ประชาธิปไตยไวกิ้ง ต้นแบบการปกครองของประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ประชาธิปไตยไวกิ้ง

สถิติจาก ‘World Happiness Report 2021’ พบว่าประเทศที่อยู่ในแถบสแกนดิเนเวียทั้งหมด 5 ประเทศ เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ และฟินแลนด์ ซึ่งถ้าย้อนกลับใน World Happiness Report ปี 2020 หรือ 3 – 4 ปีที่ผ่านมา บรรดาประเทศในแถบสแกนดิเนเวียก็ไม่เคยหลุดจาก 10 อันดับในสิถิติของ World Happiness Report เลย โดยเฉพาะประเทศฟินแลนด์ที่ครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกต่อเนื่องถึง 4 สมัยซ้อน แม้ว่าจะเป็นประเทศเล็ก ๆ ก็ตาม หลายคนเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบรรดาประเทศในแถบนี้ถึงติดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกมาตลอด ก็เพราะว่ามีสิ่งที่หนึ่งที่ 5 ประเทศนี้มีร่วมกัน นั่นก็คือ ‘ประชาธิปไตยไวกิ้ง’ เป็นหลักการปกครองหนึ่งที่พวกเขาเคยใช้ปกครองประเทศในอดีต แล้วประชาธิปไตยไวกิ้งมีความเกี่ยวข้องอย่างไรที่ทำให้พวกเขาเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เราจะมาอธิบายให้ฟัง แต่ก่อนจะไปในส่วนนั้น เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 5 ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียคร่าว […]

 220 

ส่อง 6 กระแสมาแรงบนทวิตเตอร์ที่แบรนด์ใช้ตีเหนือคู่แข่งได้

ทวิตเตอร์

‘ทวิตเตอร์’ เป็นโซเชียลมีเดียช่องทางหนึ่งที่เหมาะกับการใช้พูดคุยแบบเรียลไทม์ ช่วงไหนมีประเด็นแรงฮิตติดลมบน เชื่อว่าทุกคนต้องเข้ามาส่องในทวิตเตอร์เป็นอันดับแรก เพราะนี่เป็นช่องทางที่อัปเดตไวที่สุด มีผลสำรวจว่าในหนึ่งวันมีการส่งทวีตถึง 500 ล้านข้อความบนทวิตเตอร์ อาจเป็นเพราะในทวิตเตอร์สามารถเสพข่าวสารได้ง่าย ๆ แค่เสิชผ่านแฮชแท็ก หรือคำสั้น ๆ ไม่เวิ่นเว้อ และผู้ใช้งานยังสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนั้นได้อย่างอิสระ ทำให้เกิดแฮชแท็ก #WhatsHappening และ Cultural moments แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นข่าวบันเทิง ดราม่า เรียน กีฬา รวมไปถึงเรื่องการเมือง เรียกว่า ทวิตเตอร์คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้นั่นเอง สะท้อนให้เห็นถึงสังคมและวัฒนธรรมที่คนประเทศนั้นให้ความสำคัญ   Thailand Twitter Trend Report 2021 ทวิตเตอร์ได้วิเคราะห์ทวีตแบบเจาะลึกลงไปในบทสนาของคนไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2018 – มิ.ย. 2021 โดยทำเป็นรายงานการศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่ชื่อว่า “Thailand Twitter Trend Report 2021” เพื่อดูว่ากลุ่มคนที่เล่นทวิตเตอร์คือใคร มีพฤติกรรมแบบไหน สนใจในเรื่องไหน เทรนด์ที่กำลังมาแรงในตอนนั้นคืออะไร และจากการศึกษาในช่วงเวลานั้นก็พบว่ามี […]

 236 

เจาะลึกตลาด Beauty จากซื้อเพื่อความสวยจากภายนอก ถึงการสวยจากภายใน

ตลาด Beauty

ปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องสำอางและสกินแคร์ในบ้านเรามีบ้านเรามีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ลดลงจากที่ผ่านมากว่า 4.5% เรียกได้ว่าเป็นปีที่เติบโตน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์  แม้ในปี 2564 โรคระบาดยังคงมีอยู่ แต่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคต่างก็ปรับตัวให้เข้าสถานการณ์ ทางสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย ประเมินแนวโน้มตลาดเครื่องสำอาง ปีนี้จะเติบโตอย่างต่ำ 3% นับเป็นการฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง เจาะ Insight ผู้บริโภคกลุ่ม Prestige Beauty  ถึงจะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยังรักสวยรักงาม ยิ่งกว่านั้นมาพร้อมกับการดูแลสุขอนามัยเข้นข้นขึ้น แม้อยู่บ้านต้องยังต้องดูแลผิวพรรณ อาบน้ำ ทำความสะอาดผม ส่งผลให้สินค้าหมวดดูแลผิวพรรณหรือสกินแคร์ ยังขยายตัว รวมถึงหมวดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมีการเติบโตได้ โดยทั้ง 2 หมวดยังเป็นตลาดใหญ่มูลค่า 80,000 ล้านบาท และ 30,000 ล้านบาทตามลำดับ รวมถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาด เช่น ครีมอาบน้ำด้วย  ขณะที่เครื่องสำอางที่หดตัวยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันหรือเมกอัพ มีมูลค่าราว 20,000 ล้านบาท หดตัว 10% เมื่อผู้บริโภคต้องทำงานที่บ้าน อยู่บ้านมากขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงลดน้อยลง แต่ด้วยขนาดตลาดไม่ใหญ่ การหดตัวที่เกิดขึ้นจึงไม่กระเทือนภาพรวมมากนัก   4 […]

 400 

ทำไมใครๆ ก็อยากเป็น Super App

Super App

ช่วงนี้ใครต่อใครต่างพัฒนาแอปฯ หรือแพลตฟอร์ม เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเป็น Super App ซึ่งไม่ใช่แค่มีฟีเจอร์เยอะแล้วจะเป็น Super App ได้ ต้องมีองค์ประกอบหลายส่วนทีเดียว . ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Super App คืออะไร Super App ถูกนิยามขึ้นมาครั้งแรกในปี 2010 โดย Mike Lazaridis ผู้ก่อตั้ง BlackBerry นั่นเอง โดย Mike นิยามว่า Super App คือ แอปฯ ที่มี Ecosystem ภายในตัวเอง หรือมีฟีเจอร์มากมายภายในแอปฯ ทำให้ User สามารถเข้ามาใช้ได้ทุกวัน และเป็นส่วนของหนึ่งของชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องใช้แอปฯ อื่น หรือสลับแอปฯ ไปมาให้ยุ่งยาก ไม่ว่าจะป็นการสั่งอาหาร ช้อปปิ้ง ส่งของ หรือเรียกรถ เป็นต้น นับเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้ ที่ไม่ต้องโหลดหลายแอปฯ แค่มีแอปฯ เดียวก็ตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง . หากพูดถึง […]

 269 

แกะรอยความสำเร็จเบื้องหลังดีลหมื่นล้านของ Bitkub ขึ้นแท่นยูนิคอร์น​ตัวที่ 3 ของไทย

bitkub unicorn

ข่าวใหญ่แวดวงธุรกิจสตาร์ทอัพในค่ำคืนที่ผ่านมา เห็นจะเป็นข่าวการปิดดีลครั้งใหญ่ระหว่าง  Bitkub และ SCB โดยที่ SCB ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 51% ด้วยมูลค่า 17,850 ล้านบาท ทำให้ Bitkub ขึ้นแท่นสตาร์ทอัพยูนิคอร์น​ (Unicorn) ตัวที่ 3 ของไทย . DigiMusketeers ชวนผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักความหมายของ “ยูนิคอร์น” ว่าทำไมถึงเป็นเป้าหมายสำคัญของเหล่าสตาร์ทอัพทั่วโลก และทำไม Bitkub ถึงกลายเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 3 ของประเทศ . ยูนิคอร์น (Unicorn) ถูกนำมาใช้เรียกสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจแค่ 3-5 ปี แต่ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด จนมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 33,000 ล้านบาท ในต่างประเทศเราได้เห็นสตาร์ทอัพชื่อดังอย่าง Uber, Airbnb, หรือ Snapchat เป็นต้น หากย้อนไปในช่วงแรกๆ ยูนิคอร์น มีการใช้ครั้งแรกในปี 2556 ไอลีน ลี นักลงทุนในสหรัฐอเมริกา […]

 322 

7 เรื่องราวการตลาดของ IKEA เป็นมากกว่าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์

พาทัวร์ IKEA ชมกลยุทธ์การตลาดที่ซ่อนอยู่ ทั้งด้านสินค้า ด้านการสร้างประสบการณ์ และด้านทำเลที่ตั้ง สงสัยไหมว่าทำไมคนไป IKEA ต้องถ่ายรูปกับชั้นวางสินค้าใหญ่ตระการตา จนกลายเป็นมุมมหาชนที่ใครไปก็ต้องถ่ายลงโซเชียล IKEA ไม่ได้เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านราคาถูก แต่เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตผู้ใช้ การที่ธุรกิจจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดไม่ใช่แค่การพัฒนาสินค้า ราคาเหมาะสม หรือจัดส่งรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานของการแข่งขันในปัจจุบัน แบรนด์ต่างๆ จึงต้องหาวิธีใหม่ๆ มาเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ ไม่ว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า นำเสนอความแตกต่างที่หาไม่ได้จากที่ไหน รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า IKEA เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำได้สำเร็จ ในปี 2019 ที่ผ่านมา IKEA มีรายได้รวมฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโกรวมกว่า 26,000 ล้านบาท โดยรายได้ในไทยอยู่ที่ 8,900 ล้านบาท เมื่อพูดถึงแบรนด์เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านที่ครองใจผู้ใช้งาน อิเกียก็ยังยืนหนึ่งโดยไม่มีข้อกังขา ไม่ใช่แค่ต้นทุนต่ำ IKEA ส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษ ในมุมของการใช้จิตวิทยาในการทำตลาด IKEA ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจทีเดียว ซึ่งความสำเร็จของ IKEA เกิดจากกลยุทธ์ Space Management การบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการเติมสินค้าให้อยู่ในพื้นที่มากที่สุด นำไปสู่กลยุทธ์ Experience Management คือการออกแบบ และบริหารประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้าเป็นสำคัญ […]

 1,087 

การปรับตัวของ Fast Fashion ในวันที่โลกไปเร็วกว่า

Fast Fashion

ทราบหรือไม่ว่าแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นส่วนใหญ่ใช้เวลาราว 5-6 สัปดาห์ในการผลิตและออกวางจำหน่ายหน้าร้าน โดยมีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดทุกสัปดาห์ เป็นแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้าเยี่ยมชมสินค้าใหม่บ่อยขึ้น และตัดสินใจซื้อเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ ซึ่งอายุการใช้งานของเสื้อผ้าเหล่านี้จะสั้นลงมาก โดยเราเรียกโมเดลธุรกิจนี้ว่า Fast Fashion ที่เน้นการนำเสนอสินค้าที่หลากหลายในจำนวนน้อย เพื่อลดความเสี่ยงด้านการจัดการสินค้าในคลัง โมเดลธุรกิจของ Fast Fashion พึ่งพาการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ตอบสนองความรวดเร็วต่อธุรกิจแฟชั่น มีกระบวนการผลิตที่สามารถผลิตได้ในราคาต่ำ และนำเสนอสินค้าใหม่ได้ทุกสัปดาห์ ซึ่งแตกต่างจาก Luxury Brand ที่มีกำหนดการออกคอลเลคชั่นใหม่ตามฤดูกาล เมื่อนับตามความถี่ของการวางจำหน่ายเสื้อผ้าใหม่ แน่นอนว่า Fast Fashion นำโด่งอย่างแน่นอน จุดเริ่มต้นของ Fast Fashion เกิดจากความต้องการด้านแฟชั่นอย่างรวดเร็ว โดยในยุคก่อนมีแค่ชนชั้นสูงหรือคนรวยเท่านั้นที่เข้าถึงเสื้อผ้าแฟชั่น แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ผู้คนมีกำลังซื้อมากขึ้น เข้าถึงเทรนด์เสื้อผ้าใหม่ๆ ได้เร็วกว่าเดิม ทำให้ผู้คนรู้สึกอยากมีเสื้อผ้าเหล่านี้ไว้ในครอบครอง เมื่อมีดีมานด์มากขึ้น ผู้ผลิตก็เพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วย จนทำให้เสื้อผ้ามีราคาที่จับต้องได้ และเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ทว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าแฟชั่นให้ความสำคัญกับ “ความยั่งยืน” ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ทั่วโลกเข้าสู่สภาวะไม่แน่นอน กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงอย่างชัดเจน และในบางประเทศที่คลายล็อกดาวน์แล้ว ผู้บริโภคก็ไม่ได้ใช้จ่ายเท่าเดิม ยังอยู่ในโหมดรัดเข็มขัดกันไปยาวๆ จนกว่าจะรู้สึกมั่นคง นอกจากต้องปิดหน้าร้านอย่างไม่มีกำหนดเปิดแล้ว หากเจาะลึกลงไป […]

 1,214 

“กัญชา-กัญชง” โอกาสทางธุรกิจใหม่ที่น่าลงทุน

กัญชา กัญชง 2

หากพูดถึง “กัญชา” แต่ก่อนเราอาจจะนึกไปถึงสารเสพติดที่ผิดกฎหมาย แต่สำหรับตอนนี้กัญชาเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์มากขึ้น มีการนำไปใช้อย่างถูกกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก ทำความรู้จักกับ “กัญชา” พืชเศรษฐกิจมาแรง กัญชา หรือ Cannabis เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่ให้ดอก จัดอยู่ในตระกูล Cannabaceae มีต้นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียกลางและกระจายการปลูกในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยกัญชามีสารที่ชื่อว่า THC (Tetrahydrocannabinol) และ CBD (Cannabidiol) คือสารที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะทางการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับหากนำไปใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น การใช้สาร THC ลดปวด ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดการคลื่นไส้ หากได้รับในปริมาณสูงจะทำให้เกิดอาการเคลิ้ม ใจสั่น หน้ามืด หรือเห็นภาพหลอน ส่วนสาร CBD เป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอาการเมาเคลิ้ม และระงับอาการทางจิตของ THC องค์การอนามัยโลก ได้จัดให้สาร THC เป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 คือ มีโอกาสเสพติด และนำไปใช้ในทางที่ผิด แต่มีประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะที่สาร CBD ไม่เป็นสารเสพติด สำหรับพืชกัญชาก็ยังนับว่าเป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 ส่วนไหนของกัญชา กัญชงที่เป็นไม่เป็นยาเสพติด […]

 2,558 

เจาะไอเทมรักษ์โลก Tokyo Olympic 2020

ปก tokyo olympic2020 by digimusketeers

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการใช้พลังงานหมุนเวียน ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการประชุมระดับโลกอยู่หลายครั้ง เพื่อไม่ให้โลกบอบช้ำไปมากกว่านี้ ในโตเกียวโอลิมปิก 2020 ในฐานะเจ้าภาพครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ประกาศว่า โตเกียว 2020 จะเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภายใต้แนวคิด “Be better, together – for the planet and the people” เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นญี่ปุ่น แน่นอนว่าต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างถึงที่สุด ทุกสิ่งที่ทำจึงต้องจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่การคัดเลือกวัสดุก่อสร้าง ความสมดุลทางเพศ อายุของอาสาสมัครในการแข่งขัน โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายการจัดงานพร้อมกำหนดหัวข้อความยั่งยืนไว้ 5 ด้าน ดังนี้ Climate Change (การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) โดยตั้งเป้าลดคาร์บอนฟรุตปรินส์จากการจัดงาน ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ใช้รถยนต์เพื่อภารกิจของโอลิมปิกที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 80 กรัมต่อกิโลเมตร Resource Management (การบริหารจัดการทรัพยากร) เลือกใช้วัสดุหมุนเวียน นำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อมุ่งสู่ Zero waste […]

 2,598 

มาช้าแล้วไง! Disney+ Hotstar เดินเครื่องเต็มสูบ พร้อมสู้บนสมรภูมิสตรีมมิ่งไทย

disney+ | Digimusketeers

เมื่อคนอยู่บ้านมากขึ้น แพลตฟอร์มออนไลน์จึงกลายเป็นพระเอกขี่ม้าขาวช่วยคลายความเหงาและสร้างความบันเทิงในช่วง Covid-19 ในปี 2564 ธุรกิจบริการวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต Over-the-top (OTT) หรือสตรีมมิ่งคอนเทนต์ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ภาครัฐต้องใช้มาตรการป้องกันและควบคุม ขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้าน เลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่สาธารณะ ตลอดจนโรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง รวมถึงสถานที่สันทนาการต่างๆ ทำให้การเสพความบันเทิงจากที่บ้านเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม จากข้อมูลของ Ovem บริษัทจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีจากอังกฤษ เปิดเผยว่า ตลาดสตรีมมิ่งทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าภายในปี 2564 จะมีผู้ใช้งานอยู่ที่ 1.78 ล้านคน และปี 2565 จะเพิ่มเป็น 1.99 ล้านคน เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศ และพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่เลือกชมคอนเทนต์ตามความชอบของตัวเองเท่านั้น ล่าสุด Disney+ Hotstar ถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่บุกตลาดไทย เปิดให้สตรีมไปเรียบร้อยแล้วในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา สร้างความตื่นเต้นให้แฟนคลับ Disney, Marvel, Star Wars และค่ายอื่นๆ เชื่อว่าทันทีที่ได้ยินว่า Disney+ Hotstar จะเข้าไทย หลายคนต้องมีคำถามว่า Disney+ […]

 3,761