โดยส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมทางการตลาดมักเกิดขึ้นทางออนไลน์ เพราะลูกค้าใช้เวลาไปกับการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง เช่น ใช้ในชีวิตส่วนตัวหรือการทำธุรกิจ เป็นต้น ดังนั้นการตลาดออนไลน์จึงช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวมถึงใช้เพื่อประกอบธุรกิจได้อีกด้วย
ในบทความชของเราวันนี้จึงจะมาพูดถึงเรื่องของการวางแผนการตลาดออนไลน์เพื่อให้คุณสามารถทำ Online Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ
การวางแผนการตลาดออนไลน์ คืออะไร?
แผนการตลาดออนไลน์ คือแผนที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อให้ทีมทำงานทั้งหมดเข้าใจเป้าหมาย รู้ว่าควรดำเนินการอะไรเมื่อไหร่ และวิธีการดำเนินการอย่างไร นอกจากนี้ควรดูด้วยว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ เป็นเหมือนแผนที่ (Roadmap) ที่จะนำธุรกิจไปสู่เป้าหมายนั่นเอง
ประโยชน์ของการวางแผนการตลาดออนไลน์
การลงทุนทำการตลาดออนไลน์ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบริษัทหรือผู้ประกอบการ เนื่องจากมีข้อดีมากมาย เช่น ใช้ทุนน้อย และการตลาดออนไลน์ไม่เคยหยุดนิ่ง ดังนั้นคุณจึงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจากทั่วโลกได้ตลอด 24 ชั่วโมง
อีกทั้งสังคมออนไลน์ยังช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ, ผลิตภัณฑ์, หรือบริการของคุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอน และหากเปรียบเทียบกับการทำการตลาดแบบดั้งเดิมแล้ว
การตลาดออนไลน์ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของกลยุทธ์ที่ใช้ได้อย่างสะดวก ทำให้คุณสามารถปรับแก้แผนการตลาดออนไลน์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับการทำการตลาดรูปแบบเดิม
ความสำคัญของการวางแผนการตลาดออนไลน์
การวางแผนการตลาดออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยแผนการตลาดออนไลน์ช่วยให้คุณสามารถทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) ของธุรกิจได้มากยิ่งขึ้นผ่านการสร้าง Persona ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการสื่อสาร การเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสม และกำหนดกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ
แจก 5 ทริคการวางแผนการตลาดออนไลน์ ช่วยดันธุรกิจให้เติบโต
เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงพร้อมสำหรับการวางแผนการตลาดออนไลน์ของตัวเองกันแล้ว โดยคุณไม่จำเป็นต้องทำตามขั้นตอนเหล่านี้ก็ได้ เนื่องจากการวางแผนการตลาดออนไลน์ด้านล่างนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีการวางแผนการตลาดออนไลน์หลากหลายแบบ โดยคุณจะเลือกใช้แบบใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจของคุณและวิธีที่ถนัดแตกต่างกันออกไป
โดยวิธีการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เรานำมาฝากคุณ มีดังนี้
- การรู้จักแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง
- กำหนดจุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจ
- กำหนดเป้าหมายทางธุรกิจ
- ลงมือสร้างผลงานให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
- วัดผลลัพธ์ของผลงานทั้งหมด
1. รู้จักแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง
ก่อนที่คุณจะเริ่มสร้างแผนการตลาดออนไลน์ สิ่งแรกที่ควรทำคือการทำความรู้จักกับแบรนด์ของคุณและกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างละเอียดมากขึ้น คุณควรทราบว่าแบรนด์ของคุณมีอะไรเด่น ขายสินค้าหรือบริการอะไร และมีภาพรวมอย่างไรในตลาด หลังจากคุณรู้จักแบรนด์มากขึ้นแล้ว คุณค่อยเริ่มสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และเริ่มทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย
2. วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของธุรกิจ
ขั้นตอนถัดไปคือการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจของคุณ โดยสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจ เพื่อให้คุณมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของคุณ
สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน เราจะเรียกว่า SWOT Analysis โดย SWOT Analysis ประกอบไปด้วย
- Strength (จุดแข็ง): คุณสามารถพิจารณาคุณสมบัติและจุดแข็งของธุรกิจของคุณ
- Weakness (จุดอ่อน): คุณสามารถมองเห็นจุดอ่อนและจุดที่ต้องปรับปรุงของธุรกิจ
- Opportunity (โอกาส): คุณสามารถมองเห็นโอกาสที่อาจเกิดขึ้นและส่งเสริมให้ธุรกิจของคุณเจริญเติบโต
- Threat (ความท้าทาย): คุณสามารถระบุความความท้าทายและความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ
3. กำหนดเป้าหมายทางธุรกิจ
หลังจากที่คุณรู้จุดยืนของธุรกิจของตัวเองแล้วว่าสร้างธุรกิจอะไรและขายให้ใคร ถัดไปคือการวางแผนการตลาดออนไลน์ โดยเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อให้ทีมวางแผนที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้
เครื่องมือที่มักนำมาใช้ในการกำหนดเป้าหมายคือ SMART Goal โดยการกำหนดเป้าหมายประกอบไปด้วยปัจจัย 4 ดังนี้
- Specific เป้าหมายต้องเฉพาะเจาะจง
- Measurable เป้าหมายต้องวัดผลได้
- Attainable เป้าหมายต้องอยู่บนความเป็นจริง และสามารถจับต้องได้
- Relevant เป้าหมายต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่กำลังทำ
- Time Bound เป้าหมายต้องมีขอบเขตเวลาที่แน่นอน
4. เริ่มวางแผน และสร้างผลงานให้ตรงกับความต้องการ
เมื่อคุณได้กำหนดเป้าหมายทางธุรกิจแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือวางแผนการตลาดออนไลน์ คุณสามารถตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ โดยควรเป็นโจทย์ที่ต้องทำให้ได้ รวมถึงวางแผนการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของคุณ
ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นวางแผนการผลิตคอนเทนต์อย่างไรให้ตอบโจทย์และดึงกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้าจริงๆ ในอนาคต คุณสามารถใช้ Marketing Funnel หรือ Sales Funnel
ซึ่งเป็นระบบการจัดการการขาย หรือการทำการตลาดตามช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมาย โดยมีอยู่ด้วยกัน 3 ช่วงดังนี้
- ช่วง Lead (Awareness Stage) ตามหากลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวัง
- ช่วง Lead (Consideration Stage) กำลังลังเลหรือกำลังตัดสินใจ
- ช่วง Lead (Conversion Stage) เปลี่ยนผันมาเป็นลูกค้าอย่างแท้จริง
5. วัดผลลัพธ์ของสิ่งที่ทำไปทั้งหมด
เมื่อผลงานทั้งหมดได้ถูกเผยแพร่แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายนั้นก็คือการวัดผลลัพธ์เพื่อประเมินว่าสิ่งที่ทำไปมีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพของเนื้อหาที่สร้างขึ้นนั่นเอง
สำหรับการวัดผลลัพธ์ของการแผนการตลาดออนไลน์ว่าสำหรับหรือไม่สามารถพิจารณาได้จาก SMART Goal อีกทั้งตัวชี้วัดของการตลาดแต่ละประเภทจะแตกต่างกันตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในตอนแรก
การวางแผนการตลาดออนไลน์เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล โดยคุณจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและตลาดให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง
รวมถึงกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจนั้นๆ และสร้างแบรนด์ออนไลน์ ใช้เครื่องมือต่าง ๆ พร้อมทั้งติดตามและปรับปรุงแผนการตลาดให้ทันตามยุคสมัยเพื่อความสำเร็จของธุรกิจของคุณ
ขอบคุณเนื้อหาจาก:
https://www.primal.co.th/th/marketing/build-online-marketing-strategy/
https://www.primal.co.th/th/marketing/build-online-marketing-strategy/