หากคุณคือเจ้าของธุรกิจในยุคใหม่ การเพิ่มยอดขาย แน่นอนว่า ยังคงเป็นปัจจัยหลัก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรมองข้าม การสร้างแบรนด์ เข้าไปด้วย เนื่องจากปัจจุบัน การแข่งขันในเชิงธูรกิจนั้นมีสูงมาก มีผู้เล่นใหม่ ๆ ที่พร้อมจะมาชิงก้อนเค้กอยู่เสมอ การ สร้างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจในยุคนี้ แล้วสร้างแบรนด์ให้ปังด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ต้องทำอย่างไร วิธีเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ มีขั้นตอนยังไงบ้าง
ประโยชน์ของการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างแบรนด์
อินฟลูเอนเซอร์ คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดหรือพฤติกรรมของผู้อื่น ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น YouTube, Facebook, X, Instagram ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการสร้างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ จึงมีความสำคัญมาก โดยระโยชน์ของการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างแบรนด์ ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
1. เพิ่ม Brand Awareness
อินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถช่วยกระจายข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น
2. Customer Acquisition (ขยายฐานลูกค้า)
อินฟลูเอนเซอร์จะนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ที่น่าสนใจและดึงดูดใจผู้ติดตาม ช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มาสนใจแบรนด์ได้
กระตุ้นการเกิด Conversion
อินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ด้วยการ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น แจกโค้ดส่วนลดหรือของรางวัล เพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดตามซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์
สร้างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ ได้อย่างไร
ในการสร้างแบรนด์ให้ปังด้วยอินฟลูเอนเซอร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ที่ดีควรมีฐานผู้ติดตามที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ และบุคลิกภาพและสไตล์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ นอกจากนี้ แบรนด์ควรกำหนดเป้าหมายของแคมเปญให้ชัดเจนว่าต้องการบรรลุวัตถุประสงค์ใด เช่น ต้องการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ ต้องการขยายฐานลูกค้า หรือต้องการกระตุ้นยอดขาย เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว แบรนด์จึงสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตรงกับเป้าหมายของแคมเปญได้
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ พิจารณาจากอะไร
การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ด้วยการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ อย่างที่กล่าวไปว่า ยุคนี้มีความสำคัญอย่างมาก และเจ้าของธุรกิจ หรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ก่อนเริ่มแคมเปญ ดังนี้
1. จำนวนผู้ติดตาม
ฐานผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์ควรสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ตัวอย่างเช่น หากแบรนด์ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น ก็ควรใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามเป็นวัยรุ่นเป็นหลัก
2. บุคลิกภาพและสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์
แน่นอนว่า อินฟลูเอนเซอร์ ในปัจจุบันมีมากมายหลายรูปแบบ บุคลิกภาพและสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์ควรสอดคล้องกับแบรนด์ เช่น หากแบรนด์เป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เรียบหรู อินฟลูเอนเซอร์ที่เลือกควรมีบุคลิกภาพและสไตล์ที่เรียบหรูเช่นกัน
3. ความน่าเชื่อถือ
ในสายตาผู้ติดตาม อินฟลูเอนเซอร์ควรมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเชื่อในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด
ขั้นตอนการเลือกอินฟลูเอนเซอร์
ต้องบอกว่า การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก แบรนด์ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ดี เพื่อให้ได้อินฟลูเอนเซอร์ที่จะช่วยสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านสร้างการจดจำ รวมไปถึง สร้างรายได้ และนี่คือขั้นตอนการเลือกอินฟลูเอนเซอร์
1. กำหนดเป้าหมายของแคมเปญ
เป็นการกำหนดเป้าหมายว่า ต้องการให้บรรลุวัตถุประสงค์ใด เช่น ต้องการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ หรือต้องการขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น หรือต้องการกระตุ้นยอดขาย เจ้าของแบรนด์ต้องชัด เพื่อที่จะสามารถกำหนดแนวทางในการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้นั่นเอง
2. วิเคราะห์อินฟลูเอนเซอร์
รูปแบบธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร ถ้าต้องการใช้อินฟลูเอนเซอร์ Mood & Tone ควรเป็นแบบไหน ต้องวิเคราะห์กันก่อน ไม่เพียงเท่านี้ แบรนด์ควรวิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ฐานผู้ติดตาม บุคลิกภาพและสไตล์ ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพของคอนเทนต์ที่ผลิต
3. ติดต่ออินฟลูเอนเซอร์
เมื่อเลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้แล้ว แบรนด์ควรติดต่ออินฟลูเอนเซอร์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของแคมเปญ เช่น ระยะเวลาของแคมเปญ เนื้อหาของคอนเทนต์ และค่าตอบแทน
ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ ส่วนใหญ่ต้องทำอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมทผลิตภัณฑ์ แบรนด์ควรพิจารณาข้อควรระวังในการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ด้วย เช่น อย่าเลือกเพียงแค่ผู้ติดตามเยอะอย่างเดียว อาจจะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ควบคู่กันด้วย เช่น รูปแบบของเนื้อหา บุคคลิกภายนอก ความน่าเชื่อถือ เป็นต้น หรือแม้แต่จำนวนผู้ติดตาม แบรนด์ควรตรวจสอบจำนวนผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์อย่างละเอียด เพื่อป้องกันการถูกหลอก
การสร้างแบรนด์ให้ปังด้วยอินฟลูเอนเซอร์เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากอินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและขยายฐานลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ กำหนดเป้าหมายของแคมเปญให้ชัดเจน และสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่ายและเกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer Marketing ที่ช่วยแนะนำและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ พร้อมทั้งบริการคิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี