นักรีวิว อาชีพมาแรงที่ได้รับความนิยมสูงและมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องของการตัดสินใจของผู้บริโภค แต่การจะเป็นนักรีวิวที่ดีได้ ไม่เพียงแค่ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์เท่านั้น แต่ยังต้องสามารถสร้างความไว้วางใจและสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคได้ด้วย ยิ่งในยุคที่ข้อมูลและความคิดเห็นมีความสำคัญมากขึ้น การมีนักรีวิวที่มารีวิวสินค้า บริการ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ ก็จะยิ่งมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภคมากขึ้นตามไปด้วย
อาชีพนักรีวิว คืออะไร?
นักรีวิว คืออะไร? นักรีวิว หรือที่หลายคนเรียกว่าอินฟลูเอนเซอร์ คือ บุคคลที่ทำหน้าที่ให้ความคิดเห็นหรือวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ บริการ สถานที่ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นมืออาชีพ โดยมีการแบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น บล็อก เว็บไซต์ ยูทูบ หรือบนโซเชียลมีเดีย โดยเป้าหมายหลักคือการให้ข้อมูลและแนะแนวทางในการเลือกซื้อหรือใช้บริการแก่ผู้บริโภค
อาชีพนักรีวิวในปัจจุบันไม่ได้จำกัดเพียงการเขียนบทความในนิตยสารหรือสื่อสิ่งพิมพ์เหมือนในอดีต แต่ยังรวมถึงการรีวิวผ่านวิดีโอ การถ่ายภาพ การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย และการสร้างเนื้อหาที่เข้าถึงง่ายและน่าสนใจในรูปแบบต่าง ๆ โดยนักรีวิวมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ ซึ่งทำให้หลายคนมองว่านักรีวิวเป็นผู้เชื่อมต่อระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค
5 คุณสมบัติของนักรีวิวที่ดี
นักรีวิวที่ดีคือคนที่สามารถสื่อสารเนื้อหา ข้อมูล และความคิดเห็นให้กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจได้ง่าย สามารถสร้างความเชื่อมั่นและช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้อย่างถูกต้อง แต่เท่านี้ก็ยังไม่เพียงพอ โดยนักรีวิวที่จะถูกเรียกว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งได้ จะต้องมีคุณสมบัติ 5 ประการ ดังนี้
1.มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์
สิ่งสำคัญที่สุดในการรีวิวสินค้า คือการมีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ เป็นอย่างดี เพื่อทำให้สามารถพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง เช่น การใช้งาน ข้อดี ข้อเสีย วัตถุประสงค์การใช้งาน และข้อมูลอื่น ๆ แบบเจาะลึก เพราะโดยทั่วไปแล้วข้อมูลต่าง ๆ ผู้บริโภคสามารถค้นหาได้เอง หน้าที่ของนักรีวิวคือจะต้องเสริมถึงข้อดีของสินค้าที่แตกต่างออกไป โดยสิ่งที่ควรทำคือ
- ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด รู้จักทั้งจุดเด่น จุดด้อย รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ
- เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นในตลาด นำเสนอข้อดีข้อเสียเพื่อให้ผู้อ่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
- วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานความรู้และประสบการณ์จริง พร้อมนำเสนอมุมมองที่เป็นประโยชน์
2.มีทักษะการสื่อสารที่ดี
การถ่ายทอดข้อมูลอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายเป็นทักษะสำคัญของนักรีวิวที่ดี การเลือกใช้ภาษาหรือคำพูดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ สามารถสรุปประเด็นสำคัญออกมาให้ชัดเจนได้โดยไม่ใช้คำพูดที่ซับซ้อนหรือยืดยาวเกินไป และที่สำคัญ ควรมีการโต้ตอบกับผู้ติดตามอย่างกระตือรือร้นอยู่เสมอ เช่น การตอบกลับคอมเมนต์เป็นวิดีโอ ตอบทุกข้อสงสัยอย่างจริงใจ และสื่อสารทุกอย่างออกมาในเชิงบวกอยู่เสมอ
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ
การรีวิวไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบแบบเดิม ๆ เสมอไป นักรีวิวที่ดีจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ รูปแบบการนำเสนอที่ไม่ซ้ำใคร มีความสามารถในการครีเอตคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร โดยอาจมาในรูปแบบของวิดีโอ แอนิเมชัน หรือการ์ตูน มีสไตล์การรีวิวที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นเฉพาะตัว สร้างการจดจำ พร้อมมุมมองการรีวิวที่แตกต่างเพื่อตีโจทย์ผลิตภัณฑ์ สร้าง insight ใหม่ๆ
4.มีความซื่อสัตย์
การรีวิวที่ตรงไปตรงมาเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้งที่ดี นักรีวิวต้องมีความซื่อสัตย์ในการให้ข้อมูลหรือการคอมเมนต์ ไม่ควรยกย่องผลิตภัณฑ์หรือบริการเพียงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว นำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่ย้อมแมว หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ระบุข้อดีข้อเสียอย่างชัดเจน ไม่เข้าข้างแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นกลาง และควรรับผิดชอบต่อการรีวิว เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่สร้างความเข้าใจผิดให้ผู้อ่าน
5.มีความหลงใหลในเรื่องที่ถนัด
หากเราได้ทำอะไรในสิ่งที่ชอบ เราจะทำมันออกมาได้ดี เรื่องของการรีวิวก็เช่นกัน นักรีวิวที่มีความหลงใหลในสิ่งที่ตนรีวิวอยู่จะทำให้การรีวิวออกมาดีและดูมีพลังมากยิ่งขึ้น เช่น หากนักรีวิวชื่นชอบการดูภาพยนตร์ ก็ควรเน้นรีวิวเกี่ยวกับภาพยนตร์หรือซีรีส์ เพราะความหลงใหลหรือชื่นชอบนั้นจะช่วยทำให้เนื้อหาดูจริงใจและสมจริงมากขึ้น
แต่อย่างไรก็ตาม การเป็นนักรีวิวก็ควรติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ ลองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นโดยการทดลองใช้สินค้าหลาย ๆ อย่างเพื่อสร้างประสบการณ์และมุมมองที่หลากหลาย และมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เรียนรู้เทคนิคการรีวิวใหม่ ๆ เพิ่มทักษะการเล่าเรื่อง เพื่อเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างต่อเนื่อง
สรุปเกี่ยวกับอาชีพนักรีวิว
อาชีพนักรีวิว ดูจะเป็นอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะเป็นอาชีพอิสระที่ดูสนุก ไม่น่าเบื่อ ได้ทดลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง อีกทั้งยังได้ Privilege จากแบรนด์ที่จ้างอีกด้วย แต่การจะเข้าสู่อาชีพนี้ได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องคุณสมบัติที่เหมาะสม หากนักรีวิวที่มีครบทั้ง 5 คุณสมบัติดังที่กล่าวไปข้างต้น เชื่อว่าจะต้องสามารถนำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพได้อย่างแน่นอน
FAQ คำถามที่พบบ่อย
นักรีวิวมีรายได้จากทางไหนบ้าง?
นักรีวิวมีรายได้จากการรับรีวิวผลิตภัณฑ์ การรับสปอนเซอร์จากแบรนด์ต่าง ๆ การโฆษณาผ่านบล็อกหรือช่องทาง YouTube และรายได้จาก Affiliate Marketing
ทำอย่างไรถึงจะได้รับสินค้าฟรีจากแบรนด์มาทดลองรีวิว?
เมื่อมีฐานผู้ติดตามหรือมีความสามารถในการรีวิวสินค้า แบรนด์ต่าง ๆ จะติดต่อมาเพื่อให้ทดลองสินค้าของพวกเขา นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อแบรนด์โดยตรงเพื่อขอทดลองสินค้าสำหรับการรีวิวได้เช่นกัน
นักรีวิวสามารถรีวิวได้ทุกผลิตภัณฑ์หรือไม่?
นักรีวิวสามารถรีวิวสินค้าหรือบริการได้ทุกประเภทตามความถนัด แต่การเน้นรีวิวสินค้าที่ตนเองมีความรู้หรือมีความหลงใหลจะช่วยให้การรีวิวมีความน่าสนใจและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรูปแบบการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
สิ่งที่ได้รับจากบริการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ที่ดิจิมัสเกตเทียส์
- จัดหาอินฟลูเอนเซอร์ และ KOLs ตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ พร้อมให้คำแนะนำและดูแลการทุกขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer & KOLs Marketing ตัวจริง
- คิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
- วิเคราะห์ สรุปผลข้อมูลให้แบรนด์ตามที่ต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต
โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์