ช่วงนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อของหวานยอดฮิตอย่าง “ช็อคโกแลตดูไบ” กันหนาหู ด้วยกระแสความฮ็อตฮิตของเทรนด์ทำให้หลาย ๆ คนได้ออกตามหาเจ้าช็อคโกแลตดูไบมาลิ้มลองให้รู้ว่ารสชาติมันเป็นยังไงกันมาบ้างแล้วแน่ ๆ แต่เทรนด์ขนมหวานนี้เกิดขึ้นได้ยังไง ไม่แค่ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์จริงไหม ? วันนี้เราจะมาเจาะลึกเทรนด์นี้กัน
ช็อคโกแลตดูไบ คือ
ช็อคโกแลตดูไบ คือ ช็อคโกแลตบาร์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของส่วนผสมที่ทำเป็นตัวไส้ด้านในที่ทำมาจากเส้นแป้งกรอบคล้ายกับเส้นหมี่ เรียกว่า เส้นคูนาฟะ (Kunafa) ผสมกับถั่วพิสตาชิโอปั่นละเอียด ปรุงรสหวานมันเค็มแบบพอดี ทำให้ช็อคโกแล็ตดูไบเป็นช็อกโกแลตบาร์ที่มีความฉ่ำและกรอบจากไส้ด้านในเป็นพิเศษ ส่วนในเรื่องของรสชาติของช็อคโกแลตดูไบจะเป็นรสเข้มของช็อกโกแลตด้านนอกในสัมผัสแรกแต่เมื่อกัดลงแล้วจะได้รับรสสัมผัสที่หลากหลายในคำเดียว ทั้งหอมหวานมัน เค็มนิดๆ และกรุบกรอบ เป็นจุดเด่นของขนมชนิดนี้จนเป็นเทรนด์การรับประทานที่ได้รับความนิยมสูงในไทยด้วยนั่นเอง
ช็อคโกแลตดูไบ มีที่มาจากไหน
ที่มาของช็อคโกแลตดูไบนั้นเกิดมาจากร้านระดับไฮเอนด์ เกิดขึ้นจากไอเดียของร้านช็อกโกแลตระดับไฮเอนด์ชั้นนำของดูไบนั่นเอง ชื่อร้านว่า Fix Dessert Chocolatier ซึ่งช็อคโกแลตดูไบมีราคาจำหน่ายอยู่ที่บาร์ละเกือบ 600 บาท ซึ่งแน่นอนว่าเป็นราคาที่สูงเมื่อเทียบกับขนมประเภทเดียวกันจากร้านค้าทั่วไป และเมื่อขนมชนิดนี้ไวรัลและได้รับความนิยมทำให้คนถึงกับยอมควักเงินเพื่อลิ้มรสเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าเลยทีเดียว
@mariavehera257 @fixdessertchocolatier WOW, JUST WOW!!! Can’t explain how good these are! When a chocolate, a dessert and a piece of art meet this is what you get! 🍫 “Can’t Get Knafeh of it,” “Mind Your Own Busicoff,” and “Crazy Over Caramel.” Order on Instagram Chatfood or Deliveroo and let me know what’s your FIX? Instagram : fixdessertchocolatier #asmr #foodsounds #dubai #dubaidessert ♬ оригинальный звук – mariavehera257
ทำไมช็อคโกแลตดูไบถึงดังมากในโซเชียล
แน่นอนว่าถ้าเรื่องความอร่อยและหน้าตาส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ของช็อคโกแลตดูไบเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถดึงความสนใจคนไทยให้ฮือฮาขนาดนี้ได้ แต่ต้องเป็นเพราะสิ่งสิ่งนี้เข้ามาเป็น “เทรนด์” ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้เกิดความต้องการอยากลองและอยากเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์นี้ขึ้นด้วย
โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ช็อคโกแลตดูไบได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้นั้นก็มาจากสาเหตุดังต่อไปนี้
- เทรนด์/กระแสจากโซเชียล
อย่างที่เรารู้กันดีว่าแพลตฟอร์มวิดีโอยอดฮิตอย่าง TikTok เป็นต้นกำเนิดความ Viral ที่ง่ายดายในชั่วข้ามคืน เป็นแหล่งที่สร้างเทรนด์หลายอย่างขึ้นในสังคมรวมถึงเจ้าช็อคโกแลตดูไบในครั้งนี้ด้วยที่ได้รับความนิยมจากช่องทาง TikTok จากบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ไปจนถึงกลุ่มคนทั่วไป มีการพูดถึง มีการรีวิว รวมถึงจุดเด่นจากรสชาติและชื่อเรียกทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกสนใจและอยากลองเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์นี้จนต้องไปตามหาเจ้าช็อคโกแลตดูไบมาชิมกัน
- ความอยากลองของผู้บริโภค
เหตุผลถัดมาหลังจากที่ช็อคโกแลตดูไบมีกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์แล้ว ความต้องการทดลองชิมลิ้มรสชาติของผู้บริโภคก็ย่อมตามมาดั่งห่วงโซ่อุปสงค์และอุปทานที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ความอยากลอง อยากชิม อยากสัมผัสว่ารสชาติจะเป็นอย่างที่คนในโลกออนไลน์ว่ากันไหมก็ต้องไปเสาะหามาเพื่อรับประทาน เมื่อมีคนต้องการเยอะเข้า ก็กลายเป็นกระแสความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นไปด้วยจนกลายเป็นเทรนด์ที่ทุกคนต้องลองทาน
- ร้านอาหารเกาะกระแสช็อคโกแลตดูไบ
เพราะความนิยมและเทรนด์ความต้องการอยากลองทานช็อคโกแลตดูไบที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน ทำให้เป็นโอกาสของพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดรับพรีออเดอร์ หรือร้านขนมที่ใช้โอกาสนี้ในการเกาะกระแส สร้างเมนูช็อคโกแลตดูไบด้วยสูตรของตัวเองขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ตามมาจากโลกออนไลน์ อยากลองชิมแบบไม่ต้องรอพรีออเดอร์จากต่างประเทศ หรือทำขึ้นเพื่อให้ร้านไม่ตกเทรนด์ ทันกระแส และมีโอกาสสร้างยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น
ถอดกลยุทธ์การตลาดสุดไวรัลแบบ “ช็อคโกแลตดูไบ”
หลังจากที่เราทำความรู้จักที่มาที่ไปของช็อคโกแลตดูไบสุดไวรัลกันไปพอสมควรแล้ว เราลองย้อนกลับมามองในมุมของกลยุทธ์การตลาดกันบ้าง เพราะว่ากระแส “ช็อกโกแลตดูไบ” ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ของการสร้างแบรนด์และผลิตภัณฑ์ให้เป็นไวรัลในโลกโซเชียล เป็นสิ่งที่หลาย ๆ แบรนด์วาดฝันอยากจะให้สินค้าหรือบริการของตัวเองได้รับความนิยมในชั่วข้ามคืนแบบนี้ เพราะฉะนั้นเราจะมาถอดกลยุทธ์ความไวรัลกันว่าปัจจัยอะไรทำให้ช็อกโกแลตชนิดนี้โด่งดัง
- สร้างจุดเด่นที่แตกต่างแต่น่าสนใจ
ถ้าพูดถึงช็อคโกแลต หลายคนก็คงมีภาพในหัวคือช็อคโกแลตบาร์สีน้ำตาล กัดเข้าไปแล้วอาจจะมีอัลมอนด์ แมคาเดเมีย หรือไม่มีอะไรเลยเป็นช็อคโกแลตบาร์ทั่วไป แต่กับช็อคโกแลตดูไบเป็นการเติมความพิถีพิถันให้กับไส้ช็อคโกแลตแบบที่ไม่มีที่ไหนทำมาก่อน มีการปรุงรส และให้รสชาติพิเศษที่จะได้จากช็อคโกแลตดูไบเท่านั้น
- การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย
การตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเป็นคีย์สำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักหน้าตาและชื่อของช็อคโกแลตดูไบเพิ่มมากขึ้น เป็นการช่วยขยายฐานลูกค้า สร้างการรับรู้ผ่านการใช้สื่อโซเชียลและอินฟลูเอนเซอร์อย่างคุ้มค่า
- สร้างเรื่องราวและแบรนด์ดิ้ง
สำหรับร้าน Fix Dessert Chocolatier ได้มีการเล่าถึงเรื่องราวของเจ้าช็อคโกแลตดูไบนี้ว่าถูกคิดค้นสูตรขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มีการบรรยายรสชาติจากการใช้ส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าและความน่าสนใจของสินค้า ทำให้ลูกค้าพร้อมที่จะยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อลิ้มลองสิ่งที่แบรนด์เล่าให้ฟังโดยไม่มองว่าเป็นการจ่ายเงินสูงเกินไปสำหรับช็อคโกแลตบาร์แม้แต่น้อย
- สร้างความต้องการด้วยการ สั่งจองล่วงหน้า
เมื่อสินค้าได้รับความนิยมสูงแบรนด์อาจทำให้เกิดความขาดแคลนขึ้นเพื่อกระตุ้นความอยากและความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น เช่น สินค้าผลิตไม่ทันความต้องการทำให้เกิดการพรีออเดอร์ สั่งจองล่วงหน้า รวมถึงลูกค้าบางกลุ่มยินยอมที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้สินค้ามาครอบครองก่อนจะหมดเทรนด์ด้วย
สรุปเกี่ยวกับ ช็อคโกแลตดูไบ
จึงกล่าวได้ว่าช็อคโกแลตดูไบเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเพราะการตลาดแบบการสร้างปรากฏการณ์ไวรัลที่ประสบความสำเร็จ เกิดการพูดถึง อยากลองชิมเพราะถือเป็นการได้มีส่วนร่วมในเทรนด์กระแสสังคมด้วย สำหรับแบรนด์ที่อยากประสบความสำเร็จด้วยการตลาดไวรัลก็สามารถเรียนรู้จากกลยุทธ์ที่ช็อคโกแลตดูไบได้สร้างเอาไว้เพื่อนำไปปรับใช้กับธรุกิจตัวเองกันได้เลย
FAQ เกี่ยวกับช็อคโกแลตดูไบ
ช็อคโกแลตดูไบต่างจากช็อคโกแลตทั่วไปยังไง
ช็อคโกแลตดูไบต่างจากช็อคโกแลตทั่วไปตรงไส้ของช็อคโกแลตที่มีความเป็นเอกลักษณ์ด้วย เส้นคูนาฟ่า (Kunafa) ถั่วพิสตาชิโอบด ผสมกับส่วนผสมต่าง ๆ ทำให้มีรสชาติพิเศษเฉพาะตัวที่หาจากช็อคโกแลตอื่น ๆ ไม่ได้
การตลาดแบบสร้างเทรนด์ไวรัล มีข้อดีอย่างไร
ช็อคโกแลตดูไบถือเป็นเทรนด์ไวรัลที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ เหมาะกับการใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่อยากทำการตลาดประเภทนี้ โดยมีข้อดีในการทำดังนี้
- น่าเชื่อถือ เพราะมีการพูดถึง รีวิว และการทดลองจากคนอื่น ๆ ส่งต่อให้กับผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจมีแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อเพิ่มมากขึ้น
- ต้นทุนต่ำกว่าการตลาดแบบอื่น ๆ
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
การตลาดแบบสร้างเทรนด์ไวรัล มีข้อควรระวังอย่างไร
แม้ว่าการทำการตลาดแบบเน้นไวรัลจะมีข้อดี แต่ก็มีข้อควรระวังเพราะการเล่นกับความคิดเห็นของคนจำนวนมากนั้นอาจจะได้รับความคิดเห็นด้านลบ หรือกระแสตีกลับได้ถ้าหากว่าสินค้าและบริการเราไม่มีคุณภาพตรงปก หรือตรงตามโฆษณา เช่น
- หลีกเลี่ยงการโฆษณาหรือรีวิวสินค้าแบบเกินจริง
- มีมาตรการในการคุมกระแสและมาตรการรับมือเมื่อเกิดความคิดเห็นเชิงลบ
- ไม่ก๊อปปี้คอนเทนต์ของคนอื่น ๆ แล้ว Tie in แบรนด์ตัวเอง
- ต้องมีการวัดผล ประเมิน เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการต่อไปด้วย
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ Digimusketeers เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing