data analysis | data driven marketing จะขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูลได้อย่างไร

Data Analysis ศาสตร์แห่งข้อมูลที่ช่วยธุรกิจเติบโต

, 2 June 2021

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Data-Driven Marketing หรือการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เพราะทุกวันนี้การมีข้อมูลอยู่ในมือเปรียบเสมือนการขุมทรัพย์ที่ใครๆ ก็ไม่อยากแบ่งให้คนอื่น สะท้อนให้เห็นว่า Data เป็นส่วนสำคัญในการวางแผนธุรกิจ ทำแคมเปญโฆษณา พัฒนาสินค้า รวมถึงการบริการที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีธุรกิจอีกไม่น้อยที่ยังไม่ได้เริ่มเก็บ Data และไม่แน่ใจว่า Data จะนำมาใช้งานได้อย่างไร

ก่อนอื่นธุรกิจต้องติดตั้งเครื่องมือ Data Tracking บนเว็บไซต์เพื่อบันทึกข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้บริโภคเข้าหน้าเว็บผ่านวิธีใด หรือมาจากโฆษณาตัวไหนแพลตฟอร์มใด โดยข้อมูลที่เก็บมานี้จะช่วยเป็นฐานข้อมูลดิบเพื่อให้เรามาทำ Data Analysis เพื่อวิเคราะห์อย่างละเอียด และนำข้อมูลเหล่านั้นมาขยายคำอธิบายพร้อมจัดหมวดหมู่ให้สามารถนำไปใช้งานในอนาคตได้อีกครั้ง

Data Analysis จำเป็นต่อการตลาดแค่ไหน?

จำเป็นอย่างมากเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ไม่เหมือนกับพฤติกรรมผู้บริโภคออฟไลน์ ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพลองคิดดูว่า ปกติเวลาผู้บริโภคจะซื้อกางเกงสักตัวนึง เวลาไปช็อปเขาก็จะจับดูเนื้อผ้า ดูทรง และอื่นๆ แต่พอมาดูในออนไลน์ทุกอยากจะถูกทำผ่านการเลื่อนดูการคลิกดู ในบางครั้งเราใส่ข้อมูลสินค้าครบแล้วแต่ลูกค้าก็ยังไม่ซื้อ การทำ Data Analysis จะช่วยวิเคราะห์ได้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นยังไง เว็บไซต์ตอบโจทย์เขาหรือเปล่า หรือ Function ไหนคนสนใจเยอะควรพัฒนาต่อเพิ่มหรือไม่เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

Data Analysis ส่งผลดีกับธุรกิจคุณอย่างไร?

จากที่เล่ามาข้างต้นคงพอเห็นภาพแล้วว่า Data มีประโยชน์อย่างไร ถ้าให้เปรียบเทียบ Data Analysis ก็คือการทำ Big Data ขนาดย่อมเฉพาะการใช้งานสำหรับธุรกิจนั้นๆ ฐานข้อมูลที่รวบรวม Insight มาจากข้อมูลจริงล้วนๆ ซึ่งข้อมูลชุดนี้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และต่ออะไรได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียม Stock วางแผนจำหน่ายสินค้าให้กับตรงช่วงที่มีความต้องการสูง วางแผนการทำการตลาดในอนาคตได้ตรงจุด เพราะเรารู้จักลูกค้าของเรามากขึ้นนั่นเอง

หากสนใจทำ Data Analysis ดิจิมัสเก็ตเทียส์พร้อมให้คำปรึกษา โดยทีมนักพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง ช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวนำคู่แข่งไปอีกก้าว

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก