ทำไม First-Party Data จึงสำคัญต่อการใช้กลยุทธ์ Organic Search

Digimusketeers
31 December 2021

First-party Data คืออะไร?

ก็คือข้อมูลที่แบรนด์ องค์กร ธุรกิจ หรือคนใช้ข้อมูลเป็นเจ้าของเอง ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลจาก CRM ในบริษัทของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เพศ อายุ ฯลฯ โดยเป็นข้อมูลที่เก็บมาจากช่องทางต่างๆ เช่นคนเข้าเว็บไซต์ คนที่ใช้แอพพลิเคชั่น การกรอกลงทะเบียน เป็นต้น

ดังนั้นในเมื่อเข้าใจแล้วว่าข้อมูล First-party Data เกิดจากกลุ่มเป้าหมายของเราโดยตรง ก็จะช่วยให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับ SEO ได้ ซึ่งการทำ SEO ที่ดีก็ต้องเปิดจากความเข้าใจกลุ่ม Audience ของเรานั่นเอง มากไปกว่านั้นยังช่วยผลักดัน Organic Search ให้ดีขึ้นด้วย

Organic Search คือการค้นหาที่เป็นพื้นฐานสำคัญ

โดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่มีปริมาณทราฟฟิกในการเข้าชมสูงๆ ไม่จำเป็นต้องซื้อดาต้า และหลายครั้งที่ข้อมูลเหล่านี้มักจะถูกละเลย ทั้งๆ ที่มันมีศักยภาพที่จะให้ข้อมูลทุกๆ สิ่งเพื่อนำไปสร้างเป็นกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ได้ และนำไปใส่ได้ในหลากหลายช่องทางแม้แต่การทำกลยุทธ์การตลาดเองก็ด้วย

และแม้ว่าหลายงานวิจัยจะชี้ว่า ความตั้งใจของดาต้าจะนำไปสู่กลยุทธ์ของการซื้อมีเดีย แต่การศึกษาก็ยังแสดงให้เห็นว่า ผลลัพธ์แบบออร์แกนิกก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นและช่วยเพิ่มอัตรา click-through rate ให้กับแคมเปญทางการตลาดได้ด้วย นั่นเป็นเพราะแบรนด์ได้รับความน่าเชื่อแบบธรรมชาติ แบบออร์แกนิกนั่นเอง 

สำหรับบริษัทหรือองค์กรที่ลงทุนในการพัฒนาเว็บ การปรับปรุง organic search เป็นวิธีที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเพิ่มปริมาณการเข้าชมและสร้าง ROI ได้ในทันที ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่สร้างประสิทธิภาพของการเสิร์ชเท่านั้น แต่มันดีในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานของเว็บอยู่แล้วด้วย

ทุกวันนี้ เกือบ 30% ของ Ecommerce conversions มาจาก long-tail keywords (คียเวิร์ดที่มีคำพ่วงท้ายต่อๆ กันให้ยาวขึ้น) ข้อมูลเท่านี้ก็คงพอสะท้อนได้ว่า Organic Search สำคัญเช่นไร

ข้อมูล First-Party Data จะช่วยสร้างศักยภาพได้อย่างไร? 

ข้อมูลของ First-Party Data มีความสําคัญต่อการทําความเข้าใจประสิทธิภาพของ SEO แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ต่างๆช่วยให้คุณสามารถรวบรวมข้อมูลของบุคคลที่สาม จาก First-Party Data  ได้โดยการติดตั้งทูลส์ในการติดตามบนหน้าเว็บของคุณ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมืออื่นๆ อีกที่สามารถใช้ประโยชน์ในการติดตามและรวบรวมดาต้าจากลูกค้าของคุณได้ แล้วนำมาเก็บบันทึกไว้  

อย่างที่กล่าวว่า First-party data กำลังจะกลายเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเทรนด์ของ  Personalization และข้อมูลที่ผ่านจาก First-party data นี้เองที่จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของนักการตลาดและธุรกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ว่าเป็นเรื่องยุ่งยากขององค์กรที่จะต้องหยิบจับเอง เก็บรวบรวมเอง ซึ่งหลายองค์กรอาจจะเพิ่งมาข้อมูลจากการซื้อมา แต่มันคือเอสเซทขององค์กรที่สำคัญและนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้มหาศาล แล้วคุณจะไม่ทำหรือ? 

อีกแง่มุมหนึ่ง ความสำคัญของ First-party data คือทำให้เราสามารถเข้าใจ Persona ของผู้บริโภคได้ชัดเจนมากกว่าเดิม หรือมากกว่าที่เราได้แต่คิดเอาไว้ ซึ่งอาจจะผิดหรือไม่ตรงก็ได้ เช่น เป็นคนแบบนี้ ต้องมีความสนใจแบบนี้ และมีพฤติกรรมแบบนี้ แต่ยุคนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น เพียงแค่การคาดเดาก็อาจทำให้ทุกอย่างคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดได

แต่ด้วย First-party data ที่เราเก็บไว้ทั้งหมดไม่ว่าจะด้วยระบบ loyalty program ระบบเก็บคะแนนสะสมแต้ม ผ่านข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องกรอกตอนสมัครสมาชิก ข้อมูลที่เป็น Transaction data ทุกวัน ข้อมูล sale data ในแต่ละสาขาหรือช่องทางต่างๆ จะสามารถทำให้เรามีข้อมูลนำไปใช้ประโยชน์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

องค์กรต้องทำอย่างไรกับ First Party Data ?

ถ้าเช่นนั้นแล้วแบรนด์จะต้องทำอย่างไรกับ First Party Data บ้าง

1.รวบรวมข้อมูล และทำให้ข้อมูลเชื่อมต่อกัน เมื่อเรามีข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะออฟไลน์ หรือออนไลน์แล้ว เราต้องทำให้ถังข้อมูลเหล่านี้เชื่อมต่อถึงกัน เพื่อให้เราสามารถเห็นเจอร์นีย์ของลูกค้าได้ ไม่ว่าลูกค้าจะเข้ามาใช้งานช่องทางไหน เช่น หน้าร้าน บนเเว็บไซต์ หรือแม้แต่ LINE หรือ Messenger

2.กำหนดเป้าหมายขององค์กร ว่าต้องการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อะไร สร้างคุณค่าให้องค์กรและลูกค้าอย่างไร จากนั้นก็กลับมาดูข้อมูล First Party Data ของทั้งองค์กรที่เรามีว่า เรามีครบถ้วนแล้วหรือยัง หากมีไม่ครบ ต้องมีการวางกลยุทธ์ในการรวบรวมให้ดี (Data Acquisition Strategy) เพื่อให้ได้ข้อมูลเหล่านั้นมา เพราะเราได้ย้ำเตือนแล้วว่านี่คือสินทรัพย์ที่สำคัญยิ่งของบริษัท ดังนั้น ต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ชัดเจนว่าเราเอาข้อมูลของลูกค้าไปทำอะไร และสร้างคุณค่าให้ลูกค้าอย่างไร   

3.นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเสนอ Solution ให้ลูกค้าในแต่ละเสตจ เมื่อได้ข้อมูลพร้อมมีเป้าหมาย สุดท้ายก็คือการนำเอาข้อมูลที่ได้มาแบ่งกลุ่มตามความแตกต่างของลูกค้า และสร้างประสบกาณณ์ที่ดีและเหมาะกับลูกค้าแต่ละเสตจ และสามารถ Export ตัว Audience แต่ละกลุ่มออกมาเพื่อยิงโฆษณาสื่อสารลูกค้าในแต่ละ Stage ได้แบบ Personalized นั่นเอง

ที่สำคัญจากการสำรวจพบว่า ธุรกิจที่นำ First-Party Data หลายแห่งพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ทุกแบรนด์และทุกบริษัทจะให้ความสำคัญกับ First-Party Data ไม่ว่าจะเป็น การจัดการฐานข้อมูลที่จัดเก็บ รวมถึงพิจารณาถึงการนำไปใช้ การบอกวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูล และให้ข้อมูลที่โปร่งใสกับผู้บริโภคจะทำให้พวกเขาไว้วางใจ และเชื่อมั่นว่าการจัดเก็บและใช้ข้อมูลบางอย่างของพวกเขานั้นจะส่งผลดีกับทั้งธุรกิจและตัวผู้บริโภคเอง ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่สิ่งนี้จะเป็นอนาคตที่สำคัญต่อไปในระยะยาวอย่างแน่นอน.

//////////////////////////////////

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก