เล่าเรื่อง Data Analysis แบบเข้าใจง่ายสุดๆ

Digimusketeers, 14 February 2022

คุณรู้จัก Data Analysis มากน้อยแค่ไหน และทราบหรือไม่ว่า Data Analysis มีความสำคัญอย่างไร? . ปัจจุบัน Data Analysis เป็นทักษะสำคัญที่ช่วยให้องค์กรจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ และวิเคราะห์เพื่อต่อยอดสู่การวางแผนธุรกิจ วันนี้เราเตรียมข้อมูลเรื่อง Data Analytic มาให้แล้ว

Data Analysis คือ?

Data Analysis คือ การวิเคราะห์ข้อมูลผ่านการติดเครื่องมือเก็บข้อมูลในทุกการเคลื่อนไหวผ่านเว็บไซต์ของเรา ข้อมูลต่างๆ จะถูกบันถึงเป็นฐานข้อมูลเมื่อเรานำข้อมูลดิบมาวิเคราะห์แล้ว จะได้ข้อมูลเชิงลึกที่แท้จริงของผู้บริโภคธุรกิจ ซึ่งข้อมูลชุดนี้นอกจากจะทำให้ยิงโฆษณาได้ตรงมากขึ้น ยังสามารถต่อยอดทำให้คุณได้มีข้อมูลไว้วางแผนธุรกิจในอนาคตได้

Data Analysis คือการวิเคราะห์อะไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ หรือทำธุรกิจมาสักพักแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องรู้ก็คือ สถานการณ์การตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค Data Analysis จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์ในเรื่องเหล่านี้ได้ โดยใช้เครื่องมือ Data Tracking ติดตั้งเครื่องมือบนเว็บไซต์เพื่อบันทึกข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้บริโภคเข้าหน้าเว็บผ่านวิธีใด หรือมาจากโฆษณาตัวไหนแพลตฟอร์มใดได้อีกด้วย

Data Analysis จำเป็นไหมการกับทำการตลาด?

จำเป็นอย่างมาก! เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ ไม่เหมือนกับบนออฟไลน์ หากถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพ เวลาไปช้อปปิ้ง เรามักจะจับดูเนื้อผ้า ดูการตัดเย็บ หรือลองใส่ แต่พอมาดูในออนไลน์ทุกอยากจะถูกทำผ่านการเลื่อนดูการคลิกดูหรืออ่านรีวิว ในบางครั้งเราใส่สินค้าข้อมูลครบถ้วน แต่ลูกค้าก็ยังไม่ซื้อ การวิเคราะห์ Data Analysis จะช่วยให้รู้ว่าพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์เป็นอย่างไร มาจากช่องทางไหน เว็บไซต์เราตอบโจทย์เขาหรือเปล่า หรือฟังก์ชั่นไหนที่คนสนใจเยอะ ก็ควรพัฒนาต่อเพิ่มหรือไม่เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

Data Analysis ส่งผลดีกับธุรกิจคุณอย่างไร?

จากด้านบนที่เรากล่าวมาพอจะเห็นไอเดียแล้วใช่ไหมว่า ข้อดี Data Analysis มีอะไรบ้าง แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ถ้าให้เปรียบเทียบ Data Analysis ก็คือการทำ Big Data ขนาดย่อมเฉพาะการใช้งาน สำหรับธุรกิจนั้นๆ ฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจและผู้บรโภค ซึ่งข้อมูลชุดนี้สามารถนำมาวิเคราะห์และต่ออะไรได้หลายๆ ยกตัวอย่าง การเตรียมสต๊อกสินค้าให้พอเหมาะกับช่วงเวลาไฮซีซัน โลซีนซันวางแผนการทำการตลาดในอนาคตได้ตรงจุด เพราะเรารู้จักลูกค้าของเรามากขึ้น

หากสนใจทำ Data Analysis ดิจิมัสเก็ตเทียส์รับให้คำปรึกษา เรามีทีมนักพัฒนาเฉพาะด้านช่วยอัปเกรดนวัตกรรมให้ทุกธุรกิจ ก้าวนำทุกยุคทุกวินาทีดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก