ทักษะเจ้าของธุรกิจ

มัดรวมสกิลหรือทักษะที่เจ้าของธุรกิจหัวสมัยใหม่ต้องมี

Digimusketeers, 17 August 2022

ถ้าพูดถึงการเติบโตของธุรกิจนั้นมีหลายปัจจัยประกอบกัน นอกจากกลยุทธ์ที่ดีแล้ว การบริหารองค์กรก็เป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนให้ธุรกิจเติบโตไปได้ดีเช่นกัน ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่านไปเรื่อย ๆ ทำให้เจ้าของธุรกิจ หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ‘ผู้นำองค์กร’ ก็ต้องปรับวิธีการบริหารองค์กรอยู่เรื่อย ๆ ให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ที่เข้ามา

ซึ่งในส่วนที่เจ้าของธุรกิจต้องปรับวิธีบริหารองค์กรก็มีรายละเอียดแยกย่อยลึกลงไปอีก เช่น วิธีบริหารองค์รวม วิธีการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์กับคนในองค์กร วิสัยทัศน์และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้คือทักษะจำเป็นในหลักการบริหารที่เจ้าของธุรกิจยุคนี้ควรมีเป็นอย่างยิ่ง เราเลยมัดรวมเอาสกิลหรือทักษะสำคัญที่คุณผู้ที่เป็นผู้นำองค์ต้องมีมาฝาก ทำความเข้าใจไปพร้อมกับเราได้เลย ฉบับเข้าใจง่าย 

 

ทักษะเจ้าของธุรกิจ

ทักษะจำเป็นยุคดิจิทัลสำหรับเจ้าของธุรกิจ

ศึกษาเทรนด์เทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ

ในมุมของเจ้าของธุรกิจคุณจะต้องขยันศึกษาเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นจากการอ่านหนังสือ การเห็นในช่องทางออนไลน์ หรือผ่านการอบรมคอร์สให้ความรู้ต่าง ๆ เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร เพื่อที่สุดท้ายคุณอาจจะได้นำเอาเทคโนโลยีนั้นมาปรับใช้ในการบริหารองค์กร หากมันตอบโจทย์และเหมาะสมพอ

ลองเอามาปรับใช้กับองค์กรดูบ้าง

นอกจากการขยันศึกษาเทคโนโลยีใหม่อยู่ตลอดแล้ว เจ้าของธุรกิจก็ควรที่จะฝึกฝนมันไปด้วย อย่างการนำมาวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่บ้าง ให้เกิดความเข้าใจและชำนาญมากพอที่จะถ่ายทอดไปยังองค์กรของคุณ มันคงต้องมีสักอย่างที่มันเข้ากับองค์กรของคุณ และเป็นตัวช่วยเสริมทัพให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไวกว่าคู่แข่งก็เป็นได้นะ

รับฟังเสียงจากคนรุ่นใหม่

การเรียนรู้สิ่งใหม่เป็นเรื่องที่ดีเสมอและไม่จำเป็นว่าจะต้องเรียนรู้กับคนที่อายุมากกว่าเท่านั้น ลองเปิดใจรับฟังเสียงจากคนรุ่นใหม่ดูบ้าง คุณอาจจะได้มุมมองหรือแนวคิดใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนก็ได้ ซึ่งในมุมของเจ้าของธุรกิจมันอาจจะช่วยให้การบริหารองค์กรเป็นไปแบบสมัยใหม่ขึ้น ไม่ว่าจะด้านการทำงาน หรือวิสัยทัศน์ นอกจากนี้ตัวของเจ้าของธุรกิจก็ต้องหมั่นอัปเดตตัวเองอยู่ตลอดด้วย

 

ทักษะเจ้าของธุรกิจ

ทักษะการสื่อสารที่เจ้าของธุรกิจควรมี

หลักการบริหารธุรกิจนั้นรวมถึงทักษะการสื่อสารของผู้นำก็ต้องดีไปด้วยนะ ซึ่งทักษะการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์มีอะไรบ้างไปดูเลย

การใช้คำสำหรับติชมงาน

เป็นเรื่องปกติของการทำงานอยู่แล้วที่หัวหน้าจะต้องติชมงานลูกน้อง แต่ถ้าจะให้ดีควรจะที่เลือกใช้คำพูดหรือการสื่อสารแบบเชิงสร้างสรรค์จะส่งผลดีกว่า ศึกษาว่าควรใช้คำพูดแบบไหนใช้พูดกับคนประเภทไหนด้วย เพื่อให้คนรับฟังนั้นรู้สึกว่าอยากเอาฟีดแบ็คกลับไปพัฒนาตัวเอง หรืองานให้ดีขึ้น สุดท้ายมันก็จะส่งผลดีโดยรวมกับองค์กร

พูดคุยแบบเผชิญหน้า

การพูดคุยแบบเห็นหน้าคือจุดเริ่มต้นสำคัญเลยก็ว่าได้ การที่จะรับพนักงานเข้ามาทำงานในองค์กรอย่างการสัมภาษณ์หรือให้ฟีดแบ็กงานเจ้าของธุรกิจควรพูดคุยกับพนักงานแบบเห็นหน้ามากกว่า การมาแค่เสียง ส่งอีเมลหรือข้อความ นอกจากนี้การลงไปพูดคุยกับพนักงานในองค์กรเอง ตั้งคำถาม แลกเปลี่ยนไอเดีย หรือบอกปัญหาต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ควรนำด้วยเช่นกัน 

อวัจนภาษาที่ควรใช้ควบคู่ไปด้วย

ในการสื่อสารไม่ใช่แค่คำพูดที่สำคัญนะ อวัจนภาษาหรือท่าทาง การแสดงออกก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสองสิ่งนี้สัมพันธ์กัน ยกตัวอย่าง หากเจ้าของธุรกิจพูดคุยกับลูกน้องด้วยคำพูดที่ดี ไม่หยาบคาย แต่สีหน้าและท่าทางบึ้งตึง ทางนั้นเขาก็ดูออกนะ

ไม่ยึดตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง

ทักษะนี้สำหรับถือว่าสำคัญมากและควรมีคือการไม่ยึดเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง รู้จักทำความเข้าใจมุมของคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา แม้ว่าเราจะเป็นเจ้าขององค์กรก็ตาม จุดนี้เป็นหัวใจสำคัญของการมีทักษะการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์เลยนะ หากนำมาปรับใช้ในองค์กรหรือการทำงานได้จะช่วยบรรยากาศการทำงานในองค์กรนั้นราบรื่น ลดการมีสงครามประสาทระหว่างพนักงานในองค์กร เจ้านายและลูกน้องได้แน่นอน

 

ทักษะเจ้าของธุรกิจ

หลักบริหารองค์กรที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่

หลักการทำงานแบบยืดหยุ่น

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่หัวสมัยใหม่ อยากได้คนรุ่นใหม่มาอยู่ในองค์กร ควรปรับให้มีการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้นนะ ทั้งในเรื่องของเวลาและสถานที่จะช่วยลดความเครียดหรือความกดดันให้พนักงานในองค์กรได้ พวกเขาจะรู้สึกมีอิสระในการทำงานมากกว่า แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับที่ว่าต้องมีความรับผิดชอบ งานต้องเสร็จตรงตามเวลาที่คุยกันไว้ ถ้าองค์กรคุณใช้หลักนี้จะดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้อยากเข้ามาร่วมงานด้วยแน่นอน

ใส่ใจสังคม

จากสถิติหรือผลวิจัยมากมายบ่งบอกว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับองค์กรที่สร้างคุณค่าแก่สังคมมากขึ้น ดังนั้นก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมองค์กรที่มีภาพลักษณ์หรือผลงานที่สร้างคุณค่าแก่สังคมถึงดึงดูดใจพวกเขาได้ดีกว่า ซึ่งในมุมของเจ้าของธุรกิจหากองค์กรคุณให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ นอกจากจะมัดใจคนรุ่นใหม่แล้ว ยังส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรให้ดูดีขึ้นอีกด้วย 

ให้โอกาสพนักงานในการเรียนรู้

กลุ่มเด็กรุ่นใหม่มักมีไฟลุกโชนในการทำงาน อยากจะได้ลองทำหลายอย่าง มันเป็นช่วงที่พวกเขากำลังค้นหาตัวเองว่าชอบอะไรแบบไหน พร้อมกันนั้นพวกเขาก็ยังพยายามที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้ตัวเองไปด้วย เจ้าของธุรกิจจึงควรให้โอกาสพนักงานให้เรียนรู้หรือมอบหมายงานที่มีคุณค่าให้พวกเขานั่นเอง

ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ‘เงิน’ คือสิ่งสำคัญ คนเราทำงานก็เพื่อหาเงินมาดำรงชีวิต และนอกจากการได้เงินเดือนที่คุ้มค่าและเหมาะสมแล้ว การที่องค์กรมีสวัสดิการดี ๆ ให้พนักงานก็มักจะอยู่ในความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ของพนักงานรุ่นใหม่

 

นี่เป็นทักษะแต่ละด้านสำหรับคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจควรจะมี ถ้าอยากบริหารองค์กรแบบหัวสมัยใหม่ และดึงดูดใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ไปด้วย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก