7 ไอเดีย ทำแคมเปญสุดหวานในวันวาเลนไทน์

Digimusketeers, 9 February 2022

เข้าสู่โค้งสุดท้ายสำหรับการทำตลาดในช่วงวันวาเลนไทน์ นอกจากจะเป็นวันที่อบอวลไปด้วยความรักแล้ว ยังเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งอีกด้วย ทำให้วันวาเลนไทน์เป็นวันที่เหมาะกับการปล่อยแคมเปญการตลาด อย่างที่ทราบดีว่า “ความรัก” เป็นภาษาสากลที่คนทั่วโลกเข้าใจ สัมผัสได้ และต้องการเฉลิมฉลองช่วงเวลาๆ ดีแห่งปีแบบนี้ ดังนั้น แบรนด์จึงควรใช้โอกาสนี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพิ่มยอดขายด้วยคอนเซปต์ที่สร้างสรรค์

จากรายงานล่าสุดของ Facebook Marketplace ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการค้นหาสินค้าช่วงวันวาเลนไทน์ปี 2022 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนวางแผนจะซื้ออะไรเป็นของขวัญในวันวาเลนไทน์

 

  1. 58% ช็อกโกแลตและของหวาน
  2. 40% การ์ด
  3. 37% ดอกไม้
  4. 31% เสื้อผ้าและรองเท้าสำหรับดินเนอร์
  5. 22% เครื่องประดับ

ได้เวลาสำรวจ 7 ไอเดียสำหรับการแคมเปญการตลาดวันวาเลนไทน์ที่แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจของตัวเอง

1. ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก

การถ่ายทอดเรื่องราวความรักไม่ใช่แค่การใช้สีชมพู หัวใจ หรือดอกกุหลาบเท่านั้น แต่คุณต้องทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วม และสัมผัสได้ ทำให้พวกเขารู้สึกเป็นคนสำคัญ โดยเฉพาะการเล่าเรื่องราวความรักที่สร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นก่อน การพบกันครั้งแรก บอกเลยว่าเรื่องโรแมนติกจะชนะใจทุกคนแน่นอน

ในส่วนของการทำแคมเปญจากแบรนด์สินค้า จุดที่ต้องขีดเส้นใต้ชัดๆ เลยคือ การสร้าง Storytelling ตัวอย่างเช่น แบรนด์อาหารวีแกน ที่ใช้วิดีโอซีรีส์แสนประทับใจสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โดยเป็นเรื่องราวรักแรกพบของลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน แน่นอนว่าพวกเขาเจอกันที่ร้านดังกล่าว ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวาเลนไทน์นี้ 

2. จัดแคมเปญประกวดหรือแข่งขัน

เมื่อถึงเทศกาลใดๆ ก็ตาม แบรนด์ก็มักใช้โอกาสนี้ในการจัดแคมเปญเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดแคมเปญบอกรัก หรือแชร์คอนเทนต์เพื่อลุ้นรับของรางวัล แม้จะสร้างการรับรู้ และ Engagement ได้มาก แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าคนบางกลุ่มมาเพื่อของฟรี

ในทางกลับกัน การจัดกิจกรรมลักษณะนี้ก็ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้ดี และอาจต่อยอดไปลูกค้าตัวจริงได้ ตัวอย่างเช่น แบรนด์ช็อกโกแลต Ferrero Rocher ที่จัดแคมเปญต้อนรับวันแห่งความรักด้วยการเชิญชวนให้ผู้คนแชร์ภาพสินค้าในสไตล์ของตัวเอง และแท็กมาที่ Instagram ของแบรนด์ พร้อมใส่แฮชแท็ก #FerreroValentineSweeps เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 400 ดอลล่าร์ และเปิดโอกาสให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ของขวัญเป็นเวลา 30 นาที

 

3. ส่งแจ้งเตือนล่วงหน้า

สำหรับคนโสด คุณอาจภาวนาให้คืนวันที่ 13 ก.พ. หลับตาตื่นมาแล้วเป็นวันที่ 15 ก.พ. เลย แม้คุณจะอยากลืมหรือไม่รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น แต่นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะแบรนด์ต่างๆ จะคอยเตือนเราอยู่เสมอ สำหรับแบรนด์สินค้าต่างๆ ถ้ามองเห็นช่องทางการทำตลาด คุณจะใช้ประโยชน์จากวันแห่งความรักได้มาก ดังนั้น หากหนีไม่พ้น ก็จงเป็นส่วนหนึ่งของวาเลนไทน์อย่างกลมกลืน

เราขอยกตัวอย่าง Case Study ของแบรนด์ผู้ส่งออกดอกไม้แห้งในโคลอมเบีย ที่เตรียมการส่งดอกไม้แห้งไปทั่วโลกให้ทันช่วงวันวาเลนไทน์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม (เตรียมงานล่วงหน้า 6 เดือนเลยทีเดียว) เนื่องจากเป็นงานฝีมือ ลูกค้าจึงต้องสั่งของล่วงหน้า สิ่งที่แบรนด์ทำคือ การส่งอีเมลและทำคอนเทนต์ล่วงหน้าเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสั่ง และนับถอยหลังสู่โปรโมชั่น เมื่อลูกค้าเห็นว่าโปรโมชั่นมีเวลาจำกัด พวกเขาจะทำการสั่งซื้อทันที ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งล่วงหน้า 1-3 สัปดาห์

4. เป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่นๆ

แนวคิดเป็นพันธมิตรจะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อคุณมีอีเวนท์หรือดีลสุดพิเศษ เมื่อพูดถึงของขวัญยอดฮิต ช็อกโกแลตและเค้กต้องอยู่ในความคิดของใครหลายๆ คน หากปีนี้คุณไม่มีสินค้าสำหรับเทศกาลนั้นๆ คุณอาจต้องเป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่น 

ตัวอย่างเช่น ช็อกโกแลต Ferrero Rocher ที่ทุกคนทราบดีว่าเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับวาเลนไทน์ที่สุด โดยทางแบรนด์ได้ร่วมมือกับร้านอาหารชื่อดัง ในการจับคู่ช็อกโกแลตกับไวน์สุดหรู เพื่อเสิร์ฟให้คู่รักที่มาดินเนอร์ในวันนั้น เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานที่ลงตัวสุดๆ

5. ทำสินค้าลิมิเต็ด ที่มีจำนวนจำกัด

ในช่วงที่ทุกแบรนด์กระโดดสู่การทำแคมเปญช่วงวาเลนไทน์ แบรนด์ของคุณก็ต้องหาวิธีเชื่อมโยงให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเข้ากับเทศกาล หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ การทำผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษสำหรับเทศกาลนั้นๆ ทั้งการออกรสชาติใหม่ หรือแพ็กเกจใหม่ที่มีจำนวนจำกัด เช่น แบรนด์ไก่ทอด ที่เปิดตัวนักเก็ตรูปหัวใจ ซึ่งวางขายแค่ช่วงวาเลนไทน์เท่านั้น หรือแบรนด์ lancôme ที่ทำ Love Calendar นับถอยหลัง 14 วันสู่วันแห่งความรัก โดยภายในแต่ละวันจะมีผลิตภัณฑ์ซ่อนอยู่

 

6. ร่วมเฉลิมฉลองความรักสำหรับทุกคน

แม้เราจะเคยได้ยินมาว่า “ความรักเป็นสิ่งสวยงาม” แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับความรัก และความรักก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนรักเสมอไป ยังมีความรักระหว่างเพื่อน ครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยง ดังนั้น อย่าปล่อยให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง 

ไม่แน่ใจว่าคุณรู้จักวัน Galentine’s ไหม? เป็นวันแห่งความรักของคนโสด ตรงกับวันที่ 13 ก.พ. ของทุกปี แม้วัน Galentine จะยังไม่ถูกระบุในปฏิทิน แต่วันดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในทุกปีหญิงสาวชาวสหรัฐจะฉลองวันของคนโสดกับเพื่อนๆ และให้กำลังใจกัน 

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป วันแห่งความรักก็เต็มไปด้วยความรักหลายรูปแบบ สิ่งสำคัญคือ แบรนด์คุณจะให้นิยามว่าวันวาเลนไทน์คืออะไร 

7. เป็นสายตลกไปเลย

โรแมนติกมากไปก็เลี่ยน อย่างที่เราทราบกันดีว่า การหัวเราะเป็นยาที่ดีที่สุด แทนที่จะมา Way หวานซึ้ง ก็ยูเทิร์นเป็นสายฮาเลยดีกว่า เหมือนกับแบรนด์นาฬิกา Swatch ที่เปิดตัวคอลเลคชั่นวาเลนไทน์ บอกเล่าถึงความรักที่ผิดหวัง โดยที่หน้าปัดมีประโยคสั้นๆ ว่า “I Hate to Love You” แต่ในเวลาอยู่ในที่มืด จะมีข้อความเรืองแสงว่า “I Love You” 

นอกจากนี้ยังมีอีเวนท์ง่ายๆ จากคลื่นวิทยุที่เปิดแต่เพลงอกหัก หรือชวนผู้ฟังโทรมาเล่าเรื่องอกหักของตัวเอง 

เห็นไหมว่ามีไอเดียเจ๋งๆ เพียบให้คุณนำไปปรับใช้ ไม่ว่าคุณจะขายช็อกโกแลต หรือนาฬิกา วันวาเลนไทน์เป็นโอกาสที่ดีที่ทำจะให้แบรนด์เปล่งประกายออกมา ดังนั้น ลองหาแนวทางที่ใช่ และส่งความรักออกไปให้มากที่สุด

 

ข้อมูลจาก https://squeezegrowth.com/best-valentine-marketing-ideas/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก