เปลี่ยนแนวคิดให้การออกแบบเป็นเรื่องง่ายด้วย Canva

Digimusketeers, 10 August 2022

ย้อนไปในอดีตสมองของมนุษย์ประมวลผลด้วยภาพได้ดีกว่าการรับสารในรูปแบบอื่นๆ และปัจจุบันยังคงเป็นอย่างนั้น 

เมื่อผู้คนได้รับข้อมูลจำนวนมาก พวกเขาจะจำได้เพียง 10% เท่านั้น หากจับคู่ข้อมูลกับภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย หรืออินโฟกราฟิก พวกเขาจะจำได้ 65% นั่นหมายความว่า ทุกธุรกิจต้องปรับตัว และใช้ Visualization เพื่อนำเสนอเนื้อหาในแบบที่ผู้คนจะสนใจ เข้าใจง่าย และจำได้

ภาพจาก https://www.startupdaily.net/

เมื่อเจอ Pain Point ที่จะต่อยอดเป็นธุรกิจได้ Melanie Perkins, Cliff Obrecht และ Cameron Adams จึงได้ก่อตั้ง Canva ในปี 2013 เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบกราฟิก ทำสไลด์และพรีเซนเทชัน โปสเตอร์ คอนเทนต์ใน Social Media การดีไซน์โลโก้ นามบัตร ฯลฯ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะ Photoshop หรือพื้นฐานการออกแบบมาก่อน

Canva ถือเป็นแพลตฟอร์มขวัญใจนักเรียน นักศึกษา รวมถึงคนวัยทำงานอย่างมาก เพราะใช้ฟรี มีแพทเทิร์นให้เลือกใช้อีกเพียบ หรือถ้าอยากใช้ฟีเจอร์ที่มากกว่านั้น ใช้ไอเทมที่ไม่มีลายน้ำ Canva ก็มี  Canva Pro และ Canva for Enterprise ให้ใช้เพื่อปลดล็อกไอเทมต่างๆ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

เดิมทีก่อนจะมี Canva ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Melanie ในวัย 19 ปี และ Obrecht กำลังเป็นนักศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยในเมืองเพิร์ธ โดยทั้งคู่มีรายได้เสริมจากการสอนใช้โปรแกรมออกแบบต่างๆ ให้นักเรียน และเริ่มรู้สึกว่าโปรแกรมจาก Microsoft และ Adobe ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการเท่าไร แถมยังรู้สึกว่าใช้ยาก และราคาแพง 

ด้วยทรัพยากรและประสบการณ์อันน้อยนิด ทั้งคู่จึงเริ่มพัฒนาแพลตฟอร์ม Fusion Book ที่มีโมเดลการทำงานคล้ายกับ Canva แต่เน้นการออกแบบหนังสือรุ่นในโรงเรียนทั่วประเทศออสเตรเลีย ซึ่ง Fusion Book ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากจนขยายธุรกิจไปหลายประเทศ และตระหนักได้ว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาสามารถต่อยอดเป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของการสร้าง Canva

และก้าวแรกของการทำ Canva แม้จะถูกปฏิเสธจากกนักลงทุนมากกว่า 100 ครั้ง เธอและผู้ก่อตั้งก็ไม่เคยละทิ้งพยายามและแนวคิดที่จะสื่อสาร จนในปี 2010 เพอร์กินส์ได้พบ Bill Tai นักลงทุนจากซิลิคอน วัลเลย์ ที่พร้อมจะรับฟังแนวคิดของเธอ และแนะนำเธอให้นักลงทุนรายอื่นได้รู้จัก

จากนั้นไม่นานเธอจึงได้พัฒนาและต่อยอดแนวคิดของ Fusion Book ให้ไปไกลกว่าเดิม หลังจากสิ้นสุดการระดมทุนรอบแรกเธอได้รับเงินลงทุนสูงถึง 1,500,000 ดอลลาร์ และ Canva ก็ถือกำเนิดขึ้น โดยในปีแรกของการเปิดตัวมีผู้ใช้งานมากกว่า 750,000 ราย มีรายได้ 6,800,000 ดอลลาร์ และในปี 2018 บริษัทระดมทุนได้มากกว่า 40 ล้านดอลลาร์

Canva คือ

Canva เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบกราฟิกหลายรูปแบบ ทั้งการ์ดเชิญ นามบัตร ใบปลิว โปสเตอร์ พรีเซนเทชัน เรซูเม่ โพสต์ในโซเชียลมีเดีย และอื่นๆ แพลตฟอร์มมีวิธีใช้งานง่ายๆ เพียงลากและวาง ทำให้ผู้ใช้ปรับแต่งเทมเพลตได้หลายพันแบบ ใส่ข้อความได้ตามต้องการ และผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านกราฟิกดีไซน์

Canva ยังเป็นแหล่งรวมเทมแพลตงานออกแบบมากกว่า 50,000 แบบ นอกจากรูปแบบที่แพลตฟอร์มกำหนดมาแล้ว ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพหรือไฟล์ของตัวเอง และบันทึกไฟล์ที่เสร็จแล้วลงในคอมพิวเตอร์ของตนเองได้

จุดเด่นของ Canva

เชื่อว่าใครที่เคยใช้ Canva ต้องรู้แน่ๆ ว่าข้อดีของแพลตฟอร์มนี้อยู่ที่ “ความง่าย” แค่ไม่กี่คลิกก็สร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว แถมยังมีแพทเทิร์นและเทมเพลตให้เลือกหลายแบบ ทั้งฟอนต์ สี รูปแลภาพ และหน้าปก ไปจนถึงการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ บนโลกโซเชียล ที่สำคัญยังแชร์ไฟล์งานเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ โดยรวมแล้ว Canva เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกมีพลังในการออกแบบ และแปรรูปจินตนาการให้ออกมาเป็นผลงานที่จับต้องได้

ปัจจุบัน Canva กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีมูลค่าแบรนด์สูงถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานทั่วโลกเกือบ 2,500 คน จากสำนักงานใน 3 ประเทศ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 55 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากแพชชั่นการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ทำให้การออกแบบกราฟิกเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน แม้จะไม่มีทักษะก็สร้างผลงานที่มีคุณภาพได้

นอกจากนี้ Canva ยังวางแผนจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ และเพิ่มเทมเพลตให้มากกว่า 800,000 แบบ และรูปภาพ ภาพประกอบ ไอเทม และรูปแบบตัวอักษรกว่า 100 แบบ เรียกได้ว่ามีไอเทมใหม่ๆ เข้ามาทุกวินาทีเลยทีเดียว

กลยุทธ์ที่ทำให้ Canva เติบโต

เหตุผลหลักที่ทำให้ Canva ประสบความสำเร็จมาจากการเข้าถึง Pain Point และแก้ปัญหาที่ผู้คนสนใจ เพราะหากคุณเริ่มเรียนรู้การใช้ Photoshop คุณอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเชี่ยวชาญ แต่เมื่อใช้ Canva เพียงไม่กี่นาทีคุณจะได้ชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งโซลูชั่นที่เพอร์กินส์และทีมงานพัฒนาขึ้นมานั้น สามารถแก้ปัญหาที่หลายคนเผชิญอยู่ได้จริง

ไม่ใช่เครื่องมือ แต่เป็นแนวคิด

ปฎิเสธไม่ได้ว่าเมื่อพูดถึงโปรแกรมออกแบบ คนที่ไม่มีพื้นฐานก็มักจะมองว่ายากเกินไป ทำให้พวกเขาไม่คิดจะเปิดโปรแกรมด้วยซ้ำ แต่เมื่อมี Canva ความเชื่อของผู้คนในการออกแบบก็เปลี่ยนไป จากที่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ก็ได้ลองออกแบบด้วยตนเอง แถมยังได้รับประสบการณ์ที่ดีภายในไม่กี่นาทีที่ใช้งาน สอดคล้องกับแนวคิดของทีมงานที่ต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกมีความสุขและมั่นใจ

ใครที่มองว่าการออกแบบเป็นเรื่องยาก ลองเข้าไปใช้ Canva ดูซิ 

 

ข้อมูลจาก

https://www.linkedin.com/pulse/entrepreneur-success-story-how-canva-reach-15b-made-its-lisa-church/

https://www.wishup.co/blog/canva-success-story/

https://www.cnbc.com/2020/01/09/canva-how-melanie-perkins-built-a-3point2-billion-dollar-design-start-up.html

https://blog.markgrowth.com/growth-story-how-canva-acquired-10-million-users-within-5-years-bfe5275b321c

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก