สิ่งที่ควรเรียนรู้เกี่ยวกับเทรนด์การตลาดปี 2022

Digimusketeers, 22 February 2022

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวันหลายอย่าง ที่โลกธุรกิจก็ต้องปรับตัวและเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ยุค New Normal หลายสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วอาจหายไป บางสิ่งยังเดินหน้าต่อและมาแรงในปีนี้

ในปี 2022 เทรนด์ถูกขับเคลื่อนโดย Technology เป็นหลัก ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางโรคระบาด Covid-19 ทำให้เทรนด์ที่เกิดขึ้นเข้ามาอย่างรวดเร็วและรุนแรง เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทั่วโลก ทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน

คุณโรจน์-ภคศุภ เพ็ชรดี CEO Digimusketeers จึงได้แชร์ 8 เทรนด์การตลาดปี 2022 ให้นักการตลาดและนักธุรกิจได้ปรับตัว หากธุรกิจใดที่ปรับตัวได้ทัน เค้าลางของการประสบความสำเร็จก็มองเห็นอยู่ไม่ไกล 

  1. Workcation

หลังจากอยู่กับ covid19 มานานกว่า 2 ปี หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า work from home ซึ่งเป็นการทำงานที่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อ ส่งผลให้ในขณะนี้มี trend ที่เรียกว่า Workcation เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้คน โดยมาจากคำว่า Work และ Vacation ที่หมายถึง การทำงานจากที่ไหนก็ได้ จะทำที่ร้านกาแฟ หรือทำระหว่างท่องเที่ยวก็ได้ เน้นโฟกัสที่ผลลัพธ์ของการทำงานเป็นสำคัญ ด้วยความสะดวกสบายนี้ ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับให้ธุรกิจสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนทำงานมากขึ้น

  1. ขุมทรัพย์ Big Data

Big data คือ ข้อมูลขนาดใหญ่/ปริมาณมาก หรือ ข้อมูลจำนวนมากมหาศาล ทุกเรื่อง ทุกแง่มุม ทุกรูปแบบของผู้บริโภค ซึ่งมีประโยชน์กับวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นขุมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีค่ามากกว่าทองด้วยซ้ำ เพราะ Big Data ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้น และนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ ต่อยอดสู่การวางแผนธุรกิจและบริหารจัดการได้ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายทางการตลาด หรือข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยประมวลผลอย่าง Ai เพื่อดึงข้อมูลส่วนที่เราต้องการจาก Big data ที่เรามีอยู่ 

ปัจจุบันเทรนด์การใช้ Big data สามารถนำมาใช้ได้หลายรูปแบบ อาทิ การนำ big data มาช่วยทำ chatbot ตอบลูกค้าโดยสร้างชุดคำตอบจากฐานข้อมูล โดยไม่ต้องใช้มนุษย์ในการตอบข้อมูลเบื้องต้น ช่วยประหยัดทั้งทรัพยากรบุคคลและเวลาไปได้มากและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย 

  1. Automation 

เทรนด์การใช้ระบบ Automation นี้มีมาสักพักใหญ่แล้ว และกำลังมาแรงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน โดยการนำระบบ automation มาเพื่อสนับสนุนการทำงานของมนุษย์และใช้ประโยชน์ในองค์กร เช่น chat bot หรือข้อความที่ตอบกลับอัตโนมัติ, การรับออเดอร์โดยที่ไม่ต้องใช้คนหรือการขอความช่วยเหลือต่างๆ ของลูกค้า ซึ่งเทรนด์นี้ก็ครอบคลุมไปถึงความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น รถที่สามารถขับได้โดยไม่ต้องใช้มนุษย์, การสั่งอาหารผ่านแอปฯ หรืออุตสาหกรรมต่างๆ ก็ใช้ระบบ automation นี้เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรและก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล

 

  1. Business Model Innovation

ตั้งแต่ช่วง 2020 คำๆนี้มาแรงมากกล่าวคือเราต้องรีบเปลี่ยนแปลงองค์กรเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัวเพื่อตอบรับสถานการณ์ของโลก ซึ่งตอนนี้มีเรื่องของ Covid-19 เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในยุคนี้เราจึงต้องมี business model innovation เพื่อรองรับสถานการณ์และความต้องการของคนยุคนี้ หากมองภาพรวมของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป พบว่า ผู้คนเริ่มออกจากบ้านน้อยลง ใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น เราจึงต้องพัฒนาและใช้นวัตกรรมใหม่ๆ มารองรับความต้องการของผู้คน

  1. Decentralized 

Decentralized คือระบบการเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการทำงานแบบไร้สภาวะตรงกลาง กล่าวคือไม่มีศูนย์กลางควบคุม ไม่อยู่ใต้อำนาจของคนใดคนนึง และไม่สามารถถูกแทรกแซงได้ ทุกคนร่วมกันทำหน้าที่ของตัวเองภายใต้กฏเดียวกัน หากมีใครทำผิดระบบจะสามารถรู้ได้โดยเร็ว จึงกล่าวได้ว่าระบบ decentralize มีความปลอดภัยสูงมาก 

เราเชื่อว่าในปี 2022 เทรนด์การใช้ระบบ decentralize ในธุรกิจต่างๆ จึงมาแรง เช่น Defi (decentralized finance) คือระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง ไม่มีศูนย์กลางแบบธนาคาร เราทุกคนมีสิทธิเข้าไปตรวจสอบเงินได้ มีความรวดเร็วในการทำธุรกรรม Dex (decentralized exchange) คือตลาดสินทรัพย์ดิจิตอลแบบไร้ตัวกลาง หรือ DApps (decentralized application) คือapplication ที่ทำงานอยู่บน blockchain จะเห็นได้ว่า trend การใช้ระบบ decentralize นี้กำลังเข้ามามีบทบาทในยุคนี้เป็นอย่างมาก และน่าจะมีการใช้งานมากยิ่งขึ้นในปี 2022 รวมถึงการนำสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ decentralize เข้าไปอยู่ใน metaverse ด้วย เช่น decentralize land

  1. KOL (Key Opinion Leader)

 

เทรนด์การตลาดปี 2022

เมื่อกล่าวถึง KOL นั้นจะคล้ายๆ Influencer แต่ KOLโดยส่วนใหญ่คือคนที่มีอิทธิพลในโซเชียลซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านนึง มีชื่อเสียงในเรื่องนั้นๆ และสามารถสร้างอิทธิพลและแรงดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาสนใจในเรื่องที่ตนเองถนัด โดยเราสามารถใช้ประโยชน์จาก KOL ได้มากมาย เพียงแค่เลือก KOL ที่เหมาะกับแบรนด์ ก็จะทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ใช่ เข้าถึงกลุ่มคนที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้ดี รวมถึงทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ง่าย นี่จึงทำให้เทรนด์การใช้ KOL มาแรงมาก ในปีนี้คาดว่าจะได้เห็นองค์กรต่างๆ ใช้ KOL มากกว่าที่จะใช้ดาราหรือเน็ตไอดอล เพราะ KOL มีความเข้าใจจริงและใช้งานจริงรวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ

  1. Metaverse โลกเสมือนจริง

เวลานี้ไม่ว่าใครๆ ต่างก็พูดถึง  Metaverse กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรง จริงๆ แล้วแนวคิดเรื่อง metaverse นั้นมีมาสักพัก แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ Covid-19 เข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในขณะนี้ ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook เล็งเห็นความสำคัญของ Metaverse และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในธุรกิจซึ่งตอบสนองความต้องการของคนยุคนี้ และการเคลื่อนไหวของ Facebook ในครั้งนี้ ทำให้เกิดความตื่นตัวครั้งใหญ่ของโลกและผู้คนให้ความสนใจ Metaverse มากขึ้น 

Metaverse เปรียบเหมือนโลกนึงที่ใช้ระบบ VR และ AR เพื่อให้ผู้ใช้มีชีวิตอยู่และทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้ใช้อื่นๆ ในโลกเสมือน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสามารถเชื่อมต่อกับโลกในชีวิตจริงได้อย่างไร้รอยต่อ

และไม่ใช่แค่ในอุตสาหกรรมบันเทิง Metaverse กำลังถูกขับเคลื่อนโดยบริษัทเทคโนโลยี การนำ Metaverse มาใช้ใน platform ของตัวเองเพื่อสร้างโลกเสมือนขึ้นมา เช่น บริษัทขายเสื้อผ้าก็สามารถนำ Metaverse มาใช้เพื่อให้ผู้ซื้อสร้างตัวละครของตัวเองขึ้นมาและเข้าไปชอปปิ้งและเลือกซื้อเสื้อผ้า รวมถึงการลองเสื้อผ้าก่อนซื้อจริง ในมุมของการท่องเที่ยวก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เพื่อท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก หรือแฮงค์เอ้าท์พบปะเพื่อนฝูง ในอนาคตอาจมีการซื้อขายที่ดินใน Metaverse คราวนี้แหละที่เทรนด์ของโลก Metaverse จะสร้างรายได้และน่าจับตามองยิ่งขึ้น 

  1. Platform ใหม่ๆ 

ตอนนี้มี platform มากมายที่เราสามารถใช้พื้นที่ตรงนั้นเพื่อทำการตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลายและใช้ชีวิตอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ แพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยตัวเอง หรือที่เรียกว่า UGC หรือ user generated content ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Facebook, YouTube หรือ TikTok ที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์นับล้าน โดยเฉพาะคอนเทนต์ไวรัลที่ได้รับความนิยมสูงและอยู่ในความสนใจของผู้คนจำนวนมาก ดังนั้น การใช้หลากหลายแพลตฟอร์มจึงเป็นประโยชน์มากกับการตลาดยุคนี้

ติดตามเทรนด์ต่อๆ ไปจากเราได้ที่ www.digimusketeers.co.th

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก