ความลับเบื้องหลังภาพ Thumbnails ของ Netflix

Digimusketeers, 20 June 2022

ว่ากันว่าหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้เราเสียเวลาชีวิตไปมากที่สุดคือ การเข้า Netflix แล้วคิดไม่ออกว่าจะดูอะไร? 

และถ้าคุณเข้า Netflix แล้วเห็นภาพ Thumbnail หรือภาพแสดงตัวอย่างรายการ ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขอให้รู้ว่านั่นคือความพยายามของ Netflix ในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) เพื่อดึงดูดให้คุณดูคอนเทนต์ในแพลตฟอร์ม 

ใครที่มีการแชร์แอคเคาท์กับคนอื่นๆ ลองเข้าไปดูข้างใน คุณจะเห็นภาพ Thumbnail หนังหรือซีรีย์เรื่องเดียวกัน แต่ไม่เหมือนกัน นั่นก็คือผลงานของ AI เช่นกัน

ทั้งนี้ Netflix เป็นตัวอย่างที่ดีของแบรนด์ที่ใช้ AI และ Big Data เรียนรู้และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด เพื่อแนะนำคอนเทนต์ให้สมาชิกที่มีมากกว่า 100 ล้านรายได้อย่างแม่นยำ โดยบริษัทได้รวบรวมข้อมูลจำนวนมากซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Netflix ประสบความสำเร็จ

Thumbnail คือ?

ภาพ Thumbnail หรือภาพปก ถือเป็นหัวใจสำคัญของคลิปที่ต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ทั้งชื่อเรื่อง/ชื่อคลิป ที่ต้องไม่รกเกินไป ภาพนักแสดงหรือภาพที่สื่อให้รู้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร และเมื่อนำภาพไปวางเรียงกับภาพอื่นๆ ต้องโดดเด่นที่สุด

เป็นที่ทราบดีว่า คนยุคนี้ใจร้อนแค่ไหน หาก Netflix ไม่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้ภายใน 90 วินาที พวกเขาก็พร้อมออกจากแพลตฟอร์มทันที และในช่วงปี 2014 Netflix ยังได้ศึกษาพฤติกรรมสมาชิกพบว่า ผู้ชมใช้เวลาเฉลี่ย 1.8 วินาทีในการดูภาพ Thumbnail และตัดสินใจว่าจะดูหรือไม่ แสดงให้เห็นว่าภาพมีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก และก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิดในการพิจารณา 

รู้หรือไม่? มนุษย์มักตอบสนองต่อใบหน้า ทำให้เราเห็นภาพคนในอิริยาบถต่างๆ ในสื่อโฆษณา แต่สิ่งสำคัญคือ สีหน้าที่แสดงออกมา ต้องเห็นแล้วชวนคิด แสดงอารมณ์หลากหลาย มีความซับซ้อนนิดๆ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้ชมมากกว่า

Personalized Marketing  ที่มีประสิทธิภาพ

แนวคิดการใช้ AI ของ Netflix คล้ายกับการทำ Personalized Marketing โดยใช้ Data เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มาก โดยยังคงไว้ซึ่งการรักษามาตรฐานการดูแลลูกค้าแบบเจาะจง ที่ไม่ใช่แค่แนะนำคอนเทนต์ที่เหมาะสม แต่ยังปรับแต่ง Netflix Thumbnails ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 

ที่น่าสนใจคือ Netflix ไม่ได้ให้ผู้ใช้ระบุเพศหรืออายุ แต่ใช้การเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมล้วนๆ ซึ่งมีประโยชน์มากกว่า Demographic 

นอกจากนี้ ระบบอัลกอริธึมของ Netflix ถือว่ามีประสิทธิภาพสุดๆ เมื่อเข้ามายังหน้าแรกของแพลตฟอร์ม คุณจะเห็นคอนเทนต์ที่เหมาะสม และมาในเวลาที่ถูกต้อง เป็นเพราะ Netflix ใช้ AI ในการวิเคราะห์การดูคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้ง Netflix Algorithm ยังแนะนำคอนเทนต์ได้ตามช่วงเวลา เช่น เมื่อคุณชอบดูคอนเทนต์ตลกหรือวาไรตี้ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ Netflix จะแนะนำภาพยนตร์ตลก หรือ Stand Up Comedy ให้

ไม่จำเป็นต้องมีคนเยอะๆ

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ Netflix วิเคราะห์ได้คือ Thumbnail ที่มีคนมากกว่า 3 คน ไม่น่าสนใจเท่าภาพที่มี 1 คน ตัวอย่างเช่นซีรีย์ Orange is the New Black ที่ในซีซั่นแรกใช้ภาพ Thumbnail เป็นทีมนักแสดง 7 คน และในซีชั่นต่อมาก็เหลือแค่ 1 คน เนื่องจากในมุมมองของผู้ชม ภาพ Thumbnail  มีขนาดเล็ก การใส่คนเข้าไปเยอะๆ แล้วต้องมีข้อความขนาดใหญ่ ทำให้ดูรกและไม่ชวนคลิกเท่าไร

ซีชั่น 1

ซีชั่น 2 – 3

Netflix ใช้ AI ทำอะไรบ้าง

แม้ใครหลายจะบอกว่าอย่าตัดสินอะไรจากปกนอก แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพปก หรือ Thumbnail มีความสำคัญจริงๆ กลับมาที่ประเด็นการใช้ AI ของ Netflix เพื่อเรียนรู้และวิเคราะห์พฤติกรรมของสมาชิก เพื่อสร้างภาพ Thumbnail ที่เหมาะกับแต่ละคน

สิ่งที่ Netflix ทำคือ การใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ในแพลตฟอร์ม ทั้งประเภทของภาพยนตร์/ซีรีย์ที่เราชอบดู นักแสดงที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์นั้นๆ เช่น เราดูภาพยนตร์ของ เต๋อ นวพล ระบบก็จะแนะนำหนังของผู้กำกับรายนี้มาอีก

ในส่วนของ Thumbnail หากคุณชอบดูหนังโรแมนติก ภาพที่เห็นก็จะสื่อไปในแนวรักหวานๆ โรแมนติกตามภาพแถวบน หากเพื่อนของคุณชอบดูหนังบู๊แอคชั่น ภาพ Thumbnail จะเป็นแบบแถวล่าง

นอกจากการปรับเปลี่ยนภาพ Thumbnail ตามความชอบของแต่ละคนแล้ว Netflix ยังเปลี่ยนภาพ Thumbnail อีกหลายเวอร์ชั่น ตัวอย่างเช่น Stranger Things ที่มีทั้งภาพนักแสดงกลุ่ม นักแสดงเดี่ยว หรือซีนสวยๆ ในซีรีย์

นอกจากนี้ Netflix ยังใช้ Machine Learning เพื่อทำภาพ Thumbnail ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการทำ A/B Testing เช่น การเลือกรูปภาพ การวาง Font และการเลือกนักแสดงที่จะปรากฎบนภาพ มีข้อมูลที่น่าสนใจบอกว่า การใช้ภาพตัวร้ายในละครสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า

จากข้อมูลข้างต้น คงพอเห็นภาพแล้วว่าภาพ Thumbnail มีความสำคัญกับ Netflix มากจริงๆ เพราะหากแพลตฟอร์มไม่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ชมได้ตั้งแต่แรกเห็น Thumbnail จึงเป็นอาวุธที่ช่วยโน้มน้าวใจผู้ชม ทำให้ Netflix ลงทุนอย่างมากในการปรับอัลกอริทึ่มในการแนะนำคอนเทนต์ที่เหมาะสม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Netflix ได้เก็บ Data และนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์ผู้ชมมากที่สุด โดยใช้ AI และ Machine Learning ทุกส่วน ทั้งการวิจัยผู้บริโภค และพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตรงใจผู้ชมมากที่สุด และดึงดูดสมาชิกใหม่หลังจากสูญเสียไปกว่า 200,00 คนในรอบ 10 ปี

 

ข้อมูลจาก

https://www.2oceansvibe.com/2021/10/07/how-netflix-personalises-your-thumbnail-artwork-to-keep-you-watching/#ixzz7WM5aSKDB

https://about.netflix.com/en/news/the-power-of-a-picture

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก