User Generated Content (UGC) คือ คอนเทนต์ที่ลูกค้าเป็นผู้ผลิตขึ้นมาเอง โดยมีการพูดถึงแบรนด์ และเป็นคอนเทนต์ที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้าง เช่น การรีวิวสินค้าในมุมมองของผู้ใช้จริง การโพสต์ Blog หรือวิดีโอ และการแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับสินค้าหรือแบรนด์
ทำไม UGC ถึงสำคัญ
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คอนเทนต์ที่ผู้บริโภคทำขึ้นมา ย่อมมีน้ำหนักมากกว่าคอนเทนต์ที่มาจากฝั่งแบรนด์ จากข้อมูลล่าสุดของ Stackla พบว่า 59% ของผู้บริโภคกล่าวว่า คอนเทนต์ที่มาจากผู้ใช้จริง หรือมาจากผู้บริโภคด้วยกันน่าเชื่อถือมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น 79% ยังบอกว่า UGC มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย หรือวิดีโอรีวิว ไม่เพียงแต่สร้างความน่าเชื่อถือ แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการซื้อจริง เนื่องจากคอนเทนต์เหล่านี้จะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้จริงมากที่สุด
ทั้งนี้ แม้แบรนด์จะเห็นแล้วว่าพวกเขาทำคอนเทนต์ดีและจริงใจแค่ไหน การจะนำมาใช้ต้องขออนุญาตเจ้าของคอนเทนต์ก่อน
ในบทความนี้ เรานำตัวอย่าง User Generated Content ที่แบรนด์ระดับโลกนำมาใช้ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำ Content Marketing ได้อย่างไร
มาดูกันว่าแบรนด์ระดับโลกมีกลยุทธ์การใช้ UGC อย่างไร
Nike
Nike เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้ UGC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2015 ไนกี้ได้เปิดตัวแคมเปญ Better For It โดยใช้พลังของลูกค้าสร้างความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียล ด้วยการกระตุ้นให้ผู้หญิงแชร์เป้าหมายการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพ แล้วใส่แฮชแท็ก #betterforit มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ทำให้แคมเปญนี้ Nike มียอดขายสินค้าแผนกผู้หญิงเพิ่มขึ้น 20% ใน 2 เดือน ถือเป็นแคมเปญที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้าง Empower ให้ผู้หญิงทั่วโลกได้ดี
ภาพจาก https://theinspirationroom.com/daily/2015/nike-women-better-for-it/
Starbucks
หากจะบอกว่าสตาร์บัคส์คือ เจ้าแห่งการใช้ UGC ก็คงไม่ผิด ตลอดหลายปีที่ผ่าน Starbucks ให้ความสำคัญกับ UGC อย่างมาก ตัวอย่างเช่น ในแคมเปญประจำปี Red Cup เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสมาสต์ โดยหลังจากที่สตาร์บัคส์ได้เปิดตัวแก้วสีแดง ก็มียอดแชร์ถล่มถลาย ทางแบรนด์จึงเปิดให้ลูกค้าโพสต์ภาพแก้วกาแฟสีแดงใน Social Media ของตัวเอง และใส่แฮชแท็ก #RedCup เมื่อเข้าไปดูในแฮชแท็กดังกล่าว จะได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพแก้วสีแดงอีกเพียบ และภาพเหล่านั้นก็จะถูกนำมาใช้เพื่อโปรโมทต่อไป
นอกจากนี้ ทาง Starbucks ยังได้ทำต้นคริสมาสต์ขนาดยักษ์ที่สถานีรถไฟในลอนดอน เพื่อชวนให้ทุกคนถ่ายภาพและแชร์ต่อ พร้อมใส่แฮชแท็ก #RedCup นี่เป็นตัวอย่างของแคมเปญ UGC ที่สร้างประสบการณ์ในหลายมิติ สร้างกลยุทธ์ Transmedia Storytelling (การเล่าเรื่องข้ามสื่อ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Canon
แคมเปญนี้เกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย Jensen Baptista ผู้จัดการอาวุโสของ Canon Australia เล่าว่า ทีมงาน Canon ต้องการสร้างประสบการณ์หลังการขายที่ดีให้ลูกค้า เพราะเรารู้ว่าการให้คำแนะนำแบบ Peer-to-Peer หรือการที่ผู้บริโภคแนะนำ และบอกต่อมีความสำคัญมากแค่ไหน และสิ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมาจากผู้บริโภคด้วยกัน
Canon จึงสร้างแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้อัปโหลดภาพและบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ
นอกจากนี้ Canon ยังได้จัดกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ UGC เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องใช้กล้อง Canon ในการถ่ายก็ได้ แค่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียแปลกใหม่ ก็ส่งภาพเข้าประกวดได้ โดยภาพทั้งนี้ Canon Australia จะนำมาโพสต์ต่อบน Instagram
จาก 3 แคมเปญที่กล่าวไปข้างต้น เราหวังว่ากลยุทธ์ UGC จะสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์แคมเปญของคุณได้
ข้อมูลจาก
https://stackla.com/resources/blog/user-generated-content-examples/