User-Generated Content เครื่องมือสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำตลาด

Digimusketeers, 11 March 2022

User Generated Content (UGC) คือ คอนเทนต์ที่ลูกค้าเป็นผู้ผลิตขึ้นมาเอง โดยมีการพูดถึงแบรนด์ และเป็นคอนเทนต์ที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้าง เช่น การรีวิวสินค้าในมุมมองของผู้ใช้จริง การโพสต์ Blog หรือวิดีโอ และการแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับสินค้าหรือแบรนด์

ทำไม UGC ถึงสำคัญ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คอนเทนต์ที่ผู้บริโภคทำขึ้นมา ย่อมมีน้ำหนักมากกว่าคอนเทนต์ที่มาจากฝั่งแบรนด์ จากข้อมูลล่าสุดของ Stackla พบว่า 59% ของผู้บริโภคกล่าวว่า คอนเทนต์ที่มาจากผู้ใช้จริง หรือมาจากผู้บริโภคด้วยกันน่าเชื่อถือมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น 79% ยังบอกว่า UGC มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย หรือวิดีโอรีวิว ไม่เพียงแต่สร้างความน่าเชื่อถือ แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการซื้อจริง เนื่องจากคอนเทนต์เหล่านี้จะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้จริงมากที่สุด

ทั้งนี้ แม้แบรนด์จะเห็นแล้วว่าพวกเขาทำคอนเทนต์ดีและจริงใจแค่ไหน การจะนำมาใช้ต้องขออนุญาตเจ้าของคอนเทนต์ก่อน

ในบทความนี้ เรานำตัวอย่าง User Generated Content ที่แบรนด์ระดับโลกนำมาใช้ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำ Content Marketing ได้อย่างไร

มาดูกันว่าแบรนด์ระดับโลกมีกลยุทธ์การใช้ UGC อย่างไร

Nike

Nike เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้ UGC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2015 ไนกี้ได้เปิดตัวแคมเปญ Better For It โดยใช้พลังของลูกค้าสร้างความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียล ด้วยการกระตุ้นให้ผู้หญิงแชร์เป้าหมายการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพ แล้วใส่แฮชแท็ก #betterforit มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ทำให้แคมเปญนี้ Nike มียอดขายสินค้าแผนกผู้หญิงเพิ่มขึ้น 20% ใน 2 เดือน ถือเป็นแคมเปญที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้าง Empower ให้ผู้หญิงทั่วโลกได้ดี


ภาพจาก https://theinspirationroom.com/daily/2015/nike-women-better-for-it/

Starbucks

หากจะบอกว่าสตาร์บัคส์คือ เจ้าแห่งการใช้ UGC ก็คงไม่ผิด ตลอดหลายปีที่ผ่าน Starbucks ให้ความสำคัญกับ UGC อย่างมาก ตัวอย่างเช่น ในแคมเปญประจำปี Red Cup เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสมาสต์ โดยหลังจากที่สตาร์บัคส์ได้เปิดตัวแก้วสีแดง ก็มียอดแชร์ถล่มถลาย ทางแบรนด์จึงเปิดให้ลูกค้าโพสต์ภาพแก้วกาแฟสีแดงใน Social Media ของตัวเอง และใส่แฮชแท็ก #RedCup เมื่อเข้าไปดูในแฮชแท็กดังกล่าว จะได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพแก้วสีแดงอีกเพียบ และภาพเหล่านั้นก็จะถูกนำมาใช้เพื่อโปรโมทต่อไป

 

นอกจากนี้ ทาง Starbucks ยังได้ทำต้นคริสมาสต์ขนาดยักษ์ที่สถานีรถไฟในลอนดอน เพื่อชวนให้ทุกคนถ่ายภาพและแชร์ต่อ พร้อมใส่แฮชแท็ก #RedCup นี่เป็นตัวอย่างของแคมเปญ UGC ที่สร้างประสบการณ์ในหลายมิติ สร้างกลยุทธ์ Transmedia Storytelling (การเล่าเรื่องข้ามสื่อ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Canon

แคมเปญนี้เกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย Jensen Baptista ผู้จัดการอาวุโสของ Canon Australia เล่าว่า ทีมงาน Canon ต้องการสร้างประสบการณ์หลังการขายที่ดีให้ลูกค้า เพราะเรารู้ว่าการให้คำแนะนำแบบ Peer-to-Peer หรือการที่ผู้บริโภคแนะนำ และบอกต่อมีความสำคัญมากแค่ไหน และสิ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมาจากผู้บริโภคด้วยกัน

Canon จึงสร้างแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้อัปโหลดภาพและบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ

นอกจากนี้ Canon ยังได้จัดกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ UGC เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องใช้กล้อง Canon ในการถ่ายก็ได้ แค่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียแปลกใหม่ ก็ส่งภาพเข้าประกวดได้ โดยภาพทั้งนี้ Canon Australia จะนำมาโพสต์ต่อบน Instagram

จาก 3 แคมเปญที่กล่าวไปข้างต้น เราหวังว่ากลยุทธ์ UGC จะสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์แคมเปญของคุณได้

 

ข้อมูลจาก
https://stackla.com/resources/blog/user-generated-content-examples/

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก