ถอดบทเรียน Influencer Marketing กับการใช้ Virtual Influencer

Digimusketeers, 8 October 2021

หลายปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า Influencer เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำตลาดออนไลน์ และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภค

ในขณะที่แบรนด์เองก็พึ่งพา Influencer ในรูปแบบความสัมพันธ์น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า จึงทำให้อินฟลูเอนเซอร์ยังเติบโตได้อีกไกล ทั้งนี้ ท่ามกลางการแข่งขันของโลกอินฟลูเอนเซอร์ นอกจากจะต้องแข่งด้วยกันเองแล้ว ยังต้องแข่งกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ด้วย เรากำลังพูดถึง Virtual Influencer หรือ อินฟลูเอนเซอร์ที่มีตัวตนเป็น AI 

Virtual Influencer คือ?

Virtual Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มีรูปลักษณ์เหมือนมนุษย์ทั่วไป แม้จะไม่มีตัวตนจริง Virtual Influencer จึงเป็นใครก็ได้ที่อยากเป็น มีคาแรคเตอร์ชัดเจน มีอาชีพ มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น ตามแต่ผู้ออกแบบจะสร้างให้เป็น

เทรนด์ของ Virtual Influencer ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากลองสังเกต Virtual Influencer ที่มีอยู่ตอนนี้ จะพบว่าหลายคนได้รับความนิยมทั้งจากหมู่คนทั่วไปและจากแบรนด์สินค้าเป็นจำนวนมาก มีผู้ติดตามจริงและยังมีการถูกจ้างงานต่อเนื่อง

จุดแข็งที่ทำให้ Virtual Influencer ได้เปรียบมนุษย์เราก็อยู่ที่ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน พวกเขาก็พร้อมเสมอ ไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วย และไม่มีวันตาย ที่สำคัญแบรนด์ยังสามารถควบคุมการทำงานได้ทุกขั้นตอน เช่น ในกรณีที่ต้องมีการออกกองถ่ายงานนอกสถานที่ในช่วงโควิด หากใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์ก็อาจทำได้ยาก ต้องจำกัดจำนวนทีมงาน หากอยู่ในที่สาธารณะก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่หากแบรนด์เลือกใช้ Virtual Influencer ข้อจำกัดทุกอย่างจะหายไปทันที เพราะเพียงเปิดคอมพิวเตอร์ และใช้โปรแกรมช่วย ก็สามารถถ่ายงานแล้ว

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Virtual Influencer อยู่ที่การสร้าง Storytelling ที่ทางผู้พัฒนานำมาใช้ดึงดูดความสนใจจากผู้ติดตามและแบรนด์ต่างๆ การใส่คาแรคเตอร์ที่ชัดเจน ไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ จึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก 

ในแง่ของการวัดผลทางการตลาด จากข้อมูลของ HypeAuditor เผยว่า Engagement Rate ของ Virtual Influencer สูงกว่า Influencer ที่มีตัวตนจริงถึง 3 เท่า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ Virtual Influencer จะเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (44.97%) ตามด้วยวัยรุ่นที่มีอายุ 13-17 ปี (14.47%)

Virtual Influencer มีทั่วโลก 

การสร้าง Virtual Influencer ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นในทั่วโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักพัฒนาจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ รวมถึงไทย ต่างก็สร้าง Virtual Influencer ขึ้นมาเพื่อเติมเต็มสีสันให้วงการอินฟลูเอนเซอร์ และหวังผลทางการตลาด ซึ่งหลายรายก็ประสบความสำเร็จ และสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล

Miquela Sousa

Miquela Sousa อินฟลูฯ AI วัย 19 ปีจากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เธอถือกำเนิดขึ้นในปี 2016 ถือเป็นผู้บุกเบิกวงการ Virtual Influencer เลยก็ว่าได้ ปัจจุบันเธอมีผู้ติดตามใน Instagram (https://www.instagram.com/lilmiquela/) กว่า 3 ล้านคน โดยเธอเคยติด 1 ใน 25 ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในอินเทอร์เน็ตของนิตยสาร Time เมื่อปี 2018 นอกจากนี้ เธอยังเคยทำงานร่วมกับ Prada, Supreme, Opening Ceremony และอีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเคยปล่อยซิงเกิลแรกในชื่อ ‘Not Mine’ ติดอันดับ 8 ในชาร์ต Spotify Viral เดือนสิงหาคมปี 2017

IMMA
IMMA

IMMA นางแบบสาวสุดน่ารักที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวเป็นผมบ๊อบสีชมพู โดยเธอเป็น Virtual Influencer คนแรกในเอเชีย เนื่องจากเธอได้รับการออกแบบมาจากมุมมองของคนต่างชาติที่มีต่อคนญี่ปุ่น ดังนั้นเธอจึงเป็นเสมือนตัวแทนเผยแพร่วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว และที่สำคัญคือเรื่องของแฟชั่นที่จัดจ้านไม่แพ้ใคร ภาพจำส่วนใหญ่เธอมักจะปรากฏตัวพร้อมเสื้อผ้าสุดชิค 

นับตั้งแต่วันแรกที่เดบิวต์บน Social Media เธอมีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 3 แสนคน ด้วยความน่าสนใจทำให้เธอได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน Women of the Year 2020 ของนิตยสาร Forbes Women ของประเทศโปแลนด์ และทาง Japan Economics Entertainment เคยมอบตำแหน่ง “New 100 Talent to Watch” ให้ด้วย ซึ่งถ้าดูจากแบรนด์ที่เธอเคยร่วมงานด้วยทั้ง Burberry, TikTok, Adidas Tokyo และ IKEA Japan ถือว่าเธอเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองจริงๆ

นอกจากนี้ เธอมีพี่ชายชื่อว่า Zinn ที่เป็นอีกหนึ่งคาแรคเตอร์ที่เป็น Virtual Influencer เช่นกัน (https://www.instagram.com/plusticboy)

Rozy

มาทางฝั่งเกาหลีใต้บ้าง Rozy หญิงสาววัย 22 ปีที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Sidus Studio X โดยตอนแรกยังไม่มีใครรู้ว่าเธอคือ Virtual Influencer จนกระทั่งมีการเปิดเผยตัวตนในเดือนธันวาคม 2020 ผ่านอินสตาแกรม rozy.gram ที่บริษัทสร้างไลฟ์สไตล์ต่างๆ เหมือนเธอมีชีวิตจริง

สำหรับจุดเริ่มต้นของ Rozy มาจากภาพลักษณ์ความงามในอุดมคติของคนรุ่น MZ (Millennials + Gen Z) ไม่มีใครเป็นต้นแบบ เป็นความงามที่ไม่ได้ทำตามบิวตี้สแตนดาร์ด ในช่วงแรกเธอยังไม่มีโฆษณาเข้ามา จนกระทั่งเดือนสิงหาคมปีนี้ที่เริ่มมีงานเข้ามา ปัจจุบัน Rozy อยู่ระหว่างการทำสัญญาพิเศษอีก 8 ฉบับ และในจำนวนการสนับสนุนจากสปอนเซอร์กว่า 100 รายการนั้น บริษัทยังไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมด

ไอ-ไอรีน

มาถึงประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า เมื่อเอเจนซี่น้องใหม่อย่าง SIA Bangkok ที่มุ่งเน้นการบริการ Virtual Influencer Agency ได้เปิดตัว ไอ-ไอรีน AI อินฟลูเอนเซอร์คนแรกของไทย โดยเธอเกิดวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2543 ปัจจุบันอายุ 21 ปี มาพร้อมคาแรคเตอร์โฉบเฉี่ยว น่าค้นหา มีความมั่นใจในตัวเอง

เมื่อดูจากภาพด้านบนคงเห็นแล้วว่า ไอรีน มีรูปลักษณ์ที่เหมือนคนจริงอย่างมาก สามารถพูดคุยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งสีหน้า ท่าทาง และการแสดงออกทางอารมณ์ ปัจจุบันไอรีนยังหน้าพรีเซนเตอร์มากมาย มีงานถ่ายแบบ เล่น MV และรีวิวสินค้า เรียกได้ว่าเป็น Virtual Influencer สุดฮอตอีกคนนึงเลยทีเดียว

ปัจจุบันไอรีน ได้ร่วมเป็นหนึ่งในครอบครัว AIS ผู้นำด้านเทคโนโลยีสื่อสาร 5G เธอรับตำแหน่งเป็น Brand Ambassador 

เห็นได้ว่าการใช้ Virtual Influencer เพื่อทำการตลาดเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่างๆ เพราะนอกจากจะสามารถทำตามกลยุทธ์ได้แล้ว ในบางกรณียังเสียค่าใช้จ่ายในการทำงานน้อยกว่าคนจริงๆ อีกด้วย 

ในอนาคตคาดว่า Virtual Influencer จะโดดเด่นยิ่งขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่สร้างข้อจำกัดการทำงานของอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลก Virtual Influencer จึงตอบโจทย์การทำงานของแบรนด์มากกว่านั่นเอง

หากต้องการปรึกษาการทำ Influencer Marketing ติดต่อเราได้ที่ https://digimusketeers.co.th/

 

ข้อมูลจาก

https://www.ellethailand.com/content/imma-virtual-model-japan

https://brandinside.asia/ais-ai-ailynn/

https://hypeauditor.com/blog/the-top-instagram-virtual-influencers-in-2020/

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก