กลุ่มคนรุ่นใหม่ “gen alpha” ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนโลกแห่ง social network ให้เข้มข้นขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม เห็นได้ชัดเจนจากการสร้างศัพท์สแลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในต่างประเทศ จนกลายเป็นค่านิยมใหม่แบบเฉพาะกลุ่มให้สื่อสารเข้าใจกันเองเหมือนเป็นโลกส่วนตัวของพวกเขา มาส่องความคิดคน gen alpha ผ่านสแลงแปลกตากับความหมายที่คาดไม่ถึงกันเลย
gen alpha คือใคร?
Generation Alpha หรือ gen alpha คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี 2010 – 2024 นับว่าเป็นคนกลุ่มแรกที่เกิดช่วงต้นศตวรรษที่ 21 อีกทั้งยังมีอัตราการเกิดที่มากที่สุดกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลกจึงมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และด้านการเงิน นอกจากนี้นักวิจัยบางท่านยังเรียก gen alpha ว่า Generation COVID หรือ Gen C เพราะเป็นเยาวชนที่เกิดและโตมาในช่วงที่มีโรคระบาดร้ายแรงไปทั่วโลกอย่าง Covid-19 จนทำให้การดำเนินชีวิตของพวกเขาสวนทางกับเจนอื่นๆ โดยสิ้นเชิง ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา ที่สำคัญคือด้านเทคโนโลยีที่จะเห็นได้ว่าเกือบทุกคนที่สามารถใช้งานสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอินเทอร์เน็ตได้อย่างคล่องแคล่วรวดเร็วจนเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มหลักที่จะมาผลักดันธุรกิจด้านดิจิทัลให้ก้าวหน้าอย่างแท้จริง
รวมศัพท์ gen alpha สแลงที่ไม่คุ้นตา
ตอนนี้บนสื่อ social network ต่างๆ ทั้งในรูปแบบของมีเดียอย่างมีมหรือภาพที่มีคำพูดตลกๆ ในเนื้อเพลง ซีรี่ย์ต่างประเทศ บทสนทนาบนสื่อหรือเกมออนไลน์ ก็จะมีคำสแลงแบบศัพท์ gen alpha อยู่ทั่วไป แต่ละคำก็อาจจะพอเดากันได้ว่ามาจากคำว่าอะไร เช่น การย่อคำซึ่งเป็นคำที่ใช้กันบ่อยๆ หรือการผสมคำจากหลายภาษา อีกทั้งคำที่มาจากคาแร็คเตอร์ในเกมออนไลน์หรือมาจากอะไรที่กำลังเป็นกระแส ก็จะเห็น gen alpha ใช้ศัพท์สแลงกันอย่างสนุกสนาน แต่บางคนอาจจะไม่คุ้นหูคุ้นตางั้นมาลองเดากันดีกว่าว่าคำยอดฮิตเหล่านี้มาจากไหนและแปลว่าอะไรกันบ้าง
1. Skibidi
มาที่คำแรกก็งงกันเลยใช่ไหมล่ะ Skibidi จะอ่านว่า สกีบีดี้ หมายความว่า ไม่ดีหรือห่วย ที่มาของคำนี้คือ ตัวละครจากคลิป YouTube ชื่อ Skibidi Toilet เพราะเป็นคลิปที่เจนอัลฟ่าต่างชื่นชอบจนเป็นที่พูดถึงกันมากใน social network
2. Ohio
ต่อมาคือคำว่า Ohio ใช่แล้วนี่คือชื่อของรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่มักถูกโลกออนไลน์มองว่าเป็นรัฐที่ไม่ดีหรือไม่ค่อยมีอะไรดีเท่าไร จนคนเจนอัลฟ่าเกิดภาพจำและเหมารวมนำคำนี้มาใช้สื่อความหมายว่า แปลกหรือไม่ดี
3. Rizz
คำต่อมา Rizz เป็นการย่อคำมาจาก Charisma ที่แปลว่า ดูดีมีเสน่ห์ ดึงดูดเพศตรงข้าม หรือความหมายแบบมีนัยคือ ช่างบริหารเสน่ห์ อาจถูกนำไปใช้เป็นคำกริยาอย่าง Rizz Up แปลว่า วางแผนการจีบใครสักคน สุดท้ายยังกลายเป็นคำว่า Rizzler ที่หมายความว่า คนที่มีเสน่ห์ ได้อีกด้วย
4. Goated
คำนี้ใครหลายคนอาจจะคุ้นตาเพราะถูกนำมาใช้จากการย่อคำของประโยค “Greatest of All Time” แปลว่า ช่วงเวลาที่ดี ถูกย่อ Goat และนำมาใช้เป็นคำกริยาที่แปลว่า เจ๋งที่สุดในกลุ่ม มักจะใช้ในการชมใครสักคนอย่าง นักกีฬาหรือนักดนตรี
5. Delulu
คำต่อมา Delulu อ่านว่า เดลูลู ถูกดัดแปลงมาจากคำว่า Delusional กลายเป็นสแลงคำใหม่บ่งบอกถึงคนที่มีพฤติกรรมที่ชอบคิดไปเอง มักใช้เป็นประโยคอย่าง Delulu is the Solulu หรือ มโนกันไปเอง
6. Sus
อีกคำที่ถูกย่อสั้นๆ คือ Sus มาจากคำว่า Suspicious หมายความว่า น่าสงสัย ไม่น่าเชื่อถือ เป็นคำที่ฮิตมากเมื่อปี 2023 ที่ใช้กันบ่อยในกลุ่มวัยรุ่นตอนเล่นเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่างเกม Among Us
7.Sigma
ถัดมาคำว่า Sigma มีความหมายว่า ดูเป็นผู้นำ เป็นคนที่โดดเด่น แต่นิสัยชอบอยู่คนเดียว พึ่งพาตัวเองได้ ที่มาของคำนี้คาดว่ามาจากมีมบน social network จากฉากหนึ่งในภาพยนตร์ดังที่แสดงถึงความชื่นชมแบบสุดใจ
8.Bruh
Bruh คำศัพท์ gen alpha คำสุดท้ายที่นิยมใช้กันมากในหลายรูปแบบทั้งแสดงความรู้สึกแง่บวก สนุกสนาน มีความสุข หรือรู้สึกแง่ลบ โกรธ รำคาญ หรือใช้แทนคำว่า wow แสดงความประหลาดใจ
รู้ศัพท์ gen alpha ไว้ได้อะไรมากกว่าที่คิด
มาถึงตรงนี้สงสัยไหมว่าทำไมคุณจำเป็นจะต้องรู้ศัพท์สแลงของเหล่า gen alpha นอกจากความสนุกสนาน แปลกใหม่ที่คุณจะได้รับแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันเหมือนตอนที่คุณไปอยู่ต่างประเทศและเจอคนจากประเทศเดียวกันจนทำให้รู้สึกไว้วางใจและเกิดความสามัคคีร่วมกัน อีกทั้งเมื่อคุณเข้าใจศัพท์ gen alpha ที่มีความหมายลึกซึ้งและซับซ้อนจะยิ่งทำให้เข้าใจสภาวะทางอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลาของพวกเขาได้ เพื่อเฝ้าระวังและรู้สึกได้ถึงการส่งสัญญาณว่าเป็นไปในด้านบวกหรือด้านลบที่คุณจะสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ทันท่วงที
กลยุทธ์ gen alpha marketing แบบมีประสิทธิภาพ
ถ้าพูดถึงเรื่องการทำธุรกิจในยุคที่เหล่า gen alpha เป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของตลาดโลก การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของธุรกิจควรศึกษาพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อหาแนวทางให้เข้าถึงกลุ่ม gen alpha โดยเริ่มต้นจากการวางแผน gen alpha marketing ดังนี้
1. คอนเทนต์สนุกสนาน
แน่นอนว่าคอนเทนต์ที่ตลกย่อมได้รับความนิยม แต่ตลกก็มีหลายรูปแบบซึ่งต้องเลือกแบบที่เข้าใจได้ง่าย ปนความขี้เล่นเข้าไปหน่อยจึงจะเหมาะกับ gen alpha ถ้าการตลาดเดิมเป็นแบบผู้ใหญ่ที่ต้องใช้ความคิดซับซ้อนหรือเฉพาะกลุ่มมากเกินไป ก็ลองเปลี่ยนเนื้อหามาใส่ความตลกขบขัน เข้าใจง่ายล้อไปกับการใช้ชีวติของพวกเขาก็ทำให้น่าจดจำมากขึ้น
2. คอนเทนต์กระตุ้นการมีส่วนร่วม
ความน่าสนใจของสื่อการตลาดจะไม่เป็นเพียงภาพนิ่งอีกต่อไป ควรเน้นภาพเคลื่อนไหว ทั้งรูปแบบวิดีโอ ไฟล์ภาพแบบ gif ไปจนถึงเกมที่เหล่า gen alpha ที่เติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีนั้นเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นต้องกระตุ้นด้วยสื่อการตลาดที่น่าสนใจ สร้างแรงดึงดูดได้ดี เช่น การใช้คาแร็คเตอร์ตัวการ์ตูนยอดฮิต การใช้เพลงประกอบที่น่าฟังให้เกิดการฟังซ้ำหรือแชร์ต่อ ทั้งหมดนี้สร้างการมีส่วนร่วมได้มากและนานขึ้น
3. เน้นเทคโนโลยี AI และ AR/VR
gen alpha ส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่เสมอ จึงพลาดไม่ได้ถ้าคุณต้องการตีตลาดคนเจนนี้เพราะนี่แหละคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ สิ่งแปลกใหม่น่าค้นหา ที่สามารถสร้างประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและท้าทายให้พวกเขาได้ ดังนั้นลองหาโอกาสให้ได้รู้จักแบรนด์คุณทางอ้อมด้วยการใช้ AI ในการสร้างสิ่งแปลกใหม่ หรือใช้ AR/VR ในการเปิดโลกเสมือนจริงดูสักครั้ง
4. อินฟลูเอนเซอร์ช่วยได้
อีกหนึ่งวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมเพื่อทำการขยายกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นคือ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งจะยิ่งทำให้เหล่า gen alpha เข้าถึงและเปิดใจในแบรนด์มากขึ้น
5. ตามเทรนด์ให้ทัน
ถึงแม้โลกจะหมุนไปเร็วคุณก็ต้องตามให้ทัน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาพฤติกรรมและการเข้าใจตัวตนของเหล่า gen alpha เมื่อเรารู้ถึงความชอบ ความสนใจ จะยิ่งทำให้เราสร้างคอนเทนต์ได้ตรงใจ ได้รับความสนใจ และเพิ่มการพูดถึงแบรนด์กันในกลุ่มพวกเขา
6. จริงใจต่อลูกค้า
ไม่ว่าจะทำธุรกิจแบบไหนความจริงใจต่อผู้บริโภคเป็นสิ่งที่จะละเลยไปไม่ได้ ยิ่งในยุคของ gen alpha ที่มีการปลอมแปลงทั้งสินค้าและข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณขึ้นทุกวันจะยิ่งทำให้ความเชื่อใจน้อยลง แต่ถ้าสร้างคอนเทนต์ที่ไว้วางใจในสินค้าและข้อมูลแบบเปิดเผย ตรวจสอบได้ แบรนด์คุณก็จะยิ่งได้รับการสนับสนุนมากขึ้นแน่นอน
สรุปเกี่ยวกับ วัยรุ่น Gen Alpha
กลุ่มคน gen alpha มีความแตกต่างเฉพาะตัวด้วยปัจจัยหลายอย่างของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างเหนี่ยวแน่น การปรับตัวของพวกเขาจึงสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ถ้ามองในเชิงธุรกิจที่ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันแบบเรียลไทม์เพื่อสร้างแรงดึงดูดและความเชื่อใจให้สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างเต็มร้อย หัวใจหลักของ gen alpha marketing จึงเป็นเข้าใจแนวทางการใช้ชีวิตและความต้องการของพวกเขาซึ่งมันไม่ยากเกินอย่างที่คิดแน่นอน
FAQ เกี่ยวกับ gen alpha
ถ้าไม่รู้ศัพท์ gen alpha จะทำการตลาดได้ไหม?
ต้องกลับมาตั้งคำถามก่อนว่า ธุรกิจของคุณมีกลุ่มเป้าหมายคือใคร? เป็นกลุ่ม gen alpha หรือเปล่า? ถ้าคำตอบคือใช้ การรู้ศัพท์สแลงไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะมันคือการนำไปต่อยอดบนสื่อการตลาดเพื่อสร้างความสนใจ และแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขาได้เป็นอย่างดี
ทำไมต้องหันมาให้ความสำคัญกับ gen alpha มากขึ้น?
เพราะในยุคที่ทุกคนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลาอย่าง สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต ผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็คือกลุ่ม gen alpha ที่มีกำลังซื้อมากขึ้นจากกลุ่ม gen z นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มอัตราการเกิดที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้นนี่คือกลุ่มเป้าหมายใหญ่ของตลาดโลกเลยก็ว่าได้
ธุรกิจอะไรบ้างที่ต้องให้ความสำคัญกับ gen alpha?
ขอบอกเลยว่าทุกธุรกิจควรให้ความสำคัญ gen alpha เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่อยู่อย่างกลมกลืนกับพวกเขาไปเรียบร้อยแล้ว
และถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจที่อยากใช้ สื่อโซเชียล ในการขับเคลื่อนสินค้า บริการของคุณให้เป็นที่รู้จัก Digimusketeers ขอแนะนำบริการ Social Media Management ดูแลจัดการโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม สามารถสื่อสารเนื้อหาไปยังช่องทางที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสมและตรงกลุ่มเป้าหมาย ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับธุรกิจ ไม่ต้องให้พนักงานในองค์กรมาทำงานในส่วนนี้ เราทำแทนให้ได้ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของแบรนด์ ผ่านการโต้ตอบใน inbox แต่ละช่องทาง เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และกระตุ้นให้เกิดยอดขาย
ให้เราดูแลเพจโซเชียลมีเดียอย่างครบวงจร
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวกับ โซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้อง