Content Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบของเนื้อ เพื่อสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจผลิตภัณฑ์และสร้างแรงดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตได้ ซึ่งการทำคอนเทนต์ จำเป็นต่อทุก ๆ ธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะออฟไลน์หรือออนไลน์
หากคอนเทนต์ที่สื่อสารออกไป ไม่สร้างสรรค์ ไม่น่าสนใจ โอกาสจะดึงกลุ่มเป้าหมายให้ยอมจ่าย ยอมใช้บริการก็จะลดลง ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้ช้านั่นเอง ดังนั้นการทำ Content Marketing ไม่ใช่เรื่องไกลตัว สำหรับผู้ที่สนใจ อยากหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษารายละเอียดได้ ที่นี่
7 ประเภทของ Content Marketing
ในการสร้าง Content Marketing สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจ คือ ประเภทของการทำคอนเทนต์ไม่ได้มีเพียงแค่ประเภทเดียว แต่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบมาก แต่ละรูปแบบมีเอกลักษณ์และจุดเด่นแตกต่างกัน ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
1. Promotional Content
เป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบของโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและยอดขายให้เพิ่มขึ้น โดยคอนเทน์ดังกล่าว มักจะเป็นการลดราคาสินค้า การทำโปรโมชั่นของแถมต่าง ๆ นานา ล้วนจัดอยู่ในคอนเทนต์นี้ทั้งหมด
2. Solvable Content
เป็นคอนเทนต์ที่พบเห็นได้บ่อยมาก โดยเนื้อหาของคอนเทนต์จะเน้นการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายและเชื่อมโยงความรู้ดังกล่าวมาที่สินค้านั่นเอง ซึ่งการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ เรียกได้ว่าเป็น Always on Content คือ โพสต์ที่ลงเป็นประจำแล้วจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น
3. Video Content
เป็นคอนเทนต์ที่หลายธุรกิจให้ความสำคัญ โดยการทำคอนเทน์จะเน้นไปที่การสร้างสื่อเคลื่อนไหวได้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกตื่นเต้น มุมมองการนำเสนอสินค้าที่แปลกใหม่ และทำความเข้าใจสินค้าได้ง่าย ๆ ในไม่กี่นาที จึงกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายยอมจ่ายหรือใช้บริการได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
4. Real Time Content
Content Marketing ประเภทนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพราะเนื้อหาคอนเทน์จะเป็นสิ่งที่ทันสมัยและเป็นกระแสมาก ๆ ในขณะนั้น จึงดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงสินค้าได้รวดเร็ว ทว่าการทำคอนเทนต์ประเภทนี้ต้องอัปเดตข่าวสารตลาด จะดังไม่นานแล้วกระแสดับลง ต้องอัปเดตคอนเทนต์เป็นประจำ
5. Album Content
เป็นคอนเทนต์ที่เน้นการลงเป็นภาพหลาย ๆ ภาพ เรียงต่อกัน จนเกิดเรื่องราวที่สื่อถึงการบริการและสินค้า ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจสิ่งที่จะสื่อสารได้ง่าย และเป็น Content Marketing ที่น่าค้นหา กระตุ้นยอดขายได้ดีอีกด้วย
6. Question & Answer Content
ด้วยความที่ทุกสินค้าหรือบริการ กลุ่มเป้าหมายมักจะมีคำถามมากมาย แต่บางคนก็ไม่กล้าสอบถามเข้ามา การทำ Content Marketing ในลักษณะถาม-ตอบ ก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่การทำคอนเทนต์ประเภทนี้ ควรเน้นที่คำถามยอดนิยมจะดีที่สุด
7. Quote Content
เป็นคอนเทน์ที่ใช้คำพูดหรือประโยคต่าง ๆ ของเหล่าคนดังที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการมาอ้างอิง เพื่อให้คอนเทนต์มีความน่าเชื่อ น่าสนใจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความอยากรู้ อยากซื้อ อยากลองใช้บริการมากขึ้นนั่นเอง
ความสำคัญของ Content Marketing
Content Marketing มีความสำคัญมากในทุก ๆ ธุรกิจ เพราะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายสนใจและเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้ดี อีกทั้งการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ จึงทำให้คอนเทนต์น่าติดตาม น่าค้นหา ยิ่งการทำ Content Marketing ควบคู่กับ SEO หรือยิงแอดโฆษณา ก็จะช่วยขับเคลื่อนให้สินค้าและบริหารต่าง ๆ มียอดขาย ยอดใช้บริหาร ยอดเข้าชมเพิ่มมากขึ้น จากธุรกิจเล็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นจะเติบโตเร็วอย่างก้าวกระโดดได้นั่นเอง
ขั้นตอนการทำ Content Marketing
ต่อมา ในส่วนของการทำ Content Marketing ที่หลายคนมองว่ายาก จริง ๆ ไม่ได้ซับซ้อน หากเข้าใจประเภทของคอนเทนต์แต่ละประเภทดีแล้ว ก็สามารถดำเนินการใส่ข้อมูลตาม 7 ขั้นตอน ต่อไปนี้
- ขั้นตอนแรก ตั้งเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ให้ชัดเจน เช่น ต้องการยอดขาย ต้องการยอดแชร์ เป็นต้น
- ขั้นตอนสอง ค้นหาข้อมูล 3 ส่วน คือ ต้องกานำเสนออะไร นำเสนอให้ใคร และคู่แข่งเป็นอย่างไร เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการวิเคราะห์ ปรับคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
- ขั้นตอนสาม เลือกโทนเสียงหรือภาพลักษณ์ของธุรกิจที่ต้องการสื่อไปถึงกลุ่มเป้าหมาย ว่าต้องการให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกอย่างไรกับสินค้าหรือการบริการนั่นเอง เช่น การทำวิดีโอ ใส่น้ำเสียงอย่างไร ถึงทำให้ผู้ชม รู้สึกอยากใช้บริการ ไม่หดหู่หรือเศร้าใจ เป็นต้น
- ขั้นตอนสี่ ศึกษามุมมองของกลุ่มเป้าหมายให้ครบทุกมุมมอง หลังจากที่ลงคอนเทนต์ไป ทำปรับปรุงคอนเทนต์ออกมาให้ตอบโจทย์ที่สุด
- ขั้นตอนห้า วิเคราะห์คอนเทน์ที่ทำลงไป ประเภทไหนดีที่สุด เพื่อพัฒนา Content Marketing เหล่านั้นให้ได้รับผลตอบรับที่ดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง
- ขั้นตอนหก การสร้างตารางคอนเทนต์ เพื่อดูความคืบหน้าของการลงคอนเทนต์และปรับแก้ไขได้ง่ายขึ้น
- ขั้นตอนเจ็ด คอนเทนต์โปรโมชั่น เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะการทำโปรโมชั่นเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายยอมจ่ายได้ดีที่สุด
สรุปเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจให้ปังด้วย Content Marketing
Content Marketing อีกหนึ่งกลยุทธ์การขายที่สร้างคอนเทนทต์หนุนธุรกิจเติบโตเร็ว เพื่อเพิ่มยอดขาย ความน่าเชื่อของธุรกิจ รวมไปถึงในกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้ง่าย ซึ่งธุรกิจที่มีการปรับตัวให้คอนเทนต์ทันสมัยและมีคุณภาพ ธุรกิจย่อมเติบโตได้ดีในอนาคต
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Content Marketing
Content Marketing ทำแล้ว ธุรกิจปังยังไง
- การทำคอนเทนต์ที่แฝงการตลาดล้วนกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น ยิ่ง AWO Content คือ การโพสต์คอนเทนต์ข่าวสารทันสมัยสม่ำเสมอ ยิ่งทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเติบโตได้ง่ายขึ้น
ทำ Content Marketing ตามกระแสดียังไง
- เพิ่มจำนวนการเข้าถึงสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น เพราะทุกแพลตฟอร์ม หากเป็นข่าวสารใหม่ เทรนด์ตามกระแสต่าง ๆ มักจะเปิดค่าการมองเห็นเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องยิงแอดโฆษณาช่วย ทำให้คอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
Content Marketing แบบไหน กระแสอยู่นาน
- ควรเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ แม้ว่าจะแฝงการขาย แต่คอนเทนต์นั้น ๆ จะต้องมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย การทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ จะเป็นกระแสได้นานนั่นเอง
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ
Content Marketing มีอะไรบ้าง
Digimusketeers เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing