Influencer Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกระตุ้นยอดขายและเพิ่มการเข้าถึงของผู้คน สาเหตุหลักมาจากผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับโฆษณาของอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าโฆษณาของแบรนด์โดยตรง
ผู้บริโภคมักจะมองว่าอินฟลูเอนเซอร์เป็นบุคคลที่พวกเขารู้จักและไว้ใจ ด้วยเหตุนี้โฆษณาจากอินฟลูเอนเซอร์จึงมีแนวโน้มที่จะโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้มากกว่า
นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์ยังสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
ดังนั้นบทความของ Digimusketeers วันนี้จะมาอธิบายเรื่องของอินฟลูเอนเซอร์ให้ทุกคนรู้จักอาชีพนี้กันให้มากขึ้น และเพื่อให้แบรนด์สามารถเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคได้มากที่สุด
Influencer คืออะไร?
Influencer มาจากคำว่า Influence แปลว่า “มีอิทธิพล” หมายถึงบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดและพฤติกรรมของผู้อื่นบนโลกออนไลน์ มีผู้ติดตามจำนวนมากผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต
Influencer สามารถสร้างอิทธิพลต่อผู้อื่นได้ผ่านคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้าง โดยเนื้อหาเหล่านั้นมักมีความน่าสนใจเป็นพิเศษ ทั้งในแง่ของการให้ความบันเทิง ความรู้ หรือชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันไป เนื้อหาเหล่านี้สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกเข้าถึงและอยากติดตามบุคคลนั้น ๆ
อินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อมีความสำคัญอย่างไร?
ในยุคปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม หันมาซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น การทำการตลาดแบบเดิม ๆ เช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ จึงอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม
ด้วยเหตุนี้ Influencer Marketing จึงได้รับความนิยมมากขึ้น โดย Influencer คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดและพฤติกรรมของผู้อื่นบนโลกออนไลน์ มีผู้ติดตามจำนวนมากผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
อินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อถือสามารถช่วยกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างน่าเชื่อถือ ผ่านคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้าง ซึ่งมักมีความน่าสนใจเป็นพิเศษทั้งในแง่ของการให้ความบันเทิง ความรู้ หรือชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันไป
นอกจากนี้ Influencer Marketing ยังช่วยให้แบรนด์สามารถโปรโมทสินค้าได้อย่างสร้างสรรค์ รวดเร็ว และหลากหลายช่องทาง ซึ่งเป็นการตลาดที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากกว่าการบอกกันปากต่อปากเหมือนแต่ก่อน
อินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?
ในปัจจุบันการใช้อินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยแบรนด์ต่าง ๆ ต่างก็ทุ่มเงินให้กับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเอง โดยหวังที่จะสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ แต่แล้ว “อินฟลูเอนเซอร์แบบไหนถึงเรียกว่ามีคุณภาพ?” มาหาคำตอบกันได้ในหัวข้อนี้
1. อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจริง
ในยุคที่การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยม ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น และบางรายก็อาจใช้วิธีทุจริตด้วยการซื้อผู้ติดตามปลอมเพื่อเพิ่มยอดความนิยมของตนเอง อย่างไรก็ตามแบรนด์ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจริง เพราะผู้ติดตามปลอมอาจไม่ได้สนใจสินค้าหรือบริการของแบรนด์ และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้
วิธีตรวจสอบผู้ติดตามจริงสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้
- ดูจากอัตราส่วนผู้ติดตามต่อยอดไลก์ หากอัตราส่วนผู้ติดตามต่อยอดไลก์สูงผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณว่าผู้ติดตามบางส่วนอาจเป็นผู้ติดตามปลอม
- ดูจากอัตราส่วนผู้ติดตามต่อยอดการมีส่วนร่วม หากอัตราส่วนผู้ติดตามต่อยอดการมีส่วนร่วมต่ำผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณว่าผู้ติดตามบางส่วนอาจเป็นผู้ติดตามปลอม
- ใช้เครื่องมือตรวจสอบผู้ติดตาม มีเครื่องมือมากมายที่สามารถช่วยตรวจสอบผู้ติดตามปลอมได้ เช่น เครื่องมือของ modeAI ที่ Motive Influence ใช้
2. อินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย
อินฟลูเอนเซอร์ที่มีคอนเทนต์สม่ำเสมอจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การตอบคอมเมนต์ การแชท เป็นต้น จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีและความรู้สึกใกล้ชิดระหว่างอินฟลูเอนเซอร์กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนำไปสู่การสร้างสังคมที่ดี การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และท้ายที่สุดคือความภักดีต่ออินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์
3. อินฟลูเอนเซอร์ควรมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย
อินฟลูเอนเซอร์ควรมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่เน้นขายของมากเกินไป เพราะจะทำให้ดูน่าเชื่อถือน้อยลง ขาดความสมดุล และอาจทำให้ผู้ติดตามรู้สึกเบื่อหน่ายได้ ในทางกลับกัน คอนเทนต์ที่หลากหลายจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกใกล้ชิดและไว้วางใจมากขึ้น
4. อินฟลูเอนเซอร์ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเอง
อินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อถือได้ ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเองอย่างลึกซึ้ง ครอบคลุมทั้งด้านประชากรศาสตร์ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการบริโภค เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงใจและสร้างการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งจะช่วยให้อินฟลูเอนเซอร์เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร สนใจอะไร และอยากได้รับอะไรจากคอนเทนต์ ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ เช่น
- เพศ อายุ อาชีพ รายได้
- ความสนใจ ไลฟ์สไตล์
- พฤติกรรมการบริโภค
- ช่องทางการสื่อสารที่ชื่นชอบ
อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายรูปแบบ เช่น
- รีวิวสินค้าหรือบริการ
- แชร์ประสบการณ์ส่วนตัว
- นำเสนอเนื้อหาเชิงสาระ
- สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้อินฟลูเอนเซอร์สร้างการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การขยายฐานผู้ติดตามและเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด
5. อินฟลูเอนเซอร์เป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ
อินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อถือได้โดยการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจของผู้ชม สร้างความบันเทิง มีส่วนร่วม และโน้มน้าวใจให้ผู้ชมคล้อยตามได้ คอนเทนต์ที่ดีของอินฟลูเอนเซอร์ควรมีคุณสมบัติดังนี้
- น่าสนใจ เนื้อหาต้องน่าติดตาม กระตุ้นให้ผู้ชมอยากอ่านหรือดูต่อ
- มีส่วนร่วม คอนเทนต์ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วม เช่น ตอบคำถาม คอมเมนต์ หรือแชร์ต่อ
- โน้มน้าวใจ คอนเทนต์ต้องสามารถโน้มน้าวใจให้ผู้ชมคล้อยตาม เชื่อในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์นำเสนอ
การเล่าเรื่องราวที่ดีของอินฟลูเอนเซอร์นั้น ขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน อินฟลูเอนเซอร์ที่มีทักษะการเล่าเรื่องที่ดี จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ และทำให้ผู้ชมจดจำแบรนด์หรือสินค้าและบริการของแบรนด์ได้
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์สร้างความน่าเชื่อถือที่เหมาะสมและกลยุทธ์การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้แคมเปญการตลาดโซเชียลมีเดียของคุณประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะสำหรับแบรนด์สตาร์ทอัพที่พยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความรับรู้ การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
การทำความเข้าใจว่าการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยคุณบรรลุเป้าหมายออนไลน์ได้เร็วแค่ไหน จะช่วยให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากแคมเปญอื่นๆ ของคุณ
การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์สามารถให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามาก ตราบใดที่คุณมองเห็นศักยภาพและเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมสำหรับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ
ขอบคุณเนื้อหาจาก:
https://www.motiveinfluence.com/blog/marketing/อินฟลูเอนเซอร์คุณภาพ-ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง/467
https://www.maxideastudio.com/blog/influencer-marketing-types/