Media Planner คือ กระบวนอย่างหนึ่งที่ใช้ในการวางแผนและสร้างสื่อโฆษณาต่าง ๆ ทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อเผยแพร่แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย โดยสื่อโฆษณาจะครอบคลุมทุกประเภท และใช้หลักการ ROI เข้ามาช่วยในการคำนวณงบประมาณ กำไร และประสิทธิภาพของสื่อนั้น จะเห็นได้ว่าการทำสื่อโฆษณาสำคัญต่อแบรนด์อย่างมาก ดังนั้นเจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้ามสิ่งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจ อยากหาความรู้เกี่ยวกับ Media Planner เพิ่มเติม สามารถอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่
3 ทักษะที่ต้องมี ก่อนทำ Media Plan
ในการสร้าง Media Planner แม้จะมีขั้นตอนไม่ซับซ้อนมาก แต่ก็ไม่สามารถกระทำการโดยไร้แบบแผนได้ เพราะผู้ที่สามารถทำสื่อโฆษณาได้ดีที่สุด จะต้องมีและฝึกฝน 3 ทักษะ ดังนี้
1. ศึกษาเครื่องมือที่ทันสมัย
ในการวางแผน Media Plan จะต้องศึกษาเครื่องใหม่ที่ทันสมัยอยู่เสมอ จะช่วยให้การวางแผนรวดเร็วและทันต่อโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งการทำสื่อโฆษณาออนไลน์ จะต้องตามเทรนด์ใหม่ ๆ เสมอ ดังนั้นการมีเครื่องมือช่วย ทำให้การทำงานง่ายขึ้นแน่นอน
2. วิเคราะห์คู่แข่งให้ชัดเจน
ด้วยความที่แบรนด์จะถูกตามประเภท แต่ละประเภท ย่อมมีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ทำให้การแข่งขันทำสื่อโฆษณาออนไลน์และออฟไลน์สูงมาก หากไม่มีทักษะในการศึกษาคู่แข่ง วิเคราะห์คู่แข่งไม่ได้ Media Plan ที่ทำออกมา ก็จะมีโอกาสเสียเปรียบคู่แข่งได้นั่นเอง
3. คำนวณงบประมาณได้เก่ง
ในการทำสร้างสื่อ ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนตลอดจนผลิตสื่อขึ้นมาหนึ่งชิ้นจะต้องใช้งบประมาณ แล้วงบประมาณที่ใช้จะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เพราะมีผลต่อกำไรของแบรนด์ ดังนั้นก่อนทำ Media Planner ควรมีทักษะในการคำนวณที่ดีหรือใช้งานโปรแกรม Excel ได้ดีระดับหนึ่ง
องค์ประกอบของ Media Plan
ก่อนที่จะลงมือสร้างสื่อเพื่อปั้นแบรนด์แต่ละครั้ง ไม่สามารถเขียนแผนการขึ้นมาลอย ๆ ทุกขั้นตอนจะต้องดำเนินการตามหลักการที่ถูกต้อง โดยองค์ประกอบของ Media Planner คือ
1. Audience
เป็นกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า หรือบุคคลที่ต้องการสร้างสื่อโฆษณาสื่อสารด้วย ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจในแบรนด์มากยิ่งขึ้น แล้วพิจารณาได้ว่าจะใช้บริการหรือไม่
2. Marketing budget
เป็นงบประมาณที่กำหนดในการสร้างสื่อโฆษณา ซึ่งทุก ๆ แบรนด์จะต้องวางแผนงบประมาณให้รัดกุมที่สุด ป้องกันงบบานปลายจนสุดท้ายการทำสื่อโฆษณาไม่ได้สร้างกำไรเลย
3. Conversion goals
เป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดประสงค์ของแบรนด์ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายมีการโต้ตอบอย่างไร อาจจะเป็นการกดไลค์ การกดสั่งซื้อ การกดแชร์ เป็นต้น ซึ่งองค์ประกอบนี้ สำคัญต่อการสร้างสื่อโฆษณาอย่างมาก
4. Definition of success
เป็นเป้าหมายของสื่อโฆษณา ซึ่งเป็นการตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ในการสร้างสื่อโฆษณา เช่น เป้าหมายต้องการยอดติดตาม IG เพิ่มขึ้น ดังนั้นเป้าหมายก็ต้องระบุชัดเจนว่าจะต้องเพิ่มขึ้นจำนวนกี่คน เป็นต้น
5. Message frequency
เป็นความถี่ในการลงสื่อโฆษณา ซึ่งในออนไลน์แต่ละแพลตฟอร์มจะมีการเปิดค่าการมองเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้นในแต่ละแพลตฟอร์มจะต้องใช้ความถี่ในการลงโฆษณาแตกต่างกันด้วย
6. Message reach
เป็นการวัดผลยอดค้นหาหรือการส่งข้อความเข้ามา ทำให้รู้ว่าสื่อโฆษณาที่ผลิตออกไป สอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมายหรือไม่ ช่วยให้รู้ว่าสื่อโฆษณานั้น ๆ ควรปรับปรุงอย่างไรนั่นเอง
5 ขั้นตอนการทำ Media Plan ง่าย ๆ
Media Plan เป็นการสร้างสื่อโฆษณาที่ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และจำเป็นต้องใช้ความรู้และการติดตามข่าวสารที่ทันสมัยตลอดเวลา ทำให้หลายคนมองว่าการทำสื่อนั้นยาก แต่แท้จริงมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์ตลาด
เป็นการศึกษากลุ่มเป้าหมายก่อนว่าต้องการสิ่งใดและในตลาดคู่แข่งมีการโฆษณาอย่างไร เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดไปสังเคราะห์แล้วสร้างสื่อโฆษณาได้เหนือชั้นกว่า
2. กำหนดจุดประสงค์
ในการทำโฆษณาจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายในการสร้างก่อน เช่น ต้องการยอดขาย ต้องการจำนวนผู้ติดตาม ต้องการจำนวนผู้แชร์ เป็นต้น จะช่วยวางแผนการสร้างสื่อได้ถูกต้อง ทำให้สื่อมีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายดาย
3. สร้างเทมเพลตสื่อ
ปัจจุบันการสร้าง Media Plan Template จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ออนไลน์และออฟไลน์ แต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน การสร้างสื่อที่ดี ควรแยกให้ชัดเจน จะทำให้แบรนด์ดูมีระดับและมืออาชีพ
4. สร้างสื่อโฆษณา
เป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อโฆษณาให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและจุดประสงค์ ซึ่งขั้นตอนนี้ จะต้องอาศัยเครื่องมือที่ทันสมัยและตามเทิร์นตลอด จะช่วยให้สื่อที่ผลิตมีประสิทธิภาพใช้งานได้ดี
5. ติดตามผลโฆษณา
เมื่อนำสื่อโฆษณาที่ผลิตไปใช้แล้ว จะต้องติดตามผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ หากตรงตามเป้าหมายถือว่าสื่อนั้นมีประสิทธิภาพ หากยังไม่ตรงตามเป้าหมาย ไม่ควรลบสื่อทิ้งทันที ให้นำสื่อดังกล่าวมาวิเคราะห์ หาสาเหตุ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาสื่อถัดไปได้นั่นเอง
สรุป
Media Plan เป็นหนึ่งในการสร้างฃคอนเทนต์ที่ส่งเสริมการขายและกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและเข้าใจสินค้าหรือการบริการที่ง่ายขึ้น โดยการทำแผนการตลาดออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ ยิ่งธุรกิจมีการปรับแผนการตลาดออนไลน์ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ ธุรกิจก็จะยิ่งเติบโตเร็วเท่านั้น
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Media Plan
Media Plan แตกต่าง Media Buy อย่างไร
- Media Plan เป็นสื่อโฆษณาที่ลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ Media Buy เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้ลงในแพลตฟอร์มที่ต้องจ่ายเงินซื้อพื้นที่ เช่น เว็บไซต์หรือป้ายโฆษณาบนตึก ฯลฯ
ประโยชน์ของการทำ Media Plan
- ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย รวดเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีความมั่นคง แม้ในอนาคตคู่แข่งจะเพิ่มมากยิ่งขึ้น
Mandala AI ช่วยวางแผน Media Plan ดีอย่างไร
- ปัจจุบันมีการใช้ AI เข้ามาช่วยคิดคอนเทนท์ในการสร้างสื่อโฆษณา ซึ่งทำให้ผู้ที่คิดค้นสื่อ สามารถหาไอเดียใหม่ ๆ และทันสมัยได้ง่าย ทำให้สร้างสื่อมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ
เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ Media Plan