เจ้าของธุรกิจหลายท่านคงเคยได้ยินสำนวน ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แต่ถ้าเราได้นกทั้งรังใครหล่ะจะไม่สนใจ Online Ads จึงเป็นอีกหนึ่งแผนการตลาดที่จะส่งผลประโยชน์กับธุรกิจของเราในทุกๆ ด้านที่คุณไม่ควรมองข้าม แต่อย่าเพิ่งรีบร้อนยิงแอดก่อนที่จะรู้จักเครื่องมือนี้อย่างถ่องแท้ มาเริ่มศึกษา Online Ads ว่าเราต้องทำยังไงให้ปังและคุ้มค่าที่สุดเพียงการยิงแอดแค่หนึ่งครั้งเท่านั้นในบทความนี้
Online Ads คืออะไร
มาเริ่มทำความรู้จักกับคำว่า “Online Advertising” หรือ “การโฆษณาออนไลน์” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญด้านการตลาดในยุคที่คนทั่วโลกเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา เครื่องมือนี้จะสามารถช่วยโฆษณาสินค้าต่างๆ ของธุรกิจเราไปบนทุกแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มเป้าหมายของเรา ช่วยกระจายข่าวสารเกี่ยวกับรายละเอียดสินค้า สร้างตัวตนและการรับรู้ถึงของสินค้าหรือแบรนด์ของเรา นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
Online Ads มีกี่ประเภท
1. ประเภท Display Advertising
Display Advertising ส่วนใหญ่จะแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Banner มีลักษณะโดดเด่นที่สามารถดึงความสนใจให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์กดเข้าดูรายละเอียดของสินค้าหรือบริการที่แสดงขึ้นมา
2. ประเภท Search Engine Marketing
Search Engine Marketing คือการทำโฆษณาผ่านเครื่องมือการค้นหาบนอินเตอร์ (Search Engine) อย่างเช่น Google โดยผู้ใช้งานจะใช้ Keyword หรือคำสำคัญที่จะทำหน้าที่นำทางไปสู่เว็บไซต์ตรงตามความต้องการ หน้าที่ของ SEM จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ซึ่งจะอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา โดยจะเป็นการเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์และการกดเข้าไปดูได้มากขึ้น
3. ประเภท Social Media Marketing
การโฆษณาที่เน้นแสดงเนื้อหาหรือรูปภาพผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ อีกทั้งยังสามารถเลือกวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้ส่งสื่อโฆษณาไปถึงพวกเขาได้อย่างคุ้มราคา
4. ประเภท Remarketing
Remarketing เป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยใช้ข้อมูลประวัติการเข้าชมเว็บไซต์หรือช่องทางอื่นๆ รวบรวมความสนใจ แม้กระทั่งพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งที่มีบันทึกไว้นำมาปรับปรุงแผนการตลาดใหม่ที่จะช่วยส่งเสริมการขายได้ง่ายขึ้น
5. ประเภท Video Ads
สื่อวิดีโอนับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในคนทุกวัยมากในปัจจุบัน เพราะเป็นสื่อที่สามารถแสดงความสมจริงและรายละเอียดของสินค้าได้อย่างครบครัน นอกจากนี้ยังสร้างความน่าจดจำได้ให้กับธุรกิจด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่สนุกสนานและสร้างสรรค์
แพลตฟอร์มการโฆษณาออนไลน์ยอดนิยม
ก่อนจะเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์เราควรรู้จักช่องทางโฆษณาสินค้าของใช้หรือบริการทั้งหมดที่ได้รับความนิยม เพื่อดูว่าเหมาะสมกับธุรกิจของเราหรือไม่
แพลตฟอร์ม Facebook มีข้อดีอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นระบบอัตโนมัติที่มือใหม่ก็สามารถสร้างโฆษณาได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังมีฐานข้อมูลผู้ใช้งาน เช่น ความสนใจ พฤติกรรมการใช้งาน หรือแม้กระทั่งประวัติการค้นหาบนแพลตฟอร์ม ยิ่งทำให้ง่ายต่อการคัดแยกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แบบละเอียด แต่การพัฒนาของแพลตฟอร์มก็มีบ่อยครั้งจนทำให้ต้องค่อยอัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา
หากใช้แพลตฟอร์ม Facebook อยู่แล้ว การจะสร้างโฆษณาบน Instagram ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะทั้งสองแพลตฟอร์มสามารถใช้ร่วมกันได้ ยิ่งเป็นการโฆษณาออนไลน์ได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น สำหรับแพลตฟอร์ม Instagram จะมีความแตกต่างตรงที่เน้นการใช้รูปภาพและวิดีโอในการสื่อสารหรือแสดงตัวตนมากกว่าข้อความจึงสามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายแบบ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้รูปภาพและวิดีโอน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย
Google เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่สามารถกำหนดเป้าหมายได้หลากหลายวิธีที่จะทำให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของธุรกิจเราได้อย่างแม่นยำและหลายแสดงผลโฆษณาไปได้หลายแพลตฟอร์ม การใช้จ่ายต่อการสร้างโฆษณาในแต่ละครั้งก็สามารถควบคุมได้เพราะจะถูกคิดเงินก็ต่อเมื่อกดเข้าเว็บไซต์ แต่การใช้งานค่อนข้างซับซ้อนไม่เหมาะกับมือใหม่ที่เริ่มทำโฆษณาออนไลน์
LINE
เนื่องจากแพลตฟอร์ม LINE มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากและเปิดใช้งานบ่อยครั้ง ทำให้การสร้างโฆษณาต่อครั้งมั่นใจได้ว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามต้องการแน่นอน อีกทั้งยังมีศูนย์ช่วยเหลือคนไทยที่สามารถให้คำแนะนำได้เต็มที่ แต่ค่อนข้างมีข้อจำกัดมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
Tiktok
คงไม่มีใครไม่รู้จักแพลตฟอร์ม Tiktok ที่กำลังเป็นกระแสมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้โฆษณาสินค้าต่างๆ เข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมากจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว สามารถทำคอนเทนต์สร้างตัวตนให้เป็นกระแสได้อย่างง่ายดาย
วิธีใช้ Online Ads ได้อย่างคุ้มค่า
สำหรับเจ้าของธุรกิจอาจจะคงสงสัยแล้วใช่ไหมคะว่าถ้าการโฆษณาจะประสบผลสําเร็จตามเป้าหมาย จะต้องเป็นไปตามกรณีใดบ้าง เรามาดูเคล็ดลับกัน
กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนให้เหมาะสมกับธุรกิจในทุกแพลตฟอร์มที่ใช้งานเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายและตอกย้ำการรับรู้ของแบรนด์ไปในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ทั้งความชอบ พฤติกรรม รวมไปถึงข้อมูลจำเพาะอย่าง เพศ อายุ และที่อยู่
เลือกใช้แพลตฟอร์มให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
การเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าของเราเห็นโฆษณาได้มากขึ้น ดังนั้นควรศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่สนใจหรือมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเราในอนาคตว่าส่วนใหญ่แล้วใช้งานในแพลตฟอร์มใดมากที่สุด
เลือกวัตถุประสงค์ที่เหมาะสม
เมื่อเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายและเลือกแพลตฟอร์มได้แล้ว การยิงแอดก็มีหลายวัตถุประสงค์เพื่อที่เราจะสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ในทันทีว่าเราต้องการขายสินค้าหรือต้องการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น
คอนเทนต์น่าดึงดูด
อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการสร้างสรรค์คอนเทนต์นำเสนอแบรนด์และสินค้าให้ดูน่าสนใจ เพราะจะง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือติดตามแบรนด์ทำให้กลายเป็นฐานลูกค้าของธุรกิจในระยะยาว โดยอาจจะเริ่มจากโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์และสื่อความเป็นตัวตนหรือบ่งบอกสินค้าที่ขายได้เป็นอย่างดี การนำเสนอจุดเด่นของสินค้าและคุณภาพที่ลูกค้าจะได้รับก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน
อย่าลืมแปะลิงก์
การตลาดออนไลน์ที่ดีคือการทำทุกอย่างให้ง่ายต่อลูกค้า ดังนั้นทุกครั้งที่ยิงแอดไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มไหนก็ตามควรจะต้องแปะลิงก์เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจได้ในเวลาไม่กี่นาทีจนสามารถปิดการขายได้ในทันที
สรุป
ในยุคที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์เกือบ 24 ชั่วโมง การตลาดออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรศึกษาและใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ เพราะการแข่งขันเริ่มเข้มข้นขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มต้นเรียนรู้และลงมือทำ หรือหากใครรู้สึกไม่มั่นใจพร้อมตั้งคำถามว่าจ้างยิงแอดดีไหมหรือจ้างยิงแอดที่ไหนดี นั่นก็เป็นอีกทางเลือกที่รวดเร็วสำหรับการสร้างฐานลูกค้าให้กับการเริ่มต้นธุรกิจ
FAQ เกี่ยวกับ Online Ads
ทำไมต้องใช้ Online Ads ในการทำธุรกิจ
อย่างที่ใครๆ เข้าใจว่าทุกคนสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ Online Ads จึงเปรียบเสมือนแหล่งข่าวที่จะกระจายไปสู่ผู้คนจำนวนมาก การเข้าถึงแบรนด์และสินค้าง่ายต่อการปิดการขายพร้อมทั้งกระตุ้นความต้องการในการซื้อสินค้า นอกจากนี้ Online Ads ยังสร้างได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว สามารถสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำได้อีกด้วย
ถ้าใช้ Online Ads แล้ว ยังต้องใช้ Offline Ads อยู่ไหม
ต้องขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจของเราว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในแพลตฟอร์มแบบไหน ส่วนใหญ่ใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือไม่ อีกทั้งยังต้องมองในเรื่องของต้นทุนที่สามารถใช้ไปกับการสร้างโฆษณาแบบไหนมากกว่ากัน
จำเป็นไหมที่ต้องรู้วิธียิงแอดทุกแพลตฟอร์ม
บอกได้เลยว่าไม่จำเป็น หากเราศึกษากลุ่มเป้าหมายดีแล้วว่าควรใช้งานแพลตฟอร์มไหนในการยิงแอด ก็เลือกแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งหรือสองเท่านั้น เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาและต้นทุนสำหรับการเริ่มต้นของธุรกิจใหม่
จะเห็นได้ว่า การตลาดออนไลน์ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรใส่ใจมากขึ้น ถ้าต้องการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ที่ Digimusketeers เรามีบริการลงโฆษณาออนไลน์ Performance Media Buyer โปรโมตธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายด้วยการลงโฆษณาออนไลน์ ซื้อโฆษณาออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงได้เร็วและกว้างขึ้น และใช้เทคโนโลยีช่วยวิเคราะห์เพื่อยิงโฆษณาได้ถูกที่และถูกคน ช่วยให้ธุรกิจไปถึงเส้นชัยก่อนคู่แข่ง
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับ Online Ads