สำหรับการทำการตลาด การจัดงาน Event ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่แบรนด์ควรใส่ใจมาก ๆ เพราะการนั้นให้ประโยชน์มากมายกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง สร้างการมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค เพิ่มยอดขายและอีกมากมาย ไม่แปลกที่หลายแบรนด์ชอบจัดงาน Event อยู่บ่อยครั้ง
ซึ่งจุดประสงค์ของการจัดของแบรนด์ก็คืออยากให้ผู้บริโภคเข้าร่วมงานให้ได้มากที่สุด รวมถึงการทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกสนุกหรือไม่เบื่อตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในงาน Event ด้วย วันนี้ดิจิมัสเกตเทียส์มีเคล็ด (ไม่) ลับของการจัดอย่างไรให้ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดมาฝาก ไปอ่านคำตอบพร้อมกันเลย ทำตามได้ไม่ยากแน่นอน
งาน Event คืออะไร ?
งานอีเว้นท์ คือ การจัดงาน กิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์เพื่อการตลาด ทุกวันนี้ถ้าสังเกตดี ๆ รอบตัวคุณมักจะเห็นหลายแบรนด์จัดงานอีเว้นท์เยอะแยะไปหมด เช่น งาน Event โปรโมตสินค้าใหม่ คอนเสิร์ต งานการกุศล งานสังสรรค์ งานมหกรรมตามห้างและอีกมากมาย ซึ่งงาน Event ก็มีหลายขนาด ตั้งแต่เล็กสุดไปจนถึงใหญ่ระดับโลก โดยกระบวนการทำงานจะไม่แตกต่างกันมาก ที่ต่างจะเป็นพื้นที่ องค์ประกอบและจำนวนคนที่มาร่วมงาน
ปัจจุบันมีทีมที่รับจัดงานอีเว้นท์อยู่มากมาย โดยทำหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของการคิดรูปแบบงานให้เหมาะกับแบรนด์และตรงความสนใจผู้บริโภคในช่วงนั้น เริ่มตั้งแต่การจัดกระบวนการงาน Event ทั้งหมด ขั้นตอนการวางแผนไปจนถึงงานวันจริงและการประเมินผลหลังการเข้าร่วมกิจกรรม ส่วนทริคการจัดงาน Event ให้น่าสนใจ ทำได้อย่างไรบ้างไปดูหัวข้อถัดไปได้เลย
ทริคการจัดงาน Event ให้น่าสนใจ
-
จุดประสงค์ของการจัดงาน Event คืออะไร
ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวรวางแผนของการจัดงาน คือต้องรู้ก่อนว่าจุดประสงค์ของงาน Event นี้คืออะไร ? ซึ่งจะมาจากการสอบถามทางแบรนด์ เพราะมันจะนำไปสู่การวางแผน คิดไอเดียการจัดงาน Event อย่างไรให้ตอบโจทย์กับจุดประสงค์ที่ต้องการ และยังต้องตรงใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
-
ใส่ใจกับขั้นตอนการวางแผน
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้สมองในการช่วยกันคิดมากที่สุด มันจึงเป็นส่วนที่ทุกคนในทีมต้องใส่ใจในทุกขั้นตอนในการจัดงาน Event ซึ่งนักจัดงานที่ดีก็ควรจะวางแผนและเขียนออกมาเพื่อทบทวนสิ่งที่อาจตกหล่นไปและสามารถส่งต่อไปยังทีมอื่นได้อย่างเข้าใจตรงกัน
-
ตั้งงบประมาณแบบเผื่อขาด
การจัดงาน Event แต่ละครั้ง อาจมีงบประมาณที่บานปลายจากหลายปัจจัย ดังนั้นจึงควรมีเงินก้อนไว้สำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินนอกเหนือจากงบที่ตั้งไว้อยู่แล้ว เช่น หากจัดงาน Event ในสถานที่โล่งแจ้งแล้ววันงานจริงฝนเกิดตกขึ้นมาก็ต้องมีงบไปจ่ายค่าสถานที่สำรองไว้
-
ลงดีเทลให้ลึกในแต่ละขั้นตอน
การมีงาน Event ที่ดี ทีมผู้จัดต้องมีการใส่ใจลงดีเทลลึกในเรื่องรายละเอียดต่าง ๆ อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงหลังประเมินงานหลังจบ รายละเอียด ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับ แต่ละโซนเป็นอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้าง
-
มีแผนสำรองเสมอ
การวางแผนในการจัดงาน Event ที่ดี คือการมีแผนสำรองเสมอ เช่น หากเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นในการจัดงาน Event เราจะแก้ไขอย่างไร ต้องมีแผนสำรองในทุกขั้นตอน เผื่อมีปัญหาหน้างานขึ้นมาจะได้แก้ไขได้ทันที ไม่ได้เกิดปัญหาค้างคา
-
รู้จักกลุ่มเป้าหมายจริง
สิ่งที่คนทำงาน Event ต้องการมากที่สุดคือการทำให้กลุ่มเป้าหมายมาเข้าร่วมงานให้ได้มากที่สุด ดังนั้นผู้จัดต้องทำการบ้านศึกษากลุ่มเป้าหมายให้รู้ลึกและรู้จริง พวกเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร สนใจในสิ่งไหนในช่วงเวลานั้น ภาษาในการสื่อสารต้องเป็นแบบไหน เพราะหากทำได้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายก็ทำให้การจัดงาน Event ในครั้งนั้นประสบความสำเร็จนั่นเอง
-
อย่าลืมใส่ใจงานบริการ
การบริการก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากมีการจ้างคนข้างนอกมาเป็นพนักงานบริการในงาน Event ควรมีการอบรมให้เรียบร้อย ต้องมีบริการที่ดีตลอดงานไม่ว่าจะกับลูกค้า แขกในงาน ศิลปินหรือทุก ๆ คน การพยายามเข้าไปช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา สิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจในแบรนด์ได้เป็นอย่างดีเลย
-
มีกิมมิคใหม่ไม่ซ้ำซาก
หากคุณมีแพลนที่จะจัดงาน Event ติดกันหลายวัน อาจจะต้องมีกิมมิคใหม่ ๆ มาเพื่อไม่ให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่ามันซ้ำซาก ยิ่งมีหลายวันคนก็จะเริ่มน้อยลงเรื่อน ๆ คนที่เคยมาเดินแล้วก็จะรู้ว่าภายในงานมีอะไรบ้างก็ไม่จำเป็นต้องมาอีก เพราะเห็นหมดแล้ว การเปลี่ยนแปลงเนื้อหา หรือเพิ่มกิมมิคต่าง ๆ ภายในงาน Event จะช่วยให้ผู้คนรู้สึกไม่เบื่อ อยากมาหลายวัน เพราะมาแต่ละวันก็เจออะไรใหม่อยู่ตลอด
-
เช็กความเรียบร้อยก่อนหน้างาน 24 ชั่วโมง
การตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนหน้างานเป็นสิ่งที่ควรทำมาก ๆ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือ 1 วัน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้และดำเนินการแก้ไขได้ทัน เพื่อให้งาน Event นั้นออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด
-
Well-Known Speaker
อีกส่วนที่จะช่วยดึงดูดให้งาน Event น่าสนใจได้ก็คือการมี Speaker หรือผู้บรรยาย หากผู้เข้าร่วมงานได้รู้ว่ามีคนมาบรรยาย และจะยิ่งดีหากผู้บรรยายมีชื่อเสียงจะทำให้คนอยากเข้าร่วมงาน Event มากขึ้น แถมยังมีกลุ่มแฟนคลับของผู้บรรยายมาร่วมงานอีกด้วยนะ
-
มี PhotoBooth เพิ่มสีสันในงาน
ยุคนี้สิ่งที่คอยสร้างสีสันในงาน Event มากที่สุดและถือว่าขาดไม่ได้เลยก็คือ PhotoBooth ซึ่งข้อดีก็คือแบรนด์สามารถ Tie in โลโก้แบรนด์เข้าไปในรูปภาพได้ด้วยนะ
-
มี QR code และแอปฯ ทำกิจกรรมในงาน
สิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในงาน Event และช่วยให้งานดูล้ำสมัยขึ้นคือการมี QR Code และแอปพลิเคชันในการร่วมกิจกรรมแต่ละจุดในงาน ไม่ว่าจะลงทะเบียน เล่นเกมหรือรับของรางวัล ซึ่งทางแบรนด์ที่จัดก็จะสามารถเก็บข้อมูลของผู้ที่เข้ามาร่วมงาน Event ได้ด้วย เป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับการนำไปวิเคราะห์เพื่อจัดกิจกรรมต่อไปในอนาคต
-
ประเมินผลทุกครั้ง
หลังจบงานทุกคนอาจจะรู้สึกเหนื่อยล้า พร้อมกับความรู้สึกดีใจเมื่องาน Event จบลงไปได้ด้วยดี แต่อย่าลืมทำการประเมินผลทุกครั้ง เพื่อวัดผลว่าการจัดครั้งนี้ ประสบความสำเร็จและทำตามจุดประสงค์ได้มากน้อยแค่ไหน แล้วนำกลับมาพัฒนาในการจัดงาน Event ครั้งต่อไปในอนาคต
ที่ดิจิมัสเกตเทียส์ เราก็มีทีมงานที่รับจัดงาน Event เหมือนกันนะ เรามีทีมที่เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ในการจัดงาน Event ทุกรูปแบบ
อ้างอิง https://www.eventbrite.com/d/thailand–bangkok/events/