ส่องเทรนด์บรรจุภัณฑ์ไทยปี 2022 จากมุมมองนักออกแบบไทยระดับโลก

Digimusketeers, 24 January 2022

นอกจากกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ต้องหาทางพิชิตใจผู้บริโภคแล้ว หนึ่งในส่วนสำคัญนั้นอย่างการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่แบรนด์ห้ามมองข้ามเด็ดขาด อย่าลืมว่าบรรจุภัณฑ์นั้นส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเช่นกัน เป็นทั้งการสื่อสาร การสัมผัส การออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงต้องเชื่อมโยงกับกระแสหรือเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด หรือความชอบของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ  

เราเลยขอเอาข้อมูลดี ๆ มาฝาก เป็นบทวิเคราะห์เทรนด์บรรจุภัณฑ์ปี 2022 ที่ได้ทดสอบเพื่อหาทิศทางและแนวโน้มของเทรนด์บรรจุภัณฑ์ในปีนี้จะเป็นอย่างไร ในมุมมองของคุณ แชมป์ สมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบคนไทยบรรจุภัณฑ์ฝีมือระดับโลก ซึ่งในปี 2021 เคยถูกเชิญให้ไปเป็นกรรมการในการตัดสินวงการบรรจุภัณฑ์ของโลกมากกว่า 7 ประเทศ ทั้งอเมริกา จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น อินเดีย และอิหร่าน จึงได้เห็นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากทั่วโลกและสามารถนำมาวิเคราะห์และผสมผสานกับความเฉพาะตัวของวงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเทศไทยบ้านเรา ไปดูกันเลยว่าแนวโน้มของเทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ในปี 2022 จะเป็นอย่างไรบ้าง

ส่องแนวโน้มเทรนด์บรรจุภัณฑ์ไทยปี 2022

Hygienext สะอาดถูกสุขอนามัย

หลังจากที่เจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าไปหนัก ๆ ทำให้ผู้บริโภคใส่ใจกับความสะอาดมากขึ้น ความปลอดภัยจะมาเป็นอันดับต้น ๆ ทำให้เกิดเทรนด์นี้ขึ้นมา หลายแบรนด์จึงต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะนำมาใส่ผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น อาจจะมีการใส่หลายชั้นมากขึ้นเพื่อให้ตอบสนองกับเทรนด์นี้ ทางฝั่งต่างประเทศก็ทำเช่นกัน ทางแบรนด์จะใช้เทคโนโลยีหรืออะไรใหม่ ๆ มาช่วยในส่วนนี้เยอะขึ้น

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น แบรนด์ ‘Daymark’ สร้างตราสัญลักษณ์แปะสินค้าที่บ่งบอกถึงความปลอดภัยของตัวสินค้า และใช้เทคโนโลยีที่บอกได้ว่าสินค้ายังไม่ถูกแกะออกระหว่างทางนำส่งให้ลูกค้า 

Trawell สินค้าสำหรับการท่องเที่ยว

หลังจากเริ่มมีการเปิดประเทศ ผู้คนที่อัดอั้นมานานก็เริ่มอยากออกไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกันมากมาย แนวโน้มของการท่องเที่ยวก็เริ่มค่อย ๆ กลับมาทีละนิด ผู้คนจึงเริ่มค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ทำมาเพื่ออำนวบความสะดวกในการท่องเที่ยว เทรนด์นี้มีการเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 24% มีการค้นหาสินค้ายาสีฟัน กระเป๋าแต่งหน้า หรือกระเป๋าเครื่องสำอาง สำหรับการเดินทางทั้งหมดนี้เพิ้มขึ้นมากกว่า 50%

ในส่วนของมุมมองด้านสินค้าและ สินค้าอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวต่าง ๆ และกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์ประเภทของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก หรือของชำร่วยจะโตขึ้นอย่างแน่นอน

Greener Future บรรจุภัณฑ์แห่งความยั่งยืน

ปัจจุบันหลายแบรนด์ดังระดับโลกต่างก็แสดงจุดยืนในเรื่องการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง มีการวาง Roadmap ที่จะขับเคลื่อนแบรนด์ของตัวเองไปสู่ความยั่งยืน และมีแนวโน้มว่าเทรนด์ความยั่งยืนจะเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตและอาจกลายเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ต้องทำ

คุณแชมป์ได้ให้เทคนิคในการทำบรรจุภัณฑ์แบบรักษ์โลกไว้ 4 ข้อคือ ลดวัสดุและทำให้น้ำหนักเบาขึ้น รีไซเคิลได้ ใช้วัสดุเดียวที่ไม่ใช่มัลติเลเยอร์และใช้วัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม นี่คือตัวอย่างของการลดวัสดุ น้ำดื่มแบรนด์ C2 No Label น้ำดื่มไรฉลากของไทยที่คว้ารางวัลมา 8 รางวัลโลก ทำให้เห็นว่าตอนนี้โลกเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขนาดไหน

E-Commerce Packaging

ภายในช่วง1-2 ปีที่ผ่านมาเทรนด์เรื่อง E-Commerce นั้นมาแรงแซงโค้งมาก ๆ รวมไปถึงเทรนด์ของการ Unboxing Experience หรือ Packaging Orders ที่มีการพูดถึงกันเป็นวงกว้าง และจากผลสำรวจใน TikTok ที่มียอดวิวพุ่งรวมกันถึง 1.5 พันล้านวิว ถือว่าเยอะมาก ๆ และยังคงเป็นเทรนด์มาอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนนี้ 

การแพ็คของจีบลูกค้า ผู้ประกอบการต้องเข้าใจในเรื่องการใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ผู้บริโภครู้ถึงความตั้งใจและพิถีพิถันของแบรนด์ เช่น การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำให้การแพ็คนั้นดูน่าเปิดยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มีของแถมน่ารัก ๆ ติดสติกเกอร์ เทปกาวที่มีลวดลายสวยงาม กล่องที่ออกแบบเฉพาะของทางร้าน เป็นต้น

Viral Packaging บรรจุภัณฑ์นำเทรนด์

เป็นเทรนด์ที่ยังไม่ค่อยมีในประเทศไทยบ้านเรา แต่ในต่างประเทศมีการแข่งขันกันสูงมาก ๆ แม้ว่าเราจะชอบเสพงานจากเมืองนอกในการ Viral ผ่านบรรจุภัณฑ์ เช่น ซอส Heinz ออกรุ่น Marz Edition, Nissin ออกน้ำซุปใส่โซดา หรือโค้กเอาขยะพลาสติกมาทำเป็นขวดโค้ก ทั้งหมดนี้มีการผลิตจริง แต่ทำออกมาน้อย เน้นการใส่ไอเดียสร้างสรรค์ลงไป เพื่อจับกระแสบนโลกโซเซียลในวงกว้างระดับ Global Scale ซึ่งทางต่างประเทศนั้นเขาทำกันเป็นกลยุทธ์เลย คุณแชมป์จึงอยากสนับสนุนเจ้าของแบรนด์คนไทย อยากให้ทำแบบนี้กันเยอะ ๆ

Less is More เรียบแต่ดี

ว่าด้วยเทรนด์มินิมอล เรียบง่ายก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่ติดกระแสมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Apple หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่พยายามลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้เหลือเฉพาะที่สำคัญจริง ๆ เท่านั้น ซึ่งเทรนด์นี้ก็ยังคงเป็นสิ่งที่โลกมองหาอยู่ หลายสาขาด้านความคิดสร้างสรรค์ก็ได้รับอิทธิพลจากเทรนด์นี้เช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่บรรจุภัณฑ์

Smart and Connected Packaging

เป็นเทรนด์ที่ปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ และก็เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ในโลกออนไลน์ การทำบรรจุภัณฑ์ให้เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีจะแบ่งได้เป็น 2 แกนคือ

– Active Type : เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถตรวจสอบความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ด้านในได้ เช่น การวัดอุณหภูมิความชื้นภายในตัวสินค้า หรือบอก ย้ำเตือนวันหมดอายุที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ได้

– Connected Type : การที่บรรจุภัณฑ์สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์เป็นตัวกลางได้ เช่น การเช็คสต็อก การตรวจสอบสถานะต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมการขายของแบรนด์ หรือการสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์

Diversity & Inclusive Design – Design for Good บรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์สังคม

เทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่จะเห็นเพิ่มเติมขึ้นมาในปีนี้ คือการที่แบรนด์เน้นถึงความหลากหลายทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพศ ความทุพพลภาพ เชื้อชาติ อายุ หรือความเท่าเทียม ยกตัวอย่างเช่น Sure และ Olay ออกโรลออนและครีม เพื่อคนพิการ หรือ Pepsi ทำ Limited Edition กระป๋องเพื่อเป็นตัวแทนการเชิดชูฮีโร่ Frontline ในสถานการณ์โควิด-19  และต่อไปเราอาจจะได้เห็นอะไรที่ซับซ้อนขึ้น ด้วยค่านิยม Diversity & Inclusion จะดำเนินต่อไปตามแนวโน้มของความยั่งยืนและความเท่าเทียมของมนุษย์

Becomes The Canvas บรรจุภัณฑ์คือผืนผ้าใบ

บรรจุภัณฑ์ถูกมองว่าเป็นผืนผ้าใบสำหรับงานศิลปะการออกแบบ มีหลายแบรนด์ที่ใช้ภาพประกอบที่ใหญ่ขึ้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ได้มากขึ้น และสร้างความโดดเด่นให้กับบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์บนชั้นวาง และที่สำคัญบน Digital Shelf เพราะปัจจุบันช่องทางการขายออนไลน์นั้นกลายเป็นหน้าร้านที่ใหญ่ที่สุดของแบรนด์มากขึ้น และคุณจะได้เห็นที่ใช้กราฟิกหรือภาพที่สวย สะดุดตาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้คุณได้เห็น

Storyselling

เทรนด์การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์กลายเป็นสิ่งที่เราเห็นกันบ่อยขึ้น แต่การเล่าเรื่องแบบเดิมนั้นอาจจะเพียงพอ เพราะเดิมเราจะเล่าเรื่องราวในมุมของตัวเองเป็นที่ตั้ง แบรนด์จะต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องเพื่อประยุกต์เป็นการขายของ หรือ Selling เข้าไปด้วย เช่น การออกแบบที่แปลกใหม่ให้ดึงดูดใจผู้บริโภค และกระตุ้นความต้องการของพวกเขาให้ได้ 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์บรรจุภัณฑ์ไทยปี 2022 แบรนด์หรือผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้ไป เพราะนี่ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สามารถส่งผลให้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้เช่นกัน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก