Bragger Marketing ทำการตลาดให้โดนใจโลกของคนชอบอวด

Digimusketeers, 26 January 2022

แน่นอนว่าเราทุกคนมักจะแสดงให้เห็นเฉพาะสิ่งที่เราต้องการให้คนบนโลกโซเชียลเห็น การได้ไปทำอะไรดี ๆ ซื้อของราคาแพง ดินเนอร์หรู และอีกมากมาย เพื่อทำให้พวกเขารับรู้ว่าชีวิตเราดีแค่ไหน ยิ่งอยู่ในยุคนี้ที่โลกออนไลน์นั้นมีบทบาทสำคัญกับชีวิตเราเป็นอย่างมาก พฤติกรรมการอวดของคนบนโลกโซเชียลเลยเป็นสิ่งที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป 

โดยเฉพาะชาว Gen Z ที่คุ้นชินกับโซเชียลมีเดียมากกว่าเจนอื่น มีหลายงานวิจัยพบว่าคน Gen Z เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมต่างจากทุกเจน จากการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละเจนของนักการตลาด ทำให้มีกลยุทธ์อย่าง Bragger Marketing ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มคนชอบอวดเหล่านี้ เพื่อให้แบรนด์ หรือผู้ประกอบการทำการตลาดที่ถูกทางและโดนใจพวกเขายิ่งขึ้น เป็นโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้มากเลยทีเดียว เราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกลยุทธ์การตลาดนี้ให้ลึกซึ้งไปถึงขั้นอินไซต์ของคนชอบอวด กับงานวิจัย ‘Bragger Maketing รู้ก่อนใครได้ใจคนชอบอวด’ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ของนักศึกษาจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลับมหิดล ที่พูดถึงประเด็นพฤติกรรมชอบอวดของผู้บริโภคชาวไทย รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้แบรนด์เพิ่มยอดขายจากคนกลุ่มนี้ได้ง่าย ๆ

 

คนชอบอวดมีกี่แบบ

การตลาด bragger marketing

พฤติกรรมการอวดของคนนั้นมีอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือการอวดแบบเปิดเผยและการอวดแบบถ่อมตัว 

– การอวดแบบเปิดเผย (Bragger) สัดส่วน 51.2% เป็นการอวดแบบให้คนรู้ว่าเรากำลังโอ้อวดสิ่งนี้อยู่ ไม่อ้อมค้อม

– การอวดแบบถ่อมตัว (Humble Bragger) สัดส่วน 48.8% เป็นการอวดแบบอ้อม ๆ ไม่ได้มีเจตนาโอ้อวดขนาดนั้น

 

คน Gen ไหนชอบอวดที่สุด

กลยุทธ์การตลาด bragger marketing

กลุ่ม LGBTQ+ มีแนวโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์มากกว่าเพศอื่น ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบการใชิบริการที่ประทับใจ

กลุ่มคน Gen Z มีแนวโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์มากกว่าเจนอื่น

กลุ่มรายได้ 15,000 – 25,000 บาท มีแน้วโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์มากกว่าระดับรายได้อื่น

กลุ่มคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง (Self Esteem) มีแนวโน้มที่จะรีวิวหรือแชร์มากกว่า ซึ่งสิ่งที่ชอบแชร์มากที่สุดคือ ท่องเที่ยว ของกินของใชเ ร้านอาหาร กาแฟ ข่าวสารทั่วไป เทคโนโลยีและการลงทุนตามลำดับ

 

Bragger Marketing คืออะไร ?

กลยุทธ์การตลาด bragger marketing

 

Bragger Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ หรือผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากหลักจิตวิทยาการอวดของผู้บริโภคได้ เพราะจากการศึกษาได้บอกไว้ว่า การอวด การรีวิว หรือแชร์บนโลกโซเชียลในรูปแบบ E-WOM นั้นมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เพราะเวลาที่เราเห็นคนอื่นอวดก็จะเกิดความอยากมี อยากได้หรืออยากอวดตามเขาบ้าง ซึ่งกลยุทธ์การตลาดนี้จะแบ่งเป็นทั้งหมด 4 ประเภท ตามตัวอักษร B, R, A และ G ได้แก่ Brandname ธุรกิจแบรนด์เนม, Restaurant ธุรกิจร้านอาหาร, Accommodation ธุรกิจที่พักอาศัยหรือโรงแรม และง Gym ธุรกิจยิม

 

กลยุทธ์การตลาด Bragger Marketing ทั้ง 4 ประเภท

กลยุทธ์การตลาด Bragger Marketing

Brandname ธุรกิจแบรนด์เนม

สินค้าแบรนด์เนมเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อเพื่อลงทุน ความชอบ รวมไปถึงเพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคมของตัวเอง หรือนำเสริมบุคลิกภาพทางสังคมให้ตัวเองดูดีขึ้น ผ่านการโพสต์อวดสินค้าแบรนด์เนมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือเครื่องประดับ

กลยุทธ์การตลาดแนะนำสำหรับธุรกิจนี้ :

ใช้ Influencer, KOL ที่ภาพลักษณ์เหมาะกับแบรนด์ การเลือกใช้ Influencer, KOL ที่เหมาะกับสินค้าอาจช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าได้กว่าเดิม เช่น การส่งของให้กับดารา ศิลปินชื่อดัง จะทำให้ลูกค้าเห็นภาพว่าสามารถใช้สินค้านั้นได้ในอีเวนต์ไหน สไตล์ไหนบ้าง

นำเสนอความพิเศษ แบรนด์ควรนำเสนอถึงความคุ้มค่า หรือความพิเศษของสินค้าและที่มาที่ไปเบื้องหลังของแบรนด์ เช่น มีวัสดุสุดพิเศษที่หายาก ความประณีตในการทำ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจและรู้สึกพิเศษเมื่อได้เป็นเจ้าของสินค้านั้นของแบรนด์

การสื่อสารที่สะท้อนถึงความสำเร็จของชีวิต อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสินค้าแบรนด์เนมสำหรับบางคนนั้นใช้เพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคมด้วย แบรนด์จึงควรสื่อสารในเรื่องของการสะท้อนความสำเร็จในการใช้ชีวิต เช่น การมีหน้าที่การงานที่ดีจนทำให้มีรายได้มากพอที่จะซื้อสินค้าแบรนด์เนมราคาแสนแพง

ของขวัญสุดพิเศษในโอกาสพิเศษ การที่แบรนด์ส่งสินค้าให้ลูกค้าเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่าง ๆ จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคถ่ายรูปและบอกต่อความรู้สึกพิเศษที่ได้รับ

Restaurant ธุรกิจร้านอาหาร

เป็นเรื่องปกติของการถ่ายรูปเช็กอินก่อนทานของผู้คนบนโลกโซเชียล เวลาได้ทานอะไรดี ๆ ร้านอาหารสวย ๆ ในบรรยากาศดีก็อยากจะอวดใช่ไหมล่ะ !? 

กลยุทธ์การตลาดแนะนำสำหรับธุรกิจนี้ :

ตกแต่งร้านให้ดูดี เมนูอลังการ สำหรับธุรกิจร้านอาหาร การตกแต่งร้านให้ดูดี มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง พร้อมกับสร้างเมนูสุดพิเศษถือเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากมาถ่ายรูปอวดลงบนโซเชียลมีเดียของตัวเองอย่างแน่นอน

สร้างความยากในการเข้าถึง ลองเพิ่มความยากในการเข้าถึง เช่น เมนูพิเศษที่ไม่ได้มีทุกวัน รับรองว่าจะช่วยดึงลูกค้าให้เข้ามามากมาย

รักษามาตรฐานอยู่เสมอ ทั้งรสชาติ ความสะอาดและบริการของร้านก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการที่ร้านได้ พร้อมกับรีวิวความประทับใจเพื่อบอกต่อผู้คนบนโลกโซเชียล

ได้รับการรับรองจากสถาบันดัง ลองสังเกตดูว่าร้านอาหารที่ได้รับการรับรองจากสถาบันชื่อดัง มักดึงดูดใจผู้บริโภคได้เสมอ ไม่ว่าใครก็อยากได้ทานอาหารรสเลิศ 

Accommodation ธุรกิจที่พักอาศัยหรือโรงแรม

ที่พักสุดหรูขนาดนี้จะไม่อวดบนโลกออนไลน์ได้ไง เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้บริโภคที่ชอบอวด เวลาที่ได้ไปพักสถานที่ที่สวย หรู บริการทุกระดับประทับใจก็อยากจะโพสต์อวดว่าตัวเองก็ไปมาเหมือนกันนะ อีกมุมหนึ่งก็สื่อถึงการมีอำนาจ สถานะทางสังคมที่เหนือชั้น 

กลยุทธ์การตลาดแนะนำสำหรับธุรกิจนี้ :

แต่งห้องให้เหมาะกับการถ่ายรูป จัดมุมตามเทศกาล ธุรกิจโรงแรมที่พักควรแต่งห้องให้สวยมีสไตล์เป็นของตัวเอง พร้อมกับสร้างมุมถ่ายรูปให้ที่พักของตัวเอง อาจทำตามเทศกาลต่าง ๆ สร้างบรรยากาศให้น่าถ่ายรูป และเป็นที่น่าจดจำของผู้บริโภค 

มีสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าพรีเมียม โรงแรมที่มีสิทธิพิเศษให้กับลูกค้ากลุ่มพรีเมียมจะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจในสิ่งที่มอบให้จนส่งผลให้เกิดความภักดีต่อโรงแรมได้

ให้ความสำคัญกับรีวิวใน Travel Booking Platfrom  รีวิวจากผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรละเลยเด็ดขาด ควรนำข้อติชมเหล่านั้นไปเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

Gym ธุรกิจยิม

เทรนด์อวดหุ่น อวดสุขภาพดี เฮลท์ตี้ยังคงเป็นพฤติกรรมยอดนิยมของผู้บริโภคบนโลกโซเชียลอยู่ตลอด พวกเขามักอยากให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่น จึงพยายามแสดงออกว่าตัวเองนั้นมีไลฟ์สไตล์ที่รักสุขภาพ 

กลยุทธ์การตลาดแนะนำสำหรับธุรกิจนี้ :

ติดตามเทรนด์ที่เกี่ยวกับธุรกิจอยู่เสมอ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับกระแส ตอนนี้คนเสพคอนเทนต์ประเภทไหน จะได้เอาธุรกิจเกาะติดกระแสไปได้ในช่วงนั้น และคอยสร้างจุดเด่นให้ธุรกิจของตัวเองโดดเด่นจากคู่แข่ง

สร้างเทรนด์การออกกำลังกาย หรือปั้นหุ่นในฝัน ทางฟิตเนสอาจจะสร้างชาเลนจ์ให้ผู้บริโภคได้อวดความสำเร็จของตัวเองบนโซเชียลมีเดียที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนั้น เพื่อให้เกิดเป็นกระแสไวรอล จะช่วยเพิ่ม Engagement ได้ดีมากทางหนึ่ง 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก