คอนเทนต์คืออะไร

โพสต์แบบไหนให้คนเห็นแล้วหยุดดู คอนเทนต์คืออะไรเข้าใจให้ลึกขึ้น

Digimusketeers, 12 July 2022

ผ่านมาครึ่งปีแล้วอยากจะชวนทุกคนมาอัปเดตเทรนด์คอนเทนต์กันอีกสักที รอบนี้เราเอาสาระดี ๆ เจ๋ง ๆ เกี่ยวกับเทรนด์คอนเทนต์มาฝาก โพสต์แบบไหนให้คนสนใจจนต้องหยุดอ่าน คอนเทนต์คืออะไร แต่ละแบบมีอะไรบ้าง นักการตลาดและแบรนด์มาเข้าใจมันให้ลึกขึ้นกว่านี้กันเลย

 

การเขียนคอนเทนต์คืออะไร

คอนเทนต์คืออะไร

ทุกคนเข้าใจความหมายจริง ๆ ของคำนี้หรือเปล่า คอนเทนต์คืออะไร ? ในมุมมองของผู้เขียนบทความเราขออธิบายเป็นประโยคที่ให้ทุกคนเข้าใจมันได้ง่ายขึ้น

คอนเทนต์คือ ‘สาร’ ที่ผู้ส่งสาร (แบรนด์หรือนักการตลาด) ต้องการส่งสารไปยังผู้รับสาร (ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย) ซึ่งสารที่ว่านี้จะอยู่ในรูปแบบใดก็ได้ เช่น ภาพ คลิปวิดีโอ เพลง และอีกมากมาย โดยสารหรือนี้ผู้ส่งสารจะใช้สารรูปแบบใดรูปหนึ่ง หรือทุกรูปแบบร่วมกันเลยก็ได้ ไม่มีผิด ไม่มีถูก 

เป้าหมายของการส่งสาร (คอนเทนต์) ก็คือการส่งมันไปให้ถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริงและให้พวกเขาได้รับสารแบบครบถ้วน แต่จะทำได้อย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ วิธีการ หรือความสร้างสรรค์ของนักการตลาดนั่นเอง เข้าใจมันมากขึ้นหรือยัง…ถ้าเข้าใจแล้วไปดูกันต่อเลยว่า คอนเทนต์หรือโพสต์แบบไหนดึงดูดใจผู้บริโภคยุคนี้ได้บ้าง ที่พวกเขาเห็นแล้วเป็นต้องหยุดอ่าน 

 

โพสต์คอนเทนต์ 10 ประเภทที่คนเห็นแล้วอยากอ่านต่อ

โพสต์คอนเทนต์แบบไหนคนอยากดู

Infographic

ไม่ว่าเทรนด์การทำคอนเทนต์จะอัปเดตไปกี่รอบ Infographic ก็ยังติดอันดับยอดนิยมอยู่เสมอ ใคร ๆ ก็ชอบดูภาพก่อนไปอ่านตัวหนังสือก่อน เผลอ ๆ ถ้าข้อความในภาพไม่ดึงดูด ไม่น่าสนใจ พวกเขาก็จะไม่เสียเวลาไปอ่านประโยคในแคปชันเลยด้วยซ้ำ โพสต์ประเภทนี้เลยถูกใจคนอ่าน เพราะข้อมูลมันถูกสรุปมาอยู่ในภาพแล้ว สั้น ๆ เข้าใจง่าย และรู้สึกมีอรรถรสมากกว่าการอ่านแคปชั่น องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้นคือข้อความที่สะดุดตา ดีไซน์การออกแบบที่สวยงาม ไม่รก หรือเล่าเรื่องแบบงง ๆ สลับไปมา

Video, Livestream

ตั้งแต่ TikTok เข้าวงการมายิ่งทำให้คอนเทนต์ประเภทวิดีโอ หรือไลฟ์สตรีมได้รับกระแสที่ดีขึ้น ผู้บริโภครู้สึกดีและสนุกในการดูคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้น แถมยุคนี้ไม่ต้องทำโปรดักชันให้อลังการก็ได้ แค่ขอให้คลิปนั้นมีความคมชัดหน่อย บวกกับมีเนื้อหาและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจก็ดึงดูดให้คนหยุดดูได้แล้วนะ บางคลิปก็กลายเป็นไวรัลดังไปเลย

Data, สถิติ

จากที่ลองสังเกตมาสักระยะหนึ่ง รู้สึกได้ว่าโพสต์ที่เป็นคอนเทนต์ประเภทการให้ข้อมูล Data หรือสถิตินั้นดึงดูดใจผู้บริโภค หรือนักอ่านในยุคนี้มากกว่าแต่ก่อน พวกเขาสนใจข้อมูลที่เป็นตัวเลข การวิจัย หรือสถิติในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ เทรนด์ หรือความนิยมในช่วงนั้น ดังนั้นถ้าอยากให้คนอ่านสนใจ ลองเอาเนื้อหาที่คุณอยากจะเขียนมาแปลงเป็นรูปแบบของ Data หรือสถิติดูสิ รับรองว่ามีคนสนใจเพิ่มขึ้นแน่นอน

การแข่งขัน

ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักชอบการแข่งขัน ถ้าอยากสร้างการมีส่วนร่วม หรือดึงความสนใจของพวกเขาก็ลองโพสต์คอนเทนต์ประเภทการแข่งขันดูสิ เช่น การถามคำถามง่าย ๆ หรือชวนเล่นเกมสนุก ๆ ที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป จะช่วยเพิ่มความนิยม และเพิ่มผู้ติดตามบนโซเชียลได้ไปพร้อมกันเลยนะ

รีวิว

อีกประเภทคอนเทนต์ที่ดึงความสนใจของผู้อ่านได้ดีมาก ๆ ไม่แพ้แบบอื่นก็คือการรีวิว โดยเฉพาะการรีวิวของบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่ดาราดัง หรือไอดอล ผู้บริโภคยุคใหม่มักจะศึกษาข้อมูลสินค้าด้วยตัวเองมากกว่าเดินเข้าไปหาแบรนด์ และตามหาดูรีวิวตามช่องทางต่าง ๆ ที่ดูเรียล ไม่เฟค เพราะต้องการความจริงว่าแบรนด์นี้ดีหรือไม่ 

การแจกของรางวัล

โพสต์ที่วินวินกันทั้งสองฝ่ายคือคอนเทนต์แบบแจกของรางวัล ก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งของแบรนด์ที่ทำให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ และได้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากประเภทนี้ด้วย ซึ่งของรางวัลที่แบรนด์สามารถแจกก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นของพิเศษ ของที่ระลึก ส่วนลด หรือ Gift Voucher ของแบรนด์ที่จะช่วยให้ได้ยอดขายจากส่วนนี้ด้วย แบรนด์อาจจะลองทำเดือนละ 1 โพสต์อย่างน้อย หรือตามเทศกาลวันพิเศษต่าง ๆ 

Teasers

ถ้ามีแพลนที่จะเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ เราแนะนำให้แบรนด์โพสต์คอนเทนต์ประเภทนี้ไปด้วย ถ้าจะให้ดีทำเป็นแนววิดีโอ แบบ EP ค่อย ๆ ให้เห็นทีละนิด จะช่วยให้ผู้บริโภคอยากติดตามต่อไปเรื่อย ๆ ว่ามันคืออะไร และยังสร้างความตื่นเต้นและสนุกให้พวกเขาได้อีกด้วยนะ แถมยังเช็กฟีดแบคสินค้าหรือบริการใหม่ตามคอนเมนต์ด้วยว่าผู้บริโภคสนใจมากน้อยแค่ไหน แบรนด์ที่ชอบทำคอนเทนต์แนวนี้ก็จะเป็นพวกแบรนด์เทคโนโลยี โทรศัพท์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า

ขอความเห็น, คำแนะนำ หรือคำถาม

คอนเทนต์ประเภทนี้จะดึงให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจของแบรนด์คุณได้แน่นอน พวกเขาอาจจะกดติดตามเพจของคุณอีกด้วยนะ และแบรนด์ยังได้โต้ตอบกับพวกเขาด้วย เป็นโพสต์ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตได้เข้ามาถามในสิ่งที่พวกเขาสงสัย หรือคอมเมนต์ข้อเสียที่แบรนด์ควรพัฒนาปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้ดีขึ้น 

Polls

คอนเทนต์ประเภท Polls Surveys สามารถใช้เพื่อหาความต้องการของผู้บริโภคในสินค้าของเราได้นะ หรือจะเป็นจุดที่บกพร่องเพื่อให้แบรนด์มาพัฒนาต่อ เป็นการถามไปตรง ๆ แถมยังมีช้อยท์คำตอบให้เลือก คนที่ผ่านมาเห็นก็แค่กดโหวตตามที่ต้องการ ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์คอมเมนต์ด้วย ง่ายมาก 

Memes

โพสต์คอนเทนต์อีกประเภทที่ได้ผลดีมาก ๆ กับผู้บริโภคนั้นก็คือ Memes ตลกต่าง ๆ นั่นเองจ้า ใช้อิงกับกระแสที่เป็นเรียลไทม์ก็ยิ่งได้รับความสนใจดี เพราะใช้เวลาทำไม่นาน แคปชั่นไม่ต้องมีเยอะ งบน้อย แต่สร้างการรับรู้ได้แบบมหาศาล ถ้าแบรนด์สามารถครีเอทให้เชื่อมกับตัวเอง และสร้างสรรค์พอ แถมทำไวก็เป็นไวรัลได้ด้วย แต่ก็อย่าลืมเลือกสักนิดดูว่ามีมนี้เหมาะกับแบรนด์คุณมากแค่ไหนด้วยนะ 

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง เราหวังว่าคุณจะได้ไอเดียในการทำคอนเทนต์กลับไปไม่มากก็น้อยนะ ลองจิ้ม ๆ ดูสัก 2 หรือ 3 ประเภท แล้วลองเอาไปปรับใช้กับแบรนด์ดูก่อน รับรองว่าเวิร์ก

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก