8 ทริคทำคอนเทนต์บน TIKTOK อย่างไรให้เป็นกระแส

Digimusketeers, 1 March 2022

เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด ผู้บริโภคเริ่มเข้ามาใช้งานมากขึ้น รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ก็หันมาทำการตลาดใน TikTok มากขึ้นด้วย จนตอนนี้ไม่ได้เป็นแค่พื้นที่สำหรับขาแดนซ์อีกต่อไป แต่เป็นเหมือนอีกคอมมูนิตี้หนึ่งของคนยุคใหม่ไปแล้ว พวกเขาล้วนเข้ามาเสพความบันเทิงและความสุขเพื่อคลายเครียดในแต่ละวัน 

อัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม TikTok นอกจากการจ่ายเงินค่าโฆษณาให้คนเห็นมากขึ้นนั้น ก็ถือว่าให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียมทั้งคนที่มีผู้ติดตามเยอะและคนที่มีผู้ติดตามน้อย คอนเทนต์ของคุณสามารถเข้าถึงคนได้มากมายถ้าแมสจนโดนใจผู้ใช้งาน ยิ่งมีคนโต้ตอบคลิปวิดีโอของคุณเยอะ TikTok ก็ยิ่งผลักดันให้ผู้ใช้งานเห็นมากขึ้น แล้วจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ที่ทำมันกลายเป็นกระแสไวรัลดังที่ชาว TikTok ถูกใจได้ล่ะ ? ลองเต้นก็แล้ว ทำอาหารก็แล้ว ไปคาเฟ่ก็แล้ว ไม่เห็นบูมเหมือนคนอื่นเขา เดาทางไม่ถูกสักที เรามี 8 ทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณบน อาจจะแมสถูกใจจนกลายเป็นไวรัล TikTok แค่อิงตามหลักการเหล่านี้เลย

 

8 ทริคทำคอนเทนต์บน TIKTOK ให้เป็นกระแส

ทริคทำคอนเท้นต์บน tiktok

1. ตามเทรนด์ทัน

TikTok เป็นแพลตฟอร์มมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานส้วนใหญ่จะเป็นเด็ก หรือวัยรุ่น ซึ่งกลุ่มคนรุ่นนี้จะติดตามประเด็นที่เป็นกระแสไวมาก ถ้าคุณอยากจะทำคอนเทนต์ที่เป็นไวรัลบนช่องทางนี้ คุณต้องคอยเกาะเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ อย่าตกเทรนด์ เพราะมันเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนั้นชื่นชอบ โดยสามารถค้นหาเทรนด์ในช่วงนั้นได้ในหน้าแรกของ TikTok

2. ใช้ความฮา หรือเน้นฉีก

ถ้าคุณเคยเข้าไปใช้งานใน TikTok ลองสังเกตดูว่าคอนเทนต์ไหน หรือคลิปที่เห็นบ่อย หรือได้รับความสนใจเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์แนวตลก สนุกสนาน หรือแนวฉีกไปเลย เพราะหลายคนที่เข้ามาเสพคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ต่างก็พูดว่าอยากคลายเครียดจากสิ่งที่เจอในชีวิตประจำวัน มันคือสิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลายใจได้ทันทีที่ดู ไม่ต้องใช้เวลานาน เหมือนการดูหนังตลก หรือแม้แต่แคมเปญการตลาดต่าง ๆ ที่ใช้ความสนุกเข้ามาช่วย ก็ทำให้ 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกสนุกร่วมไปด้วย และเลือกที่จะดูจนจบมากกว่าปัดผ่าน ผู้ใช้งานอาจจะติดตามคุณต่อไปในระยะยาว ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดังด้วยซ้ำ 

3. # แฮชแท็กห้ามขาด

# แฮชแท็กถือเป็นหนึ่งในการจัดอันดับของ TikTok มันมีผลต่อผู้ใช้งาน TikTok เช่นกัน เป็นเหมือนอีกช่องทางในการค้นหาคลิป หรือคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสนใจ ง่ายแค่คลิก ไม่ต้องพิมพ์ยาวให้เสียเวลา ซึ่งคลิปวิดีโอของเราจะถูกค้นหาง่ายขึ้น เมื่อแฮชแท็กนั้นกำลังอยู่ในกระแส ดังนั้นการใส่แฮชแท็กที่เป็นกระแส หรือที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ของคุณจะช่วยให้ TikTok แนะนำวิดีโอของคุณให้กับผู้คนที่สนใจในสิ่งนั้นอยู่ แต่การใช้แฮชแท็กแบบผิดก็ส่งผลต่อคลิปวิดีโอนั้นด้วย เช่น #FYP หรือ #POV เป็นแฮชแท็กที่ผู้ใช้นิยมใส่เข้าไปในคำบรรยายมากที่สุดเพราะหวังว่าจะทำให้คลิปนั้นมีคนเห็นได้เยอะที่สุด ไม่ถูกปิดกั้นการมองเห็น ซึ่งการทำแบบนั้นหมายความว่าคุณต้องไปแข่งขันกับคอนเทนต์ของคนอื่นด้วยที่ใช้แฮชแท็กนี้เหมือนกัน เมื่อมันมีคนใช้ซ้ำกันมากเกินไป อัลกอริทึมของ TikTok ก็ไม่รู้ว่าจะแสดงคอนเทนต์ของคุณให้กับใครดู

4. สร้างการมีส่วนร่วม

TikTok นั้นนับว่าเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในคอนเทนต์อย่างเต็มที่ ซึ่งอัลกอริทึมของ TikTok ก็มักจะให้ผลตอบรับที่ดีกับคอนเทนต์ที่มีผู้คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้นอีกด้วย ก่อนจะลงคลิปวิดีโอลองสำรวจช่องของตัวเองให้ดีว่าได้ปิดกั้นคอมเมนท์ หรือปิดกั้นการแชร์ไปแพลตฟอร์มอื่นหรือไม่ เพราะนั่นอาจจะช่วยให้อัลกอริทึมวิดีโอของคุณดีขึ้นก็ได้นะ

5. คอนเทนต์ถกประเด็น

คอนเทนต์ TikTok ที่จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามามีส่วนร่วม หรือกลายเป็นกระแสได้ดีประเภทหนึ่งนั่นก็คือการสร้างคอนเทนต์ในเชิงถกประเด็นกัน ไม่ว่าจะเป็นการถามความคิดเห็น การพูดในมุมของตน หรือพูดเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นดราม่า กระแสร้อนแรงในขณะนั้น แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเนื้อหานั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับตัวเองด้วย ไม่สื่อไปทางแง่ลบมากเกินไป เพราะผู้ใช้งานที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในคอนเทนต์ของคุณอาจจะมีทั้งแง่ดีและแง่ลบด้วย

6. เข้าใจความชอบในมุมผู้ชม

คลิปวิดีโอแต่ละประเภทก็เป็นเหมือนการจัดหมวดหมู่กับกลุ่มคนที่ชอบคอนเทนต์ประเภทนั้น ๆ เช่น คลิปให้ความรู้ คลิปเต้น หรือคลิปแนวตลกเฮฮา พยายามหาแนวทางในการสร้างคอนเทนต์เป็นพื้นที่ของตัวเองให้ได้ ยิ่งจุดยืนในช่องของคุณชัดเจนเมื่อไหร่ก็จะทำให้คุณเข้าใจผู้ชมของตัวเองและมีวิธีสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย และยังมีคนเข้ามาเห็นมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้รู้เวลาที่เหมาะสมในการโพสต์บนช่องของตัวเองด้วยนะ

7. ใช้ Tools ให้มีประโยชน์

Tools บน TikTok นั้นมีหลากหลายมากกว่าที่คุณคิด มีหลายฟังก์ชันให้เลือกใช้ รวมถึงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณสร้างสรรค์มากเท่าที่จะทำได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง หรือมีทักษะในการตัดต่อขั้นเทพก็ทำได้ ดังนั้นก็เรียนรู้และใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะมีอยู่ 2 วิธีที่จะทพให้คลิปของคุณกลายเป็นไวรัลนั่นก็คือการตัดต่อคลิปวิดีโอให้มีเอกลักษณ์ มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง เพื่อให้เฉิดฉายและเป็นที่รู้จัก ส่วนวิธีที่สองก็คือการใช้เสียงและตัวกรองที่ได้รับความนิยมลงไป เพราะการใช้เสียงจะช่วยทำให้การเล่าเรื่องนั้นน่าสนใจมากขึ้น 

8. ลงคลิปทุกวันสม่ำเสมอ

ใน TikTok หากมีคลิปวิดีโอไหนที่ติดลมบนแล้ว อย่าทำให้การเข้าถึงจำนวนมากแบบนี้หายไป อย่าทำให้ผู้ชมของคุณหายไป พยายามให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในผู้ติดตามในช่องของคุณให้ได้ ซึ่งวิธีที่ทำได้ดีที่สุดก็คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ มาอัปลงเรื่อย ๆ อย่าหายไปจากช่องนานนัก อย่างน้อยวันละ 1 คลิปก็ได้ ลองลงคลิปติดต่อกันสัก 1 สัปดาห์สิ คลิปวิดีโอของคุณจะเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น แถมผู้ติดตามจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

 

TikTok นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดชั้นดีเลยทีดียว หากอยากสร้างการรับรู้ในเวลาอันรวดเร็วเราขอแนะนำให้คุณเข้ามาในแพลตฟอร์มนี้ 

 

อ้างอิง  https://thedigitaltips.com/blog/digital-tips-and-tricks/what-is-content/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก