ส่องพฤติกรรมผู้บริโภค TikTok ซัมเมอร์นี้กลยุทธ์ไหนพิชิตใจได้

Digimusketeers, 21 February 2022

อีกไม่กี่เดือนประเทศไทยของเราก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน หรือซัมเมอร์แบบเต็มตัวแล้ว สถานีต่อไปยินดีต้อนรับเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ หรือเทศกาลปีใหม่ไทย ปี 2022 นั่นเอง แน่นอนว่าบรรดาผู้ประกอบการ นักธุรกิจทั้งหลายรู้ดีว่าพอถึงช่วงเทศกาลต้องรีบจัดแคมเปญเพื่อหวังจะสร้างยอดขายให้ถล่มถลาย 

ซึ่งยุคนี้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่าง TikTok เป็นช่องทางที่มาแรงแซงโค้งมาก เราเลยจะพาทุกคนมาส่องเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคบน TikTok ในช่วงซัมเมอร์ หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2021 เป็นแนวทางให้แบรนด์ได้เล็งเห็นโอกาสในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับตัวเองให้เวิร์กกว่าเดิม ไปดูกันว่าพฤติกรรมของผู้ใช้งานเปลี่ยนไปอย่างไร พร้อมกลยุทธ์เด็ดที่จะช่วยพิชิตใจพวกเขาให้อยากซื้อสินค้ามีอะไรบ้าง

คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solution, TikTok บอกว่า “สำหรับประเทศไทย พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่นั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมา การล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ต้องชะงักลง แพลตฟอร์มดิจิทัลจึงได้กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างความสัมพันธ์และจับจ่ายใช้สอย การล็อกดาวน์ได้้เร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่อีคอมเมิร์ซ นำไปสู่การช้อปปิ้งออนไลน์ และแม้กระทั่งบริการชำระเงินออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ โดยจากสถิติพบว่า คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวันบนสมาร์ทโฟน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 3.30 ชั่วโมง ซึ่งใน TikTok พบว่า 79% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช้อปออนไลน์ เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์และสินค้าได้หลากหลาย เมื่อเทียบกับร้านค้าใกล้ ๆ ในขณะที่ 69% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะมีความยืดหยุ่นในการจับจ่ายทุกเวลาที่ต้องการ”

 

พฤติกรรมผู้บริโภค TikTok ช่วงซัมเมอร์

พฤติกรรมผู้บริโภค TikTok

 

ผู้บริโภคใช้เวลาใน TikTok มากขึ้นช่วงสงกรานต์

ช่วงซัมเมอร์ หน้าร้อนที่จะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์นั้นถือเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทย เพราะนับเป็นการขึ้นปีใหม่ของคนไทยนั่นเอง และยังเป็นวันหยุดยาวที่สุดในรอบปีของไทยอีกด้วย แถมยังตรงกับช่วงปิดเทอมของเด็กนักเรียนพอดี แบรนด์และนักการตลาดส่วนใหญ่มักเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรลงทุนทำแคมเปญการตลาดใด ๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคต่างก็ออกไปใช้เวลาส่วนตัวกับคนรักและครอบครัวในช่วงเทศกาล 

แต่พฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้นกลับตรงกันข้ามกับที่เคยผ่านมา จากผลสำรวจผู้ใช้งานใน TikTok พบว่า 58% ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนี้มากขึ้นในช่วงสสงกรานต์ เพื่อติดตามข่าวสารและเชื่อมโยงกับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน ๆ และยังพบว่า 54% ของผู้ใช้งานบน TikTok ใช้เวลาวันหยุดอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok พบว่ามีการดูวิดีโอเพิ่มสูงขึ้นและการมีส่วนร่วมสูงมากกว่า 10 ครั้งใน 1 นาที ช่วงสัปดาห์สงกรานต์ระหว่าง 10-18 เมษายน 64 มียอดวิววิดีโอเกือบ 47 พันล้านครั้ง จำนวนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเดียวกัน รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ของผู้ใช้งานที่มีการเผนแพร่เยอะขึ้นในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน มียอดวิดีโอเผยแพร่ในแพลตฟอร์มมากถึง 23.3 วิดีโอ นับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายวันในเดือนเมษายน 64 ถึง +6.6% จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าในช่วงสงกรานต์ ผู้ใช้งานใน TikTok ไม่ได้ลดน้อยลงเลย แต่กลับมากขึ้นเสียอีก

ช้อปออนไลน์ช่วงสงกรานต์

จากการสำรวจข้อมูลอินไซด์ของพฤติกรรมผู้บริโภคใน TikTok พบว่ามากกว่า 50% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขานิยมช้อปสินค้าออนไลน์ในช่วงซัมเมอร์ หรือเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการซื้อต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อน ระหว่างและหลังเทศกาล โดยช่วงที่มีการช้อปมากเป็นพิเศษคือ 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์

เปิดรับการฉลองที่บ้านและช้อปมากขึ้น

ปี 2022 ผู้ใช้ TikTok จะเปิดรับการเฉลิมฉลองที่บ้านและช้อปมากขึ้น จากการสำรวจเมื่อเดือนกันยายน 2564 พบว่าผู้ใช้ 57% คาดว่าจะอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 และ 35% เชื่อว่าจะมีการจัดงานเลี้ยงที่บ้าน ได้ใช้เวลากับเพื่อน ครอบครัวและคนที่รักมากขึ้น นอกจากนี้ยังคาดหวังว่าจะได้ช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงสงกรานต์ ปี 65 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าพวกอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ความงามและแฟชั่น รวมถึงของใช้ในบ้านและของแต่งบ้าน โดยผู้ใช้ TokTok 7 ใน 10 คน ยังหวังว่าจะฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบก่อนมีสถานการณ์โควิดได้ในปีนี้

พฤติกรรมผู้บริโภค TikTok

ประเภทเนื้อหาที่ได้รับความนิยมช่วงสงกรานต์ ปี 2021

จากสถิติในปี 2021 บน TikTok พบว่าเนื้อหาที่ได้รับความนิยมในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์จากผู้ใช้งานหลายล้านคน คือ #เมนูคลายร้อน #เมษาathome #เที่ยวทิพย์ #สาดน้ำสงกรานต์ #หน้าฉันวันสงกรานต์ มียอดคนดูรวมถึงมีส่วนร่วมสูงมาก เมื่อนำแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมมาจัดกลุ่มแล้ว จะแบ่งได้เป็น 4 กลุ่มเด็ก ได้แก่

 – เนื้อหาที่สร้างความสุข ความบันเทิง สนุกสนาน

 – เนื้อหาที่เกี่ยวกับการเตรียมตัวช่วงสงกรานต์

 – สงกรานต์โมเมนต์ของแต่ละคน

 – เนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

เทคนิคสร้างคอนเทนต์ที่ดึงความสนใจผู้บริโภค

เคล็ดลับในการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ให้โดนใจผู้บริโภค แนะนำว่าควรสร้างวิดีโอเป็นแนวตั้ง ใช้เสียงเพลงที่มีความสนุกสนาน มีความเกี่ยวข้องรวมถึงมี Mood & Tone ที่เข้ากับเทศกาล ซึ่งการทำคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ให้น่าสนใจนั้นมีหลักการง่าย ๆ คือ ทำให้ Key Message สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก อาจใช้เทรนด์หรือมีมบน TikTok มาช่วยเสริมต่อยอดด้วยการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มนี้อย่างสร้างสรรค์ทั้งการตัดต่อ สติกเกอร์ รวมถึงการใช้ 4 กลุ่มของประเภทเนื้อหาที่ได้จัดไว้มาเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างคอนเทนต์ ยิ่งแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์สำหรับช่วงเทศกาลก็ถือเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะสร้างการรับรู้ที่อาจจะขยายออกไปได้เป็นวงกว้างในแพลตฟอร์มนี้อีกด้วย

 

3 กลยุทธ์ที่ช่วยพิชิตใจผู้บริโภคบน TikTok

พฤติกรรมผู้บริโภค TikTok

นี่เป็น 3 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดประสบความสำเร็จในการทำแคมเปญบนแพลตฟอร์ม TikTok ในช่วงซัมเมอร์ หรือเทศกาลสงกรานต์ 

1. Accelerate your brand discovery

เร่งการค้นพบแบรนด์ให้มากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงซัมเมอร์ด้วยกลยุทธ์การคลาดที่หลากหลายจาก TikTok ทั้งการจองแคมเปญโฆษณา In-Feed อย่างมีประสิทธิภาพที่กำหนดเป้าหมายผู้ชมสำหรับแคมเปญยาวนานถึง 30 วัน หรือเล่าเรื่องราวของแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ด้วยโฆษณาวิดีโอภายในช่วงเวลาที่กำหนด รวมถึงการสร้างโฆษณาแบบอินเทอร์แอกทีฟ เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการตอบรับของผู้ใช้งานได้

2. Amplify through TikTok Community

สร้างความสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ เพื่อดึงดูดความสนใจใน TikTok ด้วยไอเดียสุดสร้างสรรค์จากเหล่าครีเอเตอร์ และทำให้ครีเอเตอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์ หรือแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย Spark Ads

3. Own your Songkran & Summer moments

การเป็นเจ้าของเทศกาลสงกรานต์ หรือซัมเมอร์นั้นย่อมส่งผลถึงภาพจำของแบรนด์และธุรกิจได้อย่างไร้ข้อกังขา จะทำให้แบรนด์สามารถสร้างการเชื่อมโยงกับผู้ใช้และสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนด้วยประสบการณ์ที่เอกลักษณ์ของ TikTok

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก