เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจาก 5 ค่ายใหญ่ในงาน Mortor Show 2022

Digimusketeers, 28 March 2022

หลังจากที่ได้มีโอกาสไปดูงาน Motor Show 2022 รู้สึกได้ว่าในตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ปี 2565 หลาย ๆ แบรนด์ทั้งฝั่งเอเชียและยุโรปเริ่มให้ความสำคัญกับคำว่ารักษ์โลกมากขึ้น เห็นความสำคัญในการใช้พลังงานทดแทนเพื่อความยั่งยืนของโลก เพราะจากในงานเกือบจะทุกค่ายทั้งจีน ญี่ปุ่นและยุโรปที่มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ซึ่งก็จะมีทั้งแบบไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า 100% 

บวกกับผลกระทบจากโควิด-19 และจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นหลายเท่าตัวจนหลายคนรับราคาไม่ไหว จากที่เริ่มมีเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้ามาอยู่แล้วในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยปัญหาจุดนี้ทำให้ตลาดรถยนต์เริ่มให้ความสนใจเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีอยู่ 

 

3 Topics หลัก ๆ ที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า

1. ประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าของรถยนต์ไฟฟ้า (736,221 เอ็นเกจเมนต์)

สิ่งที่มีคนพูดกันมากที่สุดคือเรื่องประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจว่ามันจะวิ่งได้ไกลแค่ไหน เหมาะกับการขับไปต่างจังหวัดจริงหรือเปล่า การชาร์จหนึ่งครั้งมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไปได้ไกลแค่ไหน หรือจุดชาร์จมีรองรับพอหรือไม่ ถ้าพังมาต้องจ่ายเงินค่าซ่อมแพงไหม ขับลุยน้ำได้ไหม หลายคนอาจจะเคยเห็นรีวิวของบุคคลหนึ่งทาง Facebook ที่เล่าว่าได้ขับไปกลับ กรุงเทพ-หัวหิน โดยเสียเงินแค่ 83 เท่านั้น จึงกลายเป็นกระแสดังที่ถูกแชร์ต่อในโลกออนไลน์ช่วงหนึ่ง และจากรีวิวทำให้ผู้บริโภคคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจจะเหมาะกับยุคนี้น้ำมันแพงแบบนี้

2. รถยนต์ไฟฟ้าดีต่อโลก ( 418,223 เอ็นเกจเมนต์)

เดี๋ยวนี้ไม่ว่ามองไปทางไหน แบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ ทุก ๆ อุตสากรรมต่างให้ความสำเร็จกับความยั่งยืนของโลกมากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดเทรนด์ขึ้น เพราะรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องการใช้สิ่งทดแทนที่ไม่ทำร้ายโลก เช่น ลดภาวะโลกร้อน ลดการปล่อยมิลพิษบนท้องถนน รวมถึงช่วยประหยัดเชื้อเพลิง ไม่แปลกใจเลยที่รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงในตอนนี้

3. นโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ( 277,035 เอ็นเกจเมนต์)

 ที่ประเด็นนี้ถูกพูดกันเยอะเพราะ ผู้บริโภคไทยยังไม่มั่นใจในปัจจัยที่เอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลมากนัก ซึ่งก็หลายคนกำลังรอให้รัฐบาลออกนไยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า, ลดอากรขาเข้า, ลดภาษีสรรพสามิตรรถยนต์ รวมถึงกังวลค่าไฟฟ้าต่อหน่วย

 

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก 5 ค่ายใหญ่

รถยนต์ไฟฟ้า

ในงาน Motor Show 2022 มีค่ายใหญ่หลายค่ายพากันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่กันเพียบเลย วันนี้เราเก็บมาอัปเดตให้ทุกคนฟัง คัดเฉพาะรุ่นใหม่จากค่ายใหญ่ที่น่าสนใจทั้งนั้นเลย

GWM

GWM หรือเกรท วอลล์ มอเตอร์ บริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยีอัจฉริยะระดับโลก ด้วยความุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าของไทย ที่มาพร้อมแนวคิด ‘Leading the Future’ ได้เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ให้คนในงานได้ดู แต่บอกก่อนว่า 2 รุ่นนี้ยังไม่มีขายนะ

รถยนต์ไฟฟ้า

‘TANK 300 HEV Concept Car’ เอสยูวีออฟโรดสไตล์โมเดิร์นเอาจสายลุย รถยนต์ไฟฟ้าดีไซน์สุดคลาสิก แต่ยังดูมีความทันสมัยอยู่ในตัว มาพร้อมเครื่องยนต์อันทรงพลังและเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ตอบโจทย์การขับขี่ในเมืองแบบครบครัน และยังรองรับการขับขี่แบบสายลุยด้วยกันชนขนาดใหญ่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขนาดล้อก็ไซซ์ใหญ่ไม่แพ้กัน มีโหมดขับขี่ทั้งหมด 7 แบบ แถมยังมีระบบช่วยเหลือขับขี่อัจฉริยะระดับ L2+ กับฟังก์ชันช่วยเหลือการขับขี่มากกว่า 30 ฟังก์ชัน

ORA Good Cat GT รถยนต์ไฟฟ้า

‘ORA Good Cat GT’ รถยนต์ไฟฟ้าฉายาน้องเหมียวไฟฟ้าแนวสปอร์ต เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ยอดนิยมที่ใครเห็นต้องชอบ สมรรถนะสุดเร้าใจด้วยพละกำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ตลายคาร์บอนไฟเยอร์ ส่วนด้านหลังเป็นสปอยเลอร์สุดโฉบเฉี่ยว ติดโลโก้ GT ล้ออัลลอยทูโทน 18 นิ้ว มาพร้อมดิสก์เบรคคาลิปเปอร์สีแดง ด้านเบาะคนขับมีการติดตั้งระบบบันทึกตำแหน่งและฟังก์ชัน Welcome Seat เบาะมีระบบนวดไฟฟ้าและระบบระบายอากาศสำหรับคนขับและคนนั่งข้าง ๆ อีกด้วย ประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบแฮนด์ฟรี เจ๋งมาก ๆ 

 

BMW

มาถึงอีกหนึ่งค่ายใหญ่ฝั่งยุโรปกันบ้าง ก่อนหน้าทาง BMW ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าลงตลาดในไทยบ้างเรา เช่น i X3 M Sport, i X xDrive50 Sport ซึ่งในงาน Mortor Show 2022 นี้ BMW ได้เปิดรถยนต์ไฟฟ้าตัวรุ่นใหม่ในไทยอีกครั้ง คือ BMW i4 เป็นยนตรกรรม Gan Coupe พลังงานไฟฟ้า 100% คันแรก มาพร้อมสมรรถนะเหนือระดับ ดีไซน์โดดเด่น รุ่นนี้ออกมา 2 แบบ

รถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 M50 BMW i4 eDrive40 M Sport

‘BMW i4 M50’ ติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 400 กิโลวัตต์/544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 795 นิวตัว-เมตร สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 580 กิโลเมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 225 กม./ชม. มาพร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนขนาดขนาด 83.9 kWh รองรับการชาร์จด่วนแบบ DC จากระดับ 0-80% ในเวลาประมาณ 34 นาที โดยการชาร์จไฟฟ้า 10 นาที จะขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 140 กิโลเมตร ให้ระยะทางขับขี่ราว 521 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP ราคาอยู่ที่ 4,999,000 ล้านบาท มีเพียง 16 คันเท่านั้น

‘BMW i4 eDrive40 M Sport’ ทรงสวย ดีไซน์เฉี่ยวไม่แพ้ตัวแรก มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 190 กม./ชม. ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไอออนขนาด 83.9 kWh เท่ากับรุ่น i4 M50 แต่เพิ่มระยะทางการขับขราขึ้นเป็น 590 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ราคาอยู่ที่ 4,499,000 บาท มีแค่ 6 คันเท่านั้น

 

PORSCHE

รถยนต์ไฟฟ้า PORSCHE

ภายในงาน Motor Show ปี 2022 นี้ Porsche ก็ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ายนต์กรรมสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบกับ ‘The New Porsche Taycan GTS’ รถสปอร์ตดีไซน์สุดเท่ พละกำลังสูงสุด 598 แรงม้า/440 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร เมื่อใช้ระบบ Launch Control มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลาเพียง 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาพร้อมกับช่วงล่างถุงลมปรับระดับอัติโนมัติ adaptive air suspension พร้อมระบบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

ชุดตัวถัง Sport Design Package เสริมภาพลักษณ์ดูดุดัน และการตกแต่งกันชนหน้า กันชันท้ายและสเกิร์ตข้าง รวมไปถึงโคมหน้าไฟรมดำ 3D track graphic ที่ได้รับการติดตั้ง daytime running light แบบ LED และยังเป็นครั้งแรกกับการติดตั้งหลังคากระจก panoramic roof พร้อมเทคโนโลยี Sunshine Control แบ่งพื้นที่กระจกเป็น 9 ส่วน โดยสามารถควบคุมการทำงานได้อย่างอิสระทุกส่วน ตกแต่งห้องโดยสารด้วยวัสดุ Race-Tex สีดำ งานอลูมิเนียมปัดเงา ดูสง่างาม มีราคาเริ่มต้นที่ 8.89 ล้านบาท 

 

Mercedes-EQS

รถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-EQS

ค่ายลูกของ Mercedes-Benz ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย เพื่อตอกย้ำถึงการผลักดันเรื่องเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งในงาน Mortor Show 2022 เป็นเพียงการเอามาอวดโฉมเท่านั้น ยังไม่ขายภายในงาน แต่คาดว่าจะนำเข้ามาขายในไทยเร็ว ๆ นี้แน่นอน โดยเป็นรุ่น EQS 450+ AMG Premium ที่จำมาแสดงในงานนั่นเอง 

ด้วยแนวคิดการดีไซน์แบบ Sensual Purity ที่เข้ากันกับ Progressive Luxury ดีไซน์ไร้รอยต่อทุกองศา กระจังหน้าสีดำมีลวดลายดาวสามแฉก ไฟหน้าเชื่อมเข้าหากันด้วยเส้น Light bang ด้านบน หลังคาส่วนท้ายออกแบบให้คล้ายกับรถฟาสต์แบ็ก พลังไฟฟ้า 100% มอเตอร์ไฟฟ้าความจุแบตเตอรี่ขนาด 107.8 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 333 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 568 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะเวลา 6.2 วินาที โดยทำความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ไกลสุดถึง 770 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง 

 

VOLVO

รถยนต์ไฟฟ้า VOLVO

จากความมุ่งมั่นในการส่งมอบรถยนต์สมรรถนะดีเยี่ยม และส่งมอบรถยนต์พลังงานสะอาดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้โลก ค่ายใหญ่ Volvo เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ‘The All New Volvo C40 Recharge Pure Electric’ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Compact Modular Artchiteture ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสำหรับรถยนต์คอมแพค โดดเด่นด้วยหลังคา Slimmed Crossover Roof Line ที่ออกแบบมาให้รับกับทรงท้ายลาดต่ำตามฉบับรถยนต์สไตล์คูเป้ แผง Aero Optimised Spoiler ทำให้เด่นสะดุดตา และช่วยเรื่องการทรงตัว ยึดเกาะถนนได้ดี

มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลัง 408 แรงม้า แรงบิด 660 นิวตัน-เมตร ระยะทางในการขับไกลสุดถึง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง แบตเตอรี่มีระบบรองรับการชาร์จแบบเร็ว โดยใช้เวลาการชาร์จจาก 0-80% เพียง 37 นาที และยังมีระบบขับขี่แบบ One Pedal Drive ให้การเร่ง ชะลอและเบรกได้ด้วยแป้นเยียบแป้นเดียว นอกจากนี้ยังเริ่มขับได้โดยไม่ต้องกดปุ่มสตาร์ทอีกด้วย ราคาอยู่ที่ 2,750,000 ล้านบาท

 

นี่คือรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวใหม่สด ๆ ร้อน ๆ ที่ไทยในงาน Motor Show 2022 จาก 5 ค่ายดัง แต่ละตัวน่าสนใจมาก ๆ เรามั่นใจว่าในอนาคตเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจะมาอย่างรวดเร็วแน่นอน เหลือก็แต่นโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลเท่านั้น

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก