5 กลยุทธ์สำหรับเทศกาลวันแม่ พร้อมวาร์ป 4 แคมเปญสุดปัง

Digimusketeers, 11 August 2022

เข้าช่วงเทศกาลวันแม่แล้ว ซึ่งช่วงเทศกาลนี่แหละที่แบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถกอบโกยยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ ยิ่งแบรนด์ไหนที่คิดกลยุทธ์การตลาดดี ๆ เหมาะกับโปรดักต์และกลุ่มลูกค้าของตัวเองก็ยิ่งได้ยอดขายมหาศาลในช่วงเทศกาลวันแม่นี้แน่นอน ถ้าอยากจะเพิ่มยอดขายคุณไม่ควรมองข้ามโอกาสนี้

เพราะเทศกาลไม่ได้มีทุกวัน ช่วงเทศกาลจึงถือเป็นวันพิเศษที่ใคร ๆ ก็อยากจะมอบของขวัญให้กับคนพิเศษ นักการตลาดจึงมักเฟ้นหากลยุทธ์ดี ๆ เพื่อให้แบรนด์ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในความพิเศษนั้น หวังสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด นอกจากจะได้ยอดขายแล้ว ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ด้วยนะ และยังมีข้อดีอีกมากมาย เราเลยขอมาแนะนำกลยุทธ์ที่เหมาะสำหรับใช้ในเทศกาลวันแม่ พร้อมแปะตัวอย่างแคมเปญวันแม่ดี ๆ มาฝากทุกคนเผื่อจะได้ไอเดียสุดครีเอทไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองบ้าง ไปดูกันเลย

 

กลยุทธ์วันแม่

กลยุทธ์ที่น่าเอามาปรับใช้ช่วงเทศกาลวันแม่

ถ้าพูดถึงกลยุทธ์การตลาดก็มีให้เห็นกันมากมายเหลือเกิน แต่จะมีกลยุทธ์ไหนบ้างที่เหมาะจะนำมาใช้ช่วงวันแม่จริง ๆ บ้าง นอกจากการออกโปรโมชันลดแลกแจกแถมแล้ว ลองพ่วงด้วยกลุยทธ์เหล่านี้ไปด้วย ได้ผลดีแน่นอน ลองดูตามนี้เลย

Seasonal Marketing

กลยุทธ์ที่ตรงตัวที่สุดสำหรับช่วงเทศกาลคงจะหนีไม่พ้น Seasonal Marketing แน่นอน โดยเฉพาะอย่างวันแม่ และมักเห็นหลายแบรนด์ใช้กันทุกปี กลยุทธ์นี้แบรนด์จะปรับสินค้าหรือบริการเป็นกรณีพิเศษให้เข้ากับเทศกาลนั้น หรือจัดแคมเปญที่ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าในช่วงแต่ละเทศกาล การใช้กลยุทธ์นี้ในช่วงวันแม่มีข้อดีมากกว่าแค่เพิ่มยอดขายนะ เช่น 

 – แบรนด์แสดงออกถึงความใส่ใจ คิดถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละช่วง

 – สร้างความแตกต่าง หลายแบรด์ที่ทำการตลาดช่วงเทศกาล แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ทำแล้วโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นได้ ถ้าทำให้จะสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ได้ดีมาก

 – สร้างการรับรู้ แคมเปญช่วงเทศกาลจะช่วยสร้างการรับรู้ได้ดีมากเลย ช่วยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Muketing

จากมุมมองของเราคิดว่ากลยุทธ์นี้เหมาะกับการเอามาปรับใช้ในเทศกาลวันแม่มาก ๆ ด้วยความพี่คนไทยนั้นมักเชื่อศาสตร์มูเตลูกันเป็นส่วนมากอยู่แล้ว หากลองผลิตสินค้าค้าคอลเลคชันมูพิเศษขึ้นมาเฉพาะเทศกาลนี้ คาดว่าต้องเพิ่มยอดขายได้ดีมากแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นของใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือของแต่งบ้าน ให้ลูกหลาน หรือคนญาติซื้อเป็นของขวัญสุดพิเศษไปฝาก บวกกับสถานการณ์บ้านเมืองเราตอนนี้ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก อาจจะต้องการสิ่งของยึดเหนี่ยวให้ใจชื้นขึ้นก็เป็นได้ 

Green Marketing

Green Marketing ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจที่จะลองเอามาปรับใช้กับช่วงเทศกาลวันแม่นะ เพราะยุคนี้ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพตัวเองมากขึ้น มีผลสำรวจว่าคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมขึ้น 20% ในปี 2022 เมื่อเทียบจากปี 2021, และจากผลสำรวจใน 4,500 คน มีถึง 80% ที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ใส่ในสิ่งแวดล้อม ถ้าแบรนด์ได้เอามาปรับใช้อาจจะช่วยดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าอยากซื้อสินค้ามากขึ้นที่จะเพิ่มยอดขายได้ และยังทำให้แบรนด์ได้ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นไปพร้อมกันอีกด้วย

Influencer Marketing

Influencer Marketing เป็นกลุยทธ์ที่เหมาะกับยุคนี้มาก ๆ รวมถึงการเอามาปรับใช้ในแคมเปญช่วงเทศกาลวันแม่ เพราะกลุ่มลูกค้าที่จะซื้อคือบุคคลที่เป็นลูกหลาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักจะซื้อสินค้าตามคนที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นดาราดัง ศิลปินคนโปรด การใช้คนมีชื่อเสียงมาร่วมในแคมเปญแบรนด์จะช่วยให้คนกลุ่มนี้อยากซื้อสินค้ามากขึ้นในช่องทางออนไลน์ ซึ่ง Influencer ก็มีหลายกลุ่ม แบรนด์สามารถเลือกกลุ่มที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้

Emotional Marketing

เทศกาลวันแม่กับ Emotional Marketing เราว่าเป็นไอเดียที่เข้ากันได้ดีทีเดียวเลย เพราะกลยุทธ์คือการสร้างอารมณ์ หรือบิ้วให้ผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมกับแคมเปญหรือสินค้านั้น และยังมีผลวิจัยจากหลายประเทศทั่วโลกพบว่า ลูกค้ามักจะใช้อารมณ์ในการตัดสนใจซื้อสินค้ามากกว่าเหตุผล หรือข้อมูลที่ทางร้านให้มา แต่ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน ซึ่งการใช้อารมณ์ความรู้สึกมาเป็นกลยุทธ์การตลาดในแคมเปญมักสร้างการมีส่วนร่วม หรือการรับรู้ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสุจ ความเศร้าหรืออารมณ์โกรธ 

กลยุทธ์วันแม่

ไอเดียแคมเปญวันแม่สุดปัง

เรารวบรวมแคมเปญเทศกาลวันแม่ที่น่าสนใจมาฝากทุกคน ซึ่งแต่ละแคมเปญก็ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย ไม่ซ้ำกัน ลองไปดูกันเลย

แคมเปญ McDonald วันแม่

McDonald’s #ให้แม่เต็มแมค

แคมเปญวันแม่ในยุคที่คุณแม่ต้อง WFH ปี 2021 ที่ทำให้คุณแม่หลายคนทำงานเยอะขึ้น ทั้งงานส่วน งานบ้าน งานรวมในครอบครัวมากมายจนไม่มีเวลาได้พัก ทางแมคโดนัลด์ประเทศไทยจึงได้ออกแคมเปญ “แม่นี้คิวยุ่งอันใหญ่หลวง” ชวนลูก ๆ มาเติมพลัง #ให้แม่เต็มแมค ที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านกระดาษ Post it ที่ช่วยบริหารคิวให้คุณแม่ในแต่ละวันมาทำให้เป็นรูปเมนูยอดนิยมของแมคโดนัลด์ ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็อร่อยกับเมนูเหล่านี้ได้ พร้อมออกโปรโมชันราคาพิเศษมาด้วย

แคมเปญวันแม่ BRANDS แบรนด์รังนกแท้

BRANDS แบรนด์รังนกแท้

แคมเปญวันแม่ที่ดึงเอาหนุ่มหล่อขวัญใจสาว ๆ อย่าง ‘เต ตะวัน’ พร้อมกับคุณแม่ มาถ่ายทอดความรักในเทศกาล กับแคมเปญ ‘Caring Is The Invaluable Gift’ การดูแลคนที่คุณรักคือของขวัญที่ประเมินค่าไม่ได้ มาสร้างเป็นคลิปโฆษณาสุดน่ารัก เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจดูแลคุณแม่และครอบครัวมากขึ้น โดยแบรนด์หวังสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญในการแสดงความรักต่อแม่ พร้อมจัดโปรโมชันรับสิทธิพิเศษ

คนอร์ ‘Flavour of Home’

แคมเปญวันแม่สร้างอารมณ์สุดซึ้งจากคนอร์ ‘Flavour of Home (เมื่อปิ่นโตออกเดินทาง)’ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคุณแม่ที่อยากเซอร์ไพร์สลูกที่ต้องทำงานไกลบ้าน ส่งความรู้สึกความห่วงใยผ่านกับข้าวเมนูโปรดของลูก ในภาพยนตร์โฆษณาเป็นการนำเสนอเรื่องราวของคุณแม่ 3 ท่านที่เล่าเรื่องลูกและเมนูโปรด โดยให้ทีมงานคนอร์ส่งปิ่นโตอาหารให้ถึงมือคุณลูก พอเปิดออกมาก็รู้ทันทีว่านี่คือผีมือของคุณแม่ ยิ่งกินก็ยิ่งชวนให้คิดถึงแม่

ในมุมมองการตลาดคนอร์นั้นแม้ว่าจะมีคู่แข่งในวงการอยู่มากมาย แต่ก็ยังอยู่ในใจของหลายคนมายาวนาน ถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ปรุงรส การครองใจคนหลายสมัยนั้นต้องอาศัยการส่งต่อความเชื่อในเรื่องการทำอาหาร แคมเปญนีจึงไม่ใช่แค่การส่งอาหารเป็นรูปธรรม แต่ยังรวมถึงการสื่อว่าเป็นการส่งต่อความรักและทัศนคิตที่ถ่ายทอดลงไปในอาหารด้วย โดยมีปิ่นโตเป็นสัญลักษณ์

GQ #รักแม่ให้MASKแม่

GQ #รักแม่ให้MASKแม่

จีคิวจัดแคมเปญวันแม่ผ่าน #รักแม่ให้maskแม่ พร้อมกับเปิดตัว GQWhite(TM) Mask Mother’s Day Edition หน้ากากผ้ากันน้ำสุขสันต์วันแม่ ออกแบบบในโอกาสพิเศษแห่งปีโดยเฉพาะ ให้ลูก ๆ ได้ซื้อเป็นของขวัญพิเศษ ตัวหน้ากากจะดีไซน์ไม่เหมือนทั่วไป มีดีเทลปักลายดอกไม้อยู่ด้านนอกที่ดูะถูกใจคุณแม่ พร้อมบรรจุแพ็กเกจแบบ Gift-ready เป็นซองที่ทำจากกระดาษการ์ดให้เขียนข้อความ

 

นอกจากการเลือกกลยุทธ์ที่เข้ากับเทศกาลวันแม่แล้ว ก็ยังต้องดูด้วยว่าเข้ากับสินค้าแบรนด์เราไหม รวมถึงต้องดูเทรนด์ผู้บริโภคปัจจุบันด้วยว่าไปในทิศทางไหนจะได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก