อุตสาหกรรมไทย

ทิศทางอุตสาหกรรมไทยในอนาคตจะถูกขับเคลื่อนไปแบบไหน ?

Digimusketeers, 21 April 2022

อุตสาหกรรมไทยจะถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางไหน เทรนด์ไหนกำลังมา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยควรรู้และศึกษาเอาไว้ก่อนเพื่อจะได้ปรับตัวให้ทัน เพราะตัวผู้ประกอบการเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมภาคไทยเติบโตได้ไวเช่นกัน เพื่อให้เศรษฐกิจบ้านเราพัฒนาไปให้ทันของต่างประเทศภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบนี้ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปไวมาก เราจึงต้องรีบหมุนตามให้ทัน

วันนี้เราเลยถือโอกาสเอาแนวคิดของคุณ สุพันธ์ุ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมไทย เกี่ยวกับ ‘การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยในอนาคต’ ในการบรรยายหัวข้อ Future Industry อนาคตภาคอุตสาหกรรมไทย ในวันที่ 28 มีนาคม 2565 มาให้ทุกคนฟังกัน แนวคิดไหนน่าสนใจบ้างไปดูพร้อมกันเลย

 

ทิศทางอุตสาหกรรมไทยในอนาคตจากคุณ สุพันธุ์ มงคสุธี

อุตสาหกรรมไทย

คุณสุพันธุ์ เผยว่า “ภายใต้อุตสาหกรรมในอนาคต ไทยนั้นได้เปรียบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรายิ่งควรผลักดันและส่งเสริมในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ”  

อุตสาหกรรมไทยต้องเป็นศูนย์กลางด้านผลผลิตการเกษตรและอาหาร

เนื่องจากทรัพยากรด้านการเกษตรบ้านเรานั้นมีมากมาย แต่บรรดาเกษตรกรยังขาดความรู้และการนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาทางด้านนี้ เราควรผลักดันอุตสาหกรรมการเกษตรด้านการผลิตและอาหารให้เป็นศูนย์กลาง อาจจะเริ่มจากการช่วยให้ต้นทุนทางการเกษตรต่ำลง เพื่อจะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร วัตถุดิบที่จะเข้าอุตสาหกรรมก็จะมีต้นทุนที่ต่ำลง นอกจากนี้ที่พูดถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้เพื่อเปลี่ยนการเกษตรแบบดั้งเดิมที่ทำกันอยู่มาเป็นการเกษตรที่ทันสมัย เน้นเทคโนโลยีมาจัดการ ซึ่งจะนำไปสู่การได้ผลผลิตที่รวดเร็ว แม่นยำและอาจมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างประหยัด ในอัตรารายได้ที่เพิ่มขึ้น

ผลักดันบริการด้านสุขภาพ เครื่องมือแพทย์สู่ตลาดสากล

ทางด้านอุตสาหกรรมการแพทย์ Health and Lifestyle ในไทยถือว่ายังมีจุดแข็งในการบริการด้านสุขภาพและเครื่องมือแพทย์ สังเกตจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ระบบสาธารณสุขของไทยถือว่ามีการจัดการได้ดี ในส่วนของสินค้าประเภท Lifestyle ของคนไทยก็ถือว่าโดดเด่นเช่นกัน แต่ยังขาดในเรื่องการดันแบรนด์ให้ติดตลาด ถ้าแก้ไขตรงนี้ได้ก็จะสามารถผลักดันให้แบรนด์เข้าตลาดโลกได้

ต่อยอดจุดแข็งธุรกิจไทยเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

จากข้อดีที่เรามีความหลากหลายทางชีวภาพ จึงควรต่อยอดข้อดีให้กลายเป็นจุดแข็งของธุรกิจไทย ด้วยการเน้นเอาเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์มาช่วยเสริม ดัดแปลงเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมนี้ เพื่อการนำไปสู่การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ช่วยส่งเสริมเรื่องความยั่งยืนของโลก รวมถึงเน้นการผลิตที่ต้องเป็น Zero waste ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม จัดตั้งสถานบัน Carbon credit โดยใช้พลังงานหมนุนเวียน 100% ซึ่งจะช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อน

ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย

รู้ไหมประเทศไทยเราข้อจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวธรรมชาติด้วย มีภูมิประเทศที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งภูเขา ทะเล น้ำตก และอีกมากมาย เราควรจะผลักดันด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้พร้อม ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) บวกกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้วิถีการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป เทรนด์ Workcation เริ่มเข้ามา เราใช้โอกาสนี้มากระตุ้นการท่องเที่ยวไทยได้

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมไทยให้แข็งแกร่ง

 – เทคโนโลยีไทย : เตรียมปูทางให้ไทยไปสู่โครงสร้างพื้นฐาน 5G ได้เร็วที่สุด โดยการนำแอปพลิเคชันต่าง ๆ และ IoT เข้ามาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมไทย เพื่อพัฒนาภาคเศรษฐกิจของประเทศได้

 – นวัตกรรมไทย : เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ต้องเร่งพัฒนาฝั่งผู้ประกอบการทุกภาคส่วนให้มาขับเคลื่อนธุรกิจบนฐานนวัตกรรม และส่งเสริมสนับสนุน SME โดยทางสภาอุตสาหกรรมได้มีกองทุนอุตสาหกรรมเพื่ออุตสาหกรรม พัฒนาให้โครงสร้างนวัตกรรมไทยแข็งแกร่ง และยังมีการระดมทุนจากภาคเอกชนรายใหญ่ที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมอยู่จะได้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เองได้

 – ระบบขนส่งไทย : ด้วยความที่ต้นทุนของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยค่อยข้างสูง หากเราสามารถพัฒนาระบบขนส่งที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานได้อาจจะช่วยลดในส่วนของต้นทุนให้ถูกลง ซึ่งการสนับสนุนจากภาครัฐก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การดำเนินการขั้นตอนเหล่านี้เป็นไปได้ดี 

 

เพื่อการเป็นอุตสาหกรรมไทยที่แข็งแกร่งในอนาคต เราควรศึกษาอุตสาหกรรมโลก และควรปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย ด้วยการนำเอาเทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก