อัปเดต Algorithm บน Instagram พร้อมทริคโพสต์แบบไหนให้คนหยุดดู

Digimusketeers, 23 December 2021

Instagram ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดฮิตในการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือบริการแบบไหนก็สามารถเข้ามาสร้างพื้นที่ร้านที่นี่ได้ และยังได้ผลดีอีกด้วย หากวางแผนการตลาดที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายบน Instagram

รู้ไหมว่าบน Instagram ก็มีระบบหลังบ้าน หรือ Algorithm ที่คอยสอดส่องผู้ใช้งานแต่ละบัญชีเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดควรรู้เอาไว้ เมื่อรู้ข้อดีจะเป็นสิ่งที่ได้เปรียบของแบรนด์ที่จะสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ในการทำธุุรกิจบน Instagram เพราะระบบ Algorithm นั้นทำหน้าที่ควบคุมว่าบัญชีไหนจะเห็นโพสต์แบบไหน เห็นโฆษณามากน้อยแค่ไหน เราเลยขอมาอัปเดตระบบหลังบ้านของ Instagram กันหน่อยว่ามีอะไรบ้างที่คุณควรรู้และนำไปเป็นข้อมูลในการวางกลยุทธ์

Algorithm บน Instagram ที่นักการตลาดต้องรู้

Instagram

 

Algorithm บน Instagram มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอัปเดตล่าสุดที่เราจะเอาข้อมูลมาแบ่งปันทุกคนนี้มีอยู่ 6 ข้อหลัก ๆ ที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญ นั่นก็คือ ความสนใจของผู้ใช้งาน ความถี่ในการเข้าใช้งาน ความสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน พฤติกรรมการใช้งาน จำนวนคนที่ติดตามและความสดใหม่ของคอนเทนต์

ความสนใจของผู้ใช้งาน

Instagram ให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มมาก ๆ เพราะระบบจะคอยตามวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้จากการค้นหา คอมเมนต์ กดไลก์ การแชร์โพสต์ต่าง ๆ ว่าคนนั้นสนใจเรื่องอะไรบ้าง ชอบแชร์ หรือชอบโพสต์อะไร หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลได้แล้วตัว Algorithm ก็จะรวบรวมสิ่งที่คนนั้นสนใจ หรือคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงมาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ อาจจะเป็นโพสต์แนะนำในหน้า Feed หรือ IG Story ถัดไป หรือแนะนำขึ้นมาในหน้า Explore ร่วมด้วย

หากนักการตลาดต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจบริการ หรือสินค้าของแบรนด์จึงต้องผลิตคอนเทนต์ หรือเนื้อหาที่ทำให้ระบบหลังบ้านวิเคราะห์ได้ว่า โพสต์ของเราเกี่ยวกับอะไร การใส่ Hashtag การใช้ Alt Text หรือแม้กระทั่งการติด Location ต่าง ๆ ก็จะช่วยได้

ความถี่ในการเข้าใช้งาน

มัเคยสังเกตหน้า Feed Instagram ของตัวเองกันบ้างไหมว่าการเรียงรูปเป็นอย่างไร ? โดยปกติแล้วระบบ Algorithm ของ Instagram จะจัดการเรียงโพสต์ตาม Timeline ในการลงโพสต์ของคนที่เราติดตามมาให้ ถ้าพึ่งโพสต์ก็จะอยู่ลำดับบน ๆ แล้วจะเลื่อนลงมาตามโพสต์ระยะเวลาที่นานขึ้นเรื่อย ๆ เช่น 1 นาทีที่แล้ว > 5 นาทีที่แล้ว > 30 นาทีที่แล้ว เป็นต้น การแสดงโพสต์บน Feed แบบนี้จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่ไม่ได้เข้ามาเล่น Instagram สักพักแล้ว แต่ถ้าหากเป็นผู้ใช้ที่เล่นถี่มาก ๆ เช่น ทุก 15-30 นาที จะเข้ามาเปิดหน้า Feed การแสดงโพสต์ก็จะเปลี่ยนจาก Timeline มาเป็นโพสต์ที่ใกล้เคียงความสนใจของคน ๆ นั้นในวันนั้นแทนนั่นเอง

ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน

นอกจาก 2 ข้อที่พูดไปแล้ว เรื่องความสัมพันธ์ของผู้ใช้งานก็เป็นสิ่งที่ระบบ Algorithm ของ Instagram วิเคราะห์ด้วย เป็นการดักจับข้อมูลที่วัดจาก Interaction แบบพวกไลก์ คอมเมนต์ วิว หรือแชร์ต่าง ๆ ยิ่งมีการ Direct พูดคุยก็ยิ่งแปลว่าบิ่งมีความสัมพันธ์มากขึ้น น่าจะชอบอะไรเหมือนกัน เช่น ถ้า A คุยกับ B บ่อย ๆ แล้ว A กำลังหาร้านทำเล็บอยู่ B ก็อาจจะเห็นโฆษณาร้านทำเล็บโผล่ให้เห็นเหมือนกัน A นั่นเอง

พฤติกรรมการใช้งาน

แน่นอนว่าพฤิกรรมการใช้ของผู้ใช้งานนั้นจะถูกระบบ Algorithm เก็บไปวิเคราะห์ โดยระบบจะดูจากความถี่และความชอบ เมื่อรู้แล้วว่าคนนั้นมีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไรก็จะปรับไปตามความสนใจ เช่น A ชอบเข้าไปดูร้านเสื้อผ้า ติดตามเทรนด์การแต่งตัว และยังเป็นคนที่เลื่อนดูโพสต์แบบเร็วมากกว่าคนทั่วไป แล้วก็กดออกจากแอปไปแพลตฟอร์มอื่นต่อ ทางระบบหลังบ้านของ Instagram ก็จะพยายามหาสิ่งที่ A ชื่นชอบมาให้เห็นมากที่สุดในระยะเวลาสั้น ๆ 

จำนวนคนที่ติดตาม

เคยสงสัยกันไหมว่าเพื่อนบางคนที่เราติดตามใน Instagram ทำไมถึงไม่ค่อยได้เห็นโพสต์ของเพื่อนคนนั้นบ่อย เหมือนคนอื่นเลย นั่นก็เป็นเพราะจำนวนคนที่เราติดตามอยู่นั้นสามารถส่งผลต่อโพสต์ที่เราจะเห็นในหน้า Feed ได้ ยิ่งเราตามคนเยอะเท่าไหร่ก็จะไม่สามารถเห็นโพสต์ของทุกคนที่เราติดตามได้ ซึ่งระบบ Algorithm ของ Instagram จะไปอิงตามความสนใจและความสัมพันธ์ของเราแทน 

ความสดใหม่ของคอนเทนต์

ระบบ Algorithm ค่อนข้างให้ความสำคัญของความสดใหม่ในเนื้อหาบน Instagram เป็นเรื่องยากที่คุณอยากให้คนอื่นยังเห็นโพสต์ของคุณ แต่คุณโพสต์ไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ถ้าอยากให้ผู้ใช้งานเห็นโพสต์บ่อย ๆ อาจจะต้องลงโพสต์ให้บ่อยแทนและลงแบบสม่ำเสมอไปเรื่อย ๆ อย่าโพสต์เยอะไปจำกลายเป็น Spam เด็ดขาดล่ะ!

ทริคโพสต์ Instagram แบบไหนให้คนหยุดดู

Instagram

โพสต์ในเวลาที่ใช่

การโพสต์ในเวลาที่ใช่บนแพลตฟอร์ม Instagram นี้เราไม่ได้หมายถึงการลงโพสต์ในช่วงเวลาที่คน Online หรือ Active ที่สุด เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่คนต่างก็ลงรูปรัว ๆ เช่นกัน แต่หมายถึงโพสต์ตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคนี้ เช่น ช่วงเวลาของการเดินทางไปทำงาน ช่วงพักกลางวัน หรือช่วงก่อนเข้านอน เพราะหากแบรนด์โพสต์ตามเวลาในช่วงนี้จะเรียกยอด Engagement ได้ดีกว่า

ดีไซน์ภาพสวย ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

คอนเทนต์ของแบรนด์ควรทำดีไซน์ที่สวย ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุด เพราะนั่นแสดงถึงคุณภาพคอนเทนต์ของแบรนด์ที่เรานำเสนอออกไป แต่ก็อย่าออกนอกกรอบจนหลุดคอนเซปต์ของแบรนด์ไป เพื่อให้ยังคงความเป็นตัวตนของแบรนด์ไว้ ให้ผู้คนนั้นจดจำสไตล์ของคุณได้ 

อย่าถ่ายแต่มุมเดิม ๆ 

ใครก็รู้ว่าเดี๋ยวนี้คนเราเบื่อง่าย ลองคิดดูว่าถ้าแบรนด์ของคุณลงคอนเทนต์โปรโมตสินค้าที่มีแต่มุมเดิม ๆ มันนะจ่าเบื่อขนาดไหน ? ถ้าคิดไอเดียไม่ออกก็ลองออกไปดูแบรนด์ใหญ่ ๆ ว่าเค้าเล่นไอเดียกันแบบไหนบ้าง หาลูกเล่น มุมใหม่ ๆ ของตกแต่งดี ๆ มาเสริมให้สินค้า หรือคอนเทนต์ของคุณดูแปลกตาไปจากเดิน จะช่วยเรียกความสนใจจากลูกค้าได้ดีเลยนะ 

Hashtags ต้องมีทุกโพสต์

นอกจากภาพสวย แคปชั่นดี จงจำไว้ว่า Hashtags นั้นสำคัญ เพราะการใส่ # จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น เพราะบางคนเมื่ออยากค้นหาสิ่งที่ต้องการ พวกเขาก็ยังค้นหาผ่าน Hashtags อยู่ เป็นการ Expand Visibility ที่ดีของแพลตฟอร์มอย่าง Instagram เลยล่ะ

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่แบรนด์และนักการตลาดควรรู้และนำไปปรับใช้กับแบรนด์อย่างเหมาะสม ลองเอาทริคเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ดูนะ 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก