เทรนด์ร้านค้าปลีก

เจาะเทรนด์ร้านค้าปลีกยุคใหม่ ต้องปรับตัวอย่างไร

Digimusketeers, 7 April 2022

แม้ว่าร้านค้าต่าง ๆ ทั้งใหญ่และเล็กต่างก็เริ่มปรับตัวกับสภาพเศรษฐกิจแบบใหม่ได้บ้างแล้ว รวมถึงตัวผู้บริโภคเองก็เริ่มจะเคยชินกับสภาพแวดล้อมหรือสังคมรูปแบบใหม่ แต่บรรดาร้านค้าปลีกก็ยังทำได้ไม่ดีนัก อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไวเกินไป เดี๋ยวดี เดี๋ยวแย่ จนจับทางกันไม่ถูก 

วันนี้เรามีรานงานจาก IDC และ Infobrief ได้มาเผยถึง 4 เทรนด์ร้านค้าปลีกยุคใหม่สำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกทุกท่าน ในหัวข้อ ‘ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่วิกฤติและการฟื้นตัวอีกครั้ง ; การปรับตัวของผู้ค้าปลีกในสภาพแวดล้อมใหม่’ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกได้ปรับตัวให้ทันกับสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป จะมีเทรนด์ไหนน่าสนใจบ้างไปดูคำตอบพร้อมกับเราได้เลย

 

4 เทรนด์ร้านค้าปลีกยุคใหม่ที่น่าสนใจ

เทรนด์ร้านค้าปลีก

ผู้คนกำลังกลับมาจับจ่ายเหมือนก่อน แต่จะไม่เยอะเหมือนช่วงปี 2020

จากสถิติภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าปลีกลดลงจาก 34% เหลือ 23% ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ก็ได้มีการคาดการณ์ไ้ว้ว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านพ้นช่วงสถานการณ์โควิด-19 แน่นอน แม้ว่าจำนวนตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจจะไม่เยอะเท่าก่อนการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสก็ตาม 

จากสถิตินี้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกต้องหาทางผลักดันให้ผู้บริโภคเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เช่น การให้สิทธิพิเศษ หรือการมอบโปรโมชันเอาใจ และอีกมากมายที่จะช่วยพิชิตใจให้พวกเขาอยากช้อปมากขึ้น หาทางตอบสนองความต้องการผู้บริโภคให้ตรงจุด เช่น Top Markets หรือ Villa Market ที่มีบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านภายในวันเดียว ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากในยุคที่ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย และยังกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสแบบนี้    

ของใช้ในชีวิตประจำวัน ยังคงจำเป็นต่อผู้บริโภค

ตลอดช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมานั้นทำให้ทิศทางในการช้อปการผู้บริโภคเปลี่ยนไป เพราะภาระหนี้สินมากมายทำให้พวกเขาต้องประหยัดมากขึ้น จึงส่งผลกระทบไปยังร้านค้าปลีกบางประเภทที่ยอดขายลดลงเกือบ 16% บางร้านต้องโบกมือลาปิดตัวลงเพราะขาดทุนย่อยยับ 

กลับกันกับร้านค้าปลีกที่ขายสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน ร้านค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ร้านขายของชำหรือร้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 18% ถือเป็นโอกาสทองของช่องทาง E-commerce ที่จะหากลยุทธ์มาสนับสนุนให้ผู้บริโภคได้จับจ่ายมากขึ้นโดยผ่านช่องทางนี้ และอาจกระตุ้นให้พวกเขาจับจ่ายได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ร้านค้าปลีก Omnichannel เข้าตาผู้บริโภคยุคนี้

ช่องทางออนไลน์ได้กลายเป็นช่องทางหลักของร้านค้าปลีกในปัจจุบันไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้หน้าร้านค้านั้นหายไปด้วย แต่กลายมาเป็น ร้านค้าปลีกในรูปแบบของ Omnichannel แทนนั่นเอง ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการหลากหลาย เช่น การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ แต่สามารถรับสินค้าที่หน้าร้านได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังคาดหวังมากต่อบริการมากขึ้น เช่น มีการส่งข้อความเฉพาะบุคคล การสื่อสารผ่าน SMS หรือการแชทบอกให้ทราบถึงสภานะการจัดส่ง ซึ่งจากผลสำรวจพบว่ากว่า 70% ของผู้บริโภคต้องการจ่ายเงินแบบไร้การสัมผัสเพราะปลอดภัยกว่า และผู้บริโภคมากกว่าครึ่งของจำนวนนี้ต้องการประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าแบบ Omnichannel เห็นแบบนี้แล้วผู้ประกอบการร้านค้าปลีกถึงเวลาต้องให้บริการลูกค้าในรูปแบบ Omnichannel ได้แล้วล่ะ

สร้างประสบการณ์ที่ดี เป็นการปูทางในระยะยาว

ทั้งผู้ประกอบการร้านค้ารายใหญ่หรือร้านค้าปลีกรายย่อยต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดี (customer experience) กับลูกค้าได้แล้ว เพราะนอกจากจะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในนยุคหลังโควิด-19 ยังเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคจนอาจกลายเป็นลูกค้าผู้ภักดีต่อแบรนด์ในอนาคต สร้างความมั่นคงในระยะยาวให้กับแบรนด์ได้

 

สุดท้ายแล้วเทรนด์ผู้บริโภคนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย ทางผู้ประกอบการร้านค้าปลีกเองก็ต้องคอยหากลยุทธ์ที่พร้อมจะผลักดันให้ผู้บริโภคอยากจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นด้วย 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก