เทรนด์ Metaverse

เมื่อเทรนด์ Metaverse มีบทบาทมากขึ้น นักการตลาดจะหมุนตามอย่างไร

Digimusketeers, 10 May 2022

สังเกตกันบ้างไหม ยุคนี้ไม่ว่าจะหันมองไปทางไหนก็เห็นแต่โลก Metaverse ดูเหมือนว่านี่คือการก้าวเข้าสู่ยุคของ Metaverse แบบเต็มขั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหนก็อยากเข้าไปลงทุนกับ Metaverse ทั้งนั้น ซึ่งถ้ามองจากหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ได้เข้าไปแจมกับเทรนด์ Metaverse แล้วได้ผลดีและเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้มากด้วย 

 

บทบาทของ Metaverse ที่เกิดขึ้นกับโลก

บทบาทของ Metaverse

องค์กรยักษ์ใหญ่ต่างให้ความสำคัญ

หลังจากการเกิดขึ้นของ Metaverse ในปี 2021 เหล่าองค์กรใหญ่ชื่อดังทั่วโลกก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับมันมากขึ้น ซึ่งก็มีบางองค์กรรีบคว้าโอกาสเข้ามาร่วมแจมอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างโลก Metaverse เป็นของตัวเองก่อนใครเพื่อน

ยกตัวอย่างเช่น Epic Games บริษัทเกมได้เปิดระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโลก Metaverse ของตัวเอง หรือ Nividia สร้าง Metaverse for Engineers โลกเสหมือนจริงให้กลุ่มวิศกร ไม่ใช่แค่บริษัทเกม แต่อุตสาหกรรมอื่นก็เข้ามาร่วมด้วยเหมือนกันอย่าง Microsoft ก็วางแผนสร้าง Metaverse Enterprise เพื่อให้ผู้ใช้งานสร้าง Avatars ของตัวเองและแชร์ไฟล์งานได้ในโลกเสมือนอีกด้วย

นอกจากนี้หลังจากการประกาศเปิดตัว Metaverse REIT ของ Metaverse Group สำหรับให้ลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์บนโลกเสมือนก็เป็นการท้าทายวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก เพราะมีคนที่สนใจอยากลงทุนอสังหาฯ ในโลกเสมือนเป็นอย่างมาก ทำให้วงการอสังหาฯ ต่างก็พากันรีบสร้างโลก Metaverse เป็นของตัวเอง

โลกเสมือนสร้างสังคมที่เท่าเทียมได้

รายงานจาก Into the Metaverse บอกว่ามีผู้บริโภคทั่วโลกจำนวน 88% เชื่อว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างโลกที่ดีขึ้นได้ และ 78% เห็นด้วยกับคำว่าเทคโนโลยีช่วยสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมกันได้ หลายบริษัทได้ร่วมมือกัน และคิดค้นการสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาเพื่อให้คนทุกชนชั้นเข้าไปอยู่ในโลกนั้นโดยที่ไม่รู้จักกันในสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และเกิดสังคมใหม่ขึ้น อีกทั้งยังได้สนุกไปกับการได้สัมผัสโลกที่มีสภาพแวดล้อมแบบ 3D ที่บางครั้งก็อาจจะได้ไปสัมผัสในสถานที่ที่คุณไม่เคยเจอในโลกจริง

 

ผู้ประกอบการและนักการตลาดเข้าไปแจม Mataverse แบบไหน

Metaverse

แฝงการตลาดเข้าไปในเกม

มีรายงานจาก Technavio บอกว่าตลาดโฆษณาในเกมในปี 2021-2025 มีแนวโน้มเติบโตไปถึง 3.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยล่ะ เพราะบรรดาแบรนด์เล็กใหญ่จะทยอยเข้าไปในโลกของเกมด้วยการสร้างโลกเสมือนขึ้นมา ยกตัวอย่างแบรนด์ดัง ๆ เลย เช่น Nike ได้เปิดตัว Nikeland บนเกม Roblox เกมดังที่มีผู้เล่น 46 ล้านคน ซึ่งผู้เล่นสามารถแต่งตัวละครด้วยของใช้จาก Nike แถมยังมีมินิเกมให้เล่นอีกเพียบเลย 

เกม เป็นช่องทางที่เหมาะกับตลาดโฆษณาในยุคนี้มาก ๆ เพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกนั้นมากกว่าในทีวี หรือป้ายบิลบอร์ด ไม่เหมือนกับยุคก่อน ๆ แล้ว การตลาดแบบเดิมก็คงไม่ได้ผลดีเท่าทีควร ดังนั้นแบรนด์ควรเข้าไปทำการตลาดในโลกของเกม หรือโลกเสเหมือนจริง Metaverse ด้วย

เมื่อจุดขายไม่สำคัญเท่าความสร้างสรรค์

มีผลสำรวจว่าจำนวน 72% ของกลุ่มคน Gen Z และ Millennials ในอเมริกาและจีนเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นต้องพึ่งพาเทคโนโลยี และ 92% ยังมีความเชื่อว่าเทคโนโลยีจะนำไปสู่โลกใบใหม่ของการสร้างสรรค์ นอกจากนี้ IMVU แพลตฟอร์มโซเชียลแบบ 3D ยังบอกว่า ‘บนแพลตฟอร์มนี้มีครีเอเตอร์กว่าสองแสนคนและมีไอเทมมากถึง 50 ล้านชิ้น ที่สร้างโดยผู้ใช้งาน ตัวแพลตฟอร์มเองสร้างเพียงแค่ 0.0001% เท่านั้น’ 

นี่อาจเป็นจุดที่ทำให้เห็นว่าการขายไม่ใช่จุดสำคัญอีกต่อไปแล้ว แต่ความสร้างสรรค์จะมาเป็นสิ่งสำคัญแทน เพราะมันช่วยให้ผู้คนได้ทลายขีดจำกัดของตัวเองได้บน Metaverse หรือบนโลกเสมือนจริง มอบประสบการณ์ในการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

D2A โมเดลใหม่ในยุคอนาคต

โมเดลธุรกิจที่หลายคนรู้จักคือ B2B sinv D2C ใช่ไหม แต่ยุคนี้มี D2A แล้ว หรือ Direct-to-avatar นั่นเอง แบรนด์ต่าง ๆ พากันเข้าไปโลก Metaverse มากขึ้น ผู้บริโภคที่เริ่มเข้าไปในโลกเสมือนจริงเยอะขึ้น บวกกับที่พวกเขาให้ความสำคัญกับการสร้างตัวตนในโลกนั้น การแต่งตัวที่สำคัญเหมือนกับในโลกจริง

แบรนด์ต้องมีหน้าร้านในโลกเสมือนด้วย

มีการคาดการณ์เกี่ยวกับตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกไว้ว่าจะมีการเติบโตขึ้นขาก 4.89 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐใน 2021 เป็น 5.24 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 ซึ่งอาจมีส่วนมาจากเทรนด์การสร้างหน้าร้านค้าใน Metaverse หรือโลกเสมือนจริงที่จะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะเป็นร้านค้าแนวใหม่ที่ช่วยยกระดับให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ในโลกเสมือนจริงอีกด้วย

NFT กลายเป็นอีกช่องทางในการหารายได้ของแบรนด์

ปัจจุบันผู้บริโภคต่างก็เก็บสะสมและเทรด NFT กันมากขึ้น ทำให้ศิลปินหรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็พากันสร้าง NFTs กันเพียบ เพราะเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยสร้างรายเพิ่มได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Sotheby’s บริษัทประมูลงานศิลปะเก่าแก่ของโลก เปิดตัวประมูลงานศิลปะดิจิทัล NFTs และเปิดตัว Metaverse ของตัวเองด้วย สำหรับนักสะสมของดิจิทัลโดยแท้

 

ดูถ้าเห็นแนวทางของแบรนด์ตัวเองแล้วว่าจะปรับตัวให้เข้ากับโลกเสมือน Metaverse อย่างไรก็ลุยเลย อย่ารอช้า เพราะหลายแบรนด์เข้าไปแจมนานแล้ว แถมได้กระแสตอบรับดีด้วยนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก