ไม่ต้องมีหน้าร้านก็แตะเงินล้านได้ด้วยการทำโฆษณา Facebook ให้ถูกวิธี

Digimusketeers, 24 January 2022

การค้าขายยุคใหม่นี้ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องเสียเงินสำหรับค่าเช่าที่เพื่อเปิดร้านอีกต่อไป คุณสามารถที่จะทำให้ร้านค้าของคุณเป็นที่รู้จักเพิ่งชั่วข้ามคืนด้วยการทำการตลาดออนไลน์ และสำหรับ Platform ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งคือ Facebook Platform ออนไลน์ที่มีการทำโฆษณาสินค้าต่าง ๆ มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้านก็ตาม การทำโฆษณา Facebook ต้องเริ่มต้นอย่างไร ศึกษาจุดสำคัญของการวางเป้าหมายให้เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าคืออะไร ตัวช่วยที่สำคัญของการทำโฆษณาบนสื่อโซเชียลยอดฮิตคืออะไร มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

Facebook คืออะไรมารู้จักกันก่อนที่จะทำการ โฆษณา Facebook ให้สำเร็จ

ก่อนที่จะรู้ถึงการใช้งานในด้านโฆษณาของ Facebook คุณต้องรู้จัก Platform นี้เสียก่อน FB หรือ Facebook นั้นเป็นสื่อ Social Media ที่ผู้คนใช้มากที่สุดพัฒนาโดยคุณ มาร์ก ซัคคาเบิร์ก และทีมงานเพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันในช่วงแรกผู้คนถูกดึงดูดให้มาใช้ FB โดยการเล่นเกมหรือการโพสต์สเตตัสสื่อสารกันระหว่างบัญชีของผู้ใช้ FB เวลาผ่านมา FB ก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่มีบัญชีผู้ใช้งานจำนวนมาก การค้าขายและเพิ่มเติมฟังก์ชันใน FB ให้มีการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องจึงได้เกิดขึ้น

Facebook Ads เริ่มต้นระบุเป้าหมายให้ตรงกับธุรกิจของคุณ

การทำโฆษณา Facebook ช่วงแรกนั้นระบบมีบริการสมัครทำเพจของร้านค้าเป็นฟังก์ชันใหม่ที่มีมาเพื่อร้านค้า ธุรกิจ หรือกลุ่มบุคคลที่ต้องการจะแบ่งปันข้อมูลเป็นสาธารณะ แยกออกมาจาก FB ส่วนตัว ช่วงแรกของการยิงโฆษณาบน Platform นี้จะเป็นการทำรูปให้ดึงดูดผู้สนใจแล้วสร้างการประชาสัมพันธ์ให้ไปแสดงขึ้นหน้าแรกบัญชีผู้ใช้ FB ที่คุณสามารถกำหนดได้ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ ความสนใจหรือพื้นที่ที่คุณต้องการจะกระจายให้ธุรกิจคุณเป็นที่รู้จัก โดยที่อาศัยการทำงานเป็นทีมของ FB ในการกระจายข่าวของธุรกิจของคุณตามกลุ่มเป้าหมายที่ได้มีการตั้งบัญชีไว้ ช่วงแรกการทำรูปภาพเพื่อประชาสัมพันธ์ยังมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ในการถ่ายทอดผ่านตัวอักษรในช่วงแรกมักจะถูกย้ายมาในส่วนของคำบรรยายใต้ภาพ แต่ในปัจจุบันการ Booth Post สามารถทำได้ทั้งในด้านรูปภาพและวิดีโอให้ดึงดูดเป้าหมายให้ได้เข้ามาชมธุรกิจของคุณในเพจได้มากขึ้น

โฆษณา Facebook กับการเชื่อมต่อกับ Platform online อื่น ๆ

ในปัจจุบันนอกจาก FB จะขยายการโฆษณามีคุณภาพมากขึ้นโดยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว FB ยังเพิ่ม Connection ไปยัง Platform Social อื่น ๆ เช่น IG, TikTok หรือ Twitter ซึ่งแต่ละ Platform ก็จะมีฐานผู้เข้าใช้ที่แตกต่างกัน ทำให้การโพสต์โฆษณาเพียง 1 ครั้งใน FB สามารถกระจายโฆษณาตัวนั้น ๆ ไปยังที่อื่นโดยอัตโนมัติเพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์นั้น ๆ ได้อย่างที่คุณไม่ต้องเหนื่อยไปโพสต์ลาย ๆ ที่ โดยที่ค่าโฆษณานั้นทาง FB ก็มีให้คุณได้เลือกจ่ายว่าต้องการกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายใดและจำนวนผู้เข้าถึงเท่าไหร่ ค่าโฆษณาจะมีเรตราคาตามความต้องการและระยะเวลาของโฆษณาตามที่คุณได้กำหนด

 

ความคุ้มค่าของการใช้ Facebook เป็นหน้าร้าน

Facebook อาจจะยังพัฒนาเครื่องมือได้ไม่เยอะเท่า Google แต่ก็เป็นช่องทางที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันเพราะ Facebook เองก็มีความสามารถเฉพาะตัวที่น่าสนใจหลายอย่างอย่างเช่น

  1. Facebook Ads. มีข้อดีและทรงพลังตรงความแม่นยำในการกำหนดกลุ่มลูกค้าทั้งในแง่ของความสนใจและการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปเนื่องจากลูกค้าที่ใช้ FBส่วนใหญ่จะจะต้องให้ข้อมูลจริงในการสร้างโปรไฟล์ตัวเองและสามารถเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นขึ้นให้ FB ประมวลผลได้ตลอดเวลาทำให้ Facebook Ads. สามารถเก็บพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านการใช้งาน FB ไม่ว่าจะผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ทำให้โฆษณาจะแม่นยำกว่าสื่ออื่น ๆ
  2. Facebook Fan Page ที่ง่ายต่อการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มความสนใจของผู้บริโภคที่เล่น FB โดยเฉพาะซึ่งในประเทศไทยมีผู้คนใช้เวลาหมดไปกับ FB ค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นในช่วงเวลาการทำงานหรือในการดำเนินชีวิตปัจจุบันทั่วไป พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ Facebook Fan Page เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเป็นหน้าร้านมากขึ้น
    การใช้ FB สร้าง FB Fan Page ขึ้นมาเป็นหน้าร้านนั้นนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเฝ้าหน้าร้านแล้วยังรวมไปถึงการทำโฆษณาที่มีคุณภาพเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เข้ามารู้จักธุรกิจของคุณและอาจจะเป็นฐานลูกค้าในที่สุด

เลือกบริการของ Facebook ให้ตรงตามธุรกิจของคุณ

Facebook ได้แบ่งประเภทการใช้บริการมาให้คุณได้เลือกตามความเหมาะสมเจาะตรงตามความต้องการที่แท้จริงเช่น

  1. Page Promote จะมีเครื่องมือหลัก ๆ คือการ Boost Post สำหรับ promote โพสต์เด็ด ๆ ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้คนเหล่านั้นเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจของคุณหรือเห็นโปรโมชั่นสินค้าของคุณ โดยมีเทคนิคสำคัญในส่วนนี้คือกรณีที่คุณมีลูกค้าแบบ Organic อยู่แล้วการ Boost Post จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มเดิมที่คุณมีอยู่กลับมาให้ความสนใจให้กับสินค้าคุณอีกครั้ง การ Boost Post ให้กับกลุ่มเดิมจะช่วยให้คุณประหยัดเงินในการทำการตลาดได้และได้ผลมากกว่าการ Boost Post กับลูกค้า Pages หน้าใหม่หรือคนภายนอก
  2. Click to Website เครื่องมือที่จะช่วยให้เพิ่มยอดขายได้สูงรองลงมาจาก Search แต่ต้นทุนจะถูกกว่าสำหรับการพาคนคนหนึ่งมาชมที่เว็บไซต์ของคุณ โดยที่ต้นทุนอยู่ที่ 5-10 บาทต่อการคลิก 1 ครั้งแต่การ Search อยู่ที่ 5-20 บาทเลยทีเดียว
  3. Facebook Lead Ads. เครื่องมือนี้เหมาะสำหรับสินค้าที่มีราคาสูงที่ต้องการรายชื่อของกลุ่มคนที่มีความสนใจตรงกับสินค้าที่คุณขายอยู่เช่นที่ดิน คอนโด รถยนต์ เป็นต้น ซึ่งในการตลาดปัจจุบันเครื่องมือตัวนี้สามารถทำ Cost Pre Lead ได้ถูกที่สุดตกอยู่ประมาณชื่อละ 30- 200 บาท

เมื่อเปรียบเทียบแล้วการทำการตลาดผ่าน FB จึงคุ้มค่ามากกว่าการไปลงโฆษณาในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีต้นทุนสูงกว่า และคุณมีโอกาสได้กำไรกลับมามากกว่า เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าหากคุณมองเห็นช่องทางการทำการตลาดของ FB ก็จะมีข้อดีอย่างชัดเจนในเรื่องของการพาคนเข้ามาแฟนเพจของคูณโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำมาก ๆ หรืออาจจะไม่ใช้เลย เครื่องมืออีกตัวหนึ่งของ FB ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันในปัจจุบันคือ Location Base หรือการปักหมุดซึ่งจะทำให้คนทั่วไปที่อยู่ในรัศมีที่คุณกำหนดไว้ได้มองเห็นธุรกิจของคุณด้วย ซึ่งวิธีการนี้เหมาะสำหรับธุรกิจร้านอาหารหรือการบริการ เป็นต้น

เคล็ดลับของการปั้น Pages ให้ดังโดนใจคนในโลกโซเชียล

เป็นที่รู้กันว่า Content ในการตลาดนั้นสำคัญมากเพื่อการดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามามี Conversion ในแฟนเพจของคุณ ถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจหรือสินค้าเป็นที่รู้จักมีคนเข้ามากดถูกใจ ติดตาม หรือมาแชร์เรื่องราวในเพจออกไปเพื่อขยายเป้าหมายให้รู้จักสินค้าหรือธุรกิจของคุณมากขึ้นนั่นเอง การที่คุณสร้าง Content ที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน ดังนั้นในการสร้าง Content หรือแคมเปญใด ๆ คุณจำเป็นต้องทำออกมาให้น่าสนใจ ดึงดูด และเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด ถ้ายังคิดไม่ออกลองจินตนาการว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าต้องการรู้เรื่องอะไรและลองคิดแนวทางของ Content ให้ออกมาก่อนลงมือทำโฆษณา ซึ่งตัวอย่างการสร้าง Content ทางการตลาดให้น่าสนใจในแฟนเพจนั้นมีวิธีการมากมายแต่ที่สำคัญคือคุณต้องค้นหาความต้องการหลักของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสร้าง Content ให้ดึงดูดเข้ามาในเพจเพื่อเรียนรู้ Content การตลาดของสินค้าหรือธุรกิจของคุณนั้นเอง

Word search look up random tags

การทำโฆษณา Facebook คุณจำเป็นต้องศึกษาอย่างละเอียดถูกต้องหรือเลือกใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่าง Digi musketeers บริษัทการตลาดที่พร้อมเข้ามาดูแล Pages ของคุณให้ลิงก์ไปยัง Social Media อื่น ๆ ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญทางด้านการทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Content SEO หรือการแก้ปัญหาใด ๆ ในเพจหรือเว็บไซต์ของคุณ ทีมงานก็พร้อมที่จะร่างโครงงานและวางแผนการตลาดเสนอ เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้ประสบผลสำเร็จสูงสุด

ติดต่อทีมงานของเราได้ตลอดเวลาที่ Digimusketeers.co.th

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก