กลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

สร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียแบบไหนให้โดนใจกลุ่มคนยุคใหม่

Digimusketeers, 26 April 2022

ปีใหม่ ยุคใหม่ 2022 แล้ว เทรนด์การตลาดเปลี่ยนไปหมดทุกอย่าง กลยุทธ์การตลาดในช่องทางโซเชียลมีเดียก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยถึงจะเวิร์ก เราเลยขอรวบรวมเอาทริคดี ๆ ในการสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียออนไลน์มาฝากผู้ประกอบการ และบรรดานักการตลาดทุกคน ว่าแต่ละขั้นตอนมีอะไรบ้าง ต้องทำอย่างไร แบบเข้าใจง่าย และปัจจัยเสริมที่จะช่วยให้การสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

Social Media Strategy

กลยุทธ์โซเชียลมีเดีย หรือ Social Media Strategy คือการโปรโมต การทำการตลาดในช่องทางโซเชียลมีเดียให้กับแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ เช่น การทำให้คนรู้จัก การเพิ่มยอดขาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำสำเร็จหรือไม่ก็อยู่ที่กลยุทธ์ที่ทีม Marketing ของแบรนด์วางไว้ในแต่ละขั้นตอนว่าเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและจุดประสงค์ของแบรนด์นั่นเอง 

 

กลยุทธ์โซเชียลมีเดีย ขั้นตอนง่ายๆ เข้าใจคนรุ่นใหม่

กลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

ตั้งเป้าหมายก่อน

อันดับแรกในการสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่ดี คือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าแบรนด์ต้องการอะไรกลับมาในการทำการตลาดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้า สร้างการรับรู้และอีกมากมาย และทางทีมก็ควรตั้ง KPI (Key Performance Indicator) ให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้วัดค่า ROI (Return On Investment) ได้ เพื่อวางแผนในการทำขั้นตอนต่อไปได้อย่างถูกต้อง แนะนำว่าในการตั้งเป้าหมายกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ควรสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายของธุรกิจด้วยนะ

เจาะกลุ่มเป้าหมายแล้วสำรวจ

หลังจากตั้งเป้าหมายในการสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียแล้ว อันดับต่อมาก็คือการเจาะกลุ่มเป้าหมาย นั่นก็คือการทำความรู้จัก ศึกษา วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของคุณให้ลึกซึ้งที่ไม่ใช่แค่ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปอย่าง เพศ อายุ หรือที่อยู่ แต่รวมไปถึงความชอบ ความสนใจ สิ่งไหนที่กระตุ้นความอยากซื้อในกลุ่มเป้าหมายด้วย ยิ่งรู้จักลึกก็จะช่วยให้กลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่สร้างขึ้นมาได้ผลดียิ่งขึ้นด้วย เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

วิเคราะห์คู่แข่งแบรนด์ตัวเอง

ขั้นตอนต่อมาที่สำคัญไม่แพ้ 2 ขั้นตอนแรกคือการศึกษา วิเคราะห์คู่แข่งของแบรนด์เพื่อตัดกำลัง คู่แข่งของเราเป็นใครบ้าง กลยุทธ์การตลาดของแบรนด์เป็นอย่างไร เวิร์กไหม มีข้อผิดพลาดตรงไหนบ้าง แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นไอเดียในการปรับใช้ในกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของแบรนด์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดนั้นได้

หาแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน

เมื่อตั้งเป้าหมาย รู้จักกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์คู่แข่งแล้วก็มาถึงขั้นตอนในการหาแพลตฟอร์มที่จะใช้ในการทำกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของแบรนด์ เป็นจุดที่สำคัญเช่นกัน เพราะหากเลือกได้ตรงตามที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานก็จะยิ่งเข้าถึงพวกเขาได้ง่ายและมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าไม่ควรทำแค่ช่องทางเดียวนะ แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องทำทุกช่องทางเช่นกัน ลองเลือกที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดก็น่าจะเพียงพอแล้ว จะได้ประหยัดงบอีกด้วย 

ลองวิเคราะห์ข้อมูลจากผลวิจัย หรือสถิติของกลุ่มเป้าหมายว่าควรจะทำช่องทางไหน และควรทำไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้พวกเขานั้นจำจดภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ด้วย 

จัดแพลนในการทำกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

ขั้นตอนนี้คือการวางแผนในการทำการตลาดไว้ว่าจะโปรโมตอย่างไรให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้โดยไม่มีปัญหา สิ่งที่จะทำมีอะไรบ้าง ระยะเวลาในการทำกี่เดือน กี่ปี บนช่องทางไหน สื่อสารอย่างไร หรือจะวัดผลอย่างไร และอย่าลืมแผนสำรองเผื่อไว้เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา

ดูผลลัพธ์แล้วปรับจุดที่ไม่เวิร์ก

เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ทุกแบรนด์เมื่อสร้างกลยุทธ์ไปแล้วต้องทำคือการติดตามผลลัพธ์ในสิ่งที่ทำว่าเป็นอย่างไร ผลตอบรับดีมากน้อยแค่ไหน มีจุดไหนบกพร่องบ้าง ควรแก้ไขในจุดไหน ทำไมถึงเกิดข้อผิดพลาดนั้นขึ้น นำมาศึกษาวิเคราะห์เพื่อปรับปรับในการทำกลยุทธ์โซเชียลมีเดียต่อไปในอนาคต

 

ปัจจัยเสริมช่วยสร้างกลุยทธ์โซเชียลมีเดียแข็งแกร่งขึ้น

กลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

ปัจจัยเหล่านี้อาจจะช่วยให้การสร้างกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

เสพ ศึกษา ไอเดียใหม่ ๆ เสมอ

การเสพ ศึกษากลยุทธ์ หรือไอเดียใหม่ ๆ เป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยให้กลุยทธ์ในการทำโซเชียลมีเดียของคุณแข็งแกร่งขึ้นไปอีกขั้นได้ ยุคนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายด้วย เพราะสามารถศึกษาได้จากหลากหลายช่องทาง ไม่จำกัด เพื่อเอามาปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเอง

คอนเทนต์

ในส่วนของคอนเทนต์ก็ถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้กลยุทธ์นั้นไปได้ดีขึ้น ซึ่งก็ต้องเหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดียด้วย เนื้อหาที่จะสื่อสารออกไปก็ต้องมีประโยชน์และน่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมาย และยังต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาได้ด้วย

กลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

กลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจนั้นมีมากมาย เราจะมาแนะนำเทรนด์กลยุทธ์บนโซเชียลมีเดียให้ฟังว่ามีอะไรบ้าง เผื่อจะได้ไปเป็นไอเดีย

 Niche Marketing x Influencer

กลยุทธ์โซเชียลมีเดียแบบคู่ที่ทำยุคนี้แล้วเวิร์กมาก โดยเฉพาะบนช่องทางออนไลน์ เป็นกลยุทธ์ที่เน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะตอบสนองได้ดีกว่าแบรนด์คู่แข่งที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นด้วย

 Bragger Marketing

เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่เหมาะกับคนยุคนี้มาก ๆ เพราะในช่องทางออนไลน์ผู้ใช้งานส่วนมากเป็นกลุ่มคน Gen Z ซึ่งมีผลสำรวจออกมาว่ากลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ชวบอวดบนโซเชียลมีเดียมากกว่ากลุ่มอื่นเสียด้วย ถ้ามีกลุ่มเป้าหมายเป็น Gen Z ก็ไม่ควรพลาดที่จะลอง

 Gamification Marketing

เป็นกลยุทธ์ที่ใช้เทคนิคจากการเล่นเกมมาเป็นตัวดำเนินบนช่องทางโซเชียลมีเดีย และยังใช้ได้หลายจุดประสงค์ เช่น สร้างการรับรู้ สร้างยอดขาย หรือสร้างการเชื่อมต่อกับแบรนด์

 Muketing

กลุ่มคนสายมูนั้นมีมากขึ้นทุกวัน กลยุทธ์โซเชียลมีเดียนี้จึงเหมาะอย่างยิ่ง และยังเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ และได้มักจะได้รับ Engagement ค่อนข้างดีอีกด้วย

 

เราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ประกอบการและนักการตลาดที่กำลังมองหาและศึกษาการสร้างกลยุทธ์ในช่องทางโซเชียลมีเดียแบบที่เข้าใจง่าย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก