10 แนวโน้มการทำโฆษณาแบบ PPC ที่ควรทราบในปี 2565

Digimusketeers
4 January 2022

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดออนไลน์ หรือเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาวิธีสร้างลูกค้า การลงโฆษณาแบบจ่ายเงินเมื่อมีคนคลิก (PPC) คือเครื่องมือหลักอย่างหนึ่งที่คุณไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย และคุณจำเป็นที่จะต้องติดตามเทรนด์ในการทำโฆษณาประเภทนี้อยู่ตลอดเวลาด้วย เพื่อให้เดินเกมได้เหนือกว่าคู่แข่งในโลกแห่ง Pay Per Click Ads ที่ไม่เคยจะหยุดนิ่ง

PPC Trend #1 ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติช่วยจัดการแคมเปญการตลาด

เทคโนโลยีอัตโนมัติ หรือ Marketing automation tools ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการแคมเปญการตลาดเริ่มมีบทบาทในโลก PPC มาสองสามปีแล้ว และจะเป็นที่พึ่งหลักของนักการตลาดในอนาคตด้วย ซอฟต์แวร์เหล่านี้ออกแบบขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่โดยรวมแล้วคือเพื่อช่วยให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น รวมถึงช่วยย่นระยะเวลาที่ใช้ในการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และวัดผลแคมเปญด้วย ซึ่งระบบอัตโนมัติที่ใช้ AI และ ML นั้นสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับสถิติจำนวนมากและงานที่จำเจต่าง ๆ ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์แน่นอน

PPC Trend #2 เก็บรวบรวมและเป็นเจ้าของข้อมูลเองโดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม

การทำการตลาดแบบ Data-driven ยังคงอยู่ในกระแสเช่นเคย แต่ธุรกิจจะเริ่มหันมาเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าเองโดยตรงมากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาข้อมูลจากองค์กรภายนอก ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลพวงมาจากการที่องค์กรใหญ่อย่าง Apple และ Google หันมาให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และเริ่มจำกัดการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น (iOS 14 ขึ้นไปมาพร้อมเทคโนโลยีความเป็นส่วนตัวที่จะช่วยปกป้องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน และ Google ประกาศว่า Chrome จะยกเลิกการใช้ Third-party Cookies ติดตามข้อมูลผู้ใช้นอกเว็บทั้งหมดภายในปี 2566) ดังนั้น ในปี 2565 นี้ เราอาจจะเริ่มเห็นวิธีใหม่ ๆ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบ First-party data เกิดขึ้น

PPC Trend #3 ใช้งานแพลตฟอร์มที่มีความแตกต่างหลากหลายมากกว่าเดิม

หากต้องการประสบความสำเร็จในการทำ PPC ในอนาคต นักการตลาดจะมัวยึดติดอยู่กับช่องทางลงโฆษณาแบบเดิมที่เคยใช้เพียงอย่างเดียวไม่ได้ และควรเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าให้มากกว่าเดิมด้วย สิ่งที่ควรทำในปี 2565 นี้คือต้องเริ่มมองหาแพลตฟอร์มโฆษณาใหม่ ๆ มาใช้ควบคู่กันไป เราขอแนะนำให้ศึกษาเกี่ยวกับโฆษณาบน TikTok, LinkedIn และ Pinterest เพิ่มเติมหากคุณยังไม่เคยใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้มาก่อน และเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาจากนโยบายล่าสุดของ Google ที่เริ่มปฏิเสธการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บ คุณอาจจะพิจารณาช่องทางโฆษณาบนเครื่องมือค้นหาอื่นเพิ่มด้วยก็ได้ ซึ่ง Microsoft Ads ก็จัดว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะเมื่อคุณลงโฆษณา PPC กับค่ายนี้ โฆษณาของคุณจะได้ไปแสดงทั้งบน Bing, Yahoo และ DuckDuckGo

PPC Trend #4 คำนึงถึงผู้ชมโฆษณาและกระบวนการตัดสินใจของลูกค้า

ไม่ว่าจะปีไหน ๆ แน่นอนว่าลูกค้าก็ยังคงเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกิจและการตลาด และแคมเปญโฆษณาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ยังคงขึ้นอยู่กับความเข้าใจที่มีต่อกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ ดังนั้น เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องสร้างแคมเปญที่อิงกับความรู้สึกและผลประโยชน์ของคนกลุ่มนี้เป็นหลัก ไม่ใช่มุ่งทุ่มงบโฆษณาแบบทิ้งขว้างไปกับการสร้างโอกาสในการขายที่ไม่มีคุณภาพ เคล็ดลับก็คือก่อนที่จะวางแผนการตลาดทุกครั้ง ให้คุณศึกษากระบวนการตัดสินใจของลูกค้า (Buyer’s Journey) อย่างถี่ถ้วน ตั้งแต่ขั้นตอนการรับรู้ถึงปัญหา การจดจำแบรนด์ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อในขั้นตอนสุดท้าย

PPC Trend #5 ให้ความสำคัญกับการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่

หากอยากให้แคมเปญ PPC ประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับในปี 2565 และปีต่อ ๆ ไปคือคุณต้องหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เคลื่อนที่และสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง เพราะจากสถิติที่ผ่านมาพบว่า 70% ของจำนวนการมองเห็นโฆษณาประเภท Paid Search นี้เกิดขึ้นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (เป็นตัวเลขที่สูงไม่ใช่เล่นเลย) ดังนั้น เมื่อคุณตัดสินใจที่จะทำโฆษณา PPC แล้ว เราแนะนำให้คุณเข้าไปตรวจเช็คทั้งความเร็วของการเข้าเว็บและรูปแบบความสวยงามของหน้าเว็บเมื่อดูด้วยมือถืออยู่เป็นประจำด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อเข้าชมด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ของพวกเขา

PPC Trend #6 พุ่งเป้าไปที่การค้นหาด้วยเสียงแทนการใช้คีย์เวิร์ดธรรมดา

การค้นหาด้วยเสียงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2565 โดยสถิติในปี 2564 พบว่ามีผู้บริโภค 58% ที่หันมาใช้การสั่งงานด้วยเสียงเมื่อค้นหาธุรกิจในท้องถิ่น และผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมากยอมรับว่าเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียงนั้นทั้งใช้ง่ายกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าการพิมพ์หลายเท่าตัว และหากคุณไม่ได้สร้างโฆษณาให้สอดคล้องกับเทรนด์นี้ก็เท่ากับว่าคุณจะพลาดการเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ทีเดียว คำแนะนำในการปรับคีย์เวิร์ดให้เหมาะกับการค้นหาด้วยเสียงคือให้ใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติและเลือกใช้คีย์เวิร์ดแบบ Long-tail และคีย์เวิร์ดประเภทที่เป็นประโยคคำถามให้มากขึ้น

PPC Trend #7 ใช้โฆษณาแบบวิดีโอเพื่อดึงดูดความสนใจของคนดู

ทั้ง YouTube และสมาร์ททีวีกำลังมาแรงในปี 2565 และหากคุณต้องการเข้าถึงคนจำนวนมากต้องห้ามพลาดเทรนด์นี้เด็ดขาด เพราะปัจจุบันตัวเลขคนดู YouTube บนหน้าจอสมาร์ททีวีอย่างเดียวนั้นคิดเป็น 250 ล้านชั่วโมงต่อวัน ไม่ต้องเก่งเลขก็คำนวณได้ไม่ยากเลยใช่ไหมว่าการลงโฆษณาแบบวิดีโอบนแพลตฟอร์มนี้จะคุ้มค่าขนาดไหน

PPC Trend #8 ติดตามกลุ่มเป้าหมายเดิมด้วยกลยุทธ์รีมาร์เก็ตติ้ง

การทำแคมเปญโฆษณา PPC ด้วยการติดตามกลุ่มเป้าหมายเดิมที่มีอยู่ (Remarketing) นั้น คาดว่าจะเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและทำให้ใช้งบได้คุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งเทรนด์นี้อาจจะเป็นผลมาจากการเริ่มขาดแคลนข้อมูลจากแพลตฟอร์มโฆษณาตามที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้หรืออาจจะมาจากสภาพคล่องของธุรกิจรายย่อยต่าง ๆ เองที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดก็เป็นได้

PPC Trend #9 ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเสมือนจริง

หลายปีมาแล้วที่เราได้เห็นว่ามีการนำเทคโนโลยี VR  (Virtual Reality) และวิดีโอ 360 องศามาใช้เพิ่มลูกเล่นสร้างความน่าสนใจให้กับแคมเปญโฆษณา PPC และช่วยให้ผู้บริโภคได้ศึกษาตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น และเทรนด์นี้ก็ยังมีแนวโน้มที่จะอยู่ต่อไปอีกนานในโลกหลังโควิด

PPC Trend #10 ปรับแผนกลยุทธ์อยู่ตลอด

การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำโฆษณาอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหากลวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่สำคัญในปี 2565 และในช่วงสองปีที่ผ่านมาพวกเราได้เห็นแล้วว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอนจริง ๆ อย่างโฆษณาแบบข้อความขยายออก (ETA) ของ Google ที่เคยมาแรงก็กำลังจะถูกโฆษณาในเครือข่ายการค้นหาที่ปรับเปลี่ยนตามบริบท (RSA) เข้ามาแทนที่ ###

===========

ข้อมูลจาก

https://www.searchenginejournal.com/important-ppc-trends-2022/428133/

https://fastersolutions.com/top-10-ppc-ad-trends-for-2022/

https://www.cardinaldigitalmarketing.com/blog/google-ads-ppc-trends-2022/

 

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก