11.11 จากวันคนโสด สู่มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

Digimusketeers, 10 November 2021

ว่ากันว่าช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี เป็นเวลาสำคัญที่นักช้อปทั้งหลายรอคอย เพราะไม่ใช่แค่มีวันหยุดยาว แต่ยังมี 11.11 มหกรรมการช้อปปิ้งระดับโลก หรือที่หลายคนรู้จักกันในวันของ “คนโสด”

เดิมทีวันคนโสด มาจาก “กวงกุ่ยเจี๋ย” นักศึกษาชาวจีนจากมหาวิทยาลัยนานกิง ในยุค 90 ที่นึกสนุกด้วยการนำเลข 1 มาเป็นตัวแทนของคนโสด เพราะเลข 1 หมายถึง คนเดียว และเมื่อถึงวัน 11.11 ที่มีเลข 1 ถึง 4 ตัว จึงได้จัดงานฉลองเพื่อให้ผู้คนได้ออกมาสังสรรค์ หรือพบปะพูดคุยกัน เป็นการเปิดโอกาให้คนไร้คู่ได้มีคู่ เมื่อวันคนโสดได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ร้านค้าหรือร้านอาหารต่างๆ ในจีนจัดโปรโมชันสำหรับคนโสดโดยเฉพาะ และเริ่มมีการจัดงานในหลายประเทศ

ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น วัน 11.11 มีชื่อว่า Pepero Day และ Pocky Day มาจากขนมที่มีรูปทรงเป็นแท่ง ซึ่งวัน 11.11 มีขึ้นเพื่อมอบขนมให้คนที่ตนเองรักหรือชอบนั่นเอง เริ่มเห็นความลับการตลาดที่ซ่อนอยู่ในวันแห่งการให้กันรึยัง นั่นคือ การที่บริษัทล็อตเต้และบริษัทกูลิโกะ เป็นผู้ผลิตสินค้าได้จัดแคมเปญอย่างยิ่งใหญ่ มีแพคเกจใหม่ทุกปี จึงเป็นวันที่แบรนด์กระตุ้นยอดขายได้ดี

11.11 จากวันคนโสด สู่วันช้อปปิ้งระดับโลก
ในปี 2009 แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง “อาลีบาบา” เห็นช่องทางการทำตลาดในกลุ่มคนโสด จึงได้เริ่มโปรโมชันใหญ่ในวันที่ 11.11 ที่จัดโปรโมชั่นนาทีทองเกือบทุกชั่วโมง ซึ่งในปีแรกอาลีบาบามียอดขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่ 2.04 แสนล้านหยวน และเติบโตขึ้นทุกปี ทำให้จากวันคนโสด กลายเป็นวันที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นอกจาก 11.11 จะช่วยปลอบประโลมหัวใจคนโสดแล้ว คนที่ไม่โสดก็ช้อปหนักไม่แพ้กัน 11.11 ถือเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ของอาลีบาบาที่ปังขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ต่างก็งัดไม้เด็ดออกมาดึงดูดนักช้อปกันในวันนี้ เมื่อ 11.11 ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในจีน ประเทศแถบเอเชียก็นำกลยุทธ์นี้มาใช้เช่นกัน

สำหรับปีนี้ อาลีบาบาจัดใหญ่กว่าทุกปี ในธีมไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีสินค้าที่ลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อโลก ด้วยการนำสินค้าจาก 200 ประเทศ มากกว่า 290,000 แบรนด์ นำเสนอดีลมากกว่า 14 ล้านดีล ไปยังลูกค้ากว่า 900 ล้านคนต่อเดือน ทั้งยังเพิ่มการจัดงานเป็น 2 ช่วงระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน และวันที่ 11 พฤศจิกายนที่จะมาถึงนี้

หากนับตามมูลค่าที่เกิดขึ้นในช่วง 11.11 ถือว่าส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนอย่างมาก ในปี 2020 อาลีบาบามียอดขายอยู่ที่ 4.98 แสนล้านหยวน มีผลมาจากยอดการสั่งสินค้าแบรนด์เนม เพราะผู้บริโภคไม่มีโอกาสเดินทางไปซื้อที่ต่างประเทศ ทำให้อาลีบาบากลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สำคัญของจีน และยังมีการคาดการณ์ว่าในปี 2025 ธุรกิจค้าปลีกของจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านล้านหยวน

จากเดิมคนไทยรู้จัก Black Friday, Midnight Sale หรือ Mid Year Sale กันอยู่แล้ว จนกระทั่งเมื่อวัฒนธรรมการช้อปของคนโสดขยายมายังบ้านเรา มหกรรมช้อปอื่นๆ ก็แทบสู้ไม่ไหว ส่วนหนึ่งเป็น 11.11 ที่มีต้นกำเนิดจากจีน สามารถเข้าถึงกลุ่มนักช้อปชาวเอเชียได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องราคาที่ถูกสุดๆ โปรโมชั่นส่งฟรี หรือลด-แลก-แจก-แถมแบบจัดเต็ม บวกกับมีการไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าในราคาพิเศษ ยิ่งปิดการขายได้ง่ายขึ้น เรียกได้ว่าใครไม่เสียเงินในวันนี้ถือว่ามีความอดทนสูงจริงๆ

สำหรับประเทศไทย “ลาซาด้า” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบาเป็นเจ้าแรกที่นำ “แคมเปญ 11.11” เข้ามาเปิดประตูสู่ตลาดไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ก่อนที่อาลีบาบาจะเข้าซื้อกิจการลาซาด้า จนแพลตฟอร์มกลายเป็นหนึ่งในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาในเวลาต่อมา และทำให้ทิศทางการทำตลาดในประเทศไทยชัดเจนมากขึ้น

ทั้งหมด น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่า ทำไมแคมเปญ 11.11 ถึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก ที่ทั้งร้านค้าและบรรดาขาช้อปต่างรอคอย เพราะร้านค้าเองเห็นโอกาสสร้างการเติบโตของยอดขายในมหกรรมแห่งการขายครั้งสำคัญนี้

=========================================================================

ปรึกษาด้านการทำตลาดออนไลน์ ติดต่อได้ที่ 02-047-0088

Line : https://bit.ly/2SmZ7DF

#Digimusketeers #ดิจิมัสเกตเทียส์ #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์ #DigitalAgency #ดิจิตอลเอเจนซี่ #PerformanceAgency #PerformanceMedia #DigitalPerformanceMedia #DigitalPreformanceAgency

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก