รวมไอเดียการทำ Creative Content

18 ไอเดียการทำ Creative Content บน Social Media

Digimusketeers, 9 November 2021

ไม่ว่าการตลาด online หรือ offline ก็ต้องมีการวางแผน Creative Content ให้น่าสนใจและดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามี Conversion กับสินค้าเพื่อที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาชมสินค้าภายในร้าน วันนี้เราจะมาเรียนรู้เทคนิคการทำ Content ง่าย ๆ ที่จะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้นใน Social Media

 

Social Media คืออะไร

Social Media หมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์
ปัจจุบันการสื่อสารรูปแบบนี้ มีความสำคัญกับวงการการตลาดอย่างมากเนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิค 19 หลายธุรกิจจึงหันมาให้ความสนใจกับการทำการตลาดในรูปแบบนี้มากขึ้นอย่างชัดเจน มีการแข่งขันสูงจึงจำเป็นอย่างมากที่คุณต้องมีเทคนิคเพื่อนำหน้าคู่แข่งของคุณได้อย่างสวยงาม วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคง่าย ๆ ในการทำ Creative Content ให้น่าสนใจ

หลักการ 18 เทคนิด ง่ายๆ ในการทำ Creative Idea ให้น่าสนใจ

แม้คุณอาจจะไม่ได้มีพื้นฐานด้านการออกแบบความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากในการทำ Creative Idea ที่น่าสนใจบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งคุณสามารถนำหลักการทั้ง 18 อย่างที่จะบอกต่อไปนี้ นำมาใช้เพื่อสร้างไอเดียที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

1. การสร้าง Content ที่สดใหม่ 

อาจจะนำเสนอในรูปแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น ทุกวันจันทร์จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการอธิบาย Product หรือธุรกิจ วันอังคารเป็นสาระน่ารู้และเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ และจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ เป็นต้น

2. Live แบบ ถามมาตอบไป

การจัดทำ Live แบบ Ask Me Anything (AMA) คือมีการถามตอบเกี่ยวกับ Product ของคุณผ่านการสร้าง Content ถาม – ตอบ ผ่านการ Live ทาง Social Media ต่าง ๆ

3. กระตุ้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

เช่นการจัดกิจกรรมที่หน้าเว็บ หรือ หน้าเพจ ช่วยเพิ่มการไลก์ การแชร์ การกระตุ้นเพื่อให้มีการ Tag ถึงผู้คนอื่นๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมและแจกของรางวัลพรีเมี่ยมแบบเฉพาะของสินค้าคุณ รวมไปถึงการจัดแคมเปญการทำกิจกรรม challenge ต่างๆ ผ่านการสร้าง # (แฮชแท็ก) เป็นเผยแพร่ Content ที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณโดยตรง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมกับสื่อ Social Media ของธุรกิจคุณ

 

สร้างคอนเทนต์ให้เกิด Engagement

 

4. การสร้างสาระความรู้ที่จะทำให้เกิดการแชร์บน Social Media

ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือสาระน่ารู้อื่นๆ เพื่อเป็นการดึงดูผู้ชมด้วย Creative Content ที่น่าสนใจ หรือการนำวันสำคัญต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับเพจ เช่น เพจธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง มีการแชร์ Art Work เกี่ยวกับ วันสุนัขสากล ก็เป็นการสร้าง Creative Content ที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มลูกค้า

5. สร้างกระแสด้วยการใช้ อินฟลูเอนเซอร์

การทำ Creative Content ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นกระแสอยู่ในช่วงนั้น ๆ อาจจะเป็นศิลปินดาราที่เป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าและเหมาะสมกับการทำการประชาสัมพันธ์แบรนด์ของคุณ แต่การใช้วิธีนี้อาจจะต้องมีงบประมาณการจัดทำ

 

 

6. Creative Idea แนวสนุกสนาน 

เช่น การสร้าง Meme ที่มักจะเป็นที่สนใจเสมอ ใช้สินค้าของคุณในการสร้าง Content นี้ขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดกระแสการแชร์ให้มากขึ้น

7. สร้างคอนเทนต์วิดีโอ

เช่น การทำ VDO เป็นคลิปสั้นๆ แนะนำโปรดักส์หรือธุรกิจ การทำ VDO SlowMo เพื่อสร้าง Content แปลกใหม่ และสำหรับการทำ VDO Content ควรที่จะต้องมีเบื้องหลังการถ่ายทำเพื่อเป็นการสร้างสีสรรในคลิปวิดีโอของคุณด้วย Social Media ที่สามารถโปรโมทสินค้าของคุณได้ดีในช่วงนี้ที่กำลังติดกระแสคือ TikTok แอปพลิเคชันที่คุณสามารถสร้าง Content สนุกสนาน สาระความรู้ พร้อมใส่กราฟฟิกที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้าและยังสามารถแชร์ไปที่ Platform Social อื่นๆ ได้อีกด้วย

8. ทำคอนเทนต์สร้างสตอรี่ของแบรนด์

เพื่อให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก รู้ความเป็นไปในสินค้าหรือธุรกิจของคุณ นำข้อมูลธุรกิจ สินค้า มาสร้างสรรค์เป็นกราฟฟิกที่ให้สาระน่ารู้ ที่น่าสนใจ แล้วอย่าลืม Post ลง Social Media ต่าง ๆ ด้วยนะ

9. Creative Content

ที่ใช้การรีวิวของกลุ่มลูกค้า ที่มีความประทับใจในแบรนด์ของคุณ การนำเสนอ testimony ของลูกค้าก็เป็นแนวทางการสร้าง Content ที่จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้นและยิ่งลูกค้าที่มี testimony เป็น Influences ยิ่งทำให้ความน่าสนใจของแบรนด์คุณน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก

10. Creative Content เกี่ยวกับเรื่องราวสุดประทับใจของแบรนด์ของคุณ

เช่น วันก่อตั้ง วันครบรอบ แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจหรือการเริ่มต้นการสร้างแบรนด์ของคุณ

11. Creative Idea ทำแบบทดสอบให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการติชม

เพื่อเพิ่มการตอบโต้และยังได้รับข้อมูลความต้องการของลูกค้าโดยตรง นอกจากจะเป็นการสร้างการตอบโต้ การซักถาม การรับรู้ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่สนใจจะช่วยในการปรับปรุงสินค้าหรือธุรกิจของคุณให้ดีขึ้น

12. Creative Idea การจับหัวข้อที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์

เป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดึงดูดให้มีผู้สนใจตามกระแส Social Media เข้ามาในเว็บ เพจ ของแบรนด์คุณ

 

ใช้ Hashtag ลงไปในคอนเทนต์

 

13. แทรกแฮชแท็ก (#) ที่เป็นกระแสใน Social Media

การรวบรวม # และแทรก # ที่เป็นกระแสใน Social Media ใน Content ของคุณเพื่อเพิ่มการเข้าชมจากคำค้นหาที่ google ได้ทำการค้นหาและพบเจอ # เหล่านั้นทำให้ผู้ค้นหาได้พบเจอกับแบรนด์ของคุณและมีการเข้าชมต่อไป Creative Idea นี้เป็นวิธีการที่ดึงดูดกลุ่มคนให้เข้ามาสู่ Social Media ได้เป็นอย่างดี

14. การทำ Creative Content ร่วมกับแบรนด์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

เช่น การทำ Promotion พิเศษ ร่วมกับอีกแบรนด์หนึ่งเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าและสร้าง Connection กับแบรนด์อื่น

15. การนำเสนอ Creative Content ที่แปลกใหม่

เช่น แบรนด์เครื่องสำอางที่นำเสนอ Content การแต่งหน้าบนรถยนต์ตอนรถติด แสดงให้เห็นว่าความสวยสวยได้ทุกที่ หรืออาจจะทำเป็นกิจกรรมส่งคลิปแต่งหน้าในรถเข้ามาร่วมสนุกเพื่อรับรางวัลก็น่าสนใจไปอีกแบบ

16. การใช้ Creative Content ที่มีการแนะนำทีมงานของแบรนด์คุณ

เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักองค์กรหรือแบรนด์ของคุณมากขึ้น มีการแนะนำผู้ก่อตั้งธุรกิจ และแสดงความยินดีกับบุคลากรคนสำคัญในองค์กรธุรกิจของคุณในกรณีที่สามารถยกมาทำเป็น Content ที่น่าสนใจได้ เช่น ผู้ก่อตั้งได้ออกรายการที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

17. Creative Content ที่เกี่ยวกับสังคมการช่วยเหลือสังคม

อาจจะไม่ได้เปิดรับบริจาคแต่เป็นการที่แบรนด์เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมต่างๆ และนำ Content เหล่านั้น มาแชร์ผ่านสื่อ Social Media ของธุรกิจคุณ

18. Creative Content ที่เป็นปริศนา 

เมื่อมีสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้น ควรที่จะสร้าง Contentนี้ หรืออาจจะจัดจกิจกรรมทายว่าสินค้าใหม่เป็นอย่างไร คืออะไร ก็เป็นการดึงดูดผู้คนเช่นกัน

การทำ Creative Content ในโลก social Media ยังมีหลายเทคนิคที่คุณสามารถเรียนรู้และนำมาใช้สร้างให้ Content ที่น่าสนใจและควรต้องสร้างให้เหมาะสมกับ Platform Social Media ต่างๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพหรือ VDO Content เพื่อดึงดูดผู้ชม ผู้สนใจและมีการกลั่นกรองผู้ชมที่สนใจเหล่านั้นมาเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด

และถ้าคุณคือคนหนึ่งที่อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักด้วยหลากหลายกลยุทธ์ด้านการตลาด ที่ DigiMusketeers เรามีบริการ Content Marketing บริการการตลาดออนไลน์ผ่านการสร้างคอนเทนต์ สร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และกระตุ้นให้เกิดยอดขาย สนใจสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก