4 Features ใหม่สุดปัง จาก Google Maps ช่วยธุรกิจร้านค้ารายย่อยได้

Digimusketeers
6 December 2021

Google Maps ได้เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ 4 ฟีเจอร์สำคัญ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช็อปปิ้งให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะนํายอดขายมาสู่ธุรกิจมากขึ้น นอกจากนี้ Google ยังเปิดเผยสถิติเกี่ยวกับการช็อปปิ้งของร้านค้าท้องถิ่นในช่วงวันหยุด ซึ่งรวมถึงเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเข้าไปยังร้านค้าบางประเภทอีกด้วย

มาดูกันว่า 4 ฟีเจอร์ใหม่นี้มีอะไรน่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างไรบ้าง

4 Features ใหม่ บน Google Maps เพื่อช่วยร้านค้ารายย่อย

1. Area Is Busy – แสดงพื้นที่ที่แออัด

ฟีเจอร์นี้จะช่วยแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ไหนค่อนข้างวุ่นวายหรือแออัดก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าไปถึง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงการต้องเบียดเสียดกับฝูงชนได้ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้เรียกอีกชื่อว่า “Regional Busyness” ซึ่งจะเป็นการนับรวมกันของแนวโน้มความวุ่นวายแบบเรียลไทม์ของร้านค้าที่อยู่ในละแวกเดียวกันหรือพื้นที่รอบๆ ด้วย

ดังนั้น ผู้ใช้งานหากต้องการอยากรู้ว่าร้านค้านั้นหรือร้านค้าแถวนั้น มีผู้คนจอแจแออัดแค่ไหน ก็สามารถที่จะคลิกเข้าไปดูที่ Google Maps เพื่อเช็คความ busyness ได้แบบเรียลไทม์ ในช่วงเวลาต่างๆ ของวันหรือประเมินความวุ่นวายตลอดทั้งวันก็ได้

google map

2. Directory Tab แสดงทิศทาง

Google Maps กําลังขยายแท็บไดเรกทอรีทั่วโลกบน Android และ iOS ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ห้างสรรพสินค้าและสถานีรถต่างๆ ฯลฯ  โดย Directory Tab นี้มีก็เพื่อแสดงทิศทางนี้จะช่วยให้คุณทราบถึงร้านค้าที่อยู่ในอาคารและช่วยในการค้นหาห้องรับรองในสนามบินรถเช่าที่จอดรถและอื่น ๆ อีกด้วย เช่น หากคุณอยู่ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ Directory Tab จะแสดงรายชื่อธุรกิจและร้านค้า ให้คุณเห็นว่าร้านนั้นเปิดอยู่หรือไม่ หรือมีการจัดอันดับดาวของร้านนั้นเท่าไหร่ ร้านนั้นขายอะไร หรืออยู่ชั้นที่เท่าไหร่ในห้าง เรียกได้ว่าเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมีเดียว ขณะเดียวกันก็ช่วยดรอว์ลูกค้าเข้าสู่ร้านได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3. Grocery Shopping ช่องทางช้อปปิ้งให้ร้านค้า

สำหรับฟีเจอร์ Grocery Shopping ทาง Google Maps เริ่มปล่อยเวอร์ชั่นนำร่องไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านช่องทางออนไลน์แต่ให้ไปรับสินค้าได้ที่ร้านค้า

ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการช่วยร้านค้าในท้องถิ่นได้ โดยเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงร่นแบบออนไลน์ ดึงลูกค้าหน้าใหม่ที่คุ้นเคยกับช่องทางออนไลน์เข้ามาสู่ร้านแน่นอนว่ารวมไปถึงสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นผ่านช่องทางนี้ได้ด้วย

ฟีเจอร์ Grocery Shopping ของ Google Maps ตัวนี้เรียกว่ามีประโยชน์มากทีเดียว แล้วยังมีแผนที่จะขยายไปยังร้านค้าเล็กๆ เพิ่มขึ้นอีกกว่า 2,000 แห่งทั่ว 30 รัฐในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าสามารถใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อสั่งซื้อของชําจาก Kroger, Fry’s, Ralphs และ Marianos ได้ ที่สำคัญ หลังจากทําการสั่งซื้อแล้ว Google Maps จะติดตามสถานะคําสั่งซื้อให้ด้วย เราก็หวังว่าฟีเจอร์นี้จะมาใช้ที่ประเทศไทยเร็วๆ นี้

4. More Information About Restaurants – เพิ่มข้อมูลให้ร้านอาหาร

ฟีเจอร์นี้น่าสนใจมาก เพราะ Google Maps จะแสดงข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมของร้านอาหารในท้องถิ่นให้เรารู้ แต่ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการแนะนำของลูกค้าที่เคยมีประสบการณ์ที่ร้านแล้ว พูดง่ายๆ ว่าคล้ายกับการรีวิวนั่นเอง

โดยลูกค้าจะสามารถแสดงความคิดเห็น และแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของร้านค้าลงไปได้ ไม่ว่าจะเป็น เรตราคาอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกในร้าน หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ของร้าน อาทิ มีเก้าอี้เด็ก อนุญาสัตว์เลี้ยงเข้าได้ หรือมีโต๊ะกลางแจ้งด้วย เป็นต้น เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากทีเดียว

เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภค แล้วยังเพิ่มโอกาสให้กับร้านค้าต่างๆ ได้อีกด้วย แต่แน่นอนว่าฟีเจอร์เหล่านี้ยังเปิดใช้งานได้บางประเทศเท่านั้น สำหรับประเทศไทยเราก็คงต้องรอว่าเมื่อไหร่จะสามารถอัปเดทและได้นำมาใช้งานจริงเสียที ซึ่งเชื่อว่าจะต้องเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความสนใจอย่างแน่นอน.

 

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก