Influencer Marketing

4 เทรนด์แรง ทำ Influencer Marketing แล้วปังสุด

Digimusketeers, 21 June 2022

อย่างที่เราเคยบอกไปในบทความก่อน ๆ ว่าปี 2022 การใช้ Influencer มาเป็นกลยุทธ์การตลาดให้กับแบรนด์นั้นถือว่าเวิร์กมาก และจะยังคงเรียกกระแสได้ไปไปเรื่อย ๆ ในอนาคต แล้วเดี๋ยวนี้แบรนด์ต่าง ๆ ก็ใช้ Influencer Marketing มากขึ้น จะใช้ดาราดังมาโปรโมตตามแบรนด์ใหญ่ที่ทุนเยอะเท่านั้น ส่วนแบรนด์ทั่วไปก็จะมีการใช้ Influencer ทั้งเบอร์เล็กและเบอร์ใหญ่ผสมผสานกันตามความสะดวกและตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนใครที่ยังงงว่าการใช้ Influencer มาเป็นกลยุทธ์การตลาด เราจะบอกแบบย่อ ๆ ว่าด้วยความที่ยุคนี้คนเข้าถึงโซเชียลมีเดียเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ดังนั้นหากแบรนด์คุณมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลออนไลน์ แล้วยังเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ การใช้ Marketing จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างและง่ายขึ้น สร้าง Brand Awareness ได้ดี ดึงให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้ดีด้วย แต่ทั้งทีก็ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ที่จะสร้างสรรค์ได้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายได้มากแค่ไหนด้วยนะ 

เอาล่ะ..ถึงเวลาที่เราจะบอกทริคเด็ดสำหรับการทำคอนเทนต์ Influencer Marketing กันแล้ว ช่วงนี้เทรนด์แบบไหนกำลังมา ทำแล้วปัง ทำแล้วบูม เรียกเอ็นเกจเมนต์ได้ดี

 4 เทรนด์ปังสำหรับ Influencer Marketing

4 เทรนด์ Influencer Marketing

Short Video แรงสุดฉุดไม่อยู่

ขอยืนยัน นั่งยืน นอนยันเลยว่าคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นนั้นมาแรงจริง ๆ เหมาะกับ Influencer Marketing สุด ๆ ยิ่งตั้งแต่แพลตฟอร์ม TikTok เข้ามาผู้บริโภคก็นิยมเสพคอนเทนต์รูปแบบนี้เยอะขึ้น อาจจะด้วยการเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหวนั้นเข้าใจง่ายและเห็นชัดกว่าการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษรแบบเดิม ๆ แถมยังสร้างสรรค์วิดีโอได้หลากหลายแนว และด้วยกระแสของวิดีโอสั้นใน TikTok ทำให้หลายแพลตฟอร์มสร้างฟีเชอร์วิดีโอสั้นตามกันมาเป็นแถว ทั้ง Facebook หรือ YouTube ก็เอาด้วย

เราขอแนะนำให้คุณลองทำทุกแพลตฟอร์มนะ เพราะ 2 แพลตฟอร์มนี้เพิ่งเริ่มมีฟีเชอร์ได้ไม่นาน ใครมีโอกาสก็รีบสร้างลู่ทางไว้ก่อน ถึงเวลาที่ติดลมบนขึ้นมาก็สบายแล้วล่ะ ได้ผลดีแน่นอน เพราะหลายแบรนด์ใช้กลยุทธ์นี้ดึงธุรกิจให้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งก็เยอะไป ลองดูไม่เสียหาย

UGC ยังคงน่าเชื่อถือกว่าแบบอื่น

การทำคอนเทนต์แบบ User Generated Content (UGC) ผ่าน Influencer Marketing นั้นได้ผลดีมากกว่าแต่ก่อน หลายแบรนด์ใช้แล้วปังจริง อีกทั้งผู้บริโภคยังมองว่ามีความจริงใจมากกว่ากลยุทธ์แบบอื่น จากข้อมูลของ Forbes บอกว่ากว่า 86% ของแบรนด์ลองใช้การทำคอนเทนต์แบบ UGC เพราะดูเป็นการขายของแบบจริงใจมากกว่า แต่ปัจจัยอื่นก็ส่งผลนะ อย่างการเล่นใช้ Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายด้วย 

ถ้าจะใช้คนที่มาติดตามแบรนด์ก็ต้องดูว่าคอนเทนต์ของเขาคนนั้นดูเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่, ไล่ดูคอนเทนต์เก่า ๆ ย้อนหลังก่อนจะจ้าง Influencer คนนั้น เพื่อที่จะได้รู้ว่าก่อนหน้านี้มีการรีวิวให้กับคู่แข่งหรือไม่ โทนสีภาพ สไตล์การทำเหมาะกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายสนใจด้วยรึเปล่า และนอกจากนี้ยังต้องมีการส่วนร่วมในแต่ละคอนเทนต์ของ Influencer ด้วย มีคนมากดไลก์ แชร์โพส มีคนอื่นเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับสินค้าบ้างไหม ซึ่งก็ต้องดูอีกว่าคนที่เข้ามามีส่วนร่วมนั้นดูเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์มากน้อยแค่ไหน

เทรนด์ Education กำลังมา

รู้ไหมว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือชาวโซเชียลยุคนี้ชอบเสพคอนเทนต์อะไรที่ดูมีความรู้ สังเกตดูว่าบรรดา Influencer ที่ทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ในด้านที่ตัวเองถนัดจะมีผู้ติดตามเยอะ และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมสูง เราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ชอบตาม Influencer ที่ให้ความรู้ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น สกินแคร์ หรือด้านอื่น ๆ ซึ่งถ้าเป็นคอนเทนต์แนวให้ความรู้และพูดเชิงสรุป เข้าใจง่ายก็ยิ่งมีคนสนใจ

สื่อสารอย่างจริงใจ

ผู้บริโภคสมัยนี้ฉลาดนะบอกเลย ดูแปปเดียวก็รู้ว่าแบรนด์สื่อสารอย่างจริงใจหรือไม่ อันไหนโพสขายเกินจริง อันไหนรีวิวเรียล ๆ อีกด้วยพวกเขามีความต้องการเสพความจริงมากขึ้น ไม่ยัดเยียด ดังนั้นจะใช้ Influencer Marketing ก็ต้องดูให้ดีว่าแต่ละคอนเทนต์ที่ทำเป็นแบบไหน ดูรีวิวแบบเกินความจริงไปไหม เห็นแล้วรู้สึกน่าเชื่อถือหรือเปล่า ลองศึกษาจากหลาย ๆ เคสดังที่แบรนด์เคยเจอ Social Media Crisis ดราม่าที่ตามมานั้นใหญ่หลวงนัก

อ้างอิง https://influencermarketinghub.com/what-is-an-influencer/

 

เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเหล่านักการตลาดที่จะใช้ Influencer Marketing ลองเอา 4 เทรนด์นี้ไปใช้ดู ได้ผลดีแน่นอน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก