5 เคล็ดลับสร้างสรรค์ Content Marketing อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

Digimusketeers, 7 October 2021

เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินคำว่า Content is a King กันมาแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ Content ได้เป็น ‘ราชา’แห่งกลยุทธ์การตลาดได้ล่ะ นั่นก็แปลว่ามันจะต้องมีการวางหมากการวางแผนที่ดีเข้ามาด้วย จึงเป็นที่มาของบทความชิ้นนี้ที่ว่าเราจะวางกลยุทธ์การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งก็คือ เคล็ดลับการสร้างสรรค์ Content Marketing อย่างไรให้ประสบความสำเร็จนั่นเอง

Content Marketing คือกลยุทธ์ที่จะคุณไปสู่วัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยใช้เนื้อหาเป็นเสมือนอาวุธหลักในการไปถึงเป้าหมาย หากวัตถุประสงของแบรนด์คุณคือการสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือเพื่อเพิ่มรายได้ กลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่นิยมใช้กันก็คือการเน้นไปที่การทำ SEO เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับแบรนด์หรือเว็บไซต์ของแบรนด์ หรือเพิ่มทราฟฟิกเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ

Content Marketing มีประโยชน์ต่อธุรกิจและการสร้างแบรดน์อย่างไร

เจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์ส่วนใหญ่มักจะมองว่า Content Marketing เพียงแค่ ‘มีก็ดีนะ’ แต่จริงๆ แล้วการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดีสามารถผลักดันและสร้างผลกำไรในทางธุรกิจได้ มากไปกว่านั้นยังสามารถช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภคของคุณได้ในระยะยาวอีกด้วย

ลองมองในมุมมองของผู้ซื้อสินค้า ผู้บริโภคหลายคนไม่ได้ปลาบปลื้มกับโฆษณามากนัก และบางคนยิ่งพอเจอโฆษณาก็มักจะเมินหน้าหนีไปเลยก็ได้ เหตุนี้เอง Content Marketing จึงมีบทบาทขึ้นมา เพราะคงจะน่าสนใจกว่าหากไม่ยัดเยียดโฆษณาให้กับผู้อ่านจนเกินไป แต่เลือกที่จะนำเสนอ Content Marketing ที่น่าสนใจและให้คุณค่าแทน ทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ และนำไปสู่การแชร์ต่อในโลกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจก็จะได้ผลดีไปด้วย คือทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเป็นการเพิ่มลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการวาง Content Strategy ที่ดีอย่างหนึ่ง
ดังนั้น หัวใจสำคัญของ Content Marketing อยู่บนพื้นฐานการสร้างแรงดึงดูดและสร้างความสุขในระหว่างเส้นทางการซื้อของผู้บริโภค Consumer Journey นั่นเอง ซึ่งคุณสามารถใช้ Content Marketing เพื่อเปิดการขาย หรือดึงดูดลูกค้ารายใหม่ หรือสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าไปตลอดเส้นทางของเขาก็ได้ ดังนั้น ลองมาดูว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง ที่คุณจะสามารถพัฒนาและสร้างสรรค์กลยุทธ์การทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จได้บ้าง

1.ใครคือผู้อ่านคอนเทนต์ของคุณ?

อันดับแรกเลยคุณต้องรู้ก่อน ใครคือผู้อ่านของคุณ ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้อ่านเนื้อหานี้ และเช่นเดียวกับการทำธุรกิจหรือสินค้า ก็ย่อมที่จะมีกลุ่มเป้าหมายที่มากกว่า 1 ประเภท การทำคอนเทนต์ก็เช่นกัน อาจจะมีกลุ่มคนอ่านที่มากกว่า 1 ประเภท ดังนั้น คอนเทนต์ของคุณก็จะต้องสามารถรองรับกลุ่มผู้เสพได้มากกว่าหนึ่งกลุ่มขึ้นไป
ดังนั้น การใช้คอนเทนต์และช่องทางที่หลากหลาย ก็จะช่วยคุณนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างไปยังกลุ่มผู้ชมแต่ละประเภทได้ เพื่อดึงดูดผู้อ่านเข้ามาเสพคอนเทนต์ของคุณ รวมไปถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ให้กับแบรนด์และสินค้าของคุณด้วย

2.คุณสามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้อ่าน(ผู้บริโภค) ได้อย่างไร?

เป็นเรื่องที่คอนเทนต์ของคุณสามารถช่วยผู้บริโภคแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งให้เขาได้ หรือแม้แต่คอนเทนต์ของคุณช่วยฝึกฝนหรือสอนผู้อ่านให้บรรลุปัญหาต่างๆ ได้ ซึ่งผู้บริโภคที่เข้ามาเสพเนื้อหาคอนเทนต์ของคุณนั้น โดยหลักๆ มักมีอยู่ 2 ประเภท หนึ่ง กลุ่มที่ยังไม่รู้ว่าต้นตอของปัญหาตัวเองคืออะไร และ สอง กลุ่มที่รู้ปัญหาแล้วแต่กำลังมองหาวิธีในการแก้ปัญหาอยู่ ดังนั้น เนื้อหาคอนเทนต์ของคุณหากสามารถเข้าไปช่วยตอบโจทย์ปัญหาของผู้บริโภคได้ทั้งสองกลุ่มหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ท้ายที่สุด แบรนด์หรือสินค้าของคุณจะเป็นที่จดจำและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้ และท้ายที่สุดอาจจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณด้วยก็ได้

3.จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร?

ในโลกของธุรกิจเป็นธรรมดาที่คุณจะมีสินค้าที่มีความคล้ายคลึงกับคู่แข่ง ดังนั้น การทำคอนเทนต์ที่ดีจะเป็นตัวบอกได้ว่า สินค้าและบริการของคุณนั้นแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และทำไมสินค้าของคุณจึงคุ้มค่าที่จะซื้อ คอนเทนต์จะเข้ามาช่วยพุชธุรกิจของคุณได้ในจุดนี้

4.เนื้อหารูปแบบใดที่คุณต้องการโฟกัส?

คอนเทนต์อย่างทื่ทราบดีว่ามีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อินโฟกราฟฟิก วิดีโอ โพสต์โซเชียล หรือบทความ ฯลฯ ดังนั้น ความชัดเจนว่าควรจะนำเสนอรูปแบบใด หรือทำให้เกิดความหลากหลาย จึงเป็นสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจให้เหมาะสม และถูกช่วงถูกเวลาด้วย ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน อย่างไรก็ตาม รูปแบบของคอนเทนต์ก็ขึ้นอยู่กับบัดเจ็ทที่คุณมีเช่นกัน แน่นอนว่าถ้าเป็นวิดีโอคอนเทนต์การจัดทำก็จะมีราคามากกว่าประเภทอื่น ดังนั้น การเลือกใช้คอนเทนต์แบบไหนจึงขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการตลาดที่คุณวางไว้ด้วยว่าจะโฟกัสแบบไหน ในช่วงเวลาไหน

5.ช่องทาง / แพล็ตฟอร์มไหน ที่คุณต้องการเผยแพร่?

เช่นเดียวกับการผลิตคอนเทนต์ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ช่องทางในการเผยแพร่ก็เช่นกัน มีหลายรูปแบบและหลายแพล็ตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น บนเว็บไซต์ของธุรกิจคุณเอง บนบล็อก หรือบนโซเชียลแพล็ตอฟอร์มต่างๆ ตั้งแต่ Facebook Youtube Instagram Twitter TiKTok เป็นต้น แต่ใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะสามารถลงได้บนทุกแพล็ตฟอร์ม รูปแบบของคอนเทนต์ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับแพล็ตฟอร์มนั้นๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากก็ต้องกลับไปพิจารณาในข้อ 4 ก่อนว่ารูปแบบคอนเทนต์ของคุณเป็นแบบใด แล้วจึงมาพิจารณาว่าจะนำลงที่ช่องทางใด

เทคนิคเสริมด้วยการใช้ Keyword เพื่อการค้นหา

ทิปส์สุดท้ายที่นอกเหนือจากเทคนิคการทำคอนเทนต์ด้านบน ก็คือเทคนิคการใช้ Keyword ซึ่งจุดนี้อาจจะแตกต่างในแนวทางของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพราะค่อนข้างเป็นในเชิงเทคนิกเอามากๆ เป็นทิปส์ของการสร้าง SEO (Search engine optimization) เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณปรากฏอยู่ด้านบนของเสิร์ชเอ็นจิ้นได้นั่นเอง ดังนั้น ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นสร้างสรรค์คอนเทนต์ การค้นหาว่า Keyword ไหนที่อยู่ในบริบทที่ผู้บริโภคกำลังค้นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับคุณ คุณก็นำคำหรือวลีนั้นมาใช้คอนเทนต์ของคุณด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีเธิร์ดปาร์ตี้มากมายที่ทำให้คุณรู้ว่าควรใช้ Keyword ตัวไหนที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ แล้วเมื่อคุณทราบแล้ว Keyword ไหนที่จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคไขไปสู่สินค้าและแบรนด์ของคุณ ทีนี้ก็ลุยได้เลย.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก