5 เทรนด์ Digital Transformation ที่จะพลิกโฉมธุรกิจในปี 2022

Digimusketeers, 27 June 2022

ยุคการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลได้มาถึงแล้ว ด้วยนวัตกรรมนับไม่ถ้วนที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายผู้ใช้ ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ นั่นหมายความว่า ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องคอยติดตามเทรนด์ Digital Transformation และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอยู่ตลอดเวลา

Digital Transformation คือ

Digital Transformation คือ การรวมเทคโนโลยีมาปรับใช้กับทุกส่วนขององค์กร ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่กระบวนการคิด ไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า เป็นการปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน

นอกจากนี้ กลยุทธ์ Digital Transformation ยังเน้นการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการตลาด และการโฆษณา ซึ่งครอบคลุมกระบวนการทั้งหมด โดยมีแรงจูงใจคือ การเข้าถึงเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม 

ทำไม Digital Transformation ถึงมีความสำคัญ

อันที่จริงหลายองค์กรก็ปรับตัวกันอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว จากรายงานของ Digital Transformation Index 2020 ที่จัดทำโดย Dell Technologies พบว่า 1 ใน 3 ของผู้นำองค์กรกังวลว่าองค์กรของตนเองจะอยู่ไม่รอดในปีต่อๆ ไป ในขณะที่ 60% มองว่าองค์กรจะอยู่รอด แต่อาจมีการลดพนักงาน และใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับมามีกำไรอีกครั้ง

ประโยชน์ของ Digital Transformation

หลักๆ แล้ว Digital Transformation จะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อลูกค้า พนักงาน พาร์ทเนอร์ และผู้ถือหุ้น มาดูกันว่า Digital Transformation ทำอะไรได้บ้าง

  • ช่วยผลักดันให้ธุรกิจพัฒนาสินค้า และเปิดตัวสินค้าได้ดีขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
  • ตอบสนองต่อลูกค้าเร็วขึ้น
  • พัฒนางานบริการ และมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้
  • สร้างการมีส่วนร่วมได้ดี

ปัจจุบันเทคโนโลยี Digital Transformation มีหลายอย่างให้เลือกใช้ ทั้ง Cloud Technology, Headless tech, Quantum Computing, Machine Learning และ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นต้น

วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จัก 5 เทรนด์  Digital Transformation ที่จะพลิกโฉมธุรกิจในปี 2022

  1. Cloud Technology

องค์กรหลายแห่งมีการนำทรัพยากรด้าน IT มารวมกับธุรกิจอย่างเป็นระบบ (Enterprise Architecture หรือ EA)เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจและกลยุทธ์องค์กร แบบ Hybrid Cloud ซึ่งเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างระบบโครงสร้างพื้นฐานของระบบ Private Cloud และ Public Cloud ซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการ ช่วยให้สามารถทำงานอย่างไร้รอยต่อได้มากยิ่งขึ้น 

Digital Transformation 2022

ทั้งนี้ Cloud Technology ถูกพูดถึงมาหลายปี ในที่สุดหลายบริษัทเริ่มเห็นประโยชน์จากสิ่งนี้ คลาวน์กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจทั่วโลก โดยบริษัทต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก ช่วยให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยประหยัดเงินและเวลาในการเดินทาง 

  1. Hybrid Working

ถึงแม้ว่าในช่วงหลัง พนักงานสามารถเริ่มกลับไปทำงานได้แล้ว แต่หลายๆ บริษัทยังคงมีนโยบาย Work from Home ให้กับพนักงาน ทำให้เกิดการพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการทำงานมากขึ้น เช่น Zoom, Google Meet หรือ Microsoft Teams ซึ่งส่งผลทำให้ยอดขายคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือเชื่อมต่อต่างๆ ที่ต้องใช้ในการทำงานจากบ้านเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ นำมาสู่วิถีการทำงานที่เปลี่ยนไป มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น ทุกองค์กรจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เนื่องจากผู้คนในเวลานี้สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ตามความสะดวก จึงเกิดเป็นเทรนด์การอพยพตัวเองจากเมืองหลวงสู่ชนบทที่ค่าครองชีพถูกกว่า และมีเวลาสำหรับตัวเองและครอบครัวเพิ่มขึ้น

  1. ลงทุนกับ AI และเครื่องมือต่างๆ

ซอฟต์แวร์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI กลายเป็นกระแสหลักทางการตลาดและการขายนักการตลาดจำนวนมากใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Digital Transformation เช่น การใช้  AI คัดเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละคน ช่วยให้การทำ Personalized Marketing แม่นยำขึ้น และฝั่งคลังสินค้า การใช้ AI จะช่วยมอนิเตอร์สินค้าในคลังได้ดีและเป็นระบบ เป็นต้น

ทั้งนี้ มีสำรวจในปี 2564 พบว่า 76% ขององค์กรให้ความสำคัญกับ AI และ ML มากกว่าโซลูชัน IT อื่นๆ

  1. Privacy ความเป็นส่วนตัว

Digital Transformation | pdpa

ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตในยุคออนไลน์คือ “ความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy” การให้ข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งที่อยู่บ้าน อีเมล บัตรเครดิต ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรม ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักไม่เต็มใจที่จะให้ข้อมูลนัก ด้วยเหตุผลนี้ พวกเขาจึงปกป้องความเป็นส่วนตัวอย่างถึงที่สุด และเมื่อจำเป็นต้องให้ข้อมูลกับแบรนด์ ก็มักเต็มไปด้วยความกังวลและความระมัดระวัง

ดังนั้น แบรนด์จึงต้องเก็บข้อมูลด้วยความโปร่งใส มีการขอข้อมูลอย่างชัดเจน สำหรับในไทยตอนนี้ที่มีการบังคับใช้ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (Personal Data Protection Act: PDPA) ที่ทุกองค์กรต้องมีการระบุความยินยอม จัดทำ Privacy Policy แจ้งว่าจะเก็บข้อมูลอะไรบ้าง นำไปใช้อย่างไร และหากเจ้าของข้อมูลไม่ยินยอม หรือต้องการถอนความยินม ต้องมีช่องทางให้ชัดเจน

  1. Blockchain และ NFT

Digital Transformation nft

ตั้งแต่ต้นปีมานี้ หลายๆ คนคงเคยได้ยิน Blockchain และ NFT หรือ Non-Fungible Token บ่อยจนเริ่มคุ้นเคย ซึ่งเทคโนโลยี Blockchain มีความเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrencies หรือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Token ที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าหรือบริการได้ เช่น การใช้เหรียญดิจิทัลซื้อตั๋วหนัง หรือซื้อรถ Tesla เป็นต้น

ในภาคธุรกิจก็มีสัญญาณการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้นเรื่อง สิ่งที่องค์กรต้องให้ความสนใจคงหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย การจัดการธุรกรรม และสัญญาต่างๆ

อีกส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ NFT ที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีชิ้นเดียวในโลก และไม่สามารถทดแทนได้ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถซื้อขายได้ตามปกติ เช่น ภาพศิลปะ ไอเท็มในเกม คลิป ภาพถ่าย MEME เป็นต้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้

5 เทคโนโลยีที่กล่าวไปนั้น สามารถต่อยอดได้การทำ Digital Transformation ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ทั้งนี้ ต้องเริ่มจากการมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ทุกภาคส่วนในองค์กรต้องมีการเชื่อมต่อกัน ด้วยนวัตกรรมอันทันสมัย เพื่อตอบรับความต้องการของการตลาดที่เปลี่ยนไป

ข้อมูลจาก

https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2022/03/30/five-trends-changing-the-face-of-digital-transformation-in-2022/?sh=615aeb263ef4

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-nft-understand-in-5-minutes

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก