เกาะติด 6 เทรนด์สำคัญในการทำโฆษณาแบบ PPC

Digimusketeers, 19 December 2021

การทำโฆษณา PPC หรือ Pay-Per-Click (PPC) เป็นวิธีที่สามารถเพิ่มผลลัพธ์ทางธุรกิจของคุณได้อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากติดตามและเกาะติดเทรนด์ของการทำ PPC ไว้อยู่เสมอ ก็จะช่วยพัฒนาธุรกิจของคุณได้ เพราะไม่ว่าธุรกิจไหนก็อยากประสบความสำเร็จบนออนไลน์แพล็ตฟอร์มที่ได้ทุ่มเททั้งเวลาและพลังงานในการสร้างขึ้นมาให้ได้

PPC คืออะไร?

PPC หรือที่ย่อมาจาก Pay Per Click คือการทำโฆษณาบนแพล็ตฟอร์มของ Search Engine ที่จะมีการคิดเงินจากการที่มีคนคลิกโฆษณาของเรา โดยไม่จำกัดคนที่เห็น สมมติว่ามีคนเห็น 1,000 คน แต่ไม่มีคนคลิก เราก็จะไม่เสียเงิน เพราะจะเสียตามจำนวนคนคลิกเท่านั้น

ทั้งนี้ เทรนด์ PPC ในปี 2022 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ลองมาดูกัน

1.เทรนด์การใช้ AI ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

เมื่อเวลาผ่านไปปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นตัวเล่นที่มีบทบาทโดดเด่นสําหรับการทำแคมเปญ PPC เพราะ AI มีข้อได้เปรียบมากมายสําหรับการตลาดแบบ PPC ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพให้คีย์เวิร์ดที่ไม่ประสบความสําเร็จ ไปจนถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการโฆษณา
แม้ว่า AI จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องไม่ลืมว่าการพัฒนาของ AI เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา ดังนั้น AI ในปัจจุบันย่อมแตกต่างจาก AI ในปี 2022 อย่างแน่นอน ดังนั้น การติดตามและเรียนรู้ซึ่งการพัฒนาของ AI เพื่อให้นำมาใช้ประโยชน์ในการทำ PPC จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะจะช่วยทั้งเรื่องการเสนอราคาอัตโนมัติ, การให้ข้อมูลหรือวิเคราะห์ข้อมูล หรือการให้คำแนะนำคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม ดังนั้น ผู้ที่ต้องวางแผนแคมเปญเพื่อ PPC จึงต้องติดตามการพัฒนา AI อยู่ตลอด

2.ระบบอัตโนมัติของ PPC กําลังจะมาถึง

ระบบอัตโนมัติ PPC เป็นสิ่งที่พูดกันมานาน และดูเหมือนว่าจะใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกที อย่างไรก็ตาม ระบบอัตโนมัติ PPC เป็นเทรนด์ที่เราต้องติดตามและไล่ให้ทัน เพราะแว่วว่ากำลังจะมาถึงในปี 2022 นี้
เมื่ออุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติทั่วโลกเติบโตขึ้น กระบวนการโฆษณาอัตโนมัติก็ได้รับการพัฒนาเช่นกันเพื่อประโยชน์ต่อการทำการตลาดออนไลน์ เพราะระบบอัตโนมัตินี้จะช่วยทำให้การทำแคมเปญการตลาดง่ายขึ้น สะดวกขึ้น รวมไปถึงลดคอสต์ค่าใช้จ่ายได้วด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้ระบบอัตโนมัติในทุกเรื่องของการทำมาร์เก็ตติ้ง อาจจะไม่ใช่คำตอบในทุกๆ ครั้ง แต่บอกได้เลยว่า ระบบอัตโนมัติ PPC เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และติดตามให้เท่าทันการเปลียนแปลง และเป็นหนึ่งในเทรนด์การตลาดที่สําคัญที่สุดเลยทีเดียว

 

3.เกาะติดการเติบโตของ Tik Tok ทำเลทองใหม่ของ PPC

เป็นที่ทราบดีว่า โซเชียลมีเดีย เป็นแพล็ตฟอร์มที่เหมาะที่สุดสำหรับการทำโฆษณาแบบ Pay-Per-Click โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook และ Instagram ซึ่งครอบครองพื้นที่นี้มานาน แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้มีผู้เล่นหน้าใหม่ถือกำเนิดขึ้น นั่นก็คือ TikTok นั่นเอง

ตั้งแต่ปี 2019 ถึงปัจจุบัน TikTok ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและเชื่อว่าในปี 2022 ก็จะยังคงเป็นพลังของโซเชียลมีเดียที่สำคัญต่อไป และแน่นอนว่าจะกลายเป็นพื้นที่ที่สำคัญของการทำการตลาดและโฆษณาแบบ Pay-Per-Click ซึ่งสามารถสร้างเอ็นเกจกับกลุ่มผู้ชมของ TikTok ผ่านวิดีโอแบบสั้นบนแพล็ตฟอร์มนี้

4.การปรับอัลกอริทึมไปที่เนื้อหาที่ผู้ชมให้ความสำคัญ

การโฟกัสไปที่เนื้อหาที่ผู้ชมให้ความสำคัญ ซึ่งนี่อาจจะเป็นแนวโน้มที่กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้เลยของการโฆษณาแบบ PPC ในปี 2022 ซึ่งการยึดอัลกอริทึมแบบเก่ากำลังจะเปลี่ยนไปแล้วในปีหน้านี้
ทั้งนี้ อัลกริทึมแบบใหม่พัฒนาอยู่เสมอ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ให้ผู้ชมโดยลำดับความสำคัญไปที่คุณภาพของเนื้อหาที่ผู้ชมให้ความสนใจ จึงเป็นเทรนด์ใหม่ในปี 2022 นี้ของ PPC ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนการทำแคมเปญที่สำคัญ เพราะส่งผลต่อภาพใหญ่ของการทำแคมเปญรวมไปถึงวิธีในการเก็บ Data อีกด้วย

แม้ดูเหมือนว่าจะทำให้ธุรกิจและนักการตลาดทำงานหนักขึ้น แต่ก็ถือเป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้วสำหรับการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ และเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำในการดำเนินงาน PPC เพื่อการตลาดในปี 2022

5.จับตาการตลาดแบบ PPC Affiliate Marketing

แม้ว่าการทำการตลาดแบบ PPC Affiliate Marketing จะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีข้อดีอีกหลายประการ ซึ่งอนาคตเชื่อว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 2022 ดังนั้น นักการตลาดที่ดีไม่ควรมองข้ามและควรมองหาทุกโอกาสในการสร้างผลตอบแทนทางธุรกิจ

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการตลาดแบบ PPC Affiliate Marketing นั้น จำเป็นต้องอาศัยความคิดนอกกรอบในการสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญคือต้องการความโปร่งใสที่มากขึ้นกว่านี้ เพื่อให้มีการอนุมัติได้และจะสร้างประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม ก็นับเป็นหนึ่งในเทรนด์ของการทำ PPC ที่น่าติดตามต่อไป

6. การตลาดแบบ SaaS Marketing

SaaS ย่อมาจาก Software-as-a-Service ก็คือการให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ คือการให้บริการที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงโปรแกรมต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งที่เรารู้จักและคุ้นเคย อาทิ Microsoft Office 365 หรือ Google Drive เป็นต้น

ทั้งนี้ SaaS Marketing เป็นที่พูดถึงกันมานานว่าน่าจะเป็นอนาคตของการทำ Digital Marketing เพราะว่าซอฟแวร์ต่างๆ นั้น ก็มักจะมีการปรับปรุงและอัปเดทกันอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าอาจจะดูฟุ่มเฟือยไปบ้างในการติดตั้งครั้งแรก แต่หากเทียบกับผลลัพธ์และประสิทธิภาพที่ได้จากการที่มันพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดก็ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว ที่สำคัญยังเป็นเครื่องมือชั้นยอดในการทำแคมเปญทางการตลาดได้อีกด้วย
ดังนั้น จึงน่าจับตา SaaS Marketing ว่าจะเป็นกลยุทธ์สำคัญต่อไปในอนาคต และมีแนวโน้มที่จะมาแรงในปี 2022 อีกด้วย

สรุปสำหรับการทำ PPC Marketing ยังสำคัญอยู่ และเหมาะสำหรับคนที่มีงบฯ การทำออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง แต่ถ้าไม่มีงบฯ เลยก็แนะนำให้ทำ SEO แทน ถึงกระนั้นคำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือการที่ทำทั้ง PPC ควบคู่ไปกับการทำ SEO ไปด้วย จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก