7 เคล็ดลับครีเอท TikTok สุดปัง ช่วยสร้าง Content โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

Digimusketeers, 5 October 2021

TikTok ก้าวขึ้นมาเป็นแอปฯ ยอดนิยมในการครีเอทคลิปวิดีโอขนาดสั้น และก้าวขึ้นมาเป็นแพล็ตฟอร์มมาแรงแซงคู่แข่งโซเชียลมีเดียอื่นๆ จนทำให้เป็นที่หมายตาของเหล่าครีเอเตอร์ใหม่ๆ ทั้งที่เป็นคนธรรมดาทั่วไปและกลุ่มเซเลบริตี้คนดัง ก็สนใจที่จะทดลองสร้างสรรค์คลิปต่างๆ บนแพล็ตฟอร์มแห่งนี้

แต่หลายๆ คำถามคงเกิดขึ้นว่า จะทำสร้างสรรค์คลิปบน TikTok นี้ได้อย่างไรบ้าง ดังนั้น เราเลยมีเทคนิคในการสร้างคลิปที่ดีให้กับคนที่สนใจจะมาเป็น #ดาวติ๊กต๊อก คนใหม่ได้ ไม่ยากเลยมีทิปส์อะไรบ้างมาดูกัน

1.วิธีการทําเอฟเฟกต์เสียงบน TikTok

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นเอฟเฟกต์เสียงต่างๆ กันมาบ้างแล้ว บ้างก็เป็นเสียงเด็ก บ้างก็ทำเป็นเสียงหุ่นยนต์ หรือเสียงบีบเหมือนชิพมังก์ แล้วเราจะทำได้ยังไง มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. กดเครื่องหมายบวกบนฟีดหลัก เพื่อสร้างวิดีโอใหม่
  2. กดปุ่มบันทึก เพื่อสร้างวิดีโอของคุณ
  3. ในหน้าจอบันทึก ให้กดเครื่องหมายถูก เพื่อย้ายไปยังหน้าจอการแก้ไข
  4. จากนั้นทางด้านขวามือ ให้แตะ เอฟเฟ็กต์เสียง
  5. แล้วเลือกเอฟเฟ็กต์เสียงที่คุณต้องการ นําไปใช้กับเสียงต้นฉบับของคุณได้เลย

2.ทํา Live วอลล์เปเปอร์ด้วยวิดีโอ TikTok

อีกเทคนิคหนึ่งซึ่งเชื่อว่าสาวๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน คือคุณสามารถทำให้วิดีโอของคุณเปลี่ยนเป็น Live wallpaper ได้ง่ายๆ แต่เทคนิคนี้ต้องขออภัยชาว iOS ทุกท่านด้วย เพราะทำได้เฉพาะระบบ Android เท่านั้น เคล็ดลับง่ายๆ เลยมีดังนี้

คุณเพียงแค่ต้องดาวน์โหลดปลั๊กอินอย่างเป็นทางการ ชื่อแอปฯ ว่า TikTok Wall Picture ที่สร้างขึ้นโดย TikTok Inc. หลังจากดาวน์โหลดแล้วให้เปิดแอพ TikTok บนสมาร์ทโฟนของคุณ กดไปที่วิดีโอที่คุณชื่นชอบแตะปุ่มแชร์และเลือกตัวเลือก ‘Live photo’

ต่อมาที่หน้าจอถัดไปจะแสดงลักษณะของวอลล์เปเปอร์บนหน้าจอหลักของคุณ จากนั้นคุณเพียงแค่คลิกที่ปุ่มตั้งค่าวอลล์เปเปอร์ (Set Wallpaper) เท่านี้คุณสามารถเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ได้ตลอดเวลาตามต้องการ

3.วิธีการใช้เอฟเฟกต์ ‘กรีนสกรีน’ (Green screen) บน TikTok

หน้าจอสีเขียวมีการเปรียบเปรยว่าเป็นเสมือน ‘มีดของพ่อครัว’ ที่ช่วยให้เราตัดต่อคลิปสนุกๆ ได้ และอาจเรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่ชาว TikTok แทบจะขาดไม่ได้ และด้วยเครื่องมือนี้ช่วยทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์คลิปได้เหมือนกับอยู่ในสตูดิโอเลยล่ะ วิธีการก็ไม่ยากตามนี้

  1. กดเครื่องหมายบวกบนฟีดหลัก เพื่อสร้างวิดีโอใหม่
  2. แตะ เอฟเฟ็กต์ ที่ด้านล่างซ้ายเพื่อดูเมนู เอฟเฟ็กต์
  3. โดยสำหรับกรีนสกีนนั้น มีสองตัวเลือกให้เลือกใช้ (ตามภาพ)
    • เมื่อต้องการใช้ ‘รูปถ่าย’ เป็นพื้นหลังของคุณ ให้เลือกไอคอนสีเขียวที่มีรูปถ่ายและลูกศรลง
    • เมื่อต้องการใช้ ‘วิดีโอ’ เป็นพื้นหลังของคุณ ให้เลือกไอคอนสีเขียวที่มีวิดีโอและลูกศรขึ้น

4.ดาวน์โหลดวิดีโอ TikTok โดยไม่มีลายน้ำ

การดาวน์โหลดวิดีโอ TikTok ก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน แต่หลายคนมักติดปัญหาว่ามีลายน้ำติดมาด้วย แล้วจะทำอย่างไรถ้าเราไม่ต้องการลายน้ำ

เคล็ดลับง่ายๆ เลย เรามีตัวช่วยให้คุณ เพียงแค่คุณเปิดเว็บไซต์ ttdownloader.com แล้ว copy ลิงก์วิดีโอที่คุณต้องการดาวน์โหลดลงไป ในเบราว์เซอณืและวางลิงก์ลงไป เมื่อการแปลงผลเสร็จเรียบร้อย ก็แตะที่ปุ่ม ‘รับวิดีโอ’ (Get Video) แล้วคุณจะได้รับวิดีโอของคุณโดยไม่มีลายน้ำไปใช้อย่างง่ายๆ ได้เลย

5.วิธีเพิ่มคําบรรยาย (Caption) ในคลิป

การใส่คำบรรยายหรือการใส่ caption ลงไปในคลิป ไม่เพียงแค่เหมาะสำหรับผู้ชมที่ไม่ชอบเปิดเสียงฟังแล้ว แต่ยังเป็นการทำเนื้อหาเพื่อรองรับสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการได้ยินอีกด้วย ซึ่งวิธีการก็ไม่ยากเลย

  1. ไปที่การแก้ไข บนหน้าจอ จากนั้นให้แตะที่ข้อความด้านล่างของหน้าจอ
  2. กําหนดแบบอักษร การจัดตําแหน่ง สี และสไตล์ ตามที่คุณชอบ แล้วลากไปยังที่ๆ คุณต้องการให้ปรากฏบนหน้าจอ
  3. แตะข้อความ แล้วตัวเลือกจะปรากฏขึ้นเป็นตั้งค่าระยะเวลา
  4. แตะที่การตั้งค่าระยะเวลา แล้วเลือกเวลาที่คุณต้องการให้แสดงว่าต้องการแสดงนานเท่าไหร่

ทิปส์สําหรับมือโปร มีแอปที่ช่วยการสร้างคำบรรยายเก๋ได้ ได้แก่แอปที่เรียกว่า Instagram Threads แต่ตรงนี้แน่นอนว่าคุณต้องไปใช้งานที่ Instagram ก่อน แล้วจึงค่อยเอามาอัปโหลดลง TikTok ก็ได้ เป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่น้อยคนจะรู้

6.ใช้คลิปจาก TikTok เพื่อสร้างคลิปใหม่ในสไตล์ตัวเอง

อีกหนึ่งเทคนิคน่าทึ่งในการครีเอท TikTok ก็คือคุณสามารถใช้เพลงของครีเอเตอร์คนไหนก็ได้ในวิดีโอของคุณเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปทำการดูเอ็ทคู่กับคนๆ นั้น

แค่เพียงคลิกไปที่วิดีโอที่คุณต้องการใช้ แท็บไปบนไอคอนที่เป็นรูปเหมือนแผ่นดิสก์ที่อยู่มุมล่างขวาของจอ จากนั้นก็แตะลงไปที่ปุ่ม ‘ใช้เสียงนี้’ (Use this sound) จากนั้นหน้าจอการบันทึกวิดีโอ TikTok ของคุณ ก็จะเริ่มเปิดแล้วคุณก็สามารถบันทึกวิดีโอเสียงที่จะเล่นตามนั้นได้เลย โดยที่คุณสามารถสร้างเสียงด้วยการลิปซิงก์ทำตามขยับตามไปได้พร้อมใส่อินเนอร์ลงไป ทำให้กลายเป็นอีกคลิปที่มีสีสันสนุกมากขึ้นในสไตล์ของคุณเอง

7.การสร้างคลิป React บน TikTok วิดีโอ

เป็นอีกคอนเทนต์ที่คนค่อนข้างชอบดูใน TikTok ซึ่งถือว่าเป็ไอเดียของสไตล์ในแบบ “คลิป ซ้อน คลิป” ในการทำก็ไม่ยาก บน TikTok หากคุณต้องการดูเอ็ทกับคลิปไหน ก็เพียงแค่แตะไปที่ปุ่มแชร์ด้านขวา (แต่ต้องให้แน่ใจว่าคลิปนั้นจะเห็นได้ก็ต่อเมื่อครีเอเตอร์อนุญาตให้คุณแชร์) จากนั้นแตะไปที่แท็บดูเอ็ท (Duet) ซึ่งจะทำให้คุณสามารถ edit หน้าจอได้ จากนั้นแตะไปที่ layout ที่ขวามือ แตะไปที่ React

จากนั้นวิดีโอของคุณก็จะเริ่มทำการบันทึกเสียงของตัวเองกับวิดีโออีกชิ้นที่คุณเลือกดูเอ็ทไว้ โดยที่คุณสามารถเลือกที่จะย้ายตำแหน่งวิดีโอต้นฉบับได้ ด้วยการ ลากและปล่อย (drag and drop) เมื่อได้วิดีโอที่ต้องการแล้วให้กดที่การแสดงตัวอย่าง (preview) จากนั้นกด ถัดไป (next) เพื่อไปโพสต์ที่หน้าจอ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้คลิปใหม่ที่เกิดจากรีแอคชั่นของคุณแล้ว แต่หลังจากทำแล้วก็อย่าลืมที่จะให้เครดิตต้นฉบับด้วยเพื่อการสร้างสังคมที่ดี

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิกง่ายๆ ที่สามารถเริ่มสร้างคลิปบน TikTok เองได้เลย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วจะทำให้คลิปของคุณสุดว้าวและเพิ่ม engage เพิ่มฟอลโลว์เวอร์ให้กับคนได้ไม่ยาก แต่สำคัญที่สุดคือต้องทำเลย อย่ามัวแต่ลังเล ทำให้โลกได้รู้จักความสามารถที่แท้จริงของคุณ.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก