7 เคล็ดลับเพื่อเพิ่มยอด followers บน Social Media

Digimusketeers, 4 December 2021

การเปิดเพจหรือเปิดชาแนลของตัวเองบนโซเชียลมีเดียปัจจุบันแทบจะเป็นเรื่องปกติของคนยุคดิจิทัลไปแล้ว แต่ก็อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า เมื่อเปิดแล้วจะทำอย่างไรให้มีผู้ติดตามหรือมีฟอลโลว์เวอร์เยอะๆ นั่นเอง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นคำถามที่เหล่าครีเอเตอร์หลายคนอยากรู้ หรือแม้แต่แบรนด์ที่ทำโซเชียลมีเดียเองก็สงสัย ดังนั้น เราเลยมาจะเผยเคล็ดลับในการเพิ่มยอดฟอลฯ อย่างง่ายๆ ให้ได้รู้กันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ผู้ติดตาม หรือ Follower คืออะไร ? 

ผู้ติดตาม หรือ Follower คือ ผู้ที่สนใจในเนื้อหาหรือกิจกรรมของบุคคลหรือเพจในโซเชียลมีเดีย โดยสามารถกดติดตามได้ผ่านปุ่ม “ติดตาม” หรือ “Follow” บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น

เมื่อผู้ติดตามกดติดตามแล้ว จะสามารถเห็นทุกความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือเพจที่ติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ การไลฟ์สด และการแชร์คอนเทนต์จากที่อื่น นอกจากนี้ ผู้ติดตามยังสามารถแสดงความคิดเห็น กดไลค์ และกดแชร์คอนเทนต์ของบุคคลหรือเพจที่ติดตามได้อีกด้วย

การมีผู้ติดตามเยอะดีต่อธุรกิจอย่างไร?

 

วิธีเพิ่มยอด followers

 

1.ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็น

เมื่อธุรกิจมีผู้ติดตามจำนวนมาก คอนเทนต์ของธุรกิจก็จะมีโอกาสมองเห็นได้มากขึ้น ผู้คนจะเห็นคอนเทนต์ของธุรกิจเมื่อพวกเขาเลื่อนดูฟีดข่าวหรือค้นหาหัวข้อที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหมายความว่าธุรกิจจะมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

2.ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

การมีผู้ติดตามจำนวนมากสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้เช่นกัน เมื่อผู้คนเห็นคอนเทนต์ของธุรกิจและสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ พวกเขาอาจตัดสินใจซื้อจากธุรกิจ การมีผู้ติดตามจำนวนมากมากขึ้นก็หมายความว่าธุรกิจจะมีศักยภาพที่จะขายได้มากขึ้น

3.ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

การมียอดผู้ติดตามจำนวนมากสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ผู้คนมักมองว่าธุรกิจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากน่าเชื่อถือมากกว่าธุรกิจที่ไม่มีผู้ติดตามจำนวนมาก สิ่งนี้อาจเนื่องมาจากการที่ธุรกิจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากมักได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้

 

 

7 เคล็ดลับเพื่อเพิ่มยอด followers บน Social Media

 

 

1.ทำให้เพจหรือชาแนลของคุณคุ้มค่าต่อการ followers

คล้ายๆ กับการสร้างแบรนด์ดิ้ง ก็คือเรามีคุณค่าให้ผู้คนได้ติดตามหรือไม่ หรืออาจจะมองย้อนกลับมาที่ตัวคุณเองว่า ทำไมคุณถึงสนใจคอนเทนต์ของคนนี้ ทำไมคุณถึงกดตามคนๆ นั้น นั่นก็เพราะว่าเขามีเนื้อหาที่คุณสนใจ และขณะเดียวกัน เนื้อหานั้นก็น่าดูหรือน่าอ่านด้วย มากไปกว่านั้น ถ้าทำให้เนื้อหาของคุณเป็นประโยชน์ได้ก็จะเกิดการแชร์และส่งต่อกันในสังคมออนไลน์ ทิปส์ง่ายๆ ตรงนี้ ได้แก่

  •       เริ่มต้นจากโปรไฟล์ของคุณก่อน สร้างโปรไฟล์ตัวเองในโซเชียลมีเดียให้ดูน่าสนใจ
  •       ภาพโปรไฟล์ต้องเด่นและชัดเจน
  •       ทำให้เรื่องราวของคุณหรือแบรนด์ของคุณมีคาแร็คเตอร์ที่สะท้อนตัวตนออกมาให้ได้
  •       มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอยู่เป็นระยะ

2.ติดตามแบรนด์หรือ Influencer ที่มีแนวทางคล้ายกับของคุณ

แน่นอนว่านอกเหนือจากเพื่อการศึกษาแนวทางหรือวิธีทำคอนเทนต์หรือผลิตเนื้อหาแล้ว แต่คุณยังอาจะเปิดโอกาสให้มีการคอลลาบอเรชั่น หรือการเข้าไปแสดงความคิดเห็น คอมเมนต์ให้แบรนด์ หรือ Influencer คนนั้นก็ได้ เมื่อแฟนๆ ของทั้งสองชาแนลเห็น ก็จะรู้สึกว่ามีความเรียลและเห็นว่ามีการเปิดโอกาสร่วมสนุกต่อกันและกัน สร้างความสุขให้กับผู้ติดตามของทั้งสองฝ่ายด้วย รวมไปถึงอาจจะทำให้ผู้ติดตามของอีกชาแนลหนึ่งนั้นหันมาติดตามคุณก็ได้ด้วยเช่นกัน

3.ทำให้เกิดความง่ายในการค้นหาคอนเทนต์ของคุณ

ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีหลายแพล็ตฟอร์ม ซึ่งมันไม่ได้มีกฎตายตัวว่าเราจะต้องยึดติดอยู่บนแพล็ตฟอร์มนั้นเพียงทีเดียว แม้ว่าเราอาจจะแจ้งเกิดบนช่องทางหนึ่ง หรือเรามีคนติดตามในช่องทางหนึ่งมากกว่าช่องทางอื่นๆ แต่ถ้าจะทำให้หลายๆ คนได้เห็นคอนเทนต์ของคุณเพิ่มมากขึ้น การโพสต์เนื้อหาลงในทุกแพล็ตฟอร์มหรือทำให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีให้คนได้รู้จักเพจหรือแบรนด์ของคุณได้ แต่แน่นอนว่าจะต้องมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสมเป็นไปตามธรรมชาติของแต่ละแพล็ตฟอร์มนั้นๆ ด้วย

 

 

4.โพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ แต่ระวังเรื่องการไม่เป็นสแปม

เป็นอีกข้อที่ผู้ทำคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด การโพสต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ผู้ติดตามของคุณรู้ว่าคุณจะขึ้นคอนเทนต์ใหม่ๆ ช่วงไหน และมีเนื้อหาอื่นๆ ให้ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง การโพสต์เพียงไม่กี่ครั้งนอกจากจะไม่เพิ่มยอดฟอลฯ แล้วก็อาจจะทำให้ยอดฟอลฯ หายไปด้วย ดังนั้น ผู้ที่คอนเทนต์จึงต้องมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการทำงานตรงนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องโพสต์ครั้งละเท่าไหร่ หลักๆ โดยทั่วไป ถ้าเป็น X และ Instagram ก็สามารถโพสต์สั้นๆ แต่มีความถี่ ในขณะที่ถ้าเป็น Facebook หรือ Youtube ก็อาจจะมีความห่างออกมาได้เล็กน้อย แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ไม่ควรจะโพสต์ถี่มากจน Audience รู้สึกว่าถูกคุกคามหรือมากไปจนรู้สึกว่าเป็นสแปม ดังนั้น คุณต้องระวังในจุดนี้ให้ดีๆ เพราะอาจะถูกรีพอร์ตเอาได้

5.วิเคราะห์ข้อมูลของคุณให้ดี

ข้อมูลที่ว่า เช่น ผู้ติดตามคุณชื่นชอบเนื้อหาประเภทไหน เป็นคนกลุ่มไหน หรือแม้แต่การโพสต์ช่วงเวลาไหนที่ดีที่สุด สิ่งเหล่านี้นอกเหนือจากคุณจะดูได้จากสถิติหลังบ้านแล้ว ก็สามารถวิเคราะห์เชิงคุณภาพได้ด้วยตัวเองด้วย เช่น โพสต์นี้คนชอบมีเอ็นเกจเมนต์เยอะ คุณอาจจะหยิบนำมาขยี้ต่อ หรือทำอะไรที่คล้ายๆ กันก็ได้ เพื่อให้ผู้ติดตามชื่นชอบและแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

6.หาพวกเดียวกับคุณ

หรือพูดง่ายๆ ว่า หาคนที่มีความสนใจเดียวกันกับคุณ หรือกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกัน ในการทำคอนเทนต์ปัจจุบัน มีรูปแบบของการเป็น Segmentation เพิ่มขึ้น และยิ่งจะเพิ่มในลักษณะส Sub- Segmentation มากขึ้นไปทุกที เช่น อดีตอาจจะมีกลุ่มของคนรักกาแฟ แต่ก็เริ่มมีแยกย่อยลงไปอีกว่าเป็นคนรักกาแฟลาเต้ หรือคาร์ปูชิโน่ หรือรักเฉพาะอเมริกาโน่โดยเฉพาะก็มีด ดังนั้น จงค้นหาคนที่เป็นพวกเดียวกันกับคุณ (Tribe) ไม่ว่าจะเป็นบนแพล็ตฟอร์มไหน ทั้ง Facebook  Instagram หรือ Twitter ซึ่งถือเป็นแนวทางใหม่มาแรงของการทำคอนเทนต์ในยุคปัจจุบันเลย

7.มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ติดตามของคุณ

เป็นอีกข้อสำคัญที่ไม่ควรลืมเลย การที่เราได้ร่วมตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นกลับกับคนที่มาติดตาม เป็นการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงง่าย ซึ่งแบรนด์ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้คนที่ติดตามเรารู้สึกว่าเขาได้รับการมองเห็น และอยากที่จะติดตามเราไปนานๆ ขณะเดียวกันก็ใช้ฐานจากผู้ติดตามที่มีเป็นพลังในการแชร์คอนเทนต์ของเราออกไปให้มาก จะทำให้คนอื่นๆ อยากที่จะมาติดตามเราเพราะเห็นว่าเราเป็นคนทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจหรือเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับผู้คน ซึ่งจะทำให้คนมาติดตามช่องทางของเราเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

ซื้อยอด follower ราคาเท่าไหร่

 

การมีผู้ติดตามเยอะสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก แบรนด์ที่มีจำนวนผู้ติดตามเยอะ แสดงว่าแบรนด์นั้นได้รับความนิยมจากกลุ่มเป้าหมาย ถ้าหากธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น หรือมีจำนวนผู้ติดตามไม่มากนัก สามารถลองนำทิปส์ทั้ง 7 ข้อนี้ ดูจะเป็นพื้นฐานง่ายๆ ของการเริ่มต้นทำชาแนลหรือเพจเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม แต่ก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องไม่พลาดและทำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย หากนำไปปรับใช้รับรองว่าช่วยเพิ่มจำนวนผู้ติดตามธุรกิจของคุณได้แน่นอน

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://anga.co.th/marketing/how-to-increase-followers/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก