7 เคล็ดลับเพื่อเพิ่มยอด followers บน Social Media

Digimusketeers
4 December 2021

การเปิดเพจหรือเปิดชาแนลของตัวเองบนโซเชียลมีเดียปัจจุบันแทบจะเป็นเรื่องปกติของคนยุคดิจิทัลไปแล้ว แต่ก็อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า เมื่อเปิดแล้วจะทำอย่างไรให้มีผู้ติดตามหรือมีฟอลโลว์เวอร์เยอะๆ นั่นเอง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นคำถามที่เหล่าครีเอเตอร์หลายคนอยากรู้ หรือแม้แต่แบรนด์ที่ทำโซเชียลมีเดียเองก็สงสัย ดังนั้น เราเลยมาจะเผยเคล็ดลับในการเพิ่มยอดฟอลฯ อย่างง่ายๆ ให้ได้รู้กันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

     1.ทำให้เพจหรือชาแนลของคุณคุ้มค่าต่อการ followers

คล้ายๆ กับการสร้างแบรนด์ดิ้ง ก็คือเรามีคุณค่าให้ผู้คนได้ติดตามหรือไม่ หรืออาจจะมองย้อนกลับมาที่ตัวคุณเองว่า ทำไมคุณถึงสนใจคอนเทนต์ของคนนี้ ทำไมคุณถึงกดตามคนๆ นั้น นั่นก็เพราะว่าเขามีเนื้อหาที่คุณสนใจ และขณะเดียวกัน เนื้อหานั้นก็น่าดูหรือน่าอ่านด้วย มากไปกว่านั้น ถ้าทำให้เนื้อหาของคุณเป็นประโยชน์ได้ก็จะเกิดการแชร์และส่งต่อกันในสังคมออนไลน์ ทิปส์ง่ายๆ ตรงนี้ ได้แก่

  •       เริ่มต้นจากโปรไฟล์ของคุณก่อน สร้างโปรไฟล์ตัวเองในโซเชียลมีเดียให้ดูน่าสนใจ
  •       ภาพโปรไฟล์ต้องเด่นและชัดเจน
  •       ทำให้เรื่องราวของคุณหรือแบรนด์ของคุณมีคาแร็คเตอร์ที่สะท้อนตัวตนออกมาให้ได้
  •       มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอยู่เป็นระยะ

    2. ติดตามแบรนด์หรือ Influencer ที่มีแนวทางคล้ายกับของคุณ

แน่นอนว่านอกเหนือจากเพื่อการศึกษาแนวทางหรือวิธีทำคอนเทนต์หรือผลิตเนื้อหาแล้ว แต่คุณยังอาจะเปิดโอกาสให้มีการคอลลาบอเรชั่น หรือการเข้าไปแสดงความคิดเห็น คอมเมนต์ให้แบรนด์ หรือ Influencer คนนั้นก็ได้ เมื่อแฟนๆ ของทั้งสองชาแนลเห็น ก็จะรู้สึกว่ามีความเรียลและเห็นว่ามีการเปิดโอกาสร่วมสนุกต่อกันและกัน สร้างความสุขให้กับผู้ติดตามของทั้งสองฝ่ายด้วย รวมไปถึงอาจจะทำให้ผู้ติดตามของอีกชาแนลหนึ่งนั้นหันมาติดตามคุณก็ได้ด้วยเช่นกัน

 

        3. ทำให้เกิดความง่ายในการค้นหาคอนเทนต์ของคุณ

ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีหลายแพล็ตฟอร์ม ซึ่งมันไม่ได้มีกฎตายตัวว่าเราจะต้องยึดติดอยู่บนแพล็ตฟอร์มนั้นเพียงทีเดียว แม้ว่าเราอาจจะแจ้งเกิดบนช่องทางหนึ่ง หรือเรามีคนติดตามในช่องทางหนึ่งมากกว่าช่องทางอื่นๆ แต่ถ้าจะทำให้หลายๆ คนได้เห็นคอนเทนต์ของคุณเพิ่มมากขึ้น การโพสต์เนื้อหาลงในทุกแพล็ตฟอร์มหรือทำให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีให้คนได้รู้จักเพจหรือแบรนด์ของคุณได้ แต่แน่นอนว่าจะต้องมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสมเป็นไปตามธรรมชาติของแต่ละแพล็ตฟอร์มนั้นๆ ด้วย

        4. โพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ แต่ระวังเรื่องการไม่เป็นสแปม

เป็นอีกข้อที่ผู้ทำคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด การโพสต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ผู้ติดตามของคุณรู้ว่าคุณจะขึ้นคอนเทนต์ใหม่ๆ ช่วงไหน และมีเนื้อหาอื่นๆ ให้ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง การโพสต์เพียงไม่กี่ครั้งนอกจากจะไม่เพิ่มยอดฟอลฯ แล้วก็อาจจะทำให้ยอดฟอลฯ หายไปด้วย ดังนั้น ผู้ที่คอนเทนต์จึงต้องมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการทำงานตรงนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องโพสต์ครั้งละเท่าไหร่ หลักๆ โดยทั่วไป ถ้าเป็น Twitter และ Instagram ก็สามารถโพสต์สั้นๆ แต่มีความถี่ ในขณะที่ถ้าเป็น Facebook หรือ Youtube ก็อาจจะมีความห่างออกมาได้เล็กน้อย แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ไม่ควรจะโพสต์ถี่มากจน Audience รู้สึกว่าถูกคุกคามหรือมากไปจนรู้สึกว่าเป็นสแปม ดังนั้น คุณต้องระวังในจุดนี้ให้ดีๆ เพราะอาจะถูกรีพอร์ตเอาได้

 

         5.  วิเคราะห์ข้อมูลของคุณให้ดี

ข้อมูลที่ว่า เช่น ผู้ติดตามคุณชื่นชอบเนื้อหาประเภทไหน เป็นคนกลุ่มไหน หรือแม้แต่การโพสต์ช่วงเวลาไหนที่ดีที่สุด สิ่งเหล่านี้นอกเหนือจากคุณจะดูได้จากสถิติหลังบ้านแล้ว ก็สามารถวิเคราะห์เชิงคุณภาพได้ด้วยตัวเองด้วย เช่น โพสต์นี้คนชอบมีเอ็นเกจเมนต์เยอะ คุณอาจจะหยิบนำมาขยี้ต่อ หรือทำอะไรที่คล้ายๆ กันก็ได้ เพื่อให้ผู้ติดตามชื่นชอบและแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

 

          6.   หาพวกเดียวกับคุณ

หรือพูดง่ายๆ ว่า หาคนที่มีความสนใจเดียวกันกับคุณ หรือกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกัน ในการทำคอนเทนต์ปัจจุบัน มีรูปแบบของการเป็น Segmentation เพิ่มขึ้น และยิ่งจะเพิ่มในลักษณะส Sub- Segmentation มากขึ้นไปทุกที เช่น อดีตอาจจะมีกลุ่มของคนรักกาแฟ แต่ก็เริ่มมีแยกย่อยลงไปอีกว่าเป็นคนรักกาแฟลาเต้ หรือคาร์ปูชิโน่ หรือรักเฉพาะอเมริกาโน่โดยเฉพาะก็มีด ดังนั้น จงค้นหาคนที่เป็นพวกเดียวกันกับคุณ (Tribe) ไม่ว่าจะเป็นบนแพล็ตฟอร์มไหน ทั้ง Facebook  Instagram หรือ Twitter ซึ่งถือเป็นแนวทางใหม่มาแรงของการทำคอนเทนต์ในยุคปัจจุบันเลย

 

          7.    มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ติดตามของคุณ

เป็นอีกข้อสำคัญที่ไม่ควรลืมเลย การที่เราได้ร่วมตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นกลับกับคนที่มาติดตาม เป็นการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงง่าย ซึ่งแบรนด์ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้คนที่ติดตามเรารู้สึกว่าเขาได้รับการมองเห็น และอยากที่จะติดตามเราไปนานๆ ขณะเดียวกันก็ใช้ฐานจากผู้ติดตามที่มีเป็นพลังในการแชร์คอนเทนต์ของเราออกไปให้มาก จะทำให้คนอื่นๆ อยากที่จะมาติดตามเราเพราะเห็นว่าเราเป็นคนทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจหรือเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับผู้คน ซึ่งจะทำให้คนมาติดตามช่องทางของเราเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ทิปส์ทั้ง 7 ข้อนี้ ดูจะเป็นพื้นฐานง่ายๆ ของการเริ่มต้นทำชาแนลหรือเพจเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม แต่ก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องไม่พลาดและทำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย.

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก