9 ไอเดียในการสร้าง Brand Awareness ให้ธุรกิจเข้าไปนั่งในใจผู้บริโภค

Digimusketeers, 14 October 2021

Brand Awareness

เชื่อว่าเป็นคำที่นักการตลาดได้ยินบ่อยมาก แต่ทราบจริงๆ หรือเปล่าว่าแท้จริงแล้วคืออะไร และมีวิธีในการทำอย่างไร ในบทความนี้เราจะให้คำตอบกับคุณ

Brand Awareness

คือการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ เป็นวิธีที่ผู้บริโภครับรู้และจดจําธุรกิจของคุณได้ ยิ่งคุณมีการรับรู้ถึงแบรนด์มากเท่าไหร่ ผู้ชมก็จะคุ้นเคยกับโลโก้ การส่งข้อความ และผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้นเท่านั้น บางคนอาจจะสงสัยว่า Brand Awareness เป็นอันเดียวกับกลยุทธ์การตลาดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า มันคือส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้างแบรนด์ ครอบคลุมทั้งหมด ทั้งการรับรู้ และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่แบรนด์ของคุณมี

แล้วทำไมจึงสำคัญกับการทำธุรกิจ ก็เพราะว่า Brand Awareness ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจ จดจำ และรู้สึกสะดวกใจที่จะมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ หากคุณสามารถสร้างการรับรู้ และทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้ ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณสร้างยอดขายให้ธุรกิจ คิดง่ายๆ ว่าในโลกธุรกิจการแข่งขันเป็นสิ่งสำคัญ แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าผู้บริโภคไม่รู้จักคุณ หรือรู้จักแต่คู่แข่งขัน ผู้บริโภคจะเลือกใคร ก็ย่อมเลือกซื้อสินค้าที่เขารู้จักและคุ้นเคยมากกว่า

อย่างที่กล่าวว่า Brand awareness คือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาด สิ่งนี้จึงมักเป็นสเตจขั้นแรกๆ ของการทำมาร์เก็ตติ้ง ดังนั้น ลองมาดูกันว่ามีเทคนิควิธีอะไรบ้างในการสร้าง Brand awareness ให้ธุรกิจไปอยู่ในใจลูกค้าได้บ้าง

1.เริ่มวางแผน

การทำงานทุกๆ อย่างย่อมต้องมีแผน การมีแผนช่วยให้การสร้างกลยุทธ์ Brand awareness ประสบความสําเร็จง่ายขึ้น และในระหว่างขั้นตอนการวางแผนให้ถามตัวเองด้วยคําถามต่อไปนี้

  • เป้าหมายการสร้างแบรนด์ และการตลาดของคุณคืออะไร ?
  • ใครคือกลุ่มเป้าหมายของคุณ ?
  • คุณจะใช้ช่องทางใดในการสร้าง Brand awareness ?

การมีแผนงานจะช่วยให้คุณรู้ว่าจะไปยังทิศทางใดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อย่างการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมีความสำคัญเพราะว่าจะทำให้คุณรู้ว่าจะทำอะไรบ้างเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายถูกใจ การสร้างแผนงานจะทำให้การทำงานมีรากฐานที่มั่นคงและจะเป็นตัวเปิดให้กับกิจกรรมอื่นๆ ทั้งหมดต่อไปได้

2.การสร้างความเป็นส่วนบุคคล

หนึ่งในวิธีที่จะทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้ ก็คือการให้ความสนใจเป็นรายบุคคล การสร้างการสื่อสารแบบรายบุคคลจะให้ผลที่ดีต่อแบรนด์ ผู้บริโภคจะจำแบรนด์และสินค้าได้ง่ายกว่า และพวกเขามักจะโอบรับการสื่อสารที่ส่งตรงมายังพวกเขามากกว่ากล่าวถึงแบบกว้างๆ หรือทั่วๆ ไป วิธีการการง่ายๆ เช่น การใช้ซอฟแวร์ CRM หรือการใช้ Email marketing โดยการเมล์หาพร้อมด้วยชื่อที่ระบุชัดเจนลงไปเพื่อทำการสื่อสารแบบส่วนบุคคลก็จะสร้างความประทับใจและการจดจำได้ หรือจะใช้ข้อมูลจากเครื่องมือ CRM เพื่อการแบ่งกลุ่มรายชื่อในการทำ Email marketing ซึ่งจะทำให้การสื่อสารชัดเจนเป็นกลุ่มๆ ไม่ปะปนกัน โดยเฉพาะการตั้งค่าส่วนบุคคลจะแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังให้ความสนใจกับบุคคลนั้นในฐานะปัจเจกบุคคล ซึ่งจะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้ง่ายกว่า

3.ให้ความสำคัญกับ Content Marketing

Content Marketing เป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ ถ้าไม่มีการทำ Content Marketing บริษัทก็จะต้องเสียงบประมาณในการทำโฆษณาซ้ำๆ บ่อยๆ นอกจากนี้ โฆษณาจะมีประโยชน์อไรหากเว็บไซต์ของคุณไม่มีเนื้อหาคุณภาพเพื่อซัพพอร์ตโฆษณาที่คุณลงทุนทำไป ดังนั้น คอนเทนต์จึงสำคัญสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้บริโภคทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่เขาสนใจ สำหรับคอนเทนต์ที่น่าสนใจในปัจจุบันมี 2 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

  • วิดีโอ: เป็นคอนเทนต์ยอดนิยมที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ ซึ่งจะช่วยสร้างให้แบรนด์ของคุณดูเป็นมิตรและใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย
  • Interactive content: สร้างสรรค์เนื้อหาที่ทำให้คุณมีโอกาสที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ เช่น จัดกิจกรรมตอบคำถามในเพจ จัดโพลล์ จัดการแข่งขัน ฯลฯ หรือนำความคิดเห็นมาสร้างเป็นคอนเทนต์เพื่อให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของเขา ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น

4.สร้างให้แบรนด์ให้มีความเป็นมนุษย์

คุณต้องทำให้แบรนด์องคุณมีความเป็นมนุษย์ ทำให้รู้สึกว่าเข้าถึงง่าย หนึ่งในวิธีที่ทำกันบ่อยก็คือการสร้างบุคลิกภาพให้กับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณบนโซเชียลทีเดียหรือบนเว็บไซต์ เช่น สร้างบุคลิกให้แบรนด์เป็นคนอารมณ์ดี มีอารมณ์ขัน หรือสร้างอีโมชั่นให้เกิดขึ้น เช่น ความหวัง ความสนุก ความสงสัย เป็นต้น ก็จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่น่าจดจำ

5.ปรับช่องทางออนไลน์ให้เหมาะสมสําหรับมือถือ

หากคิดว่าเว็บไซต์ของคุณไม่จำเป็นที่ต้องปรับให้รองรับกับมือถือ ก็จะทำให้คุณเสียโอกาสอย่างมหาศาลในการเข้าถึงผู้บริโภค ปัจจุบันคนใช้มือถือในการเสพคอนเทนต์ต่างๆ มากมาย รวมไปถึงการช้อปปิ้งด้วย ดังนั้น การเข้าถึงแบรนด์ของคุณทางออนไลน์ไม่ว่าทางไหน จำเป็นต้องทำให้รูปแบบเหมาะสมในการเข้าถึงผ่านหน้าจอมือถือได้ด้วย เว็บไซต์ที่มีความ Mobile-friendly จะช่วยทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงคอนเทนต์ของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

6.สร้างความหลากหลายในการเข้าถึงผู้บริโภค

เพื่อทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและแตกต่าง ควรสร้างการรับรู้แบรนด์ในหลายๆ ช่องทาง เพราะผู้บริโภคมีการแอ็คทีฟบนชาแนลที่แตกต่างกันไป ซึ่งหากคุณเลือกเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งหรือเลือกเพียงบางช่องทางในการสื่อสารก็อาจจะทำให้เสียโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคในช่องทางอื่นๆ ได้ ดังนั้น การสร้างกลยุทธ์ Brand Awareness ที่มีประสิทธิภาพ ควรจะต้องครอบคลุมในทุกแพล็ตฟอร์ม ซึ่งรวมไปถึงช่องทางที่ไม่ใช่ออนไลน์ด้วยเช่นกัน

7.ผลักดันให้เกิดเนื้อหาแบบ User-generated content

การทำให้แบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือจะช่วยทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายกว่า สิ่งหนึ่งที่เราเห็นกันทุกวันนี้ก็คือ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ตัวมากกว่าเมสเสจจากแบรนด์ ดังนั้น การทำให้ผู้ใช้งานเป็นคนสร้างเนื้อหาที่พูดถึงแบรนด์ขึ้นมาได้จะสร้างประโยชน์ให้มากกว่าการทำการตลาดเสียอีก ดังนั้น หากคุณสามารถผลักดันเนื้อหาที่ทำให้เกิดการรีวิวหรือเกิดโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่พูดถึงแบรนด์ของคุณได้ สิ่งนี้จะกลายเป็นแหล่งของคอนเทนต์ชั้นดีเลย

8.นำเสนอ Brand Value ออกมาด้วย

ปัจจุบันผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Millennials เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญเรื่องของจริยธรรม ดังนั้น นอกเหนือจากคววามสนใจในเรื่องคุณภาพ ราคา โปรโมชั่น ฯลฯ ผู้บริโภคยุคใหม่ยังให้ความสำคัญในเรื่องของ Brand Value หรือจุดยืนของแบรนด์ด้วย ดังนั้น แบรนด์ควรสื่อสารมุมนี้ออกมาในเชิงการตลาดโดยทำให้เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ของแบรนด์หรือขององค์กรของคุณ

9. สร้างความภักดี

ธุรกิจจะอยู่รอดและเติบโตได้ก็ด้วยความสัมพันธ์ระยะยาว การสร้าง Brand Loyalty จะทำให้แบรนด์ของคุณได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภคที่เหนียวแน่น ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้เลยก็คือการสร้างแพล็ตฟอร์สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ ที่จะมอบข้อมูลหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกพิเศษ จะเป็นการร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันระหว่างสมาชิกด้วยกันเองหรือระหว่างแบรนด์กับสมาชิกก็ได้ ซึ่งจะสร้างให้เกิดความแน่นแฟ้น ความผูกพัน และความเป็นเจ้าของแบรนด์ร่วมกันอีกด้วย

การรับรู้แบรนด์เป็นสิ่งสำคัญเพราะช่วยให้ธุรกิจโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สร้างกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างโอกาสในการขายมากขึ้น เพราะ Brand awareness จะเป็นประตูไปสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืน และเป็นหนทางที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคได้ตลอดไป.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก