ประตูสู่แนวทางใหม่สำหรับการทำ Content Marketing ปี 2022

Digimusketeers, 7 February 2022

ถ้าพูดถึงเทรนด์การทำ โดยใช้ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เมื่อเทียบกับ 3-4 ปีก่อนกับปัจจุบันนั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดมาก ๆ มีครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเบอร์เล็กและเบอร์ใหญ่ รวมถึงมีการทำคอนเทนต์แบบข้ามสายมากขึ้น และยังมีการนำเสนอความคิดเห็นของตนเองผ่านการทำคอนเทนต์มากขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ดีกว่าการทำ Content Marketing เมื่อก่อนอีกด้วย นอกจากนี้ความเชื่อที่ว่าต้องเป็นคนที่มีชื่อเสียงเท่านั้นที่จะสร้างยอดขายให้แบรนด์นั้นไม่จริงอีกต่อไป ไปดูกันเลยว่าประตูสู่แนวทางใหม่ ๆ ในสาย Content Marketing นั้นแบรนด์และเหล่าครีเอเตอร์ต้องรู้อะไรบ้าง

 

3 สิ่งที่แบรนด์ควรรู้เรื่องครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์

Content Marketing

ในการทำ Content Marketing ผ่านครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีอยู่ 3 สิ่งสำคัญที่แบรนด์ หรือผู้ประกอบการควรรู้ เพื่อให้การโปรโมตสินค้านั้นได้ผลดียิ่งขึ้น

ใช้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ไม่เหมาะกับแบรนด์

เวลาแบรนด์ให้โจทย์กับฝ่ายการตลาดว่าให้ไปหาครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์มาทำ Content Marketing เมื่อนักการตลาดเสนอรายชื่อไปก็มักจะถูกแบรนด์ตีกลับมาว่าให้ไปหาใหม่ เอาใครมา ไม่เห็นเคยได้ยินหรือรู้จักมาก่อน ไม่ดังหรือเปล่า ? อยากจ้างคนที่มีผู้ติดตามเยอะ คนรู้จักเยอะ

ก่อนอื่นใดฝั่งแบรนด์ หรือผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจใหม่ว่าในตลาดในแวดวงนี้ต่างจากเมื่อก่อนมาก จากยุคที่นักการตลาดต้องใช้เวลาค้นหาเหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่มียอดผู้ติดตามมาก ๆ แบบนับคนได้ แต่ทุกวันนี้การหาคนเหล่านั้นเป็นอะไรที่เจอได้ง่ายมาก และมีหลายคนแบรนด์เลือกตามความเหมาะสมอีกด้วย แถมยังมีเครื่องมือใหม่ ๆ มากมายที่สร้างมาให้ค้นหาครีเอเตอร์เยอะขึ้น อย่าง Social Listenner ทั้งไทยและต่างประเทศ มีข้อมูลสนับสนุนให้แบรนด์มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ดังนั้นคำแนะนำในการเลือกใช้ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ยุคนี้ ตัวแบรนด์เองควรมองทั้งกลุ่มแบบกว้าง ๆ และกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงไปเลย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของแบรนด์ด้วย

เข้าถึงคนไม่เยอะ แต่ตรงกลุ่มก็เพิ่มยอดขายได้

แบรนด์มักจะเข้าใจว่าการทำ Content Marketing เพื่อโปรโมตจะต้องให้เข้าถึงคนได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เน้นรีชเยอะเข้าไว้ ยิ่งเยอะก็ยิ่งมีโอกาสที่จะขายสินค้าได้ แต่รู้ไหมว่าบางครั้งยอดวิวหลักล้าน แต่ขายของไม่ได้เลยก็มีนะ เราอาจจะอยู่ในยุคที่แมสไม่มีอยู่จริงแล้วก็ได้ เพราะความ Niche Market มีเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ในตลาด ซึ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาแบรนด์เริ่มต้องการให้ทำคอนเทนต์ที่เน้นการขายแบบชัดเจนขึ้น ความครีเอทีฟของงานเริ่มลดลง และมองหาครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงสายมากขึ้น เช่น สินค้าคือสกินแคร์ออแกนิกก็จะใช้กลุ่มที่เป็นสายสุขภาพจริง ๆ ไม่ใช่บิวตี้บล็อกเกอร์ทั่วไปเหมือนแต่ก่อน

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มาก็ดีกว่าเดิม เพราะเจาะไปถึงคนที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ รวมถึงตัวครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ก็ได้ทำคอนเทนต์ที่ตัวเองถนัดอยู่แล้ว การเข้าถึงอาจไม่เยอะเหมือนที่เคยทำ แต่ก็เข้าถึงตรงกลุ่มสร้างยอดขายได้แน่นอน หายห่วง หรืออาจได้ยอดขายทะลุเป้าอีกด้วย

คอนเทนต์วิดีโอสั้นจาก Micro Influencer มาแรง

อย่างที่รู้ ๆ กันว่าจากสถิติในหลายการสำรวจนั้นบอกว่าไว้นี่เป็นยุคทองของวิดีโอ โดยเฉพาะคลิปวิดีโอสั้น ๆ จากบรรดา Micro Influencer นั้นมาแรงมากจริง ๆ แต่หลายแบรนด์ก็ยังเลี่ยง ปักใจใช้คอนเทนต์ประเภทบทความอย่างเดียวมากกว่า ซึ่งบางแบรนด์ได้ลองเปิดใจหันมาทำ Content Marketing รูปแบบวิดีโอร่วมกับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มยอดฮิตในขณะนี้อย่าง TikTok ผลที่ได้คือยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเดิม ๆ เสียอีก

 

แนวทางใหม่ ๆ ของตลาด Content Marketing

Content Marketing

 

เทรนด์ Content Marketing ปี 2022

การทำ Content Marketing โดยใช้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นเรื่องปกติในกลยุทธ์การตลาดในทุก ๆ แบรนด์ไปแล้ว จนพวกเขาไม่ใช่แค่บุคคล แต่เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายไปแล้ว ซึ่งทางแบรนด์ก็คงเห็นแล้วว่ากลยุทธ์นี้สามารถเพิ่มยอดขายได้จริง และยังยืนยันคำตอบที่ว่าทำไมแบรนด์ควรใช้ Influencer Marketing เพื่อสร้างอิมแพ็กให้กับแคมเปญ ซึ่งไม่ว่าแบรนด์จะใช้เบอร์เล็กหรือเบอร์ใหญ่ก็ไม่สำคัญเท่าคุณภาพของคอนเทนต์ที่พวกเขาทำออกมา หลายแบรนด์ยังคงยึดติดกับคำว่าชื่อเสียงของเหล่าครีเอเตอร์ ทั้งที่ปัจจุบันก็ได้เห็นแล้วว่าไม่ว่าเบอร์ไหนก็สร้างอิมแพ็กให้แบรนด์ได้ ผ่านกลยุทธ์การแทรกซึม เป็นเหมือนกระบอกเสียงให้กับแรนด์

แบรนด์เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น

เพราะเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นหันมาเสพคอนเทนต์แบบ Authentic หรือคอนเทนต์ที่สื่อถึงความจริง ทางแบรนด์จึงเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะแนวไลฟ์สไตล์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าของแบรนด์ ยิ่งในช่วงที่ประเทศอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์ แบรนด์เริ่มทุ่มงบในการทำ Content Marketing ผ่านกลยุทธ์นี้เยอะขึ้น กล้าเล่นกับกระแสมากขึ้น

สิ่งที่แบรนด์และครีเอเตอร์ต้องปรับตัว

เทางฝั่งแบรนด์เองอาจจะต้องขยันศึกษาเทรนด์และครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ๆ ในการทำ Content Marketing และในส่วนของครีเอเตอร์เองก็ต้องคอยสอดส่องดูเทรนด์กระแสการทำคอนเทนต์ และแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ เพื่อตามโลกให้ทันในขณะที่แนวการทำคอนเทนต์ก็ยังคงมีความเป็นสไตล์ตัวเองอยู่ เพื่อที่จะสามารถสร้างภาพจำในใจของคนดูได้

แนวทางการทำ Influencer Marketing 

ในอนาคตการทำ Content Marketing ผ่านครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ อาจจะไม่ใช่การใช้งานแบบ One-and-done ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วจบอีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนไปเป็นการมองเพื่อนำไปต่อยอดทางการตลาด เช่น การทำงานร่วมกัน หรือการซื้อลิขสิทธิ์ รวมถึงอาจจะได้เห็น Influencer Marketing ที่มี Metaverse เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก