การโฆษณาแบบ CPAS บน Facebook จะช่วยเพิ่มยอดขายบน Marketplace ให้ธุรกิจคุณได้อย่างไร

Digimusketeers
10 November 2021

อย่างที่เรารู้กันดีว่าการทำธุรกิจแบบ E-Commerce มีความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่กำลังระบาดอยู่ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์มีการเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า การแข่งขัน ค่าโฆษณาและระบบเครื่องมือออนไลน์ที่เข้ามาช่วยเหลือธุรกิจ

E-Commerce ก็ย่อมมีเพิ่มมากขึ้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกลยุทธ์การทำโฆษณารูปแบบใหม่เพื่อให้ยอดขายบนตลาดออนไลน์ของคุณเป็นที่น่าพึงพอใจ

CPAS กลยุทธ์การทำโฆษณารูปแบบใหม่ มาแรงบนโลกออนไลน์

CPAS คือ Collaborative Performance Advertising Solution หรือเรียกเป็นทางการว่า Collaborative Ads เป็นกลยุทธ์การทำโฆษณารูปแบบหนึ่งบน Social Media ที่มีผู้คนใช้มากที่สุดในโลก คือ Facebook การขยายตัวทางด้านการทำการตลาดของ Facebook มีมากขึ้นจนตอนนี้แทบจะเป็นตลาดอออนไลน์หลักของธุรกิจประเภท E-Commerce โดยที่การทำโฆษณาในรูปแบบนี้จะเป็นการแสดงโฆษณาที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นความเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของพวกเขาตลอดเวลา (Dynamic Ads) เช่น ตอนนี้เราสนมีความสนใจในกระเป๋า โฆษณาใน Facebook ก็จะมีโฆษณาร้านกระเป๋าจากเว็บช้อปปิ้งอื่นๆ มากมายขึ้นมาให้เราเลือกสรร โฆษณาแบบนี้จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความแตกต่างของ CPAS Facebook และ Facebook Ads

ความแตกต่างคือ Facebook Ads นั้น คุณสามารถที่จะสร้างโฆษณา หรือ แคมเปญทางการตลาด วางแผนการยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวคุณเองได้เลย แต่ การทำโฆษณารูปแบบ CPAS Facebook จะเป็นการทำโฆษณาที่ซับซ้อนกว่านั้นเริ่มจากคุณต้องมีร้านบนเว็บ Partner จาก Marketplace ต่างๆ เสียก่อน ผ่านการสมัครทาง E-mail และ สร้าง Facebook Business Manager สุดท้ายทำการ Setting และแชร์ Catalog ของโปรดักส์คุณมาอีกที ความซับซ้อนนี้ทำให้ธุรกิจต่างๆ เลือกที่จะลงงบประมาณจ้างผู้เชี่ยวชาญโดยตรง หรือ Digital Agency ทำการตลาดรูปแบบนี้ หรือจำเป็นต้องมีทีม Marketing In House ที่ดูแลโดยตรง

ประโยชน์ของการทำโฆษณา แบบ CPAS บน Facebook

ประโยชน์จากการทำโฆษณาแบบ CPAS บน Facebook ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ

  • ทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณมีการขยายตัวมากขึ้น เพราะมีการ Link จาก Social Media ยอดฮิตอย่าง Facebook ไปสู้ร้านค้าของคุณที่เป็น Partner กับ Facebook เช่น Shopee, Lazada โดยที่ผ่านปุ่มคำสั่ง “Shop Now” แน่นอนว่าโอกาสเพิ่มยอดขายได้เข้ามาในธุรกิจของคุณแล้ว
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้ลูกค้าที่เคยซื้อ เคยเข้ามาชมสินค้า หรือเคยมี Conversion ในเว็บไซต์ของคุณ ให้กลับมาสนใจและเกิดการซื้อซ้ำโปรดักส์ของคุณอีกครั้ง (Retargeting)
  • ทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะการทำโฆษณาในรูปแบบ CPAS Facebook ที่เป็น Social Media ที่มีคนใช้งานเป็นอันดับหนึ่งทั่วโลกจะต้องทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
  • มีการนำค่า Return On Ads Spend (ROAS) มาเป็นตัววัดผลในการทำโฆษณาว่าการทำโฆษณารูปแบบนี้ คุณได้ยอดขายมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำข้อมูลนั้นมาปรับปรุงพัฒนาการทำโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นในอนาคต

การทำโฆษณารูปแบบ CPAS Facebook เริ่มอย่างไร

ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะสามารถใช้ระบบการโฆษณาแบบ CPAS ได้ แต่ธุรกิจของคุณต้องมีความน่าเชื่อถือพอสมควร โดยที่ Facebook จะมีระบบที่ตรวจสอบธุรกิจของคุณในจุดนั้น และธุรกิจของคุณจะต้องมีร้านค้าที่ทำการขายอยู่ใน Online Marketplace เช่น Shopee หรือ Lazada เสียก่อน มาถึงตอนนี้แล้วพอจะนึกออกไหมว่าโฆษณานำเสนอให้เราเห็นในรูปแบบไหน ผู้เล่น Facebook จะคุ้นเคยกันดี สามารถสรุปเป็นขั้นตอนให้เข้าใจคร่าวๆ ดังนี้

  1. ตั้งค่าใน Facebook Business Manager ด้วยการสร้าง Account ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดการทำโฆษณาแบบ CPAS ได้ การเริ่มต้นโดยการใส่รายละเอียดของธุรกิจของคุณเข้าไป และสร้างบัญชีโฆษณาแคมเปญเตรียมเอาไว้ด้วย ซึ่งขั้นตอนการทำอาจจะซับซ้อนจึงจำเป็นที่ต้องศึกษาอย่างดีหรือใช้ผู้เชี่ยวชาญ
  2. หลังจากตั้งค่าเสร็จแล้วคุณต้องติดต่อไปทางเว็บ ที่เป็น Partner Marketplace โดยหลังจากสร้าง Accounts Ads แล้วให้เลือกที่เมนู กำหนดพาร์ทเนอร์ เพื่อทำการกรอก ID ของ Partner ลงไป โดยที่ ID นั้นสามารถหาได้จากเว็บ Marketplace นั้นๆ ได้เลย และหลังจากนั้นให้ส่งอิเมล์ยืนยันว่าคุณต้องการขอเริ่มเป็น Partner สำหรับการทำโฆษณา CPAS Facebook และทำการขอ Catalog เพื่อนำมาทำโฆษณาต่อไป
  3. เมื่อได้ Accounts และทำการติอต่อเว็บ Marketplace ที่คุณต้องการเป็น Partner แล้วก็เริ่มทำ CPAS ได้เลย ขั้นตอนอาจจะยากอยู่สำหรับนักการตลาดที่ยังไม่เชี่ยวชาญ ก่อนอื่นคุณต้องทำการเลือกสินค้าจาก Catalog จาก Marketplace นั้นๆ ส่งมาเพื่อจัดการหมวดหมู่ก่อนที่จะยิงโฆษณา ใส่รายละเอียดตามขั้นตอนการทำโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดกลุ่มลูกค้า งบประมาณ กำหนดรูปลักษณ์โฆษณาที่จะแสดงต่อกลุ่มลูกค้า และเริ่มยิงโฆษณาสู่กลุ่มเป้าหมายได้เลย
  4. การติดตามผลลัพธ์ของโฆษณา เมื่อโฆษณามีการเผยแพร่ออกไปแล้ว คุณต้องติดตามผลจาก Report ที่จะแสดงผลลัพธ์นั้นออกมาว่าการทำโฆษณารูปแบบ CPAS ของคุณประสบความสำเร็จหรือต้องแก้ไขที่จุดไหน โดยที่คุณสามารถกำหนดได้ตามความต้องการของคุณว่าคุณต้องการวัดผลลัพธ์ที่ส่วนไหนมากที่สุด

การทำโฆษณาแบบ CPAS มีการทำที่ซับซ้อนและต้องอาศัยความเข้าใจอย่างมาก ถ้าธุรกิจของคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอยู่ สามารถขอคำปรึกษากับทีม Digi Musketeers ของเรา ทีมงานคุณภาพที่พร้อมให้คำปรึกษา รวมทั้งสร้างทีมเพื่อดำเนินการด้านการทำการตลาดออนไลน์แบบ CPAS และแม้การทำโฆษณารูปแบบนี้จะมีความซับซ้อนค่อนข้างมาก แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นที่น่าประทับใจอย่างแน่นอน

==============================

ที่มา
https://www.campaignasia.com/article/collaborative-ads-connecting-brands-and-retailers-to-maximise-business-growth/471034
https://tagtoo.com/blog/A-brief-overview-of-Collaborative-Ads-CPAS
https://www.productsup.com/blog/facebook-collaborative-ads/
https://newsfeed.org/collaborative-ads-are-now-available-globally/

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save