Data Driven Marketing ทำไมการตลาดยุคใหม่ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

Digimusketeers, 30 October 2021

การทำการตลาดที่เรียกว่า Data-driven Marketing หรือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนั้นมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของการทำตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน เพราะหากต้องการให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่มีผลดีต่อธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำกลยุทธ์ที่เรียกว่า Data driven marketing เข้ามามีบทบาทในการทำตลาด เพื่อที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจหรือสร้างแคมเปญการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ

การทำ Data driven marketing จำเป็นกับธุรกิจแค่ไหน?

  • Data จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มบุคคลที่เหมาะสม พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้า เป็นข้อมูลสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเจอลูกค้าที่ตรงตามเป้าหมาย ในฐานะนักการตลาดจำเป็นต้องคำนึงถึงผลในระยะยาวไม่เพียงแค่ลูกค้าซื้อสินค้าไปเท่านั้น แต่ต้องเข้าถึงลูกค้าที่จะกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าให้คนรอบตัวได้ หรือเรียกให้เข้าใจง่ายก็คือ “ปากต่อปาก” เพราะหากเรามีข้อมูล Insight ของลูกค้ามากพอ เราก็จะได้ลูกค้าที่มีความสนใจในตัวสินค้าของเราจริงๆ เมื่อลูกค้าพอใจในสินค้าก็จะเกิดการบอกต่ออย่างแน่นอน
  • Data คือ อนาคตของการตลาด การขายผ่านข้อมูลจำนวนมหาศาลที่นักการตลาดสามารถรวบรวมเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและบริษัทต่างๆ ในปัจจุบันก็คาดหวังให้ทีมการตลาดของตนขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ แนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการขายและ ROI ของกลยุทธ์ทางการตลาด
  • ทำให้รู้ว่าสิ่งใดใช้ได้ผล และไม่ได้ผล การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสามารถให้การประเมินที่แม่นยำและเป็นกลางเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลยุทธ์และแคมเปญทางการตลาด เมื่อรู้ว่าลูกค้าสนใจด้านใดและด้านใดที่ควรจะต้องปรับปรุง นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาและเงินแล้ว ยังทำให้ไม่ต้องเปลืองทรัพยากรไปกับวิธีทางการตลาดที่ให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีอีกต่อไป ทำให้รู้ด้วยว่าส่วนใดมีอัตรา Conversion สูง เพื่อจะได้นำทรัพยากรที่มีนั้นไปใช้ให้เกิดผลดียิ่งขึ้น
  • บอกได้ว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน เคยสงสัยหรือไม่ว่า คนรู้จักเว็บไซต์หรือร้านค้าของบริษัทคุณได้อย่างไร? Data สามารถช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้วยเครื่องมือการตลาดและการวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้คุณรู้ว่าผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์พวกเขาทำอะไรบ้าง รวมถึงวันและเวลาที่มีผู้ใช้มีมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาช่วยในการวางแผนการตลาดและแคมเปญโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น
  • สามารถสื่อให้เห็นคุณค่าของการทำการตลาดได้ ทำให้แผนการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นพร้อมที่จะทำผลงานเพื่อขอเพิ่มงบประมาณทางด้านการตลาดจากบริษัท หรือ มีแนวทางที่จะขยายธุรกิจให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพราะข้อมูลไม่เพียงแต่สร้างกราฟและแผนภูมิที่สวยงามและเป็นระเบียบ สิ่งเหล่านั้นยังสามารถแสดงข้อมูลที่มีออกมาได้อย่างชัดเจน

ประโยชน์ของการนำ Data-Driven Marketing มาใช้ในธุรกิจ

1. สร้างแคมเปญที่ตรงกับความต้องของลูกค้า

Data-driven Marketing สามารถช่วยสร้างแคมเปญที่ตรงเป้าหมาย การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นเชิงลึกของลูกค้าแต่ละราย รวมถึงความสนใจ ไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้สามารถสร้างแคมเปญทางการตลาดให้ตรงกับความต้องการลูกค้าได้และได้ทราบถึงระยะเวลาการทำแคมเปญหรือการลงโฆษณาว่าช่วงไหนถึงจะเหมาะสมและได้ผลดีมากที่สุด

2. ส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Data-Driven สามารถใช้ได้ในหลายช่องทางการสื่อสาร เมื่อได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถขยายการเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น และยังสามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าในการสร้างข้อความที่เป็นแรงจูงใจเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

3. ช่วยวัดผลทำให้รู้ว่าทำแบบไหนที่จะให้ผลดีมากที่สุดและสิ่งไหนที่ไม่ควรทำต่อไป

Data-driven Marketing จะช่วยให้ระบุแนวทางการทำโฆษณาที่ตรงไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของเรา ซึ่งจะช่วยกำหนดได้อย่างชัดเจนว่าควรใช้เวลาและงบประมาณอย่างไรให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

4. แบ่งกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน

เราไม่สามารถทำการตลาดแบบเดิมๆ กับกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดิมไปเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าและปัจจัยต่างๆ ของกลุ่มลูกค้าเพื่อวางแผนการตลาดที่ต้องเปลี่ยนแปลงตามข้อมูลอัปเดตของกลุ่มลูกค้า Data-driven Marketing จะช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้าที่สนใจในธุรกิจได้อย่างชัดเจน

5. ข้อมูลจะช่วยให้เรารู้จักลูกค้าก่อนที่จะวางแผนการตลาด

Data-driven Marketing จะช่วยให้ได้รู้จักลูกค้าก่อนที่กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นจะเข้ามาเป็นลูกค้าของธุรกิจด้วยซ้ำ เพราะการสำรวจ Data-Driven ทำให้รู้ถึงความสนใจและความต้องการ แบรนด์สามารถนำข้อมูลนั้นไปวางแผนการตลาดล่วงหน้าเพื่อใช้ดึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจให้มาเป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจของคุณได้

6. สร้าง Buzz Marketing ด้วย Data-driven

Data-driven Marketing จะช่วยสร้างธุรกิจให้เติบโตแบบ Buzz Marketing (การบอกต่อ) เมื่อเรามีข้อมูลความสนใจและความต้องการของลูกค้าแล้ว จาก Data-Driven เราก็จะได้มาซึ่งลูกค้าที่มีคุณภาพ มีความสนใจในสินค้าของคุณ และเมื่อใดที่มีการไว้วางใจในธุรกิจหรือสินค้า ย่อมเกิดการซื้อซ้ำหรือบอกต่อแน่นอน

7. นำข้อมูลมาใช้ในการต่อยอดพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจ

Data-driven Marketing ทำให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และเมื่อได้รับรู้ถึงข้อมูลความสนใจของลูกค้าแล้วก่อนการเปิดตัวสินค้าหรือธุรกิจ ก็จะสามารถปรับแผน พัฒนา หรือปรับปรุงให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้

8. สามารถวางแผนการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

การทำการตลาดที่ทำแบบหว่านแหหรือกระจายออกไปทั่วๆ นั้น ในปัจจุบันนี้มีแต่จะทำให้งบประมาณในการทำการตลาดบานปลาย แต่ Data-Driven จะช่วยทำให้เราทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นจากข้อมูลที่ได้รับมาให้ข้อมูลนั้นตรงกับความต้องการลูกค้าก่อนการตัดสินใจ

9. ใช้ข้อมูลเพื่อเข้าถึงลูกค้า

ข้อมูลที่ลูกค้าได้รับย่อมเป็นข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งยังได้ประโยชน์จากข้อมูลสินค้าหรือธุรกิจที่ลูกค้าสนใจจริงๆ ไม่ใช่โฆษณาการตลาดที่ขึ้นมาที่หน้าจอมากมายซึ่งอาจจะสร้างความรำคาญให้ลูกค้าได้ การใช้ Data จะสามารถแก้ไขปัญหาตรงส่วนนี้ได้

10. เพิ่มโอกาสในการขาย

เป็นการให้ข้อมูลเชิงลึก หรือแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมความสนใจในสินค้าหรือความสนใจด้านธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งผ่านช่องทางต่างๆ อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงทำให้สามารถขยายช่องทางการตลาดจากฐานข้อมูลของลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสการขายให้หลายช่องทางและยังสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ต่อเนื่องและมากขึ้น

สรุป

การทำการตลาดแบบ Data-Driven Marketing คือการทำการตลาดยุคใหม่ที่ทำให้เราได้เข้าถึงตัวลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะได้รู้จักสินค้าหรือธุรกิจของเราเสียอีก ข้อมูลการตลาดเชิงลึกจะเป็นตัวช่วยให้เราได้รับรู้พฤติกรรมความสนใจของลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและให้ข้อมูล ความรู้อย่างตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งในข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยส่งเสริมให้โอกาสในการขายมากขึ้นและทำให้สินค้าหรือธุรกิจขยายออกได้อีกด้วย และหากธุรกิจของคุณกำลังสนใจในการทำการตลาดแบบขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ที่ Digimusketeers เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาคุณ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก