Data เดือน Pride Month 2022 LGBT คืออะไร

ส่อง Data เดือน Pride Month 2022 LGBT คืออะไรเข้าใจให้มากขึ้น

Digimusketeers, 30 June 2022

เชื่อว่าหลายคนคงสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ เทรนด์ Pride Month ถูกพูดถึงมากขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งคนทั่วไปหรือแบรนด์ เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก เราเลยจะมาสรุปเทรนด์นี้จาก Social Listening Tool ให้ทุกคนฟังกัน ในเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศนี้บนแพลตฟอร์มโซเชียลออนไลน์ใครพูดถึงเรื่องไหนเกี่ยวกับเทรนด์นี้บ้าง lgbt คืออะไร จะได้รู้จักพวกเขามากขึ้น

 

 LGBT คืออะไร ?

LGBT คืออะไร

บางคนอาจยังไม่รู้ความหมายหรือที่มาที่ไปของชาว lgbt คืออะไร หรือคนที่มีความหลากหลายทางเพศ มาฟังความหมาย หรือประเด็นสำคัญที่นักการตลาดต้องรู้กันก่อน

lgbt คือ กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งถ้าพูดถึงแค่ lgbt จะมีแค่ Lesbian, Gay, Bisexual และ Transgender แต่ปัจจุบันมีการเพิ่มตัวย่ออีกอย่าง lgbtq หรือ lgbtqia+ เพื่อรวม queer กลุ่มที่ไม่ชอบ ไม่สนใจคนต่างเพศ กับ Intersex ภาวะกำกวม และ Asexual กลุ่มคนที่ไม่รู้สึกดึงดูดทางเพศเป็นต้น 

ในช่วง Pride Month จะเป็นช่วงที่ชาว lgbt ทั่วโลกออกมาเดินขบวนเรียกร้องสิทธิและเฉลิมฉลอง รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายที่สนับสนุนการสมรสของเพศเดียวกันด้วย อีกเรื่องสำคัญก็คือสัญลักษณ์ของ Pride Month ก็คือสายรุ้งที่แสดงถึงความหลากหลาย 

ช่วงนี้เทรนด์ Pride Month มาแรงแซงโค้งกว่าปีก่อนจริง ๆ คนให้ความสนใจเรื่องนี้กันมากขึ้น เราเลยจะพาทุกคนไปส่องเทรนด์นี้ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2022 ว่ามีใคร เพจไหน อินฟลูเอนเซอร์คนไหนพูดถึงประเด็นนี้กันบ้าง

 

ส่องเทรนด์ Pride Month บน 3 แพลตฟอร์มโซเชียลผ่าน 5 Hashtag

เทรนด์ Pride Month 2022

หัวข้อนี้เราจะแชร์ข้อมูลจาก Social Listening Tool ผ่าน 5 แฮชแท็กคือ pride month, pride month 2022, lgbtqia+, lgbt และ สมรสเท่าเทียม ใน 3 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter และ Instagram ของช่วงวันที่ 1- 27 มิถุนายน 2565 ว่าถูกพูดถึงและมีส่วนร่วมมากขนาดไหน พูดถึงในเชิงไหนบ้าง มีการแสดงความรู้สึกในเชิงบวกหรือลบ 

แพลตฟอร์มที่มีการพูดถึงและมีส่วนร่วมมากที่สุด

data LGBT บน 3 แพลตฟอร์มออนไลน์

Twitter 

Twitter เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ที่มีการพูดถึงมากที่สุดในประเด็น Pride Month ผ่าน 5 แฮชแท็กนี้ในช่วงวันที่ 1-27 มิถุนายน 2565 มีการพูดถึงทั้งหมด 12,715 ครั้ง การมีส่วนร่วมทั้งหมด 1,677,182 ครั้ง จาก 8,199 ช่อง โดยเป็นการพูดถึงในเชิงบวก 1,714 ครั้ง เชิงลบ 4,049 ครั้ง และเป็นกลางมากที่สุด 6,798 ครั้ง เป็นเพศหญิง 2,160 คน เพศชาย 546 คน และไม่ทราบเพศมากถึง 10,009 คน

Facebook

Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีการพูดถึงและมีส่วนร่วมรองลงมาจาก Twitter โดยพูดถึงประเด็น Pride Month ผ่าน 5 แฮชแท็ก ซึ่งมีการพูดถึงทั้งหมด 4,864 ครั้ง การมีส่วนร่วมทั้งหมด 1,660,224 ครั้ง ทั้งหมด 2,157 ช่อง เป็นการพูดถึงในเชิงบวก 963 ครั้ง เชิงลบ 460 ครั้ง และเป็นกลาง 3,290 ครั้ง เป็นเพศหญิง 787 คน เพศชาย 474 คน และเป็นไม่ทราบเพศ  3,603 คน

Instagram

Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่คนพูดถึงและมีส่วนร่วมในเทรนด์นี้น้อยที่สุดจาก 3 แพลตฟอร์ม ซึี่งมีการพูดถึง 650 ครั้ง การมีส่วนร่วมทั้งหมด 1,189,971 ครั้ง จาก 327 ช่อง เป็นการพูดถึงในเชิงบวก 156 ครั้ง เชิงลบ 29 ครั้ง และเป็นกลาง 459 ครั้ง เป็นเพศหญิง 157 คน เพศชาย 34 คน และไม่ทราบเพศ 459 คน

 

ประเด็นที่มีการพูดถึงมากที่สุด

data LGBT บน 3 แพลตฟอร์มออนไลน์

Twitter 

แพลตฟอร์ม Twitter ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือการร่าง พรบ. สมรสเท่าเทียม มีการพูดถึงประเด็นนี้มาก 3 ช่วงคือวันที่ 8, 15 และ 16 มิถุนายน 2665 แต่ช่วงวันที่ 15 มิถุนายน 2565 นั้นมีการพูดถึงมากที่สุด 2,071 ครั้ง มีส่วนร่วม 203,327 ครั้ง จาก 1,860 ช่อง

Facebook

ในส่วนของแพลตฟอร์มของ Facebook  3 ช่วงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือวันที่ 1,7 และ 2 มิถุนายน 2665 ซึ่งวันที่ 1 มิถุนายน 2565 คือวันที่มีการพูดถึงและคนมีส่วนร่วมมากที่สุด เป็นประเด็นเกี่ยวกับงาน เทศกาล Pride Month ที่จะถูกจัดขึ้นในประเทศไทย มีการพูดถึงทั้งหมด 538 ครั้ง คนมีส่วนร่วม 255,730 ครั้ง จาก 449 ช่อง

Instagram

Instagram ถูกพูดถึงและมีส่วนร่วมมากอยู่ 3 ช่วง คือวันที่ 1,15 และวันที่ 5 มิถุนยายน 2565 ตามลำดับ โดยประเด็นที่มีการพูดถึงและมีส่วนร่วมเยอะที่สุดคือกิจกรรมที่จัดในไทยและการเรียกร้องสิทธิ โดยวันที่ 1 มิถุนายน มีการพูดถึงมากที่สุด 70 ครั้ง คนมีส่วนร่วม 70,033 ครั้ง จาก 58 ช่อง

 

Top 10 Channel ยอดนิยมที่พูดถึงเทรนด์ Pride Month

เราเอามาให้ดูแค่ 2 แพลตฟอร์ม คือ Facebook และ Instagram เป็น Top 10 ช่องยอดนิยมที่มีการพูดถึงเทรนด์ Pride Month ผ่าน 5 แฮชแท็กนี้ เยอะที่สุด ไปดูกันเลย

Facebook

Top 10 Channel พูดถึง Pride Month

จากข้อมูล Facebook เพจของ THE STANDARD มีการพูดถึงและมีส่วนร่วมในเทรนด์นี้ มากที่สุด โดยประเด็นที่พูดถึงส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวการเคลื่อนไหวของการเรียกร้องสิทธิให้ชาว lgbt และข่าวของคุณชัชชาติที่สนับสนุนให้มีกิจกรรมสำหรับชาว lgbt  

สิ่งที่น่าสนใจก็คือใน Top 10 ของเพจที่พูดถึงเทรนด์นี้ ส่วนใหญ่จะพูดถึงประเด็นการช่วยกันขับเคลื่อนสิทธิของชาว lgbt กฎหมายการสมรสเท่าเทียม ทำให้เห็นว่าตอนนี้หลายภาคส่วนเริ่มหันมาให้ความสนใจและสนับสนุน lgbt กันมากขึ้น 

Instagram

Top 10 Channel พูดถึง Pride Month

ในฝั่งของ Instagram channel ที่ติด Top 10 จะเป็นช่องที่เกี่ยวกับสำนักข่าว บันเทิง และร้านค้า เป็นร้านค้าที่ผลิตสินค้าเอาใจชาว lgbt จึงใช้แฮชแท็กมาช่วยดึงดึงลูกค้า ส่วนในฝั่งของช่องสำนักข่าวและบันเทิงจะมีการพูดถึงการร่าง พรบ. สมรสเท่าเทียมและการเรียกร้องสิทธิเป็นส่วนมาก 

 

เราหวังว่าข้อมูล Data เหล่านี้จะเป็นโประโยชน์กับแบรนด์และนักการตลาด เพื่อเป็นไอเดียในการทำการตลาด หากอยากเข้าถึงชาว lgbt มากขึ้น ในอนาคตนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก