การตลาดออนไลน์ไม่ยาก ถ้าเข้าใจ Insight ลูกค้ามากพอ

Digimusketeers, 4 July 2022

เทรนด์การตลาดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การที่ธุรกิจจะตอบสนองความต้องการลองลูกค้าได้ จำเป็นต้องใช้หลายกระบวนท่าในการทำธุรกิจ ทั้งการใช้ AI และ Big Data หรือการรีเสิร์จเพื่อหา Insight กลุ่มเป้าหมาย 

DigiTalk สัปดาห์นี้จะพาไปพูดคุยกับ คุณทิป มัณฑิตา จินดา ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Digital Tips Academy สถาบันที่ช่วยให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจใช้เครื่องมือการตลาดได้อย่างถูกต้อง มีกลยุทธ์ที่เฉียบคม ซึ่งที่นี่สร้างลูกศิษย์มาไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ในยุคที่ใครๆ ก็ทำธุรกิจออนไลน์ ทำให้ผู้คนแสวงหาความรู้เพื่อต่อยอดธุรกิจ Digital Tips ถือเป็นอีกแหล่งข้อมูลที่ทุกเข้ามารับความรู้กลับไป ทำให้วันนี้ Digital Tips มีผู้ติดตามใน Facebook กว่า 700,000 คน, Instagram มียอดผู้ติดตาม 5 แสนกว่า และใน TikTok มากกว่า 450,000 คน

ลูกค้าอยู่ตรงไหน เราก็หาเจอ

ปัจจุบันผู้คนใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน เราต้องพาตัวเองเข้าไปอยู่ตรงนั้น ถ้าลูกค้าเห็นแบรนด์เรา แล้วเสิร์จหา ทำอย่างไรให้คอนเทนต์เราเข้าไปแทรกซึมอยู่ในชีวิตของเขาได้ หากทำได้ แบรนด์เราก็จะเป็น Top of Mind ของลูกค้า

ทั้งนี้ Social Media เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คนไปถึงจุดนั้น เสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และสร้างรายได้อย่างมั่นคง อย่างไรก็ตามนักการตลาดต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์ม จุดแข็ง-จุดอ่อน ลักษณะการเสพคอนเทนต์ของผู้คนในแพลตฟอร์มนั้น ถ้าเราเข้าใจสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด หรือทำอาชีพไหน ก็สร้างรายได้จาก Social Media ได้

คิดแบบ Digital first 

การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องคิดแบบ Digital first แล้วค่อยๆ คิดต่อว่าในขั้นตอนต่อไปจะทำอะไร จะใช้ออนไลน์หรือออฟไลน์ หรือจะใช้ควบคู่กัน จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าในยุคดิจิทัลได้มากขึ้น

เข้าถึงคนได้หลากหลายด้วย TikTok

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ อย่ามองข้าม TikTok เป็นอันขาด เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วย Creative ความคิดสร้างสรรค์ ความสนุก ความมันเทิง และเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลาย

ปัจจุบันอัลกอริทึมของ TikTok ไม่ได้พึ่งพาจำนวนผู้ติดตาม ต่อให้มีผู้ติดตามแค่ 10 คน ถ้าคอนเทนต์ดีก็มีโอกาสที่จะมียอดวิวหลักแสน ไม่จำเป็นต้องเป็นดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ ก็มีโอกาสเป็นดาว TikTok ได้

เคล็ดลับในการทำ TikTok ให้ปัง

  1. ถ่ายแนวตั้ง จุดเด่นที่ทำให้ TikTok แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นอยู่ที่การทำวิดีโอเป็นแนวตั้ง เพื่อให้ผู้ใช้ดูคลิปได้สะดวก ถือมือถือเดินไปที่ไหนก็ดูได้ ไม่ต้องตะแคงมือถือให้ยุ่งยาก ดังนั้น ถ้าอยากทำคลิปลง TikTok ต้องแนวตั้งเท่านั้น
  2. ใช้เพลงเข้าช่วย เลือกเพลงที่อยู่ในกระแสขณะนั้น เพื่อยกระดับวิดีโอให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
  3. ทำสม่ำเสมอ เพื่อให้แพลตฟอร์มมองว่าเป็นช่องที่มีคุณภาพ
  4. ใช้ #Hashtag ที่ถูกต้อง โอกาสที่เขาจะเจอเราก็ง่ายมากขึ้น ดังนั้น ติดแฮชแท็กในทุกคอนเทนต์ ชื่อแบรนด์ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สโลแกน เรื่องที่พูดในคลิป

เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

ตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน คุณจึงต้องเลือกใช้อย่างเหมาะสม เช่น YouTube มี 2 รูปแบบ คือ แบบวิดีโอที่เราดูปกติ เหมาะกับคอนเทนต์รีวิว โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ เช่น รถยนต์ กล้อง บ้าน ฯลฯ หากสินค้าของคุณมีราคาสูง รายละเอียดเยอะ การทำคลิปยูทูปก็ตอบโจทย์ได้ดี และ YouTube Shorts ที่เป็นวิดีโอสั้น เหมาะกับสินค้าที่กระตุ้นให้เกิดความอยาก เช่น ร้านอาหาร เสื้อผ้า โรงแรม ฯลฯ

สำหรับ Line Official เหมาะกับทุกประเภทสินค้า และการทำ CRM ไม่ว่ารีวิวผ่านแพลตฟอร์มไหน กระตุ้นผ่านแพลตฟอร์มไหน สุดท้ายต้องมาปิดจบที่ LINE OA เพราะเป็นช่องทางสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีในทุก Touch Point

รู้ Insight สร้าง Content Success

การทำคอนเทนต์ต้องมีพื้นฐานจากความเข้าใจลูกค้า ถ้าเรารู้ว่ากำลังจะสื่อสารกับใคร กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมอย่างไร ช่วยให้การทำคอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น หากเปรียบการทำคอนเทนต์เป็นการจีบสาว ถ้าเราเข้าใจว่าผู้หญิงคนนี้ชอบอะไร รสนิยมแบบไหน ชอบกินอะไร การจะชวนเขาคุยก็จะง่ายยิ่งขึ้น การทำคอนเทนต์สม่ำเสมอทุกวัน ก็เหมือนการชวนคุยทุกวัน เลือกหัวข้อที่มีความสนใจ และทำให้เขาอยากกลับมาคุยกับเราต่อ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การเข้าใจ Insight ลูกค้า

สำหรับการทำ Real time Content ถ้าอยากให้คนดูเยอะๆ ต้องเกาะกระแสให้ทัน โอกาสที่จะสร้างการพูดคุย เกิดการแชร์ต่อหรือส่งต่อ เป็นฟรีมีเดีย ทำให้แบรนด์ดูเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย มีความเป็นกันเอง ไม่ได้ขายของอย่างเดียว เช่น บาบีคิวพลาซ๋า เลือกตั้งผู้ว่า

ตอนนี้ใครซื้อใจลูกค้าได้มากกว่าจะเป็นผู้อยู่รอด การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ต้องให้โอกาสตัวเองในการศึกษา และเรียนรู้ตลอดเวลา

รับชมคลิปเต็มๆ ได้ที่ https://youtu.be/AnSxz6SANKQ

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก